Giáo án Tiết 94: Tiếng Việt- Chuyển động câu chủ động thành câu bị động

Ghi nhớ/sgk 57

 Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác (chỉ chủ thể của hoạt động).

 Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào (chỉ đối tượng của hoạt động).

 

ppt34 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tiết 94: Tiếng Việt- Chuyển động câu chủ động thành câu bị động, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giaùo vieân: Baïch Thò Lôïi Toå: Vaên Giáo viên thực hiện: Bạch Thị Lợi KIỂM TRA BÀI CŨ Xác định trạng ngữ và cho biết đặc điểm của trạng ngữ trong câu sau Trạng ngữ:Hôm nay Đặc điểm: +Ý nghĩa:Chỉ thời gian +Vị trí: Ở đầu câu. Hôm nay, các thầy cô đến dự giờ lớp chúng ta *VÝ dô/sgk 57: a, Mäi ng­êi yªu mÕn em. b, Em ®­îc mäi ng­êi yªu mÕn. TiẾT 94: chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng I.Câu chủ động và câu bị động 1.Ví dụ/sgk 57 *VÝ dô/sgk 57: a, Mäi ng­êi yªu mÕn em. C V b, Em ®­îc mäi ng­êi yªu mÕn. C V TiẾT 94: chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng I.Câu chủ động và câu bị động 1.Ví dụ/sgk 57 Chủ ngữ (a,) thực hiện hành động nào?hướng vào ai? a,-CN là “mọi người”:thực hiện 1 hành động “yêu mến” hướng vào “em”. b,-CN là “em”:nhận hành động “yêu mến”từ “mọi người”. *VÝ dô/sgk 57: a, Mäi ng­êi yªu mÕn em. C V b, Em ®­îc mäi ng­êi yªu mÕn. C V TiẾT 94: chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng I.Câu chủ động và câu bị động 1.Ví dụ/sgk 57 a,-CN “mọi người”:thực hiện 1 hành động “yêu mến” hướng vào “em”. -CN là “em”:nhận hành động “yêu mến”từ “mọi người”. =>Câu chủ động =>Câu bị động Ý nghĩa của chủ ngữ trong 2 câu trên có gì khác? Con mèo vồ con chuột.CCĐ Con chuột bị con mèo vồ.CBĐ Em hiểu thế nào là câu chủ động, câu bị động? Ghi nhớ/sgk 57  Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác (chỉ chủ thể của hoạt động).  Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào (chỉ đối tượng của hoạt động). VÝ dô: - Tôi bị ngã -Cơm bị thiu -Nó được đi chơi L­u ý: Kh«ng ph¶i tÊt c¶ những c©u chøa tõ “ bÞ, ®­îc ” ®Òu lµ c©u bÞ ®éng. Ngoài ý nghĩa của CN, nhờ dấu hiệu nào trong câu giúp em nhận diện câu bị động? X X X X L­u ý: - Câu chủ động có một câu bị động tương ứng -Về nội dung biểu thị (nội dung miêu tả) câu chủ động và câu bị động được xem là đồng nhất với nhau -Câu chủ động –> 2 câu bị động tương ứng. (Nếu động từ VN của câu chủ động là động từ thuộc nhóm: tặng, biếu, cho) TiẾT 94: chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng II.Mục đích của việc chuyển đổi Câu chủ động thành câu bị động. 1.Ví dụ/sgk 57 I.Câu chủ động và câu bị động. 1.Ví dụ/sgk 57 2.Ghi nhớ/sgk 57 Em sẽ chọn câu nào trong hai câu sau đây để điền vào chỗ trống trong đoạn trích? Giải thích vì sao em chọn cách viết đó? a, Mọi người yêu mến em. b, Em được mọi người yêu mến. - Thuỷ phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại. Một tiếng “ ồ “ nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “ vua toán “ của lớp từ mấy năm nay ……………………………, tin này chắc làm cho các bạn xao xuyến.” ( Theo Khánh Hoài ) -Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại. Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là vua toán của lớp từ mấy năm nay. Mọi người yêu mến em, tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến. -Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại. Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là vua toán của lớp từ mấy năm nay. Em được mọi người yêu mến, tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến. Tạo nên tính liên kết, thống nhất trong đoạn văn TiẾT 94: chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng II.Mục đích của việc chuyển đổi Câu chủ động thành câu bị động. 1.Ví dụ/sgk 57 Chọn câu (b): Giúp cho việc liên kết các câu trong đoạn được tốt hơn. I.Câu chủ động và câu bị động. 1.Ví dụ/sgk 57 2.Ghi nhớ/sgk 57 Em sẽ chọn câu nào trong hai câu sau đây để điền vào chỗ trống trong đoạn trích? Giải thích vì sao em chọn cách viết đó? a, Mọi người yêu mến em. b, Em được mọi người yêu mến. - Thuỷ phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại. Một tiếng “ ồ “ nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “ vua toán “ của lớp từ mấy năm nay ……………………………, tin này chắc làm cho các bạn xao xuyến.” ( Theo Khánh Hoài ) Em được mọi người yêu mến TiẾT 94: chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng II.Mục đích của việc chuyển đổi Câu chủ động thành câu bị động. 1.Ví dụ/sgk 57 Chọn câu (b): Giúp cho việc liên kết các câu trong đoạn được tốt hơn. I.Câu chủ động và câu bị động. 1.Ví dụ/sgk 57 2.Ghi nhớ/sgk 57 Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động nhằm mục đích gì? 2.Ghi nhớ/sgk 58 Ghi nhớ/sgk 58 Việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ( và ngược lại, chuyển đổi câu bị động thành câu chủ động ) ở mỗi đoạn văn đều nhằm liên kết các câu trong đoạn văn thành một mạch văn thống nhất. -Nhµ m¸y ®· s¶n xuÊt ®­îc mét sè s¶n phÈm cã gi¸ trÞ. Kh¸ch hµng ë ch©u ¢u rÊt ­a chuéng c¸c s¶n phÈm nµy. I . C©u chñ ®éng vµ c©u bÞ ®éng II. Môc ®Ých cña viÖc chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng So s¸nh hai c¸ch viÕt sau : -Nhµ m¸y ®· s¶n xuÊt ®­îc mét sè s¶n phÈm cã gi¸ trÞ. C¸c s¶n phÈm nµy ®­îc kh¸ch hµng ch©u ¢u rÊt ­a chuéng. C©u nµo cã c¸ch viÕt hay h¬n? Vì sao? C¸ch viÕt thø hai hay h¬n ,vì viÖc sö dông c©u bÞ ®éng gãp phÇn t¹o nªn liªn kÕt chñ ®Ò theo kiÓu mãc xÝch : mét sè s¶n phÈm cã gi¸ trÞ – c¸c s¶n phÈm nµy. TiẾT 94: chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng ViÕt mét ®o¹n(6-8 c©u), chñ ®Ò vÒ rõng, cã sö dông c©u chñ ®éng, c©u bÞ ®éng. TiÕt 94: chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng II.Mục đích của việc chuyển đổi Câu chủ động thành câu bị động. 1.Ví dụ/sgk 57 I.Câu chủ động và câu bị động. 1.Ví dụ/sgk 57 2.Ghi nhớ/sgk 57 2.Ghi nhớ/sgk 58 III.Luyện tập. *Bài tập/sgk 58 Tìm câu bị động trong các đọan trích dưới đây. Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy. *Bài tập/sgk 58 -Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý.Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. (Hồ Chí Minh) -Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ.Những bài Thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời đầu Năm 1933. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa.Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. (Theo Hoài Thanh) TiÕt 94: chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng II.Mục đích của việc chuyển đổi Câu chủ động thành câu bị động. 1.Ví dụ/sgk 57 I.Câu chủ động và câu bị động. 1.Ví dụ/sgk 57 2.Ghi nhớ/sgk 57 2.Ghi nhớ/sgk 57 III.Luyện tập. *Bài tập/sgk 58 -Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý.Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. (Hồ Chí Minh) -Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ.Những bài Thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời đầu Năm 1933. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa.Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. (Theo Hoài Thanh) Tác dụng: Tránh lặp lại kiểu câu đã dùng trước đó, đồng thời tạo liên tốt hơn trong đọan văn. TiẾT 94: chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng II.Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động. 1.Ví dụ/sgk 57 I.Câu chủ động và câu bị động. 1.Ví dụ/sgk 57 2.Ghi nhớ/sgk 57 2.Ghi nhớ/sgk 58 III.Luyện tập. Cho đọan văn: Văn chương đã diễn tả sâu sắc tình cảm của con người đối với quê hương.Trong bài thơ “Tĩnh dạ tứ” Lí Bạch bộc lộ nỗi nhớ cố hương da diết của người sống xa quê.Còn “Hồi hương ngẫu thư”lại viết một cách hóm hỉnh có phần ngậm ngùi tình cảm của người xa quê lâu ngày trong khoảnh khắc đặt chân về quê cũ. ?Hãy biến đổi một trong những câu của đoạn văn thành câu bị động để cách diễn đạt đỡ phần đơn điệu. Câu 1: Tình cảm của con người đối với quê hương đã được văn chương diễn tả sâu sắc. AI NHANH HƠN ? XEM HÌNH,ĐẶT CÂU CHỦ ĐỘNG VÀ CÂU BỊ ĐỘNG -Bà đang soi trứng. =>CCĐ -Qủa trứng được bà soi. =>CBĐ Phần thưởng ĐIỂM 10 XIN CHÚC MỪNG -Hai anh em chia đồ chơi =>CCĐ -Đồ chơi được hai anh em chia =>CBĐ Phần thưởng Chúc em học tốt. -Mẹ dắt em tới trường. =>CCĐ -Em được mẹ dắt tới trường. =>CBĐ Phần thưởng của bạn là một tràng vỗ tay 1. Ông lão thả cá vàng xuống biển 2. Cá vàng được ông lão thả xuống biển. XEM HÌNH ĐẶT CÂU Phần thưởng của bạn là một hộp quà Phần thưởng của bạn là một điểm cộng TiÕt 94. chuyÓn ®æi c©u chñ ®éng thµnh c©u bÞ ®éng H­íng dÉn vÒ nhµ: -Làm bài tập sgk -Hoàn thành đoạn văn -Chuẩn bị bài Ý nghĩa văn chương Thế nào là câu chủ động,câu bị động? Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động nhằm mục đích gì?

File đính kèm:

  • pptBAI GIANG CHUYEN DOI CAU CHU DONG THANH CAU BI DONG T1CO HINH ANH PHU HOP.ppt
Giáo án liên quan