I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhảy cao: HS thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn kỹ thuật nhảy xa: Chạy đà -
giậm nhảy - trên không - tiếp đất.
- Chạy bền: HS biết cách phân phối sức, cách khắc phục khó khăn khi luyện tập
chạy bền.
2. Thái độ:
- HS có ý thức vệ sinh sân tập, dụng cụ; có ý thức an toàn trong luyện tập.
- GD ý thức yêu thích môn học.
3. Định hướng năng lực:
- Năng lực chung: Giúp HS phát huy năng lực tự học, giao tiếp và hợp tác, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong luyện tập.
- Năng lực đặc thù: Giúp HS có năng lực thể chất: kĩ năng thực hiện hoàn thiện kĩ
thuật nhảy cao kiểu “Bước qua” và kĩ năng bảo vệ. Có kĩ năng phân phối sức trong
luyện tập chạy bền, chạy hết cự ly quy định.
II. ĐỊA ĐIỂM _ PHƯƠNG TIỆN
1. Địa điểm: Sân thể dục của trường.
2. Phương tiện: Còi, cờ, xà, cột nhảy cao, đệm nhảy
17 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 122 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 31 đến 36 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/11/2019 Ngày giảng: 12/11: Lớp 8A3
Tiết 31:
NHẢY CAO + CHẠY BỀN
- Nhảy cao: Hoàn thiện nhảy cao kiểu bước qua. Nâng cao thành tích.
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhảy cao: HS thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn kỹ thuật nhảy xa: Chạy đà -
giậm nhảy - trên không - tiếp đất.
- Chạy bền: HS biết cách phân phối sức, cách khắc phục khó khăn khi luyện tập
chạy bền.
2. Thái độ:
- HS có ý thức vệ sinh sân tập, dụng cụ; có ý thức an toàn trong luyện tập.
- GD ý thức yêu thích môn học.
3. Định hướng năng lực:
- Năng lực chung: Giúp HS phát huy năng lực tự học, giao tiếp và hợp tác, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong luyện tập.
- Năng lực đặc thù: Giúp HS có năng lực thể chất: kĩ năng thực hiện hoàn thiện kĩ
thuật nhảy cao kiểu “Bước qua” và kĩ năng bảo vệ. Có kĩ năng phân phối sức trong
luyện tập chạy bền, chạy hết cự ly quy định.
II. ĐỊA ĐIỂM _ PHƯƠNG TIỆN
1. Địa điểm: Sân thể dục của trường.
2. Phương tiện: Còi, cờ, xà, cột nhảy cao, đệm nhảy.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A.Phần mở đầu:
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
- - Phổ biến nội dung giờ
2. Khởi động:
a. Khởi động chung.
- Thực hiện bài thể dục phát triển
chung
- Thực hiện xoay các khớp và ép
dây chằng
- Thực hiện đá lăng trước sau, đá
lăng sang ngang
8- 10’
2lx 8n
2lx 8n
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
Đội hình khởi động
x x x x x x x x
x x x x x x x
HS thực hiện
GV quan sát sửa sai
Đội hình khởi động CM
- Tại chỗ chạy bước nhỏ nâng cao
đùi
b. Khởi động chuyên môn
- Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng
- Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng
- Đà 5 bước giậm nhảy đá lăng
2 lần
2 lần
2 lần
8- 10m
x x x x x
x x x x x
HS thực hiện
GV quan sát sửa sai
B. Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
Luyện tập nhảy cao kiểu bước qua.
* Củng cố.
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu
bước qua.
2. Chạy bền:
Luyện tập chạy bèn trên địa hình
tự nhiên.
Nam
Nữ
28- 30’
3 vòng
2 vòng
Đội hình tập luyện
GV
HS thực hiện.
GV quan sát sửa sai
Gọi 2-3 HS lên thực hiện
GV cùng HS củng cố chốt lại nội dung
ĐH tập luyện
HS chạy theo hàng
Gv quan sát điều khiển
C. Kết thúc:
1. Thả lỏng
2. Xuống lớp
5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại chỗ
thả lỏng
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
- Nhận xét đánh giá kết quả của giờ
học
- Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện
và chuẩn bị giờ sau
x x x x x x x
Ngày soạn: 11/11/2019 Ngày giảng: 12/11: Lớp 8A3
Tiết 32
KIỂM TRA NHẢY CAO KIỂU “BƯỚC QUA”
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
HS thực hiện tốt các giai đoạn kỹ thuật nhảy cao. Phối hợp tốt kỹ thuật các giai
đoạn này, kiểm tra đạt yêu cầu đề ra. HS biết vận dụng những điểm cơ bản trong luật
điền kinh đã học vào kiểm tra.
