Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 6: Máy tính và phần mềm máy tính (Mục 1+2) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết được mô hình quá trình xử lí thông tin trong máy tính.

- Học sinh biết cấu trúc chung của máy tính.

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện kĩ năng nghe, hiểu một số khái niệm và tìm hiểu về máy tính.

- Học sinh quan sát hình ảnh thực tế phân biệt được một số bộ phận quan trong

của máy tính

3. Thái độ:

- Tích cực, hăng hái và có ý thức xây dựng bài một cách nghiêm túc.

- Học sinh ngày một yêu thích môn học hơn

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung:

- Phát triển năng tự học, lực hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề

b) Năng lực đặc thù:

- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực công nghệ thông tin

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Giáo án Powerpoint và giáo án soạn, sách giáo khoa, sách giáo viên, một số

thiết bị có trong máy tính như bộ sử lý trung tâm, bộ nhớ, .

2. Học sinh:

- Đọc và nghiên cứu bài học trước.

- Giữ gìn các thiết bị của phòng máy

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 6: Máy tính và phần mềm máy tính (Mục 1+2) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 09/01/2020 Lớp 6A2 11/01/2020 Lớp 6A1 TIẾT 6: MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH (mục 1+2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết được mô hình quá trình xử lí thông tin trong máy tính. - Học sinh biết cấu trúc chung của máy tính. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng nghe, hiểu một số khái niệm và tìm hiểu về máy tính. - Học sinh quan sát hình ảnh thực tế phân biệt được một số bộ phận quan trong của máy tính 3. Thái độ: - Tích cực, hăng hái và có ý thức xây dựng bài một cách nghiêm túc. - Học sinh ngày một yêu thích môn học hơn 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: - Phát triển năng tự học, lực hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề b) Năng lực đặc thù: - Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực công nghệ thông tin II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Giáo án Powerpoint và giáo án soạn, sách giáo khoa, sách giáo viên, một số thiết bị có trong máy tính như bộ sử lý trung tâm, bộ nhớ, ... 2. Học sinh: - Đọc và nghiên cứu bài học trước. - Giữ gìn các thiết bị của phòng máy. III. Phương pháp, kĩ thuật 1. Phương pháp - Sử dụng phương pháp thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm đôi 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật gợi mở, chia sẻ IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ? Biểu diễn lại mô hình quá trình xử lý thông tin trong hoạt động thông tin của con người 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động ? Hãy nêu một vài máy tính em biết GV các máy tính tuy có kích thước khác nhau nhưng chúng lại có chung một cấu trúc vậy cấu trúc chung đó là gì tiết học hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới Nội dung (gợi ý) Hoạt động của giáo viên và học sinh Hoạt động 1: Mô hình quá trình ba bước 1. Mô hình quá trình 3 bước - Bất kỳ quá trình xử lý thông tin nào cũng là một quá trình ba bước như trên. - Để trở thành công cụ xử lý tự động thông tin -> máy tính cần có các bộ phận đảm nhận các chức năng tương ứng, phù hợp với mô hình của quá trình ba bước ? Em hãy nêu từng bước tiến hành công việc nào đó mà em thường làm ở nhà. HS: trả lời, lấy VD. (Giặt quần áo, pha nước...) GV: Yêu cầu học sinh quan sát trên bảng chiếu về một vài công việc được tiến hành xử lý theo ba bước HS: Quan sát GV: KL: Bất kỳ quá trình xử lý thông tin nào cũng là một quá trình 3 bước như trên. Máy tính là công cụ xử lý thông tin -> máy tính cũng phải có các bộ phận đảm nhận các chức năng tương ứng, phù hợp với mô hình của quá trình ba bước Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu trúc chung của máy tính 2. Cấu trúc chung của máy tính a/ Bộ xử lý trung tâm (CPU) - Bộ xử lý trung tâm (CPU) có thể được coi là bộ não của máy tính. - CPU thực hiện các chức năng tính toán, điều khiển và phối hợp mọi hoạt động của máy tính theo sự chỉ dẫn của chương trình. b/ Bộ nhớ - Bộ nhớ trong: Lưu trữ chương trình và dữ liệu trong quá trình máy tính làm việc. + Thành phần chính của bộ nhớ trong là RAM. Khi máy tính tắt, toàn bộ thông tin trong RAM sẽ bị mất đi - Bộ nhớ ngoài: được dùng để lưu trữ lâu dài chương trình và dữ liệu. Đó là: đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD/DVD, USB, Thông tin lưu trữ trên bộ nhớ ngoài không bị mất đi khi ngắt điện. GV: Nêu vấn đề: Cấu trúc chung của máy tính gồm 3 khối chức năng chủ yếu: Bộ xử lí trung tâm, bộ nhớ, các thiết bị vào ra. Chương trình là tập hợp các câu lệnh, mỗi câu lệnh hướng dẫn một thao tác cụ thể cần thực hiện. GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi sau: ? Máy tính gồm những phần nào. HS. Nhận xét nhóm đã trả lời, bổ sung (nếu có). GV. Cho học sinh quan sát bộ máy vi tính GV: Đưa ra các thành phần cơ bản của máy tính - Cho HS quan sát CPU đã được tháo rời, ? CPU có chức năng gì? HS: trao đổi, thảo luận, trả lời. Đơn vị đo thông tin: bit, byte, kilobyte, megabyte, gigabyte c/ Thiết bị vào ra Thiết bị vào ra (thiết bị ngoại vi) được chia thành 2 loại chính: + Thiết bị nhập dữ liệu (input): bàn phím, chuột, máy quét, .. + Thiết bị xuất dữ liệu (Output): màn hình, máy in, GV: kết luận - Cho HS quan sát RAM, các thiết bị lưu trữ. ? Các thiết bị đó có chức năng gì HS: thảo luận, trả lời GV: KL HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Yêu cầu học sinh hệ thống lại cấu trúc chung của một máy tính điện tử: Gồm 3 khối chức năng chủ yếu: Bộ xứ lý trung tâm, bộ nhớ, các thiết bị vào/ra. - Nhắc lại khái niệm chương trình, tại sao CPU có thể coi như bộ não của máy tính? HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng Gv cho học sinh trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trong SBT tin học 6 HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. GV cho học sinh tìm hiểu thêm về việc máy tính sử dụng trong việc mua bán trực tuyến và một số trang bán hàng trên mạng V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU Về nhà đọc trước phần 3, 4 của bài 4, trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4 (SGK - 19)

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_6_may_tinh_va_phan_mem_may_tinh_m.pdf