Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 3 đến 5 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Cang

I. Mục tiêu bài học

1. Về phẩm chất:

Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần chăm chỉ, trách nhiệm cho HS:

- Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong luyện tập.

- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện

2. Về năng lực:

Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây:

2.1. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát và thực hiện nhiệm vụ

học tập.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh

quan sát được để bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực

hiện bài tập và các trò chơi.

2.2. Năng lực đặc thù

- Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và

phát triển thể chất.

- Biết quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện.

- Thực hiện tương đối đúng kĩ thuật động tác.

- Tự sửa được động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện.

II. Địa điểm - Phương tiện

- Địa điểm: sân tập

- Phương tiện:

+ Giáo viên: chuẩn bị giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh còi và một số dụng

cụ cần thiết cho bài học.

+ Học sinh: chuẩn bị trang phục thể thao, chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của

giáo viên

pdf9 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 3 đến 5 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 16/9/2020 TIẾT 3 ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - CHẠY BỀN I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần chăm chỉ, trách nhiệm cho HS: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong luyện tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát và thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh quan sát được để bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù - Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát triển thể chất. - Biết quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. - Thực hiện tương đối đúng kĩ thuật động tác. - Tự sửa được động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện. II. Địa điểm - Phương tiện - Địa điểm: sân tập - Phương tiện: + Giáo viên: chuẩn bị giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh còi và một số dụng cụ cần thiết cho bài học. + Học sinh: chuẩn bị trang phục thể thao, chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể); tập theo tổ/nhóm; tập theo cá nhân. IV. Tiến trình dạy và học Nội dung L.V.Đ Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu GV nhận lớp kiểm tra sĩ số. Giới thiệu nội dung yêu cầu giờ học, ngắn gọn, chính xác. Khởi động: chạy nhẹ nhàng thành vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ. 6- 8’ Cán sự tập hợp báo cáo.     Đi thường: Thực hiện tay ngực, tay cao, lườn, đi vặn mình. Dừng: thực hiện động tác bụng, chân, xoay các khớp, ép dọc, ép ngang, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá gót chạm mông tại chỗ. (HS thực hiện đúng động tác) II. Phần cơ bản 1. Đội hình đội ngũ (ĐHĐN) Ôn: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, đằng sau. Đi đều và đổi chân khi sai nhịp. Luyện tập: Luyện tập theo tổ nhóm. (HS nhớ và thực hiện được một các nghiêm túc). - Học chạy đều - đứng lại Củng cố: từng tổ lên thực hiện. 2. Chạy bền Luyện tập chạy bền. Chạy xung quanh sân trường. Hs thực hiện tích cực. III. Phần kết thúc Tập hợp lớp thả lỏng. GV nhận xét chung giờ học. Xuống lớp 2 x 8n 30 - 32’ 2-3lần 4-5’ GV Cán sự điều khiển, GV quan sát giúp HS thực hiện động tác đúng.           GV nhắc nội dung HS thực hiện.    GV HS luyện tập, các thành viên.luân phiên điều khiển. GV quan sát sửa sai. Nhóm 1 Nhóm2      Nhóm 3 Nhóm 4     - Lớp nhận xét, GV nhận xét. - GV nhắc nội dung, HS thực hiện. GV quan sát sửa sai. Lớp nhận xét, GV nhận xét chung - Đội hình xuống lớp      GV hướng dẫn bài tập về nhà Ngày giảng: 18/9/2020 TIẾT 4 ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - CHẠY BỀN I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần chăm chỉ, trách nhiệm cho HS: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong luyện tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát và thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh quan sát được để bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù - Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát triển thể chất. - Biết quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. - Thực hiện tương đối đúng kĩ thuật động tác. - Tự sửa được động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện. II. Địa điểm - Phương tiện - Địa điểm: sân tập - Phương tiện: + Giáo viên: chuẩn bị giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh còi và một số dụng cụ cần thiết cho bài học. + Học sinh: chuẩn bị trang phục thể thao, chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể); tập theo tổ/nhóm; tập theo cá nhân. IV. Tiến trình dạy và học Nội dung LV.Đ Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu GV nhận lớp kiểm tra sĩ số. Giới thiệu nội dung yêu cầu giờ học, ngắn gọn chính xác. Khởi động: Chạy nhẹ nhàng thành vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. 6- 8’ Cán sự tập hợp báo cáo.     GV Đi thường: Thực hiện tay ngưc, tay cao, lườn, đi vặn mình. Dừng: Thực hiện động tác bụng, chân, xoay các khớp, ép dọc, ép ngang, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá gót chạm mông tại chỗ. (HS thực hiện đúng động tác) II. Phần cơ bản 1. Đội hình đội ngũ (ĐHĐN) Ôn: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, đằng sau quay, Đội hình 0- 2- 4. khẩu lệnh; theo số đã điểm .... bước về vị trí cũ ....bước. Hàng ngang, hàng dọc Luyện tập: HS lần lượt thực hiện theo tổ- từng nhóm. (bước đầu HS thực hiện được động tác). Ôn chạy đều - đứng lại Củng cố: 4 HS lên thực hiện động tác 2. Chạy bền Luyện tập chạy bền. (Nữ 300m, Nam 450m) HS thực hiện tích cực. * Củng cố: cho HS nhắc lại động tác đã học III. Phần kết thúc Tập hợp lớp thả lỏng hồi tĩnh. GV nhận xét chung giờ học. Xuống lớp 2x 8n 30 - 32' 3- 5’ Cán sự điều khiển, GV quan sát giúp HS thực hiện động tác đúng.           