2. Thái độ:
- HS có ý thức vệ sinh sân tập, dụng cụ; có ý thức an toàn trong luyện tập.
- GD ý thức yêu thích môn học.
- Thái độ:
HS tích cực, nghiêm túc trong tập luyện, kiểm tra.
3. Định hướng năng lực:
- Năng lực chung: Giúp HS phát huy năng lực tự học, giao tiếp và hợp tác, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong luyện tập.
- Năng lực đặc thù: Giúp HS có năng lực thể chất: kĩ năng thực hiện hoàn thiện
nâng cao thành tích trong nhảy cao kiểu “Bước qua” và kĩ năng bảo vệ.
II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN.
- Sân thể dục trường, còi thể dục, xà cột nhảy cao, đệm
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A.Phần mở đầu:
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
- - Phổ biến nội dung giờ
2. Khởi động:
a. Khởi động chung.
- Thực hiện bài thể dục phát triển
chung
- Thực hiện xoay các khớp và ép dây
chằng
- Thực hiện đá lăng trước sau, đá
lăng sang ngang
- Tại chỗ chạy bước nhỏ nâng cao
8- 10’
2lx 8n
2lx 8n
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
Đội hình khởi động
x x x x x x x x
x x x x x x x
HS thực hiện
GV quan sát sửa sai
Đội hình khởi động CM
8- 10m
đùi
b. Khởi động chuyên môn
- Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng
- Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng
- Đà 5 bước giậm nhảy đá lăng
2 lần
2 lần
2 lần
x x x x x
x x x x x
HS thực hiện
GV quan sát sửa sai
B. Phần cơ bản
1. Kiểm tra kĩ thuật nhảy cao kiểu
bước qua theo mức xà quy định (
Trọng tâm là kĩ thuật giai đoạn giậm
nhảy và qua xà.
2. Cách cho điểm:
Điểm 9-10: Thực hiện đúng kĩ thuật
3 giai đoạn chạy đà, giậm nhảy, qua
xà 90cm ( nam) 80cm( nữ).
Điểm 7-8: Thực hiện đúng kĩ thuật
giai đoạn qua xà các giai đoạn khác
còn sai sót nhỏ, qua xà 90cm ( nam)
80cm( nữ).
Điểm 5-6: Thực hiện cơ bản đúng kĩ
thuật giai đoạn qua xà các giai đoạn
khác còn sai sót lớn, qua xà 90cm (
nam) 80cm( nữ).
Điểm 3-4: Chưa hình thành kĩ thuật
giai đoạn qua xà mặc dù kĩ thuật
chạy đã giậm nhảy thực hiện tốt.
Điểm 1-2: Không thực hiện được 3
giai đoạn kĩ thuật và làm rơi xà.
28- 30’
Đội hình tập luyện
GV
x x x x x x x x
x x x x x x x x
Mỗi HS được hiện nhảy thử 1 lần.
Nam từ mức xà 90cm; nữ mức xà
80cm
GV kiểm tra theo đợt mỗi đợt 3- 5 em
C. Kết thúc:
1. Thả lỏng
2. Xuống lớp
- Nhận xét đánh giá kết quả của giờ
kiểm tra.
- Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện
và chuẩn bị giờ sau
5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại chỗ
thả lỏng
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
Ngày soạn: 17/11/2019 Ngày giảng: 18/11/2019 ;lớp 8A3
Tiết: 33
ÔN TẬP HỌC KÌ I
( Nội dung phần nhảy cao)
- Nhảy cao: Luyện tập nhảy cao kiểu bước qua và nâng cao thành tích.
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức-
- Nhảy cao: HS thực hiện tương đối tốt các giai đoạn nhảy cao kiểu “bước qua”
đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
- Chạy bền: Thực hiện chạy hết cự ly theo quy định
2. kỹ năng:
3. Thái độ
- HS nghiêm túc tự giác tích cực trong giờ học.
4. Năng lực chung:
Giúp HS phát huy năng lực tự học, giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo trong luyện tập.
- Năng lực đặc thù: Giúp HS có năng lực thể chất: kĩ năng thực hiện hoàn thiện
nâng cao thành tích trong nhảy cao kiểu “Bước qua” và kĩ năng bảo vệ.
II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN.
1. Địa điểm: Sân tập.
2. Phương tiện : Còi, cọc nhảy xà nhảy.
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC.
NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A.Phần mở đầu:
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
- - Phổ biến nội dung giờ
2. Khởi động:
a. Khởi động chung.
