Giáo án Tiết 64- Pha chế dung dịch

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1/ Kiến thức :

- Biết thực hiện phần tính toán đại lượng liên quan đến dung dịch như : lượng số mol chất tan, khối lượng chất tan, khối lượng dung dịch, khối lượng dung môi, thể tích dung môi để từ đó áp dụng được yêu cầu pha chế một khối lượng hay một thể tích dung dịch theo nồng độ yêu cầu.

- Biết cách pha chế một dung dịch theo số liệu đã tính toán

2/ Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng tính toán, thực hành

3/ Thái độ :

- HS có lòng ham thích môn học. Bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng.

II/ PHƯƠNG PHÁP :

Sử dụng phương pháp đàm thoại, dạy học hợp tác theo nhóm, thí nghiệm trực quan.

III/ CHUẨN BỊ :

GV:chuẩn bị thí nghiệm : pha chế 50 gam dung dịch CuSO410%; pha chế 50 ml dung dịch CuSO4 1M

Dụng cụ: Cân điện từ; cốc thuỷ tinh có vạch, đữa thuỷ tinh, giấy lọc

Hoá chất : H2O, CuSO4 khan

HS: Học và chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV

IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1) Ổn định lớp :

2) Kiểm tra bài cũ : (6’)

(?) Phát biểu định nghĩa nồng độ % và nồng độ mol dung dịch? Viết công thức tính ?

Kiểm tra vở bài tập của các HS về những bài tập đã cho

3) Các hoạt động dạy và học : Chúng ta đã biết về các loại nồng độ, cách pha chế dung dịch với nồng độ cho sẵn ta làm như thế nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 64- Pha chế dung dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 32 Ngày soạn : TIẾT : 64 Ngày dạy : § PHA CHẾ DUNG DỊCH I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1/ Kiến thức : Biết thực hiện phần tính toán đại lượng liên quan đến dung dịch như : lượng số mol chất tan, khối lượng chất tan, khối lượng dung dịch, khối lượng dung môi, thể tích dung môi để từ đó áp dụng được yêu cầu pha chế một khối lượng hay một thể tích dung dịch theo nồng độ yêu cầu. Biết cách pha chế một dung dịch theo số liệu đã tính toán 2/ Kĩ năng : - Rèn kĩ năng tính toán, thực hành 3/ Thái độ : - HS có lòng ham thích môn học. Bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng. II/ PHƯƠNG PHÁP : Sử dụng phương pháp đàm thoại, dạy học hợp tác theo nhóm, thí nghiệm trực quan. III/ CHUẨN BỊ : GV:chuẩn bị thí nghiệm : pha chế 50 gam dung dịch CuSO410%; pha chế 50 ml dung dịch CuSO4 1M Dụng cụ: Cân điện từ; cốc thuỷ tinh có vạch, đữa thuỷ tinh, giấy lọc Hoá chất : H2O, CuSO4 khan HS: Học và chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1) Ổn định lớp : 2) Kiểm tra bài cũ : (6’) (?) Phát biểu định nghĩa nồng độ % và nồng độ mol dung dịch? Viết công thức tính ? Kiểm tra vở bài tập của các HS về những bài tập đã cho 3) Các hoạt động dạy và học : Chúng ta đã biết về các loại nồng độ, cách pha chế dung dịch với nồng độ cho sẵn ta làm như thế nào? Hoạt động 1 : Cách pha chế một dung dịch với nồng độ cho trước (15’) HĐ của GV HĐ của HS Nội dung GV treo bảng phụ giới thiệu bài tập: Từ muối CuSO4, nước cất và các dụng cụ cần thiết, hãy tính toán và giới thiệu cách pha chế : + 50 gam dung dịch CuSO4 10% + 50 ml dung dịch CuSO4 1 M (?) Để có được 50 gam dung dịch CuSO4 cần bao nhiêu gam chất tan và bao nhiêu gam nước? GV nêu quy trình pha chế: - Cân 5 gam CuSO4 cho vào cốc - Cân 45 gam nước (đong lấy 45 ml nước đ63 vào. - Khuấy, thu được dung dịch CuSO4 có nồng độ 10% Tương tự, em hãy nêu cách pha chế 50 ml dung dịch CuSO4 1M? GV cung cấp các bước pha chế nồng độ mol dung dịch: + Cân 8 g CuSO4 cho vào cốc thuỷ tinh chia vạch + Đổ nước từ từ tới 50 ml, khuấy đều ta được 50 ml dung dịch CuSO4 1M HS đọc SGK, nghiên cứu thông tin, tìm ra cách làm à Tính số gam chất tan sau đó tính khối lượng dung môi Có Có mdd = mct + mnước à mnước = mdd – mct = 50 – 5 = 45 g HS làm theo hướng dẫn của GV. à Tính số mol chất tan sau đó tính khối lượng chất tan. HS làm theo hướng dẫn của GV. 1) Cách pha chế nồng độ % dung dịch cho trước - Tính toán các số liệu theo yêu cầu (khối lượng chất tan, khối lượng nước) - Cân lấy khối lượng chất tan cho vào cốc - Cân khối lượng dung môi nếu la nước thì 1ml = 1gam - Dùng đũa thuỷ tinh khuấy được dung dịch theo yêu cầu. 2) Pha chế nồng độ mol dung dịch cho trước: - Tính toán số liệu cần thiết (tính số mol à khối lượng chất tan - Cân lấy khối lượng chất tan theo yêu cầu. - Cho vào cốc thuỷ tinh chia độ - Đổ nước cho tới thể tích cần lấy - Khuấy dung dịch bằng đũa thuy tinh được dung dịch cần thiết Hoạt động 2 : Luyện tập, củng cố (13’) HĐ của GV HĐ của HS Hãy trình bày và tiến hành pha chế dung dịch sau: + 100 gam dung dịch NaCl20% + 50 ml dung dịch NaCl 2M GV yêu cầu đại diện nhóm củ 2 HS, một HS tiến hành tính toán, một HS tiến hành pha chế. HS tiến hành làm việc nhóm, phân chia trong nhóm ra có HS tính toán sau đó lên trước lớp tiến hành pha chế. HS tính toán được : + khối lượng chất tan NaCl có trong 100 gam dung dịch NaCl: Vậy khối lượng nước cần lấy là : 100 – 20 = 80 (g) HS tiến hành cân lấy 20 gam NaCl và 80 gam nước + Số mol NaCl có trong 50 ml dung dịch NaCl 2M: à Khối lượng NaCl là = 0,1 .58,5 = 5,85(g) HS tiến hành cân 5,85 gam NaCl sau cho vào ống đong sau đó từ từ đổ nước cho tới 50 ml 4) Tổng kết bài học : GV cho HS làm bài tập sa: Đun nhẹ 40 gam dung dịch NaCl cho đến khi bay hơi hết thu được 8 gam muối khan. Tính nồng độ % của dung dịch ban đầu? 5) Công việc về nhà : Chuẩn bị nội dung bài sau. Làm các bài tập SGK tr149 1, 2, 3

File đính kèm:

  • docT -64.doc
Giáo án liên quan