Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 31 đến 36 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Nhảy cao: HS thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn kỹ thuật nhảy xa: Chạy đà -

giậm nhảy - trên không - tiếp đất.

- Chạy bền: HS biết cách phân phối sức, cách khắc phục khó khăn khi luyện tập

chạy bền.

2. Thái độ:

- HS có ý thức vệ sinh sân tập, dụng cụ; có ý thức an toàn trong luyện tập.

- GD ý thức yêu thích môn học.

3. Định hướng năng lực:

- Năng lực chung: Giúp HS phát huy năng lực tự học, giao tiếp và hợp tác, năng

lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong luyện tập.

- Năng lực đặc thù: Giúp HS có năng lực thể chất: kĩ năng thực hiện hoàn thiện kĩ

thuật nhảy cao kiểu “Bước qua” và kĩ năng bảo vệ. Có kĩ năng phân phối sức trong

luyện tập chạy bền, chạy hết cự ly quy định.

II. ĐỊA ĐIỂM _ PHƯƠNG TIỆN

1. Địa điểm: Sân thể dục của trường.

2. Phương tiện: Còi, cờ, xà, cột nhảy cao, đệm nhảy

pdf17 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 122 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 31 đến 36 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/11/2019 Ngày giảng: 12/11: Lớp 8A3 Tiết 31: NHẢY CAO + CHẠY BỀN - Nhảy cao: Hoàn thiện nhảy cao kiểu bước qua. Nâng cao thành tích. - Chạy bền: Luyện tập chạy bền. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nhảy cao: HS thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn kỹ thuật nhảy xa: Chạy đà - giậm nhảy - trên không - tiếp đất. - Chạy bền: HS biết cách phân phối sức, cách khắc phục khó khăn khi luyện tập chạy bền. 2. Thái độ: - HS có ý thức vệ sinh sân tập, dụng cụ; có ý thức an toàn trong luyện tập. - GD ý thức yêu thích môn học. 3. Định hướng năng lực: - Năng lực chung: Giúp HS phát huy năng lực tự học, giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong luyện tập. - Năng lực đặc thù: Giúp HS có năng lực thể chất: kĩ năng thực hiện hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua” và kĩ năng bảo vệ. Có kĩ năng phân phối sức trong luyện tập chạy bền, chạy hết cự ly quy định. II. ĐỊA ĐIỂM _ PHƯƠNG TIỆN 1. Địa điểm: Sân thể dục của trường. 2. Phương tiện: Còi, cờ, xà, cột nhảy cao, đệm nhảy. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A.Phần mở đầu: 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số - - Phổ biến nội dung giờ 2. Khởi động: a. Khởi động chung. - Thực hiện bài thể dục phát triển chung - Thực hiện xoay các khớp và ép dây chằng - Thực hiện đá lăng trước sau, đá lăng sang ngang 8- 10’ 2lx 8n 2lx 8n Đội hình nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x Đội hình khởi động x x x x x x x x x x x x x x x HS thực hiện GV quan sát sửa sai Đội hình khởi động CM - Tại chỗ chạy bước nhỏ nâng cao đùi b. Khởi động chuyên môn - Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng - Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng - Đà 5 bước giậm nhảy đá lăng 2 lần 2 lần 2 lần 8- 10m x x x x x x x x x x HS thực hiện GV quan sát sửa sai B. Phần cơ bản 1. Nhảy cao: Luyện tập nhảy cao kiểu bước qua. * Củng cố. Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. 2. Chạy bền: Luyện tập chạy bèn trên địa hình tự nhiên. Nam Nữ 28- 30’ 3 vòng 2 vòng Đội hình tập luyện GV HS thực hiện. GV quan sát sửa sai Gọi 2-3 HS lên thực hiện GV cùng HS củng cố chốt lại nội dung ĐH tập luyện HS chạy theo hàng Gv quan sát điều khiển C. Kết thúc: 1. Thả lỏng 2. Xuống lớp 5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại chỗ thả lỏng ĐH xuống lớp x x x x x x x - Nhận xét đánh giá kết quả của giờ học - Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện và chuẩn bị giờ sau x x x x x x x Ngày soạn: 11/11/2019 Ngày giảng: 12/11: Lớp 8A3 Tiết 32 KIỂM TRA NHẢY CAO KIỂU “BƯỚC QUA” I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: HS thực hiện tốt các giai đoạn kỹ thuật nhảy cao. Phối hợp tốt kỹ thuật các giai đoạn này, kiểm tra đạt yêu cầu đề ra. HS biết vận dụng những điểm cơ bản trong luật điền kinh đã học