- Thực hiện bài thể dục phát triển
chung
- Thực hiện xoay các khớp và ép
dây chằng
- Thực hiện đá lăng trước sau, đá
lăng sang ngang
- Tại chỗ chạy bước nhỏ nâng cao
8- 10’
2lx 8n
2lx 8n
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
Đội hình khởi động
x x x x x x x x
x x x x x x x
HS thực hiện
GV quan sát sửa sai
Đội hình khởi động CM
đùi
b. Khởi động chuyên môn
- Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng
- Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng
- Đà 5 bước giậm nhảy đá lăng
2 lần
2 lần
2 lần
8- 10m
x x x x x
x x x x x
HS thực hiện
GV quan sát sửa sai
B. Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
Luyện tập nhảy cao kiểu bước
qua.
* Củng cố.
Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu
bước qua.
2. Chạy bền:
Luyện tập chạy bèn trên địa hình
tự nhiên.
Nam
Nữ
28- 30’
3 vòng
2 vòng
Đội hình tập luyện
GV
HS thực hiện.
GV quan sát sửa sai
Gọi 2-3 HS lên thực hiện
GV cùng HS củng cố chốt lại nội dung
ĐH tập luyện
HS chạy theo hàng
Gv quan sát điều khiển
C. Kết thúc:
1. Thả lỏng
5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại chỗ
thả lỏng
ĐH xuống lớp
2. Xuống lớp
- Nhận xét đánh giá kết quả của
giờ học
- Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện
và chuẩn bị giờ sau
x x x x x x x
x x x x x x x
Ngày soạn: 17/11/2019
Ngày giảng: 19/11/2019 ;lớp 8A3
Tiết: 34
KIỂM TRA HỌC KÌ I
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức- kỹ năng:
HS thực hiện tốt kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua theo mức xà quy định ( Trọng tâm là
thành tích học sinh.
2. Thái độ
- HS nghiêm túc tự giác tích cực trong giờ kiểm tra.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN.
1. Địa điểm: Sân tập.
2. Phương tiện : Còi, cọc nhảy xà nhảy, sổ gọi tên và ghi điểm.
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC.
NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ
CHỨC
A.Phần mở đầu:
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
- - Phổ biến nội dung giờ
2. Khởi động:
a. Khởi động chung.
- Thực hiện bài thể dục phát triển
chung
- Thực hiện xoay các khớp và ép dây
chằng
- Thực hiện đá lăng trước sau, đá lăng
sang ngang
- Tại chỗ chạy bước nhỏ nâng cao đùi
b. Khởi động chuyên môn
- Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng
- Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng
- Đà 5 bước giậm nhảy đá lăng
8- 10’
2lx 8n
2lx 8n
2 lần
2 lần
2 lần
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
Đội hình khởi động
x x x x x x x x
x x x x x x x
HS thực hiện
GV quan sát sửa sai
Đội hình khởi động CM
8- 10m
x x x x x
x x x x x
HS thực hiện
GV quan sát sửa sai
B. Phần cơ bản
1. Kiểm tra thành tích học sinh.
28- 30’
2. Cách cho điểm:
Điểm 9-10: Thực hiện qua xà 120-
125cm ( nam) 110- 115cm( nữ).
Điểm 7-8: Thực hiện qua xà 110cm -
115cm ( nam) 100-110cm( nữ).
Điểm 5- 6: Thực hiện qua xà 100cm -
105cm ( nam) 90-95cm( nữ).
Điểm 3-4: Thực hiện qua xà dưới
100cm ( nam) 90cm( nữ
Đội hình tập
luyện
GV
x x x x x x x x
x x x x x x x x
Mỗi HS được hiện nhảy thử 1
lần.
Nam từ mức xà 90cm; nữ mức
xà 80cm
GV kiểm tra theo đợt mỗi đợt
3- 5 em
C. Kết thúc:
1. Thả lỏng
2. Xuống lớp
- Nhận xét đánh giá kết quả của giờ
kiểm tra.
- Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện và
chuẩn bị giờ sau
5’ GV hướng dẫn HS thực hiện
về tại chỗ thả lỏng
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
Ngày soạn: 24/11/201 9 Ngày giảng: 26/11/ 2019 lớp 8A3
Tiết: 35
ĐÁ CẦU - CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức-
- Đá cầu: Di chuyển bước đơn ra trước chếch trái, chếch phải, Ôn tâng cầu bằng
đùi, bằng mu bàn chân, tâng cầu bằng má trong bàn chân.
- Chạy bền: Trò chơi. “Người thừa số 3”
2. kỹ năng:
- Đá cầu : HS bước đầu thực hiện được di chuyển bước đơn ra trước chếch trái,
chếch phải, tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân, tâng cầu bằng má trong bàn chân
- Chạy bền: Thực hiện được trò chơi theo quy định
3. Thái độ
- HS nghiêm túc tự giác tích cực trong giờ học.
4. Định hướng năng lực:
- Năng lực chung: Giúp HS phát huy năng lực tự học, giao tiếp và hợp tác, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong luyện tập.
