Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 42: Chỉnh sửa văn bản - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: Hiểu mục đích của thao tác chọn phần văn bản.

- Biết các thao tác biên tập văn bản đơn giản: xoá, sao chép và di chuyển các phần văn bản.

2. Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác biên tập văn bản đơn giản: xoá, sao chép và di chuyển các phần văn bản.

3. Thái độ: Tích cực, nghiêm túc với các hoạt động học tập.

4. Định hướng năng lực cần phát triển cho HS:

- NL hợp tác

- NL sử dụng ngôn ngữ

- NL giao tiếp

- NL giải quyết vấn đề

- NL sử dụng CNTT.

 - NL sáng tạo.

II. CHUẨN BỊ.

1. Phương tiện: - Máy tính, giáo án, SGK.

 - Hình vẽ minh hoạ.

2. Phương pháp: Thuyết trình tích cực, trực quan.

 

docx3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 137 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 42: Chỉnh sửa văn bản - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15/01/2020 Ngày giảng: 17/01/2020 Tiết 42 CHỈNH SỬA VĂN BẢN I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: Hiểu mục đích của thao tác chọn phần văn bản. - Biết các thao tác biên tập văn bản đơn giản: xoá, sao chép và di chuyển các phần văn bản. 2. Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác biên tập văn bản đơn giản: xoá, sao chép và di chuyển các phần văn bản. 3. Thái độ: Tích cực, nghiêm túc với các hoạt động học tập. 4. Định hướng năng lực cần phát triển cho HS: NL hợp tác NL sử dụng ngôn ngữ NL giao tiếp - NL giải quyết vấn đề - NL sử dụng CNTT. - NL sáng tạo. II. CHUẨN BỊ. 1. Phương tiện: - Máy tính, giáo án, SGK. - Hình vẽ minh hoạ. 2. Phương pháp: Thuyết trình tích cực, trực quan. III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 1. Phương pháp: Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày quy tắc gõ văn bản trong Word. - Trình bày kiểu gõ Telex, nêu ví dụ cách gõ cụ thể một câu văn. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động: Giáo viên tổ chức trò chơi khởi động cho HS HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung -GV: Yêu cầu học sinh nghiên cứu mục 1 – SGK. - HS: Nghiên cứu thông tin. - GV: Giới thiêu: Để xoá một vài kí tự nên dùng các phím BackSpace hoặc phím Delete. Phím BackSpace có thể là phím ¬ trên hàng phím số dùng để xoá kí tự trước con trỏ văn bản và phím Delete dùng để xoá kí tự sau con trỏ văn bản - HS: Lắng nghe, ghi vở. - GV: Yêu cầu h/s cho ví dụ minh hoạ. - HS: Thực hiện yêu cầu - GV: Nhận xét bổ xung. ? Để xoá một đoạn văn, một hoặc nhiều trang ta làm thế nào. - HS: Suy nghĩ và trả lời. - Lưu ý: Cẩn thận trước khi xoá. -GV: Vậy để chèn thêm văn bản ta thực hiện như thế nào? - HS: Trả lời - GV: Gọi một học sinh lên thực hiện - HS: Thực hiện và quan sát - GV: Nhận xét, chốt kiến thức - HS: Ghi bài 1. Xoá và chèn thêm văn bản. - Để xoá những phần văn bản lớn hơn ta thực hiện như sau: + Chọn phần văn bản cần xoá (bôi đen). + Nhấn phím BackSpace (xoá kí tự trước con trỏ) hoặc phím Delete (xoá kí tự sau con trỏ) Chèn thêm nội dung văn bản : + Đưa con trỏ soạn thảo tới vị trí cần chèn + Nhập nội dung từ bàn phím - GV: Hướng dẫn HS cách chọn văn bản (dùng chuột hoặc dùng bàn phím) -HS: Nghe GV hướng dẫn. ? Cách chọn văn bản - HS: Suy nghĩ và trả lời. - GV: Chốt lại kt. - HS: Nghe và ghi vở. ? Nêu những cách để huỷ bỏ thao tác sai. -HS: Suy nghĩ và trả lời. Lưu ý: có thể dùng biểu tượng hoặc dùng thanh bảng chọn, dùng phím nóng. - Lưu ý. - GV: Yêu cầu: xoá một đoạn văn rồi dùng một trong các cách vừa nêu để phục hồi lại đoạn văn đó. -HS: Suy nghĩ và thực hiện. - GV: Nhận xét, chốt kiến thực - HS: Ghi bài - Yêu cầu: xoá một đoạn văn rồi dùng một trong các cách vừa nêu để phục hồi lại đoạn văn đó. - HS: Thực hiện - GV: Quan sát, hướng dẫn học sinh thực hiện 2. Chọn phần văn bản * Cách 1: Đưa con trỏ chuột vào vị trí đầu. - Giữ phím Shift và dùng phím mũi tên ® (ở nhóm phím mũi ên) di chuyển đến cuối đoạn văn cần chọn. * Cách 2: Đưa con trỏ soạn thảo vào vị trí bắt đầu chọn và nháy chuột. * Cách 3: Nhấn giữ phím Shift đưa con trỏ soạn thảo vào vị trí cuối và nháy chuột. * Huỷ bỏ các thao tác sai: Khối phục lại trạng thái văn bản trước đó bằng cách - Nháy vào nút lệnh Undo - Hoặc dùng Edit/ Undo. - Hoặc Ctrl + Z. à Nút Undo được sử dụng để huỷ bỏ thao tác vừa thực hiện. à Nút Redo dùng để khôi phục thao tác vừa huỷ bỏ. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập HS thực hành theo hướng dẫn của Giáo viên HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Giáo viên đánh giá kết quả thực hiện của học sinh - Tuyên giương các em làm tốt, nhiệt tình. Phê bình nhắc nhở những em chưa nghiêm túc trong tiết thực hành. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo. GV hướng dẫn thêm học sinh một số phím tắt trong Word V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU. - Trình bày cách chọn một đoạn văn bản, cả văn bản (bằng cách dùng bảng chọn và dùng bàn phím). - Trình bày sự giống và khác nhau giữa sao chép và di chuyển. - Trả lời các câu hỏi 1 à 4 SGK 81.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_42_chinh_sua_van_ban_nam_hoc_2019.docx