I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu được định luật, biết giải thích dựa vào sự bảo toàn về khối lượng của nguyên tử trong phản ứng hoá học.
2. Kỹ năng: HS vận dụng được định luật, tính được k/lượng của một chất khi biết k/lượng của các chất khác trong phản ứng hoá học.
3. Thái độ tình cảm: Xây dựng cơ sở khoa học trong việc thành lập phương trình hoá học.
II.Phương pháp dạy học: Thí nghiệm + Nêu vấn đề + Thông báo
III. Chuẩn bị:
Hoá chất: dung dich BaCl2, dung dịch Na2SO4
Dụng cụ : Hai cốc thuỷ tinh nhỏ, cân bàn.
IV./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ: Không Kiểm tra
3. Bài mới:
1 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 21 Bài 15: định luật bảo toàn khối lượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/11/2005
Bài 15: ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN KHỐI LƯỢNG
Tuần thứ: 11
Ngày giảng: 15/11/2005
Tiết thứ : 21
I./Mục tiêu:
Kiến thức: HS hiểu được định luật, biết giải thích dựa vào sự bảo toàn về khối lượng của nguyên tử trong phản ứng hoá học.
2. Kỹ năng: HS vận dụng được định luật, tính được k/lượng của một chất khi biết k/lượng của các chất khác trong phản ứng hoá học.
3. Thái độ tình cảm: Xây dựng cơ sở khoa học trong việc thành lập phương trình hoá học.
II.Phương pháp dạy học: Thí nghiệm + Nêu vấn đề + Thông báo
III. Chuẩn bị:
Hoá chất: dung dich BaCl2, dung dịch Na2SO4
Dụng cụ : Hai cốc thuỷ tinh nhỏ, cân bàn.
IV./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ: Không Kiểm tra
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Phần ghi bảng
Hoạt động 1. (10 phút)
GV biểu diễn thí nghiệm
HD HS quan sát (phát hiện dấu hiệu phản ứng hoá học xảy ra và kim của của vẫn giữ nguyên vị trí)
Các chất trước P/Ư là chất nào?
Sau p/ư tạo ra chất tan là Natriclorua và chất không tan là Barisunfat
YC HS viết phương trình chữ
HS quan sát: chuẩn bị ý kiến
Gọi HS trả lời và những HS khác bổ sung
HS viết phương trình chữ
I. Thí nghiệm:
Bariclorua + natrisunfat à Natri clorua + Barisunfat
Hoạt Động 2. (10 phút)
Yêu cầu HS đọc Nội dung SGK
Vì sao khối lượng hạt nhân được coi là khối lượng của N.tử?
Trong phản ứng hoá học có gì thay đổi?
Giải thích định luật: Khối lượng của hạt nhân được coi là khối lượng của N.tử vì KL e rất nhỏ trong phản ứng hoá học chỉ có sự thay đổi sự sắp xếp các e, số Nguyên tử không thay đổi => khối lượng các chất sau phản ứng không đổi.
HS thảo luận nhóm và phát biểu
HS nghe giải thích sau đó nhắc lại.
HS làm BT1 tr54
II. Định Luật
Trong một phản ứng hoá học, tổng khối lượng của các sản phẩm bằng tổng khối lượng của các chất tham gia phản ứng.
Giải thích: Bài tập 1 tr54
Hoạt Động 3. (10 phút)
Để thấy rõ hơn ta cụ thể ĐL thành công thức tính khối lượng gọi m là khối lượng của một phản ứng gồm chất tham gia là A và B chất tạo thành là C và D
mA + mB = mc + mD
Gọi HS viết phương trình ở thí nghiệm
HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập
III./ Ap dụng
Trong một P.Ư có n chất. Nếu biết khối lượng của (n-1) chất thì tính được khối lượng của chất còn lại.
4. Củng cố: (5 phút)
Phát biểu ĐLBTKL và giải thích
HD giải BT 2: mBaCl2 = mBaSO4 + mNaCl – mNa 2SO4 Thay số vào
BT 3:a. mMg + mO2 = mMgO b. m02 = mMgO – mMg (thay số)
5. Dặn dò – chuẩn bị(10 phút)
Làm bài tập 2,3 vào vở
Đọc trước bài 16 phương trình hoá học
File đính kèm:
- t-21 DLBT khoi Luong.doc