Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tiết 14: Sự nổi - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Giải thích được khi nào vật nổi, vật chìm, vật lơ lửng.

- Nêu được điều kiện nổi của vật.

2. Kĩ năng

- HS TB-Y: Giải thích được các hiện tượng vật nổi thường gặp trong đời sống.

- HS K-G: Làm thí nghiệm, phân tích hiện tượng, nhận xét hiện tượng.

3. Thái độ

Rèn tính tích cực, tự giác trong học tập.

 4. Năng lực, phẩm chất

 * Năng lực: Tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác, tư duy lôgic, giao tiếp.

* Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập

II. CHUẨN BỊ

 1. Giáo viên (Cho mỗi nhóm học sinh) 1 cốc thuỷ tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ có khối lượng lớn hơn đinh, Hình vẽ tàu ngầm.

 2. Học sinh Học bài và đọc trước bài mới.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

 1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập, hoạt động nhóm, thực hành

 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hoạt động nhóm, động não, thực hành

 

docx3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tiết 14: Sự nổi - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 14/11/2019 Tiết 14 - Bài 12 SỰ NỔI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Giải thích được khi nào vật nổi, vật chìm, vật lơ lửng. - Nêu được điều kiện nổi của vật. 2. Kĩ năng - HS TB-Y: Giải thích được các hiện tượng vật nổi thường gặp trong đời sống. - HS K-G: Làm thí nghiệm, phân tích hiện tượng, nhận xét hiện tượng. 3. Thái độ Rèn tính tích cực, tự giác trong học tập. 4. Năng lực, phẩm chất * Năng lực: Tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác, tư duy lôgic, giao tiếp. * Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên (Cho mỗi nhóm học sinh) 1 cốc thuỷ tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ có khối lượng lớn hơn đinh, Hình vẽ tàu ngầm. 2. Học sinh Học bài và đọc trước bài mới. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập, hoạt động nhóm, thực hành 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hoạt động nhóm, động não, thực hành IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động khởi động Đố em An:Tại sao khi được thả vào nước thì hòn bi gỗ nổi, còn bi sắt lại chìm? Bình: Vì hòn bi gỗ nặng hơn An: Thế tại sao con tàu bằng thép nặng hơn hòn bi thép lại nổi còn hòn bi thépthì bị chìm? Bình? GV: để giúp bình trả lời câu hỏi trên chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Tìm hiểu khi nào vật nổi, khi nào vật chìm * Phương pháp: Vấn đáp, quan sát tìm tòi, luyện tập * Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, quan sát, trình bày 1’ * Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo * Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ. GV: Khi một vật nằm trong chất lỏng thì nó chịu tác dụng của những lực nào? GV: Cho hs thảo luận cặp đôi câu C2 HS: Thảo luận trong 2 phút GV: Trường hợp nào thì vật nổi, lơ lửng và chìm? GV: Em hãy viết công thức tính lực đẩy Ácsimét và cho biết ý nghĩa của nó. I. Điều kiện để vật nổi, vật chìm: C1: Một vật nằm trong lòng chất lỏng chịu tác dụng của trọng lực P và FA. Hai lực này cùng phương và ngược chiều. Chiều P, chiều FA . C2: Có thể xảy ra các trường hợp sau đây. a) Vật chìm xuống b) Vật đứng yên c) Vật nổi lên. Hoạt động 2: Độ lớn của lực đẩy Acsimet khi vật nổi trên mặt thoáng chất lỏng * Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập, hoạt động nhóm, thực hành * Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hoạt động nhóm, động não, thực hành * Năng lực: Tư duy sáng tạo, tư duy logic. * Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, tự lập GV: Làm thí nghiệm như hình 12.2 SGK HS HĐ nhóm làm thí nghiệm GV: tại sao miếng gỗ thả vào nước nó lại nổi? GV: Khi miếng gỗ nổi thì trọng lượng của vật có bằng lực đẩy Ácsimét không? GV: Cho hs HĐ nhóm câu C4 HS: thảo luận nhóm 2 phút GV: Trong các câu A, B, C, D đó, câu nào không đúng? HS: Câu B II. Độ lớn của lực đẩy Ácsimét khi vật nổi trên mặt thoáng chất lỏng C3: Miếng gỗ thả vào nước lại nổi vì trọng lượng riêng của miếng gỗ nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước. C4: Khi miếng gỗ nổi trên mặt nước, trọng lượng của nó và lực đẩy FA cân bằng nhau, vì lực đứng yên thì 2 lực cân bằng nhau. C5: Chọn B. * Ghi nhớ: SGK - Tr45. 3. Hoạt động luyện tập - Hệ thống lại kiến thức của bài bằng kĩ thuật hỏi đáp - Hướng dẫn hs giải BT 12.1 SBT. 4. Hoạt động vận dụng GV: Cho hs thảo luận C6 trong 2 phút HS: thực hiện GV: Hãy lên bảng chứng minh mọi trường hợp. HS: Lên bảng chứng minh GV: Em hãy trả lời câu hỏi đầu bài? GVcho HS HĐ nhóm HS thảo luận nhóm, đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày, hs dưới lớp quan sát và nhận xét. GV nhận xét, chốt kt C6: Vì và dựa vào C2 ta có: - Vật chìm xuống khi P > FA dv > dl. - Vật lơ lửng trong chất lỏng khi P = FA dv = dl. - Vật nổi lên mặt chất lỏng khi P < FA dv < dl. C7: Hòn bi làm bằng thép có trọng lượng riêng lớn hơn trọng lượng riêng của nước nên bị chìm. Tàu làm bằng thép, nhưng người ta thiết kế sao cho có các khoảng trống để trọng lượng riêng của cả con tàu nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước, nên con tàu có thể nổi trên mặt nước. C8: Thả 1 hòn bi thép vào thuỷ ngân thì bi thép sẽ nổi vì trọng lượng riêng của thép nhỏ hơn trọng lượng riêng của thuỷ ngân. C9: FM = dl. V FN = dl. V Vì cùng V và dl nên: FAM = FAN Trả lời FAM = FAN FAM < PM FAN = PN PM > PN 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng Tầu ngầm là loại tầu có thể chạy ngầm dưới mặt nước. Phần đáy tầu có nhiều ngăn, có thể dùng máy bơm để bơm nước vào hoặc đẩy nứơc ra. Nhờ đó, người ta có thể làm thay đổi trọng lượng riên của tàu để cho tầu lặn suống, lơ lửng trong nước hoặc nổi lên trên mặt nước. * Về nhà - Học thuộc ghi nhớ SGK

File đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_li_lop_8_tiet_14_su_noi_nam_hoc_2019_2020_truong.docx