I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Biết cộng hai số nguyên khác dấu.
2. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, yêu nước, trung thực
3. Năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bài soạn.
2. Học sinh: Ôn lại kiến thức về biểu diễn các đại lượng bằng số nguyên âm
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 130 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 46: Cộng hai số nguyên khác dấu - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 08/12/2020
Tiết 46
CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Biết cộng hai số nguyên khác dấu.
2. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, yêu nước, trung thực
3. Năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Bài soạn.
2. Học sinh: Ôn lại kiến thức về biểu diễn các đại lượng bằng số nguyên âm
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Muốn cộng hai số nguyên âm ta làm thế nào ?
Tính: a) (- 17 ) + ( - 32) = b) (- 50) + (- 312) = c) 17 + =
3. Bài mới.
Hoạt động 1: Khởi động:
Một cái giếng có mặt nước sâu 9m so với mặt đất, sau một trận mưa nước dâng cao thêm 2m. Hỏi độ sâu cuả mặt nước sau trận mưa so với mặt đất là bao nhiêu?=> Bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
- YC HS hoạt động cá nhân tìm hiểu ví dụ SGK
? Nếu coi giảm 50C là tăng -50C thì ta tính nhiệt độ buổi chiều trong phòng lạnh bằng phép tính gì
? Nhiệt độ trong phòng buổi chiều hôm nay là bao nhiêu độ C
- GV giới thiệu bằng hình ảnh thông qua trục số để minh hoạ cách cộng hai số nguyên trái dấu.
1. Ví dụ
+1
+2
+3
+4
+5
-5
-4
-3
-2
-1
+3
-5
-2
Ví dụ: SGK - 75
Giải:
(+3) + (-5) = -2
Nhiệt độ của buổi chiều cùng ngày trong phòng lạnh là -20C.
- HS hoạt động cá nhân l làm ?1
(-3) + (+3) = ?
(+3) + (-3) = ?
? Tổng hai số nguyên đối nhau bằng bao nhiêu
?1:
(-3) + (+3) = 0
(+3) + (-3) = 0
- YC HS làm làm ?2 theo nhóm cặp trong 5 phút rồi lên bảng thực hiện
a) 3 + (-6) = ?
So ánh kết quả
b) (-2) + (+4) =?
So sánh kết quả
? Muốn cộng 2 số nguyên khác dấu không đối nhau ta làm như thế nào
? Muốn cộng hai số nguyên khác dấu ta làm thế nào
?2:
a) 3 + (-6) = - 3
= 6 - 3 = 3
Kết quả hai số đối nhau
b) (-2) + (+4) = 2
= 4 - 2 = 2
Kết quả hai số bằng nhau.
- GV giới thiệu quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu...gồm 3 bước..
- Gọi HS đọc quy tắc
GV chốt lại KT cơ bản
- GV HD HS áp dụng quy tắc làm VD mẫu
- Cho HS làm bài tập trên giấy nháp
- Yêu cầu làm.?3 theo nhóm cặp trong 5 phút rồi lên bảng thực hiện
- Gọi HS nhóm khác nhận xét.
2. Quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu:
*Quy tắc: cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau ta thực hiện ba bước sau:
B1: Tìm giá trị tuyệt đối của mỗi số
B2: Lấy số lớn trừ đi số nhỏ (trong hai số vừa tìm được)
B3: Đặt dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn trước kết quả tìm được.
Ví dụ:
(-273) + 55 = - (273 – 55) = -218
?3
a) (-38) + 27 = - (38 – 27) = -10
b) 273 + (-123) = (273 – 123 = 50
Hoạt động 3: Luyện tập
- Nhắc lại quy tắc cộng hai số nguyên dương, nguyên âm, cộng hai số nguyên khác dấu.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm bàn làm Bài 27 SGK
- Sau đó các nhóm kiểm tra chéo lẫn nhau
a) 26 + (-6)= 26 - 6 = 2 b) (-75) + 50 = -(75 - 50) = -25
c) 80 + (-220) = -(220 - 80) = -140
- Ba HS lên bảng chữa bài.
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo.
Em cùng bố mẹ tìm hiểu thực tế hoạt động kinh doanh của một cửa hàng về vốn, lỗ, lãi như thế nào?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU
- Học thuộc quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu,cộng hai số nguyên khác dấu. So sánh để nắm vững hai quy tắc đã học.
- Làm các bài tập 29 đến 30-sgk/76; 77 và các bài tập từ 59 62;64;67;70 (SBT/97).
Bài 30/sgk, hãy rút ra nhận xét : Một số cộng với một số nguyên âm, kết quả thay đổi thế nào ? Một số cộng với một số nguyên dương kết quả thay đổi thế nào ?
File đính kèm:
- giao_an_so_hoc_lop_6_tiet_46_cong_hai_so_nguyen_khac_dau_nam.docx