I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Hệ thống lại kiến thức trọng tâm của phân số. So sánh phân số. Các phép tính về phân số và tính chất.
- Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số và tính giá trị biểu thức
- Thái độ: Rèn luyện khả năng so sánh , phân tích, tổng hợp
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ, máy tính bỏ túi, phấn màu
HS: Làm đề cương, làm bài tập SGK, học lý thuyết, máy tính bỏ túi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra trong khi ôn tập
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 36 tiết 107 : ôn tập chương iii ( tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 16/ 02/ 2009
GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:23/ 02/ 2009
TUẦN 36
Tiết 107 : ÔN TẬP CHƯƠNG III ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Hệ thống lại kiến thức trọng tâm của phân số. So sánh phân số. Các phép tính về phân số và tính chất.
- Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số và tính giá trị biểu thức
- Thái độ: Rèn luyện khả năng so sánh , phân tích, tổng hợp
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ, máy tính bỏ túi, phấn màu
HS: Làm đề cương, làm bài tập SGK, học lý thuyết, máy tính bỏ túi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra trong khi ôn tập
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: Lý thuyết
? Phát biểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẵu, khác mẫu
? Phát biểu quy tắc trừ phân số.
? Phát biểu quy tắc nhân phân số.
? Phát biểu quy tắc chia phân số.
- Phát biểu nhận xét
- GV chốt
Quy tắc: Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu, rồi cộng các tử và giữ nguyên mẫu.
- HS phát biểu
HS khác nhận xét
Quy tắc: Muốn chia một phân số hay một số nguyên cho một phân số, ta nhân số bị chia với số nghịch đảo của số chia.
Nhận xét: Muốn chia một phân số cho một số nguyên ( khác 0),ta giữ nguyên tử của phân số và nhân mẫu với số nguyên.
1. Lý thuyết
* Các phép tính về phân số.
Quy tắc : SGK
Quy tắc : SGK
( a,b,c,dZ ; b,d0)
Họat động 2: Bài tập
? Yêu cầu 2 HS lên bảng giải
? Vận dụng những kiến thức nào để tính nhanh
- Chốt
? Vận dụng những kiến thức nào giải bài tập tìm x
? Nhận xét câu trả lời của HS
? Nêu cách giải của bài toán này
? Tính số HS thích đá bònh như thế nào?
? Tính số HS thích chơi đá cầu như thế nào?
? Tính số HS thích chơi bóng chuyền như thế nào?
- Nhận xét HS thực hiện
- Chốt.
A =
= (0,5Đ)
= (0,5Đ)
=
- Hướng dẫn HS tìm x
- Lên bảng giải
- HS khác nhận xét
HS đọc yêu cầu.
Đề bài cho biết tổng số học sinh là 45 và thích bóng đá, 60% thích đá cầu, thích bóng bàn, thích bóng chuyền. Yêu cầu tính số HS thích bóng đá...
- Lên bảng giải
2. Bài tập
Bài 1. Tính (Tính nhanh nếu có thể)
a) A = (0,5Đ)
b) B =
= (0,5Đ)
= =
Bài 2: Tìm x, biết:
x – 25%x = 0,5
x(1 – ) =
x =
x = : =
Bài 3:
Giải
Số học sinh thích bóng đá của lớp 6A là :
Số học sinh thích chơi bóng bàn là :
45. = 10 (hs)
Số học sinh thích chơi bóng chuyền là :
45. = 12 (hs)
4. Củng cố:
- Qua bài các em đã được ôn tập những kiến thức gì?
- Vận dụng nhwngx kiến thức đó vào giải các dạng toán cụ thể nào?
5. Hướng dẫn dặn dò:
- Ôn tập lại các kiến thức trong chương III
- Ôn tập lại các dạng bài tập vừa giải.
- Làm bài tập còn lại trong chương III
- Tiết sau:
“ ÔN TẬP CUỐI NĂM”
File đính kèm:
- S.H Tuan 35 Tiet 107.doc