GV nhắc nội dung HS thực hiện.    GV HS luyện tập, các thành viên. Luân phiên điều khiển. GV qs sửa sai Nhóm 1 Nhóm2      Nhóm 3 Nhóm 4           0 2 4 0 2 4 Lớp nhận xét, GV nhận xét chung Gv nhắc nhở trước khi chạy. - Đội hình xuống lớp      GV hướng đẫn bài tập về nhà. Ngày giảng: 23/09/2020 TIẾT 5 ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - CHẠY BỀN - ĐHĐN: Ôn các nội dung đã học. - Chạy bền: Luyện tập chạy bền. I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần chăm chỉ, trách nhiệm cho HS: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong luyện tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát và thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh quan sát được để bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù - Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát triển thể chất. - Biết quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. - Thực hiện tốt và đúng kĩ thuật động tác. - Tự sửa được động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện. II. Địa điểm - Phương tiện - Địa điểm: sân tập - Phương tiện: + Giáo viên: chuẩn bị giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh còi và một số dụng cụ cần thiết cho bài học. + Học sinh: chuẩn bị trang phục thể thao, chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể); tập theo tổ/nhóm; tập theo cá nhân. IV. Tiến trình dạy và học Nội dung L.V.Đ Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu GV nhận lớp kiểm tra sĩ số. Giới thiệu nội dung yêu cầu giờ học ngắn gọn chính xác. Khởi động: Chạy nhẹ nhàng 6- 8’ Cán sự tập hợp báo cáo.     thành vòng tròn theo chiều ngược kim đồng hồ. Đi thường: Thực hiện tay ngực, tay cao, lườn, đi vặn mình. Dừng: thực hiện động tác bụng, chân, xoay các khớp, ép dọc, ép ngang, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá gót tại chỗ. (HS thực hiện đúng động tác) II. Phần cơ bản 1. Đội hình đội ngũ (ĐHĐN) Ôn: Đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp. Ôn chạy đều - đứng lại. Luyện tập: theo tổ nhóm. (HS thực hiện một cách tương đối tốt). Củng cố: Từng tổ lên thực hiện. * Củng cố: cho HS nhắc lại động tác đã học 2. Chạy bền Luyện tập chạy bền. (Nữ 350m, Nam 500m) HS thực hiện tích cực III. Phần kết thúc Tập hợp thả lỏng GV nhận xét chung giờ tập Xuống lớp. 2 x 8n 30-32' 2lần 3- 5’ GV Cán sự điều khiển, GV quan sát giúp HS thực hiện động tác đúng.           GV nhắc nội dung HS thực hiện.    GV HS luyện tập, các thành viên luân phiên điều khiển. GV qs sửa sai. Gv hướng dẫn động tác mới Nhóm 1 Nhóm2      Nhóm 3 Nhóm 4     Gv nhắc nhở trước khi chạy. - Đội hình xuống lớp      GV hướng dẫn bài tập về nhà. Ngày giảng: 25/09/2020 TIẾT 6: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - CHẠY BỀN - ĐHĐN: Ôn các nội dung đã học. - Chạy bền: Luyện tập chạy bền. I. Mục tiêu bài học 1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần chăm chỉ, trách nhiệm cho HS: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong luyện tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện 2. Về năng lực: Bài học góp phần hình thành, phát triển các năng lực sau đây: 2.1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động quan sát và thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh quan sát được để bày thông tin về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù - Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát triển thể chất. - Biết quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. - Thực hiện tốt và đúng kĩ thuật động tác. - Tự sửa được động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện. II. Địa điểm - Phương tiện - Địa điểm: sân tập - Phương tiện: + Giáo viên: chuẩn bị giáo án, trang phục thể thao, tranh ảnh còi và một số dụng cụ cần thiết cho bài học. + Học sinh: chuẩn bị trang phục thể thao, chuẩn bị dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt (tập thể); tập theo tổ/nhóm; tập theo cá nhân. IV. Tiến trình dạy và học Nội dung L.V.Đ Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu GV nhận lớp kiểm tra sĩ số. Giới thiệu nội dung yêu cầu giờ học. ngắn gọn chính xác. Khởi động: Chạy nhẹ nhàng thành 6-8’ Cán sự tập hợp báo cáo.    vòng tròn theo chiều ngược kim đồng hồ. Đi thường: Thực hiện tay ngực, tay cao, lườn, đi vặn mình. Dừng: Thực hiện động tác bụng, chân, xoay các khớp, ép dọc, ép ngang, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá gót. (HS thực hiện đúng động tác) II. Phần cơ bản 1. Đội hình đội ngũ. (ĐHĐN). Ôn luyện đi đều.Chạy đều - đứng lại, Luyện tập: Thực hiện theo tổ nhóm. (HS thực hiện được cách ) Củng cố: 2 tổ lên thực hiện. * Củng cố: cho HS nhắc lại động tác đã học 2. Chạy bền Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên. HS thực hiện một cách tích cực và nghiêm túc. Đo mạch để theo dõi sức khỏe III. Phần kết thúc Tập hợp lớp thả lỏng. GV nhận xét chung giờ học. Xuống lớp 2x8n 30-32' 3-5’  GV Cán sự điều khiển, GV quan sát giúp HS thực hiện động tác           GV nhắc nội dung HS thực hiện. Nhóm 1 Nhóm2      Nhóm 3 Nhóm 4     HS luyện tập, các thành viên. luân phiên điều khiển. GV qs sửa sai. Gv   GV nhắc nhở HS cách chạy. hướng dẫn cách đo mạch - Đội hình xuống lớp      GV hướng dẫn bài tập về nhà.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_the_duc_lop_8_tiet_3_den_5_nam_hoc_2020_2021_truong.pdf