I.MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: HS hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
2. Kĩ năng: Có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.
3. Thái độ: Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn phân số trước khi cộng)
II. CHUẨN BỊ. Bài soạn Bảng phụ ghi bài 44 ; 46 / 26 27
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp. (1ph)
2. Kiểm tra bài cũ. (7ph)
HS1 : Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào ?
Giải bài 41a, b / 24
a)
b)
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tiết 78 bài 7: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày soạn: 04/03/2008
Tiết: 78 Ngày dạy: 06/03/2008
§7. PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I.MỤC TIÊU.
Kiến thức: HS hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.
Kĩ năng: Có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.
Thái độ: Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn phân số trước khi cộng)
II. CHUẨN BỊ. Bài soạn - Bảng phụ ghi bài 44 ; 46 / 26 - 27
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Ổn định lớp. (1ph)
Kiểm tra bài cũ. (7ph)
HS1 : - Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào ?
- Giải bài 41a, b / 24
a)
b)
Bài mới.
ĐL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
12’
HĐ 1: Cộng hai phân số cùng mẫu :
GV: Cho HS ghi lại ví dụ
- Yêu cầu HS lấy thêm một ví dụ khác trong đó có phân số mà tử và mẫu là các số nguyên
HS: Lấy ví dụ.
GV: Qua các ví dụ trên bạn nào nhắc lại quy tắc cộng hai phân số có cùng mẫu số. Viết tổng quát
GV: Cho HS làm bài ? 1
- Gọi 3 HS lên bảng làm mỗi em 1 ý.
Hỏi: Em nào có nhận xét gì về các phân số
Hỏi: Theo em ta nên làm thế nào ? trước khi thực hiện phép cộng
GV: Chốt lại : Trước khi thực hiện phép tính ta nên quan sát xem các phân số đã cho tối giản chưa. Nếu chưa tối giản ta nên rút gọn rồi mới thực hiện phép tính
GV: Cho HS làm ? 2
Tại sao ta có thể nói “Cộng 2 số nguyên là trường hợp riêng của cộng hai phân số” Ví dụ
1. Cộng hai phân số cùng mẫu :
a) Ví dụ :
=
b) Quy tắc : SGK
c) Tổng quát :
(a ; b; m Ỵ Z ; m ¹ 0)
?1
a) = 1
b)
c)=
? 2
Ví dụ :
- 5+3 = = = -2
14’
HĐ 2: Cộng hai phân số không cùng mẫu :
Hỏi: Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào ?
Hỏi: Muốn quy đồng mẫu các phân số ta làm thế nào ?
GV: Ghi tóm tắc các bước quy đồng mẫu số các phân số lên bảng.
GV: Cho ví dụ
GV : Cho HS làm ? 3
GV : Gọi 3 HS lên bảng mỗi em làm mỗi câu.
HS1 : Làm câu a
HS2 : Làm câu b
HS3 : Làm câu c
Cả lớp nhận xét – bổ sung
Hỏi: Qua các ví dụ trên em hãy nêu quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu
2. Cộng hai phân số không cùng mẫu :
Ví dụ :
=
? 3
a) =
b)
=
c) =
Quy tắc: Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu, rồi cộng các tử và giữ nguyên mẫu.
Củng cố – luyện tập. (8ph)
Bài 42 a, b / 26 :
a) =
b)
c) =
d) =
Hướng dẫn về nhà. (3ph)
- Học thuộc quy tắc cộng phân số
- Chú ý rút gọn phân số (nếu có) trước khi làm hoặc kết quả
- Làm bài tập 43 ; 45 / 26 SGK, 58 ; 59 ; 60 ; 61 ; 63 / 12 SBT
File đính kèm:
- SO TIET 78.doc