Bài giảng môn Thể dục lớp 8 -Tiết 2: Một số phương pháp phát triển sức nhanh ( tiếp)

Mục tiêu:

 - Qua tiết học trang bị cho học sinh kiến thức về phương pháp tập luyện để phát triển sức nhanh. Yêu cầu nắm được một số phương pháp cơ bản để từ đó tự rèn luyện nâng cao khả năng của bản thân, áp dụng trong các môn học.

II. Địa điểm - Phương tiện:

 1. Địa điểm: - Tại lớp học.

 2. Phương tiện: - GV: Giáo án.

 - H/s: Vở ghi chép.

III. Nội dung và phương pháp lên lớp:

 

doc140 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Thể dục lớp 8 -Tiết 2: Một số phương pháp phát triển sức nhanh ( tiếp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/8/2008 Bài số: 2 Ngày giảng: 4/9/2008 - Một số phương pháp phát triển sức nhanh.( tiếp). I. Mục tiêu: - Qua tiết học trang bị cho học sinh kiến thức về phương pháp tập luyện để phát triển sức nhanh. Yêu cầu nắm được một số phương pháp cơ bản để từ đó tự rèn luyện nâng cao khả năng của bản thân, áp dụng trong các môn học. II. Địa điểm - Phương tiện: 1. Địa điểm: - Tại lớp học. 2. Phương tiện: - GV: Giáo án. - H/s: Vở ghi chép. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: A.Phàn mở đầu: 1. Nội dung: - Nhận lớp,kiểm tra sĩ số: 8A: 8B: - Phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học. - Giới thiệu bài 2. Phương pháp: - Giáo viên nói ngắn gọn dễ hiểu, giới thiệu trực tiếp vào bài. B.Phần cơ bản: 1. Một số phương pháp phát triển sức nhanh: - Giúp học sinh biết: + Tập từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều. VD: Khi mới tập cần tập ít, nhẹ nhàng và bắt đầu từ các trò trơi và các động tác đơn giản, sau đó nâng dần thời gian tập luyện, độ khó các bài tập, tần số động tác cũng tăng lên, và điều quan trọng nhất là việc tập luyện cần phải được thực hiện một cách thường xuyên và liên tục. + Các bài tập, động tác cần phải áp dụng đúng từng giai đoạn. + Quan trọng nhất là tần số động tác phải nhanh. + Biên độ động tác phù hợp. 2. Phương pháp: - GV sử dụng phương pháp giảng giải và phân tích để học sinh thấy được việc áp dụng các phương pháp là hết sức quan trọng. C.Phần kết thúc: * Nội dung: - Củng cố:Nội dung toàn bài. - Nhận xét tiết học - Dặn dò: Mai tiếp tục học lí thuyết tại lớp. * Phương pháp: Gọi học sinh trả lời- học sinh nhận xét - giáo viên nhận xét bổ sung và chốt lại kiến thức cơ bản. Ngày soạn: 1/9/2008 bài số :3 Ngày giảng: 10/9/2008 - ĐHĐN: Ôn tập, tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, điểm số, báo cáo, nghiêm nghỉ, quay phải, quay trái, đằng sau. - Đá cầu: Ôn tâng cầu bằng đùi, bằng má trong, bằng mu chân. I. Mục tiêu: - Ôn tập hợp đội hình hàng ngang, dóng hàng, điểm số, báo cáo, nghiêm nghỉ, quay phải, quay trái, đằng sau. Yêu cầu nhớ được các nội dung đã học và thực hiện được ở mức tương đối đúng, các khẩu lệnh rõ ràng, động tác nhanh nhẹn, rất khoát. Nghiêm túc và an toàn trong khi tập. - Ôn tâng cầu bằng đùi, bằng má trong, bằng mu chân. Yêu cầu nắm được kĩ thuật động tác cơ bản, thực hiện tự giác, tích cực. Nghiêm túc và an toàn trong tập luyện. II. Địa điểm - Phương tiện: 1. Địa điểm: - Tập tại sân trườg. 2. Phương tiện:- GV: Giáo án - H/s: Giầy + trang phục phù hợp + cầu chinh. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: Nội dung Định lượng. Phương pháp - Tổ chức 1. Phần mở đầu: - Nhận lớp, kiểm tra sĩ số: 8A: 8B: - Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. - Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh. - Khởi động:+ Khởi động chung. + Xoay kĩ các khớp, ép dẻo. - Kiểm tra bài cũ: Thực hiện các động tác quay các hướng. ( 8 - 10' ) 2 x 8 nhịp. 1 - 2 em. - GV trực tiếp hô và thị phạm, hướng dẫn, nhắc nhở kĩ thuật biên độ động tác. - H/s nhận xét- GV nhận xét bổ sung cho điểm. 2. Phần cơ bản: a) ĐHĐN: * Ôn: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, báo cáo. - Tập hợp hàng ngang. Khẩu lệnh '' thành 1,2,3,...hàng ngang...tập hợp !'' - Dóng hàng. Khẩu lệnh'' Nhìn phải (trái)...thẳng !''. - Điểm số. Khẩu lệnh'' Từng tổ (hoặc cả lớp) từ 1 đến hết (hoặc theo chu kì 1-2),...điểm số !''. - Quay phải, quay trái, đằng sau. b) Đá cầu: - Ôn các nhân tập tâng cầu bằng đùi. ( 28- 30' ) 13 - 15 '' 4 - 6 Lần. 13 - 15 '' ( PP chia nhóm quay vòng nội dung). * Nhóm 1: - Chia thành 2 nhóm nhỏ, cán sự điều khiển ôn các nội dung đã học - GV đi từng nhóm hướng dẫn và sửa sai, kết hợp hướng dẫn nội dung mới. * Nhóm 2: - Giáo viên thị phạm và nhắc lại các yêu cầu cơ bản về biên độ động tác, hướng dẫn cách tiếp cầu sao cho chính xác rồi tổ chức tập luyện đồng loạt ở đội hình 3 - 4 hàng ngang và theo nhóm - GV đi từng hàng hướng dẫn cho tường em. 3) Phần Kết Thúc: - Tập hợp hàng thả lỏng - Củng cố: Những nội dung và kĩ thuật mà học sinh thực hiện còn yếu. - Nhận xét tiết học. - Giao bài và hướng dẫn tập ở nhà. - Dặn dò. ( 5 - 7 " ) - Gọi h/s thực hiện - h/s nhận xét - GV nhận xét bổ sung, phân tích nguyên nhân điểm yếu và đưa ra cách sửa. Ngày soạn: 3/9/2008 bài số : 4 Ngày giảng: 11/9/2008 - ĐHĐN: Ôn tập hợp đội hình hàng dọc, quay phải, quay trái, đằng sau, đi đều đứng lại. - Đá cầu: Ôn tâng cầu bằng đùi, bằng má trong, bằng mu chân, chuyền cầu theo nhóm. I.Mục tiêu: - Ôn tập hợp đội hình hàng dọc, quay phải, quay trái, đằng sau, đi đều đứng lại. Yêu cầu nhớ được các nội dung đã học và thực hiện được ở mức tương đối đúng, các khẩu lệnh rõ ràng, động tác nhanh nhẹn, rất khoát. Nghiêm túc và an toàn trong khi tập. - Ôn tâng cầu bằng đùi, bằng má trong, bằng mu chân, chuyền cầu theo nhóm. Yêu cầu nắm được kĩ thuật động tác cơ bản, thực hiện tự giác, tích cực. Nghiêm túc và an toàn trong tập luyện. II. Địa điểm - Phương tiện: 1. Địa điểm: - Tập tại sân trườg + cầu chinh. 2. Phương tiện:- GV: Giáo án - H/s: Giầy + trang phục phù hợp. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: Nội dung Định lượng. Phương pháp - Tổ chức 1. Phần mở đầu: - Nhận lớp, kiểm tra sĩ số: 8A: 8B: - Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. - Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh. - Khởi động:+ Khởi động chung. + Xoay kĩ các khớp, ép dẻo. - Kiểm tra bài cũ: Thực hiện các động tác quay các hướng. ( 8 - 10' ) 2 x 8 nhịp. 1 - 2 em. - GV trực tiếp hô và thị phạm, hướng dẫn, nhắc nhở kĩ thuật biên độ động tác. - H/s nhận xét- GV nhận xét bổ sung cho điểm. 2. Phần cơ bản: a) ĐHĐN: * Ôn: - Tập hợp hàng dọc. - Quay phải, quay trái, đằng sau. - Đi đều đứng lại. b) Đá cầu: * Ôn: - Tập tâng cầu bằng đùi. - Tập tâng cầu bằng má trong. - Tập tâng cầu bằng mu chân. - Chuyền cầu theo nhóm. ( 28- 30' ) 13 - 15 '' 4 - 6 Lần. 13 - 15 '' 5 - 7 lần ( PP chia nhóm quay vòng nội dung). * Nhóm 1: - Chia thành 2 nhóm nhỏ, cán sự điều khiển ôn các nội dung đã học - GV đi từng nhóm hướng dẫn và sửa sai, kết hợp hướng dẫn nội dung mới. * Nhóm 2: - Tổ chức tập luyện ở đội hình 3 - 4 hàng ngang. - GV đưa ra yêu cầu và tổ chức tập theo nhóm 4 - 5 em - GV đi từng nhóm chỉnh sửa uốn nắn động tác cho từng em. 3) Phần Kết Thúc: - Tập hợp hàng thả lỏng - Củng cố: Những nội dung và kĩ thuật mà học sinh thực hiện còn yếu. - Nhận xét tiết học. - Giao bài và hướng dẫn tập ở nhà. - Dặn dò. ( 5 - 7 " ) - Gọi h/s thực hiện - h/s nhận xét - GV nhận xét bổ sung, phân tích nguyên nhân điểm yếu và đưa ra cách sửa. Ngày soạn: 3/9/2008 Bài số: 5. Ngày giảng: 12/9/2008 - ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng ngang, hàng dọc, đi đều, đổi chân khi đi sai nhịp, đội hình 0 - 2 - 4. - Đá cầu: Ôn tâng cầu bằng các bộ phận, ôn phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân. I. Mục tiêu - Ôn tập hợp đội hình hàng ngang, hàng dọc, đi đều, đổi chân khi đi sai nhịp, đội hình 0 - 2 - 4. Yêu cầu nhớ được các nội dung đã học và thực hiện được ở mức tương đối tốt, các khẩu lệnh rõ ràng, động tác nhanh nhẹn, rất khoát. Nghiêm túc và an toàn trong khi tập. - Ôn tâng cầu bằng các bộ phận, ôn phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân. Yêu cầu nắm được kĩ thuật động tác cơ bản, thực hiện cơ bản đúng, tự giác, tích cực. Nghiêm túc và an toàn trong tập luyện. II. Địa điểm - Phương tiện 1. Địa điểm: - Tập tại sân trường 2. Phương tiện: - GV: Giáo án + cầu chinh. - HS: Giầy + Trang phục phù hợp. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức 1. Phần mở đầu - Nhận lớp, kiểm tra sĩ số: 8A: 8B: - Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. - Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh. - Khởi động:+ Khởi động chung. + Xoay kĩ các khớp - Kiểm tra bài cũ: Hãy thực hiện kĩ thuật đổi chân khi đi đều sai nhịp. Tâng cầu các điểm chạm. ( 8 - 10' ) 2 x 8nhịp 1 - 2 h/s - Học sinh nhận xét - GV nhận xét bổ sung cho điểm. 2. Phần cơ bản a) ĐHĐN: Ôn. - Tập hợp đội hình hàng ngang. - Tập hợp hàng dọc. - Đi đều, đổi chân khi đi sai nhịp. - Đội hình 0 - 2 - 4. b) Đá cầu: Ôn: - Tâng cầu bằng các bộ phận, ôn phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân. ( 28- 30' ) 13 - 15 '' 4 - 6 Lần. 13 - 15 '' 5 - 7 lần ( PP chia nhóm quay vòng nội dung) * Nhóm 1: - GV nhắc lại yêu cầu cơ bản, rồi chia thành 2 nhóm nhỏ để tập luyện - GV quan sát nhắc nhở, chỉnh sửa, uốn nắn. * Nhóm 2: - Tổ chức tập luyện ở đội hình 3 - 4 hàng ngang. - GV đưa ra yêu cầu và tổ chức tập theo nhóm 4 - 5 em - GV đi từng nhóm chỉnh sửa uốn nắn động tác cho từng em. 3) Phần Kết Thúc - Tập hợp hàng thả lỏng - Củng cố: Những nội dung thực hiện còn yếu. - Nhận xét tiết học. - Giao bài và hướng dẫn tập ở nhà. - Dặn dò. ( 5 - 7 ' ) - Gọi h/s thực hiện kĩ thuật yếu trả lời- h/s nhận xét - GV nhận xét bổ sung, phân tích nguyên nhân điểm yếu và đưa ra cách sửa. Ngày soạn: 6/9/2008 Bài số: 6. Ngày giảng: 15/9/2008 - ĐHĐN: Ôn đi đều đứng lại, chạy đều đứng lại, đội hình 0 - 3 - 6 - 9. - Đá cầu: Ôn chuyền cầu theo nhóm, ôn phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân. I. Mục tiêu - Ôn đi đều đứng lại, chạy đều đứng lại, đội hình 0 - 3 - 6 - 9. Yêu cầu nhớ được các nội dung đã học và thực hiện được ở mức tương đối tốt, các khẩu lệnh rõ ràng, động tác nhanh nhẹn, rất khoát. Nghiêm túc và an toàn trong khi tập. - Ôn chuyền cầu theo nhóm, phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân. Yêu cầu nắm được kĩ thuật động tác cơ bản, thực hiện cơ bản đúng, tự giác, tích cực. Nghiêm túc và an toàn trong tập luyện. II. Địa điểm - Phương tiện 1. Địa điểm: - Tập tại sân trường 2. Phương tiện: - GV: Giáo án + cầu chinh. - HS: Giầy + Trang phục phù hợp. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức 1. Phần mở đầu - Nhận lớp, kiểm tra sĩ số: 8A: 8B: - Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. - Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh. - Khởi động:+ Khởi động chung. + Xoay kĩ các khớp - Kiểm tra bài cũ: Tâng cầu các điểm chạm. ( 8 - 10' ) 2 x 8nhịp 1 - 2 h/s - Học sinh nhận xét - GV nhận xét bổ sung cho điểm. 2. Phần cơ bản a) ĐHĐN: Ôn. - Ôn đi đều đứng lại. - Chạy đều đứng lại. - Đội hình 0 - 3 - 6 - 9. b) Đá cầu: Ôn: - Chuyền cầu theo nhóm, ôn phát cầu thấp chân chính diện bằng mu bàn chân. ( 28- 30' ) 13 - 15 '' 4 - 6 Lần. 13 - 15 '' 5 - 7 lần ( PP chia nhóm quay vòng nội dung) * Nhóm 1: - GV nhắc lại yêu cầu cơ bản, rồi chia thành 2 nhóm nhỏ để tập luyện - GV quan sát nhắc nhở, chỉnh sửa, uốn nắn. * Nhóm 2: - Tổ chức tập luyện ở đội hình 3 - 4 hàng ngang. - GV đưa ra yêu cầu và tổ chức tập theo nhóm 4 - 5 em - GV đi từng nhóm chỉnh sửa uốn nắn động tác cho từng em. 3) Phần Kết Thúc - Tập hợp hàng thả lỏng - Củng cố: Những nội dung thực hiện còn yếu. - Nhận xét tiết học. - Giao bài và hướng dẫn tập ở nhà. - Dặn dò. ( 5 - 7 ' ) - Gọi h/s thực hiện kĩ thuật yếu trả lời- h/s nhận xét - GV nhận xét bổ sung, phân tích nguyên nhân điểm yếu và đưa ra cách sửa. Ngày soạn: 7/9/2008 Bài số: 7. Ngày giảng: 17/9/2008 - ĐHĐN: Ôn tập một số kĩ năng học sinh thực hiện còn yếu, ôn đi đều vòng phải, vòng trái. - Đá cầu: Ôn tâng cầu bằng các bộ phận. Học đỡ cầu bằng ngực. I. Mục tiêu - Ôn một số kĩ năng học sinh thực hiện còn yếu như: Đi đều đứng lại, chạy đều đứng lại, đội hình 0 - 3 - 6 - 9 và đi đều vòng phải, vòng trái. Yêu cầu nhớ được các nội dung đã học và thực hiện được ở mức tương đối tốt, các khẩu lệnh rõ ràng, động tác nhanh nhẹn, rất khoát. Nghiêm túc và an toàn trong khi tập. - Ôn tâng cầu bằng các bộ phận, và học đỡ cầu bằng ngực. Yêu cầu nắm được kĩ thuật động tác cơ bản, thực hiện cơ bản đúng, nắm và biết cách thực hiện kĩ thuật động tác mới, tự giác, tích cực, nghiêm túc và an toàn trong tập luyện. II. Địa điểm - Phương tiện 1. Địa điểm: - Tập tại sân trường 2. Phương tiện: - GV: Giáo án + cầu chinh. - HS: Giầy + Trang phục phù hợp. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức 1. Phần mở đầu - Nhận lớp, kiểm tra sĩ số: 8A: 8B: - Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. - Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh. - Khởi động:+ Khởi động chung. + Xoay kĩ các khớp - Kiểm tra bài cũ: Tâng cầu các điểm chạm. ( 8 - 10' ) 2 x 8nhịp 1 - 2 h/s - Học sinh nhận xét - GV nhận xét bổ sung cho điểm. 2. Phần cơ bản a) ĐHĐN: Ôn một số kĩ năng thực hiện còn yếu. - Ôn đi đều đứng lại. - Chạy đều đứng lại. - Đội hình 0 - 3 - 6 - 9. - Đi đều vòng phải, vòng trái. b) Đá cầu: * Ôn: - Tâng cầu các điểm chạm. ( tâng cầu bằng đùi, má trong, mu bàn chân, má ngoài ). * Học: Đỡ cầu bằng ngực. ( 28- 30' ) 13 - 15 '' 4 - 6 Lần. 13 - 15 '' 5 - 7 lần 4 - 5 lần. ( PP chia nhóm quay vòng nội dung) * Nhóm 1: - GV nhắc lại yêu cầu cơ bản, rồi chia thành 2 nhóm nhỏ để tập luyện - GV quan sát nhắc nhở, chỉnh sửa, uốn nắn. * Nhóm 2: - Tổ chức tập luyện ở đội hình 3 - 4 hàng ngang. - GV đưa ra yêu cầu và tổ chức tập theo nhóm 4 - 5 em - GV đi từng nhóm chỉnh sửa uốn nắn động tác cho từng em. - GV thị phạm kết hợp phân tích kĩ thuật cơ bản rồi chia nhóm tập luyện - GV quan sát chỉnh sửa động tác cho từng em 3) Phần Kết Thúc - Tập hợp hàng thả lỏng - Củng cố: Những nội dung thực hiện còn yếu. - Nhận xét tiết học. - Giao bài và hướng dẫn tập ở nhà. - Dặn dò. ( 5 - 7 ' ) - Gọi h/s thực hiện kĩ thuật yếu trả lời- h/s nhận xét - GV nhận xét bổ sung, phân tích nguyên nhân điểm yếu và đưa ra cách sửa. Ngày soạn: 7/9/2008 Bài số: 8 Ngày giảng: 18/9/2008 - ĐHĐN: Ôn tập một số kĩ năng học sinh thực hiện còn yếu, ( do giáo viên chọn ). - Đá cầu: Ôn đỡ cầu bằng ngực. Học tâng búng cầu. I. Mục tiêu - Ôn một số kĩ năng học sinh thực hiện còn yếu như: Chạy đều đứng lại, đội hình 0 - 3 - 6 - 9 và đi đều vòng phải, vòng trái. Yêu cầu nhớ được các nội dung đã học và thực hiện được ở mức tương đối tốt, các khẩu lệnh rõ ràng, động tác nhanh nhẹn, rất khoát. Nghiêm túc và an toàn trong khi tập. - Ôn đỡ cầu bằng ngực và học mới kĩ thuật tâng búng cầu. Yêu cầu nắm được kĩ thuật động tác cơ bản, thực hiện cơ bản đúng, nắm và biết cách thực hiện kĩ thuật động tác mới, tự giác, tích cực, nghiêm túc và an toàn trong tập luyện. II. Địa điểm - Phương tiện 1. Địa điểm: - Tập tại sân trường 2. Phương tiện: - GV: Giáo án + cầu chinh. - HS: Giầy + Trang phục phù hợp. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức 1. Phần mở đầu - Nhận lớp, kiểm tra sĩ số: 8A: 8B: - Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. - Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh. - Khởi động:+ Khởi động chung. + Xoay kĩ các khớp - Kiểm tra bài cũ: Tâng cầu các điểm chạm. ( 8 - 10' ) 2 x 8nhịp 1 - 2 h/s - Học sinh nhận xét - GV nhận xét bổ sung cho điểm. 2. Phần cơ bản a) ĐHĐN: Ôn một số kĩ năng thực hiện còn yếu. - Ôn đi đều đứng lại. - Chạy đều đứng lại. - Đội hình 0 - 3 - 6 - 9. - Đi đều vòng phải, vòng trái. b) Đá cầu: * Ôn: Đỡ cầu bằng ngực. * Học: Tâng búng cầu. ( 28- 30' ) 13 - 15 '' 4 - 6 Lần. 13 - 15 '' 5 - 7 lần 4 - 5 lần. ( PP chia nhóm quay vòng nội dung) * Nhóm 1: - GV nhắc lại yêu cầu cơ bản, rồi chia thành 2 nhóm nhỏ để tập luyện - GV quan sát nhắc nhở, chỉnh sửa, uốn nắn. * Nhóm 2: - Tổ chức tập luyện ở đội hình 3 - 4 hàng ngang. - GV đưa ra yêu cầu và