I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết tập hợp các số nguyên bao gồm số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm.
- Biết khái niệm số dương, số âm qua những ví dụ cụ thể.
2.Kỹ năng:
- Biết biểu diễn các số nguyên trên trục số.
- Phân biệt được các số nguyên dương, các số nguyên âm và số 0.
- Tìm và viết được số đối của một số nguyên.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: sgk, bài soạn.
2. Học sinh: học bài và xem trước bài.
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tuần 14 tiết 41: Thứ tự trong tập hợp các số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/11/2011
Tuần: 14
Tiết: 41 THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết tập hợp các số nguyên bao gồm số nguyên dương, số 0 và các số nguyên âm.
- Biết khái niệm số dương, số âm qua những ví dụ cụ thể.
2.Kỹ năng:
- Biết biểu diễn các số nguyên trên trục số.
- Phân biệt được các số nguyên dương, các số nguyên âm và số 0.
- Tìm và viết được số đối của một số nguyên.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: sgk, bài soạn.
2. Học sinh: học bài và xem trước bài.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. (6 phút)
? Viết 3 số nguyên âm và đọc.
? Viết các số tại các điểm đánh dấu trên trục số.
- GV nhận xét và cho điểm.
-1 HS lên bảng trả lời
Hoạt động 2: Số nguyên. (20 phút)
- GV sử dụng hình vẽ trục số để giới thiệu số nguyên dương ,số nguyên âm, số 0 và tập Z.
+ Các số: 1; 2; 3; ...là các số nguyên dương.
(hoặc ghi: +1; +2; +3; ..)
+ Các số: -1; -2; -3;...là các số nguyên âm.
+ Tập hợp các số nguyên dương, các số nguyên âm và số 0 là tập hợp các số nguyên.
Kí hiệu: Z
Z= {...-3; -2; -1; 0; 1; 2; 3;...}
- Hãy lấy ví dụ về số nguyên dương; số nguyên âm?
Số 0 có phải là số nguyên dương? Có phải là số nguyên âm không?
Điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số gọi là điểm gì ?
- GV gọi HS đọc chú ý sgk/69.
- Hãy lấy ví dụ về các đại lượng có 2 hướng ngược nhau ?
- GV nêu nhận xét sgk/69.
- GV yêu cầu HS làm ?1
- Yêu cầu HS làm ?2
Cho HS đọc đề bài và trả lời.
- Cho HS làm ?3 sgk
- HS nghe giảng và ghi bài.
- HS lấy ví dụ về số nguyên dương, số nguyên âm.
Số 0 không là số nguyên dương cũng không là số nguyên âm
Điểm biểu diễn số nguyên a trên trục số gọi là điểm a
- HS đọc chú ý sgk/69.
- Nhiệt độ trên, dưới 00C, độ cao trên
dưới mực nước biển, số tiền nợ, số tiền có...
- HS đọc: Số biểu thị điểm C là 4; điểm D là - 1; điểm E là - 4.
- HS đọc đề bài và trả lời:
a) Cách A 1 mét b) Cách A 1 mét
- HS trả lời:
a) Cả hai trường hợp ốc sên đều cách A 1m
b) a. + 1m b. - 1m
Hoạt động 3: Số đối. (11 phút)
- GV vẽ trục số nằm ngang và yêu cầu 1 HS lên bảng biểu diễn 2 điểm +1 và -1.
Nêu nhận xét về vị trí của điểm + 1 và - 1 trên trục số so với với điểm 0 ?
- GV ghi bảng: 1 và -1 là hai số đối nhau (hay 1 là số đối của -1; -1 là số đối của 1)
- GV cho HS lên bảng biểu diễn tiếp cặp số 2 và -2. Nêu nhận xét.
GV giới thiệu trường hợp đặc biệt: Số đối của 0 là 0
- Lấy ví dụ về hai số đối nhau ?
- Cho HS làm ?4 sgk
- Tìm số đối của số sau: 7; -3
HS lên bảng biểu diễn số 2 và -2 trên trục số và nêu nhận xét
HS lấy ví dụ
HS: Số đối của 7 là -7
Số đối của -3 là 3
Hoạt động 3: Củng cố. (7 phút)
Người ta dùng số nguyên để biểu thị các đại lượng như thế nào?
Tập hợp Z gồm những số nào?
- Cho HS làm bài tập 6 trang 70sgk.
- HS trả lời.
- HS làm bài tập 6 trang 70 sgk.
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà. (1 phút)
- Học bài.
- Làm bài tập 7,9 sgk.
File đính kèm:
- tiet 41.doc