- Năng lực đặc thù: Giúp HS có năng lực thể chất: kĩ năng thực hiện hoàn thiện
nâng cao thành tích trong nhảy xa kiểu “ngồi” và kĩ năng bảo vệ.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN.
1. Địa điểm: Sân tập.
2. Phương tiện : Cầu
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A.Phần mở đầu:
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
8- 10’
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
- - Phổ biến nội dung giờ
2. Khởi động:
- Thực hiện bài thể dục phát triển
chung
- Thực hiện xoay các khớp và ép dây
chằng
- Thực hiện đá lăng trước sau, đá lăng
sang ngang
- Tại chỗ chạy bước nhỏ nâng cao đùi
- Di chuyển bước đơn ra trước chếch
trái, chếch phải,
2lx 8n
2lx 8n
Đội hình khởi động
x x x x x x x x
x x x x x x x
HS thực hiện
GV quan sát sửa sai
B. Phần cơ bản
1. Đá cầu:
- Ôn tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn
chân, tâng cầu bằng má trong bàn
chân.
28- 30’
Đội hình tập luyện
x x x x
x x
x x
x
HS chia nhóm ra thực hiện thực.
* Củng cố.
tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân,
tâng cầu bằng má trong bàn chân.
2. Chạy bền:
Trò chơi. “Người thừa số 3”
GV quan sát sửa sai
Gọi 2-3 HS lên thực hiện
GV cùng HS củng cố chốt lại nội
dung.
ĐH tập luyện
GV hướng dẫn học sinh cahs chơi và
luật chơi
HS chơi
Gv quan sát điều khiển
C. Kết thúc:
1. Thả lỏng
2. Xuống lớp
- Nhận xét đánh giá kết quả của giờ
học
- Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện và
chuẩn bị giờ sau
5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại
chỗ thả lỏng
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
Ngày soạn: 24/11/2019 Ngày giảng: 28/11/ 2019 lớp 8A5
Tiết: 36
ĐÁ CẦU - CHẠY BỀN
I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức-
- Đá cầu: Ôn như tiết 37; Luyện tập chuyền cầu theo nhóm.
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
2. kỹ năng:
- Đá cầu: HS bước đầu thực hiện được di chuyển bước đơn ra trước chếch trái,
chếch phải, tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân, tâng cầu bằng má trong bàn chân,
chuyền cầu được theo nhóm.
- Chạy bền: Thực hiện chạy hết cư ly theo quy định
3. Thái độ:
- HS nghiêm túc tự giác tích cực trong giờ học.
4. Định hướng năng lực:
- Năng lực chung: Giúp HS phát huy năng lực tự học, giao tiếp và hợp tác, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong luyện tập.
- Năng lực đặc thù: Giúp HS có năng lực thể chất: kĩ năng thực hiện hoàn thiện
nâng cao thành tích trong nhảy xa kiểu “ngồi” và kĩ năng bảo vệ.
1. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm: Sân tập.
2. Phương tiện : Cầu
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A.Phần mở đầu:
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số
8- 10’
Đội hình nhận lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
- - Phổ biến nội dung giờ
2. Khởi động:
- Thực hiện bài thể dục phát triển
chung
- Thực hiện xoay các khớp và ép dây
chằng
- Thực hiện đá lăng trước sau, đá
lăng sang ngang
- Tại chỗ chạy bước nhỏ nâng cao
đùi
- Di chuyển bước đơn ra trước chếch
trái, chếch phải,
2lx 8n
2lx 8n
Đội hình khởi động
x x x x x x x x
x x x x x x x
HS thực hiện
GV quan sát sửa sai
B. Phần cơ bản
1. Đá cầu:
- Ôn tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn
chân, tâng cầu bằng má trong bàn
chân.chuyền cầu theo nhóm.
28- 30’
Đội hình tập luyện
x x x x
x x
x x
* Củng cố.
tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn
chân, tâng cầu bằng má trong bàn
chân.
2. Chạy bền:
Luyện tập chạy bền.
Nam
Nữ
3 vòng
2 vòng
HS chia nhóm ra thực hiện thực.
GV quan sát sửa sai .
Gọi 2-3 HS lên thực hiện
GV cùng HS củng cố chốt lại nội
dung.
Đội hình tập luyện
GV hướng dẫn học sinh cahs chơi và
luật chơi
HS chơi
Gv quan sát điều khiển
C. Kết thúc:
1. Thả lỏng
2. Xuống lớp
- Nhận xét đánh giá kết quả của giờ
học
- Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện
và chuẩn bị giờ sau
5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại
chỗ thả lỏng
ĐH xuống lớp
x x x x x x x
x x x x x x x
File đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_8_tiet_31_den_36_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf