I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Viết được công thức tính trọng lượng P = 10.m, nêu được ý nghĩa và đơn vị
đo P, m
- Đo được lực bằng lực kế.
- Vận dụng được công thức P = 10.m làm bài tập, rèn kĩ năng trình bày bài giải.
2. Phẩm chất. Nhân ái, trung thực, trách nhiệm, yêu nước.
3. Năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tìm hiểu tự nhiên, năng lực thực nghiệm, năng lực vận
dụng, trao đổi thông tin
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên. Chuẩn bị cho mỗi nhóm : 1 lực kế lò xo, máy chiếu
2. Học sinh. Một sợi dây để buộc quyển sách.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình ,vấn đáp, hoạt động nhóm, thực hành.
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật động não, chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Khi một lò xo bị kéo dãn thì lực đàn hồi tác dụng lên đâu? Lực đàn hồi phụ
thuộc vào những yếu tố nào
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 11: Lực kế - Phép đo lực trọng lượng và khối lượng - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 17/11(6D); 18/11(6BC); 21/11(6A)
Tiết 11 : LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Viết được công thức tính trọng lượng P = 10.m, nêu được ý nghĩa và đơn vị
đo P, m
- Đo được lực bằng lực kế.
- Vận dụng được công thức P = 10.m làm bài tập, rèn kĩ năng trình bày bài giải.
2. Phẩm chất. Nhân ái, trung thực, trách nhiệm, yêu nước.
3. Năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tìm hiểu tự nhiên, năng lực thực nghiệm, năng lực vận
dụng, trao đổi thông tin
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên. Chuẩn bị cho mỗi nhóm : 1 lực kế lò xo, máy chiếu
2. Học sinh. Một sợi dây để buộc quyển sách.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình ,vấn đáp, hoạt động nhóm, thực hành..
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật động não, chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Khi một lò xo bị kéo dãn thì lực đàn hồi tác dụng lên đâu? Lực đàn hồi phụ
thuộc vào những yếu tố nào
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG 1: KHỚI ĐỘNG
- Chiếu hình ảnh cung tên ở mở bài
- Vào bài mới: Tại sao khi mua bán người ta có thể dung lực kế làm một cái cân
-> Để trả lời câu hỏi này cô và các em sẽ đi tim hiểu bài hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt
GV: yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK
- Đọc nội dung thông tin.
- GV: Để đo lực người ta dùng dụng cụ gì.
- GV: Có nhiều loại lực kế. loại lực kế
thường dùng là lực kế lò xo...
- GV: Phát lực kế cho các nhóm - Yêu cầu
nghiên cứu cấu tạo rồi điền vào câu C1
(Cho HS thảo luận trong 1 phút )
- GV chiếu nội dung câu C1
- HS: Nghiên cứu cấu tạo của lực kế lò
I - Tìm hiểu lực kế.
1) Lực kế là gì?
* Để đo lực người ta dùng lực kế
2) Mô tả 1 lực kế lò xo đơn giản.
C1: (1) lò xo (2) Kim chỉ thị
xo, đọc C1, dùng từ thích hợp để điền vào
chỗ trống trong câu C1
- Đại diện nhóm trả lời.
- GV: cho các nhóm nhận xét, thống nhất
câu trả lời
=> GV: Chốt lại
- GV: Yêu cầu HS HĐN ( 2’) tìm hiểu câu
C2
? Hãy tìm hiểu ĐCNN và GHĐ của lực kế
theo nhóm.
- HS: Tìm hiểu, đại diện nhóm trả lời C2
dựa vào lực kế của nhóm
( 3) Bảng chia độ
GV chiếu nội dung câu C3
GV: Yêu cầu HS quan sát lại 2 hình vẽ ở
đầu bài , đồng thời suy nghĩ trả lời câu C3
- Yêu cầu HS trao đổi - Thống nhất câu trả
lời
- HS: Thảo luận nhóm câu C3.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày, các
nhóm khác nhận xét.
- GV: Hướng dẫn HS cách điều chỉnh kim
về số 0, cách đo trọng lượng , đo lực kéo
GV: yêu cầu HS thực hành đo trọng lượng
của cuốn sách vật lý 6
- HS: - Các nhóm thực hành đo
- GV: Hướng dẫn HS cách cầm lực kế
trong khi thực hành: - Đo lực kéo ngang,
đo lực kéo xuống
- Đo trọng lượng
- GV: Cho hs trả lời C5.? Khi đo trọng
lượng của một vật ta phải cầm lực kế ở tư
thế như thế nào. Tại sao lại phải cầm như
thế ?
II - Đo 1 lực bằng lực kế
1) Cách đo lực.
C3: (1) Vạch 0
(2) Lực cân bằng.
( 3) Phương.
2) Thực hành đo lực.
C5: Khi đo phải cầm lực kế sao cho
lò xo của lực kế nằm ở tư thế thẳng
đứng, vì lực cần đo là trọng lượng
có phương thẳng đứng
- Gv: ? Trọng lực của một vật là gì? Đơn
vị đo?
- HS: Là trọng lượng của vật, đơn vị đo là
Niutơn (N)
- GV chiếu nội dung C6
- GV: Dựa vào kết quả C6, y/c hs tìm mối
liên hệ giữa P và m?
- HS: tìm mối liên hệ và đưa ra công thức
- Gv: Giải thích các đại lượng trong CT.
III- Công thức liên hệ giữa trọng
lượng và khối lượng.
C6: m = 100g thì P = 1N
m = 200g thì P = 2N
m = 1 kg thì P = 10 N
* P = 10 .m
Trong đó P là trọng lượng (N)
m là khối lượng (kg)
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
- Đọc phần ghi nhớ
- Yêu cầu HS đọc mục có thể em chưa biết
? Qua bài này ta cần nắm chắc được điều gì
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
- GV hướng dẫn C7, C8 về nhà
? Mối liên hệ giữa trọng lượng và khối
lượng
- GV: ? 3,2 tấn = ...kg
- P = 10.m =.....N
IV. Vận dụng
C7: Vì trọng lượng của một vật luôn
luôn tỉ lệ với khối lượng của nó nên
trên bảng chia độ của lực kế ta có
thể không ghi P mà ghi khối lượng
của vật - Thực chất cân bỏ túi chính
là lực kế lò xo
C9: 1 xe tải có m = 3,2 tấn
tức là m = 3200 kg
thì xe tải đó có
P = 3200 . 10 = 32000N
HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO
- YCHS đọc mục có thể em chưa biết .
- Về nhà em hãy thử làm một cái lực kế và phải nhớ chia độ cho lực kế đó.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU.
- Chiếu nội dung hướng dẫn về nhà
- Học thuộc phần ghi nhớ
- Học bài theo câu hỏi sau:
? Nêu hệ thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng
? Lực kế là dụng cụ để đo đại lượng vật lý nào.
- BT: 10 . 1 đến 10 . 4 trong SBT.
- Đọc trước bài : Khối lượng riêng - bài tập: cách xác định khối lượng riêng của
một vật như thế nào?
- ? Công thức tính khối lượng riêng và giải thích D, m, V
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_6_tiet_11_luc_ke_phep_do_luc_trong_luong.pdf