vào kiểm tra. 2. Thái độ: - HS có ý thức vệ sinh sân tập, dụng cụ; có ý thức an toàn trong luyện tập. - GD ý thức yêu thích môn học. - Thái độ: HS tích cực, nghiêm túc trong tập luyện, kiểm tra. 3. Định hướng năng lực: - Năng lực chung: Giúp HS phát huy năng lực tự học, giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong luyện tập. - Năng lực đặc thù: Giúp HS có năng lực thể chất: kĩ năng thực hiện hoàn thiện nâng cao thành tích trong nhảy cao kiểu “Bước qua” và kĩ năng bảo vệ. II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN. - Sân thể dục trường, còi thể dục, xà cột nhảy cao, đệm III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A.Phần mở đầu: 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số - - Phổ biến nội dung giờ 2. Khởi động: a. Khởi động chung. - Thực hiện bài thể dục phát triển chung - Thực hiện xoay các khớp và ép dây chằng - Thực hiện đá lăng trước sau, đá lăng sang ngang - Tại chỗ chạy bước nhỏ nâng cao 8- 10’ 2lx 8n 2lx 8n Đội hình nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x Đội hình khởi động x x x x x x x x x x x x x x x HS thực hiện GV quan sát sửa sai Đội hình khởi động CM 8- 10m đùi b. Khởi động chuyên môn - Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng - Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng - Đà 5 bước giậm nhảy đá lăng 2 lần 2 lần 2 lần x x x x x x x x x x HS thực hiện GV quan sát sửa sai B. Phần cơ bản 1. Kiểm tra kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua theo mức xà quy định ( Trọng tâm là kĩ thuật giai đoạn giậm nhảy và qua xà. 2. Cách cho điểm: Điểm 9-10: Thực hiện đúng kĩ thuật 3 giai đoạn chạy đà, giậm nhảy, qua xà 90cm ( nam) 80cm( nữ). Điểm 7-8: Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn qua xà các giai đoạn khác còn sai sót nhỏ, qua xà 90cm ( nam) 80cm( nữ). Điểm 5-6: Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật giai đoạn qua xà các giai đoạn khác còn sai sót lớn, qua xà 90cm ( nam) 80cm( nữ). Điểm 3-4: Chưa hình thành kĩ thuật giai đoạn qua xà mặc dù kĩ thuật chạy đã giậm nhảy thực hiện tốt. Điểm 1-2: Không thực hiện được 3 giai đoạn kĩ thuật và làm rơi xà. 28- 30’ Đội hình tập luyện GV x x x x x x x x x x x x x x x x Mỗi HS được hiện nhảy thử 1 lần. Nam từ mức xà 90cm; nữ mức xà 80cm GV kiểm tra theo đợt mỗi đợt 3- 5 em C. Kết thúc: 1. Thả lỏng 2. Xuống lớp - Nhận xét đánh giá kết quả của giờ kiểm tra. - Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện và chuẩn bị giờ sau 5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại chỗ thả lỏng ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x Ngày soạn: 17/11/2019 Ngày giảng: 18/11/2019 ;lớp 8A3 Tiết: 33 ÔN TẬP HỌC KÌ I ( Nội dung phần nhảy cao) - Nhảy cao: Luyện tập nhảy cao kiểu bước qua và nâng cao thành tích. - Chạy bền: Luyện tập chạy bền. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức- - Nhảy cao: HS thực hiện tương đối tốt các giai đoạn nhảy cao kiểu “bước qua” đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. - Chạy bền: Thực hiện chạy hết cự ly theo quy định 2. kỹ năng: 3. Thái độ - HS nghiêm túc tự giác tích cực trong giờ học. 4. Năng lực chung: Giúp HS phát huy năng lực tự học, giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong luyện tập. - Năng lực đặc thù: Giúp HS có năng lực thể chất: kĩ năng thực hiện hoàn thiện nâng cao thành tích trong nhảy cao kiểu “Bước qua” và kĩ năng bảo vệ. II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN. 1. Địa điểm: Sân tập. 2. Phương tiện : Còi, cọc nhảy xà nhảy. III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC. NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A.Phần mở đầu: 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số - - Phổ biến nội dung giờ 2. Khởi động: a. Khởi động chung. - Thực hiện bài thể dục phát triển chung - Thực hiện xoay các khớp và ép dây chằng - Thực hiện đá lăng trước sau, đá lăng sang ngang - Tại chỗ chạy bước nhỏ nâng cao 8- 10’ 2lx 8n 2lx 8n Đội hình nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x Đội hình khởi động x x x x x x x x x x x x x x x HS thực hiện GV quan sát sửa sai Đội hình khởi động CM đùi b. Khởi động chuyên môn - Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng - Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng - Đà 5 bước giậm nhảy đá lăng 2 lần 2 lần 2 lần 8- 10m x x x x x x x x x x HS thực hiện GV quan sát sửa sai B. Phần cơ bản 1. Nhảy cao: Luyện tập nhảy cao kiểu bước qua. * Củng cố. Hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. 