I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách chọn các đối tượng trên trang tính
- Biết mở, nhập nội dung vào trang tính và lưu 1 bảng tính trên máy
2. Phẩm chất:
- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: luôn cố gắng
vươn lên trong học tập, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng
hiểu biết.
- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân
3. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
NL a: Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy
tính phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số,
biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- SGK, giáo án soạn, giáo án điện tử, phòng máy.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, ôn lại kiến thức cũ, đọc trước bài thực hành
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 8: Bài thực hành số 2 - Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 01/10/2020 Lớp 7A1
Ngày giảng: 02/10/2020 Lớp 7A2
TIẾT 8: BÀI THỰC HÀNH SỐ 2 (T2)
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách chọn các đối tượng trên trang tính
- Biết mở, nhập nội dung vào trang tính và lưu 1 bảng tính trên máy
2. Phẩm chất:
- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: luôn cố gắng
vươn lên trong học tập, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng
hiểu biết.
- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân
3. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
NL a: Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy
tính phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số,
biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- SGK, giáo án soạn, giáo án điện tử, phòng máy.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, ôn lại kiến thức cũ, đọc trước bài thực hành
III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp thuyết trình,
2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm
vụ
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong phần khởi động
3. Bài mới:
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
GV cho học sinh chơi trò chơi hái Đào
Câu hỏi
Câu 1: Hộp tên là gì?
Câu 2: Khối là gì?
Câu 3: Thanh công thức là gì?
Câu 4: Chương trình bảng tính là gì
Câu 5: Nêu đặc trưng chung của chương trình bảng tính
Câu 6: Nêu cách khỏi động Excel
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
Hoạt động 1: Mục đích yêu cầu
GV giới thiệu mục đích yêu cầu của tiết
thực hành
HS tiếp thu
Mục đích yêu cầu
- Mở và lưu bảng tính
- Chọn các đối tượng trên trang tính
- Phân biệt và nhập các kiểu dữ liệu khác
nhau vào ô tính
Hoạt động 1: Chọn các đối tượng trên trang tính
- GV yêu cầu học sinh đọc yêu cẩu của
bài thực hành 2
? Để chọn cả ba cột A, B, C em cần
thực hiện thao tác gì
- Học sinh thực hiện các thao tác. Nêu
nhận xét
- HS lần lượt chọn các đối tượng và đọc
được các đối tượng đó
- HS ấn và giữ phím Ctrl rồi dùng chuột
chọn.
- HS chọn hộp tên rồi nhập B100, A:A,
A:C, 2:2, 2:4, B2:C6
- Quan sát kết quả.(Xuất hiện ô,cột,
hàng... được chọn).
Bài tập 2. Chọn các đối tượng trên
trang tính
- Thực hiện các thao tác chọn ô, cột, hàng,
khối, trang tính.
- Chọn nhiều đối tượng cùng trang tính.
(Ctrl)
- Nháy chuột ở hộp tên và nhập dãy vào
hộp tên rồi Enter.
Hoạt động 2: Mở bảng tính
- GV làm mẫu cách mở một bảng tính
mới và mở bảng tính đã có sẵn
- Học sinh quan sát và thực hành đúng
Bài tập 3: Mở bảng tính đã có sẵn
File -> OPEN-> Tên bảng tính cần mở
Hoạt động 3: Nhập dữ liệu vào trang tính
- GV hướng dẫn HS nhập dữ liệu và
trang tính của bảng tính Danh sach lop
em vừa mở trong BT 3
- HS làm lượt nhập dữ liệu theo hàng.
A1: Danh sách lớp em.
A2: Stt
B2: Họ và tên.
C2: Ngày sinh.
D2: Chiều cao (m).
E2: Nặng (kg).
A3: E3 nhập nội dung em Đinh Vạn
Hoàng An.
- Sau đó tiếp tục nhập (mỗi hs nhập
2em).
- Lưu bảng tính với tên So theo doi
Bài tập 4. Nhập dữ liệu vào trang tính
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
? Nêu cách chọn nhiều đối tượng trên trang tính
? Nêu cách mở một bảng tính có sẵn trên máy tính
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
HS nhập dữ liệu vào trang tính trong bài tập 3
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO
Em hãy tìm hiểu và nêu thao tác đánh số thứ tự tự động trong Excel
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Đọc và tìm hiểu trước về phần mềm luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_8_bai_thuc_hanh_so_2_lam_quen_voi.pdf