I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Biết phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần trên trang tính
- Biết mở và lưu 1 bảng tính trên máy
2. Phẩm chất:
- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: luôn cố gắng
vươn lên trong học tập, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng
hiểu biết.
- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân
3. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
NL a: Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy
tính phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số,
biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Giáo án soạn, giáo án điện tử, phòng máy.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, ôn lại kiến thức cũ, đọc trước bài thực hành
III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp thuyết trình,
2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm
vụ
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 117 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 7: Bài thực hành số 2 - Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:28/09/2020 Lớp 7A1, 7A2
TIẾT 7: BÀI THỰC HÀNH SỐ 2
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Biết phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần trên trang tính
- Biết mở và lưu 1 bảng tính trên máy
2. Phẩm chất:
- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: luôn cố gắng
vươn lên trong học tập, thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng
hiểu biết.
- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân
3. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
NL a: Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy
tính phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số,
biết tổ chức và lưu trữ dữ liệu
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Giáo án soạn, giáo án điện tử, phòng máy.
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, ôn lại kiến thức cũ, đọc trước bài thực hành
III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp thuyết trình,
2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm
vụ
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong phần củng cố lý thuyết
3. Bài mới:
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Đặt vấn đề vào bài
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm
Hoạt động 1: Củng cố lý thuyết
GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi sau
HS trả lời
HS nhận xét
I. Củng cố lý thuyết
Câu 1: Nêu cách chọn một hàng, một ô,
một cột, một khối trên trang tính
Câu 2: Hộp tên là gì ? Thanh công thức là
HS thực hành
Gv quan sát
GV nêu mục đích yêu cầu tiết thực hành
gì ? Khối là gì
Câu 3: Thực hành cách chọn ô, khối, chọn
hàng, chọn cột
* Mục đích yêu cầu
Hoạt động 2: Nội dung
- Học sinh thực hiện việc khởi động
Excel
- Nháy đúp vào biểu tượng
- Cần mở 1 trang tính mới, nháy vào
nút lệnh NEW
- Để mở một tệp bảng tính, mở thư mục
chứa tệp, nháy đúp vào biểu tượng của
tệp
- Hướng dẫn học sinh lưu bảng tính với
tên khác
- Học sinh tiếp thu ghi vở thực hiện trên
máy của nhóm mình
II. Nội dung
1. Mở bảng tính
2. Lưu bảng tính với một tên khác
File chọn save as
Hoạt động 3: Tìm hiểu các thành phần của trang tính
- GV làm mẫu và yêu cầu HS thực hiện
BT1
- Có thể mở rộng thực hiện các phép
tính *, /, + ,-
2. Tìm hiểu các thành phần của trang
tính
- Khởi động Excel. Nhận biết: Ô, hàng,
cột, hộp tên, thanh công thức.
- Nháy chuột để kích hoạt các ô khác nhau
quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp
tên.
- Nhập dữ liệu tuỳ ý vào các ô nhau quan
sát sự thay đổi nội dung thanh công thức.
- Gõ =5+7 vào 1 ô tuỳ ý và nhấn Enter
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
? Nêu cách chọn một ô, chọn một hàng, chọn một cột, chọn một khối
? Thanh công thức của Excel có vai trò đặc biệt. Vai trò đó là gì?
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
GV cho học sinh thực hành chọn ô, khối, chọn cột, chọn dòng theo yêu cầu
GV cho học sinh lưu bảng tính với 1 tên khác
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO
Nút lệnh NEW
Nháy đúp chuột để
mở bảng tính
- HS tiếp tục thực hành chọn ô, khối, chọn cột, chọn dòng theo yêu cầu
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học sinh ôn tập lại những kiến thức đã được học
- Xem trước bài 2, 3, 4 sgk/20, 21
- Tiết sau thực hành tiếp
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_7_bai_thuc_hanh_so_2_lam_quen_voi.pdf