2. Chạy bền: Luyện tập chạy bèn trên địa hình tự nhiên. Nam Nữ 28- 30’ 3 vòng 2 vòng Đội hình tập luyện GV HS thực hiện. GV quan sát sửa sai Gọi 2-3 HS lên thực hiện GV cùng HS củng cố chốt lại nội dung ĐH tập luyện HS chạy theo hàng Gv quan sát điều khiển C. Kết thúc: 1. Thả lỏng 5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại chỗ thả lỏng ĐH xuống lớp 2. Xuống lớp - Nhận xét đánh giá kết quả của giờ học - Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện và chuẩn bị giờ sau x x x x x x x x x x x x x x Ngày soạn: 17/11/2019 Ngày giảng: 19/11/2019 ;lớp 8A3 Tiết: 34 KIỂM TRA HỌC KÌ I I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức- kỹ năng: HS thực hiện tốt kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua theo mức xà quy định ( Trọng tâm là thành tích học sinh. 2. Thái độ - HS nghiêm túc tự giác tích cực trong giờ kiểm tra. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN. 1. Địa điểm: Sân tập. 2. Phương tiện : Còi, cọc nhảy xà nhảy, sổ gọi tên và ghi điểm. III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC. NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A.Phần mở đầu: 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số - - Phổ biến nội dung giờ 2. Khởi động: a. Khởi động chung. - Thực hiện bài thể dục phát triển chung - Thực hiện xoay các khớp và ép dây chằng - Thực hiện đá lăng trước sau, đá lăng sang ngang - Tại chỗ chạy bước nhỏ nâng cao đùi b. Khởi động chuyên môn - Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng - Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng - Đà 5 bước giậm nhảy đá lăng 8- 10’ 2lx 8n 2lx 8n 2 lần 2 lần 2 lần Đội hình nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x Đội hình khởi động x x x x x x x x x x x x x x x HS thực hiện GV quan sát sửa sai Đội hình khởi động CM 8- 10m x x x x x x x x x x HS thực hiện GV quan sát sửa sai B. Phần cơ bản 1. Kiểm tra thành tích học sinh. 28- 30’ 2. Cách cho điểm: Điểm 9-10: Thực hiện qua xà 120- 125cm ( nam) 110- 115cm( nữ). Điểm 7-8: Thực hiện qua xà 110cm - 115cm ( nam) 100-110cm( nữ). Điểm 5- 6: Thực hiện qua xà 100cm - 105cm ( nam) 90-95cm( nữ). Điểm 3-4: Thực hiện qua xà dưới 100cm ( nam) 90cm( nữ Đội hình tập luyện GV x x x x x x x x x x x x x x x x Mỗi HS được hiện nhảy thử 1 lần. Nam từ mức xà 90cm; nữ mức xà 80cm GV kiểm tra theo đợt mỗi đợt 3- 5 em C. Kết thúc: 1. Thả lỏng 2. Xuống lớp - Nhận xét đánh giá kết quả của giờ kiểm tra. - Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện và chuẩn bị giờ sau 5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại chỗ thả lỏng ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x Ngày soạn: 24/11/201 9 Ngày giảng: 26/11/ 2019 lớp 8A3 Tiết: 35 ĐÁ CẦU - CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức- - Đá cầu: Di chuyển bước đơn ra trước chếch trái, chếch phải, Ôn tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân, tâng cầu bằng má trong bàn chân. - Chạy bền: Trò chơi. “Người thừa số 3” 2. kỹ năng: - Đá cầu : HS bước đầu thực hiện được di chuyển bước đơn ra trước chếch trái, chếch phải, tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân, tâng cầu bằng má trong bàn chân - Chạy bền: Thực hiện được trò chơi theo quy định 3. Thái độ - HS nghiêm túc tự giác tích cực trong giờ học. 4. Định hướng năng lực: - Năng lực chung: Giúp HS phát huy năng lực tự học, giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong luyện tập. - Năng lực đặc thù: Giúp HS có năng lực thể chất: kĩ năng thực hiện hoàn thiện nâng cao thành tích trong nhảy xa kiểu “ngồi” và kĩ năng bảo vệ. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN. 1. Địa điểm: Sân tập. 2. Phương tiện : Cầu III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A.Phần mở đầu: 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số 8- 10’ Đội hình nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x - - Phổ biến nội dung giờ 2. Khởi động: - Thực hiện bài thể dục phát triển chung - Thực hiện xoay các khớp và ép dây chằng - Thực hiện đá lăng trước sau, đá lăng sang ngang - Tại chỗ chạy bước nhỏ nâng cao đùi - Di chuyển bước đơn ra trước chếch trái, chếch phải, 2lx 8n 2lx 8n Đội hình khởi động x x x x x x x x x x x x x x x HS thực hiện GV quan sát sửa sai B. Phần cơ bản 1. Đá cầu: - Ôn tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân, tâng cầu bằng má trong bàn chân. 28- 30’ Đội hình tập luyện x x x x x x x x x HS chia nhóm ra thực hiện thực. * Củng cố. tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân, tâng cầu bằng má trong bàn chân. 2. Chạy bền: Trò chơi. “Người thừa số 3” GV quan sát sửa sai Gọi 2-3 HS lên thực hiện GV cùng HS củng cố chốt lại nội dung. ĐH tập luyện GV hướng dẫn học sinh cahs chơi và luật chơi HS chơi Gv quan sát điều khiển C. Kết thúc: 1. Thả lỏng 2. Xuống lớp - Nhận xét đánh giá kết quả của giờ học - Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện và chuẩn bị giờ sau 5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại chỗ thả lỏng ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x Ngày soạn: 24/11/2019 Ngày giảng: 28/11/ 2019 lớp 8A5 Tiết: 36 ĐÁ CẦU - CHẠY BỀN I . MỤC TIÊU 1. Kiến thức- - Đá cầu: Ôn như tiết 37; Luyện tập chuyền cầu theo nhóm. - Chạy bền: Luyện tập chạy bền. 2. kỹ năng: - Đá cầu: HS bước đầu thực hiện được di chuyển bước đơn ra trước chếch trái, chếch phải, tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân, tâng cầu bằng má trong bàn chân, chuyền cầu được theo nhóm. - Chạy bền: Thực hiện chạy hết cư ly theo quy định 3. Thái độ: - HS nghiêm túc tự giác tích cực trong giờ học. 4. Định hướng năng lực: - Năng lực chung: Giúp HS phát huy năng lực tự học, giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong luyện tập. - Năng lực đặc thù: Giúp HS có năng lực thể chất: kĩ năng thực hiện hoàn thiện nâng cao thành tích trong nhảy xa kiểu “ngồi” và kĩ năng bảo vệ. 1. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN: 1. Địa điểm: Sân tập. 2. Phương tiện : Cầu III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP NỘI DUNG Đ/L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A.Phần mở đầu: 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số 8- 10’ Đội hình nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x - - Phổ biến nội dung giờ 2. Khởi động: - Thực hiện bài thể dục phát triển chung - Thực hiện xoay các khớp và ép dây chằng - Thực hiện đá lăng trước sau, đá lăng sang ngang - Tại chỗ chạy bước nhỏ nâng cao đùi - Di chuyển bước đơn ra trước chếch trái, chếch phải, 2lx 8n 2lx 8n Đội hình khởi động x x x x x x x x x x x x x x x HS thực hiện GV quan sát sửa sai B. Phần cơ bản 1. Đá cầu: - Ôn tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân, tâng cầu bằng má trong bàn chân.chuyền cầu theo nhóm. 28- 30’ Đội hình tập luyện x x x x x x x x * Củng cố. tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân, tâng cầu bằng má trong bàn chân. 2. Chạy bền: Luyện tập chạy bền. Nam Nữ 3 vòng 2 vòng HS chia nhóm ra thực hiện thực. GV quan sát sửa sai . Gọi 2-3 HS lên thực hiện GV cùng HS củng cố chốt lại nội dung. Đội hình tập luyện GV hướng dẫn học sinh cahs chơi và luật chơi HS chơi Gv quan sát điều khiển C. Kết thúc: 1. Thả lỏng 2. Xuống lớp - Nhận xét đánh giá kết quả của giờ học - Dặn dò học sinh về nhà ôn luyện và chuẩn bị giờ sau 5’ GV hướng dẫn HS thực hiện về tại chỗ thả lỏng ĐH xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_the_duc_lop_8_tiet_31_den_36_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf