Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 5: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Biết được bảng tính, trang tính,các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính

như: hộp tên, khối, thanh công thức .

- Biết các chức năng chung của hộp tên, thanh công thức.

2. Kỹ năng:

- Phân biệt được trang tính, bảng tính.

- Hình thành kỹ năng thực hành trên chương trình bảng tính như chọn một ô,

một hàng, một cột, một khối hoặc nhiều khối.

3. Thái độ:

- Có ý thức xây dựng bài một cách nghiêm túc, tích cực, hăng hái và ghi bài

đầy đủ.

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung:

- Phát triển năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề

b) Năng lực đặc thù:

- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực công nghệ thông tin

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 46 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 5: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:21/09/2020 Lớp 7A1, 7A2 TIẾT 5: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được bảng tính, trang tính,các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính như: hộp tên, khối, thanh công thức ... - Biết các chức năng chung của hộp tên, thanh công thức. 2. Kỹ năng: - Phân biệt được trang tính, bảng tính. - Hình thành kỹ năng thực hành trên chương trình bảng tính như chọn một ô, một hàng, một cột, một khối hoặc nhiều khối. 3. Thái độ: - Có ý thức xây dựng bài một cách nghiêm túc, tích cực, hăng hái và ghi bài đầy đủ. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: - Phát triển năng lực tự học, năng lực hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề b) Năng lực đặc thù: - Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực công nghệ thông tin II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Giáo án Powerpoint và giáo án soạn hộp câu hỏi để chơi trò chơi truyền hộp quà - Phòng máy và các thiết bị kèm theo như máy tính, Projector .... 2. Học sinh - Ôn lại kiến thức bài 1 về chương trình bảng tính - Sách giáo khoa, sách bài tập và vở ghi bài. - Giữ gìn các thiết bị của phòng máy. III. Phương pháp, kĩ thuật 1. Phương pháp - Sử dụng phương pháp thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm đôi 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật gợi mở, chia sẻ nhóm đôi IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ? Trang tính là gì? ? Hãy chỉ ra các thành phần cơ bản trên trang tính. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động GV một trang tính có bao nhiêu bảng tính và trên một trang tính có những thành phần chính nào chúng ta cùng nhau đi tim hiểu bài học hôm nay HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới Nội dung (gợi ý) Hoạt động của giáo viên và học sinh Hoạt động 1: Bảng tính 1. Bảng tính - Giáo viên giới thiệu bảng tính, trang tính các trang tính phân biệt với nhau bởi các nhãn (sheet1, sheet2,..). Trang tính đang được kích hoạt có nhãn trang màu trắng, tên trang viết bằng chữ in đậm. - Học sinh chú ý quan sát hình ảnh trên bảng chiếu vàvà ghi bài. ? Khi mở một bảng tính thường gồm máy trang tính. - GV chốt Hoạt động 2: Các thành phần chính trên trang tính 2. Các thành phần chính trên trang tính + Hộp tên: là ô bên trái thanh công thức, hiển thị địa chỉ ô đang được chọn + Khối: Là nhóm các ô lền kề nhau tạo thành hình chữ nhật + Thanh công thức: cho biết nộ dung của ô đang được chọn - GV yêu cầu học sinh quan sát trang tính trên bảng chiếu - GV giới thiệu các thành phần chính trên trang tính: các hàng, các cột và các ô tính, thanh công thức, khối: ? Theo em hộp tên nằm ở vị trí nào, hộp tên thường hiển thị nội dung gì ? Quan sát trên bảng chiếu em hiểu thế nào về khối - GV hướng dẫn học sinh cách đọc tên khối và cách viết tên khối. ? Nội dung trong thanh công thức chứa gì (quan sát và trả lời) - GV chốt - HS ghi HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập GV tổ chức trò chơi chuyền hộp quà Các nhãn với tên trang tính Câu hỏi Câu 1: Hộp tên là gì? Câu 2: Khối là gì Câu 3: Em hiểu thế nào về thanh công thức Câu 4: Một bảng tính có bao nhiêu trang tính HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng HS trả lời câu hỏi 2.2 đến 2.7/SGK/11 HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU + Học và nắm bài theo SGK + Tìm một số ví dụ về thông tin dạng bảng + Học lại cách nhập văn bản Tiếng Việt + Làm bài tập 1, 2 sgk. + Đọc trước mục 3, 4 bài 2/SGK/14, 15, 16

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_5_cac_thanh_phan_chinh_va_du_lieu.pdf