tổ chức tập theo nhóm 4 - 5 em - GV đi từng nhóm chỉnh sửa uốn nắn động tác cho từng em. - GV thị phạm kết hợp phân tích kĩ thuật cơ bản rồi chia nhóm tập luyện - GV quan sát chỉnh sửa động tác cho từng em 3) Phần Kết Thúc - Tập hợp hàng thả lỏng - Củng cố: Những nội dung thực hiện còn yếu. - Nhận xét tiết học. - Giao bài và hướng dẫn tập ở nhà. - Dặn dò. ( 5 - 7 ' ) - Gọi h/s thực hiện kĩ thuật yếu trả lời- h/s nhận xét - GV nhận xét bổ sung, phân tích nguyên nhân điểm yếu và đưa ra cách sửa. Ngày soạn: 15/9/2008 Bài số: 9 Ngày giảng: 24/9/2008 - Kiểm tra đội hình đội ngũ. ( kiểm tra thường xuyên ). nội dung do giáo viên chọn. I. Mục tiêu - Kiểm tra đi đều đứng lại, đi đều vòng phải, vòng trái; Đổi chân khi đi đều sai nhịp; Quay các hướng. Yêu cầu học sinh nắm và thực tốt các nội dung. Nghiêm túc an toàn khi kiểm tra. II. Địa điểm - Phương tiện 1. Địa điểm: - Tập tại sân trường 2. Phương tiện: - GV: Giáo án + cầu chinh. - HS: Giầy + Trang phục phù hợp. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức 1. Phần mở đầu - Nhận lớp, kiểm tra sĩ số: 8A: 8B: - Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. - Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh. - Khởi động:+ Khởi động chung. + Xoay kĩ các khớp ( 8 - 10' ) 2 x 8nhịp - Cán sự điều khiển - GV hướng dẫn uốn nắn nhắc nhở kĩ thuật động tác. 2. Phần cơ bản a) Nội dung kiểm tra: - Kiểm tra đi đều đứng lại, đi đều vòng phải, vòng trái; Đổi chân khi đi đều sai nhịp; Quay các hướng b) Cách đánh giá cho điểm: - Điểm kiểm tra được cho theo mức độ thực hiện kĩ thuật động tác của từng em. + Điểm 9 - 10: kĩ thuật biên độ động tác chính xác, khoẻ mạnh, động tác rất khoát. + Điểm 7 - 8: kĩ thuật biên độ động tác đúng, động tác rất khoát, nhưng chưa chính xác, chưa đẹp. + Điểm 5 - 6: Thực hiện cơ bản đúng biên độ kĩ thuật động tác, có nhiều sai sót nhỏ. + Điểm 3 - 4: Chỉ thực hiện được một nửa nội dung và chưa chính xác. ( 28- 30' ) 1 lần. 1 lần - Mỗi học sinh được thực hiện một lần các nội dung đã qui định, trường hợp đặc biệt có thể kiểm tra lần 2 nhưng tố đa không quá điểm 7. - GV phổ biến cách đánh giá cho điểm trước khi kiểm tra để học sinh phấn đấu. 3) Phần Kết Thúc - Tập hợp hàng thả lỏng - Củng cố: Những nội dung thực hiện còn yếu. - Nhận xét tiết học. - Giao bài và hướng dẫn tập ở nhà. - Dặn dò: Tiết sau học chạy ngắn và đá cầu. ( 5 - 7 ' ) - Gọi h/s thực hiện kĩ thuật yếu trả lời- h/s nhận xét - GV nhận xét bổ sung, phân tích nguyên nhân điểm yếu và đưa ra cách sửa. Ngày soạn: 17/9/2008 Bài số: 10 Ngày giảng: 25/9/2008 - Chạy cự ly ngắn: Ôn một số trò chơi, động tác hỗ trợ, phát triển thể lực cho học sinh đã học ở lớp 6 + 7. - Đá cầu: Ôn tâng búng cầu, học tâng giật cầu. I. Mục tiêu - Ôn một số trò chơi, động tác hỗ trợ, phát triển thể lực cho học sinh đã học ở lớp 6 + 7. Yêu cầu học sinh nắm được các kĩ thuật động tác cơ bản, luyện tập tích cực và tương đối đúng, nghiêm túc trong tập luyện. - Ôn tâng búng cầu và học tâng cầu giật. Yêu cầu nắm được kĩ thuật động tác cơ bản, thực hiện cơ bản đúng, nắm và biết cách thực hiện kĩ thuật động tác mới, tự giác, tích cực, nghiêm túc và an toàn trong tập luyện. II. Địa điểm - Phương tiện 1. Địa điểm: - Tập tại sân trường 2. Phương tiện: - GV: Giáo án + cầu chinh. - HS: Giầy + Trang phục phù hợp + vệ sinh sân tập. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức 1. Phần mở đầu - Nhận lớp, kiểm tra sĩ số: 8A: 8B: - Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. - Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh. - Khởi động:+ Khởi động chung. + Xoay kĩ các khớp - Kiểm tra bài cũ: Tâng cầu các điểm chạm. ( 8 - 10' ) 2 x 8nhịp 1 - 2 h/s - Học sinh nhận xét - GV nhận xét bổ sung cho điểm. 2. Phần cơ bản a) Chạy Ngắn: Ôn một số trò chơi, động tác hỗ trợ, phát triển thể lực cho học sinh đã học ở lớp 6 + 7 - Trò chơi: ''Chạy tiếp sức con thoi''. - Trò chơi: '' Giành cờ''. - Chạy nâng cao đùi. - Nhảy lò cò. - Bật nhảy cóc. b) Đá cầu: * Ôn: Tâng búng cầu. * Học: Tâng giật cầu. ( 28- 30' ) 13 - 15 '' 2 - 3 Lần. 2 - 3 Lần. 2 - 3 Lần. 13 - 15 '' 5 - 7 lần ( PP chia nhóm quay vòng nội dung) * Nhóm 1: - GV nhắc lại yêu cầu và cách chơi rồi tổ chức chơi theo phương pháp thi đấu giữa các nhóm tổ - Tập luyện theo hình thức dòng chảy 3 đến 4 hàng ngang. * Nhóm 2: - Tổ chức tập luyện ở đội hình 3 - 4 hàng ngang. - GV thị phạm kết hợp phân tích kĩ thuật cơ bản rồi chia nhóm tập luyện - GV quan sát chỉnh sửa động tác cho từng em 3) Phần Kết Thúc - Tập hợp hàng thả lỏng - Củng cố: Những nội dung thực hiện còn yếu. - Nhận xét tiết học. - Giao bài và hướng dẫn tập ở nhà. - Dặn dò. ( 5 - 7 ' ) - Gọi h/s thực hiện kĩ thuật yếu trả lời- h/s nhận xét - GV nhận xét bổ sung, phân tích nguyên nhân điểm yếu và đưa ra cách sửa. Ngày soạn: 19/9/2008 Bài số: 11 Ngày giảng: 1/10/2008 - Chạy ngắn: Ôn một số trò chơi, động tác hỗ trợ, phát triển thể lực cho học sinh đã học ở lớp 6 + 7, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi. - Đá cầu: Ôn tâng búng cầu, tâng giật cầu. Học đá cầu tấn công bằng mu bàn chân. I. Mục tiêu - Ôn một số trò chơi, động tác hỗ trợ, phát triển thể lực cho học sinh đã học ở lớp 6 + 7 và chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi. Yêu cầu học sinh nắm được các kĩ thuật động tác cơ bản, luyện tập tích cực và tương đối đúng, nghiêm túc trong tập luyện. - Ôn tâng búng cầu và tâng cầu giật, học đá cầu tấn công bằng mu bàn chân. Yêu cầu nắm được kĩ thuật động tác cơ bản, thực hiện cơ bản đúng, nắm và biết cách thực hiện kĩ thuật động tác mới, tự giác, tích cực, nghiêm túc an toàn trong tập luyện. II. Địa điểm - Phương tiện 1. Địa điểm: - Tập tại sân trường 2. Phương tiện: - GV: Giáo án + cầu chinh. - HS: Giầy + Trang phục phù hợp + vệ sinh sân tập. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức 1. Phần mở đầu - Nhận lớp, kiểm tra sĩ số: 8A: 8B: - Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. - Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh. - Khởi động:+ Khởi động chung. + Xoay kĩ các khớp - Kiểm tra bài cũ: Thực hiện kĩ thuật tâng búng cầu. ( 8 - 10' ) 2 x 8nhịp 1 - 2 h/s - Học sinh nhận xét - GV nhận xét bổ sung cho điểm. 2. Phần cơ bản a) Chạy Ngắn: Ôn. - Trò chơi: ''Chạy tiếp sức con thoi''. - Trò chơi: '' Giành cờ''. - Chạy nâng cao đùi. - Nhảy lò cò. - Bật nhảy cóc. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. b) Đá cầu: * Ôn: - Tâng búng cầu. - Tâng giật cầu. * Học: Đá cầu tấn công bằng mu bàn chân. ( 28- 30' ) 13 - 15 '' 2 - 3 Lần. 2 - 3 Lần. 2 - 3 Lần. 13 - 15 '' 5 - 7 lần ( PP chia nhóm quay vòng nội dung) * Nhóm 1: - GV nhắc lại yêu cầu và cách chơi rồi tổ chức chơi theo phương pháp thi đấu giữa các nhóm tổ - Tập luyện theo hình thức dòng chảy 3 đến 4 hàng ngang - GV quan sát nhắc nhở và uốn nắn động tác. * Nhóm 2: - Tổ chức tập luyện ở đội hình 3 - 4 hàng ngang. - GV thị phạm kết hợp phân tích kĩ thuật cơ bản rồi chia nhóm tập luyện - GV quan sát chỉnh sửa động tác cho từng em 3) Phần Kết Thúc - Tập hợp hàng thả lỏng - Củng cố: Những nội dung thực hiện còn yếu. - Nhận xét tiết học. - Giao bài và hướng dẫn tập ở nhà. - Dặn dò. ( 5 - 7 ' ) - Gọi h/s thực hiện kĩ thuật yếu trả lời- h/s nhận xét - GV nhận xét bổ sung, phân tích nguyên nhân điểm yếu và đưa ra cách sửa. Ngày soạn: 21/9/2008 Bài số: 12 Ngày giảng: 3/10/2008 - Chạy ngắn: Ôn trò chơi phát triển sức nhanh, ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. - Đá cầu: Ôn một số nội dung còn yếu, học tâng cầu, đá cầu tấn công bằng mu bàn chân. I. Mục tiêu - Ôn trò chơi phát triển sức nhanh, chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. Yêu cầu học sinh nắm được các kĩ thuật động tác cơ bản, luyện tập tích cực, tương đối tốt, đủ biên độ, nghiêm túc an toàn trong tập luyện. - Ôn một số nội dung còn yếu, học tâng cầu, đá cầu tấn công bằng mu bàn chân.Yêu cầu nắm được kĩ thuật động tác cơ bản, thực hiện cơ bản đúng, tích cực, nghiêm túc an toàn trong tập luyện. II. Địa điểm - Phương tiện 1. Địa điểm: - Tập tại sân trường 2. Phương tiện: - GV: Giáo án + cầu chinh. - HS: Giầy + Trang phục phù hợp + vệ sinh sân tập. III. Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức 1. Phần mở đầu - Nhận lớp, kiểm tra sĩ số: 8A: 8B: - Phổ biến nội dung yêu cầu tiết học. - Kiểm tra tình hình sức khoẻ học sinh. - Khởi động:+ Khởi động chung. + Xoay kĩ các khớp - Kiểm tra bài cũ: Thực hiện kĩ thuật tâng búng cầu, tâng giật cầu. ( 8 - 10' ) 2 x 8nhịp 1 - 2 h/s - Học sinh nhận xét - GV nhận xét bổ sung cho điểm. 2. Phần cơ bản a) Chạy Ngắn: Ôn. - Trò chơi: ''Chạy chạy đuổi''. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. b) Đá cầu: Ôn một số nội dung còn yếu. - Tâng búng cầu. - Tâng giật cầu. - Đá cầu tấn công bằng mu bàn chân. ( 28- 30' ) 13 - 15 '' 2 - 3 Lần. 2 - 3 Lần. 13 - 15 '' 5 - 7 lần ( PP chia nhóm quay vòng nội dung) * Nhóm 1: - GV nhắc lại yêu cầu cách chơi rồi tổ chức chơi theo phương pháp thi đấu giữa các nhóm tổ ( chú ý các cặp chơi phải có thể lực và tốc độ tương đương nhau). - Tập luyện theo hình thức dòng chảy 3 đến 4 hàng ngang - GV quan sát nhắc nhở và uốn nắn biên độ động tác. * Nhóm 2: - Tổ chức tập luyện ở đội hình 3 - 4 hàng ngang. - Tổ chức tập luyện từng đôi một - GV đi quan sát chỉnh sửa cho từng em. 3) Phần Kết Thúc - Tập hợp hàng thả lỏng - Củng cố: Những nội dung thực hiện còn yếu. - Nhận xét tiết học. - Giao bài và hướng dẫn tập ở nhà. - Dặn dò. ( 5 - 7 ' ) - Gọi h/s thực hiện kĩ thuật yếu trả lời- h/s nhận xét - GV nhận xét

File đính kèm:

  • docTD 8.doc