Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 10: Trung điểm của đoạn thẳng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.

2. Kỹ năng

- Nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.

- Biết vẽ trung điểm của 1 đoạn thẳng. Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thoả mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng.

3. Thái độ

- Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực khoa học.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, bút dạ, phấn màu, compa, sợi dây, thanh gỗ.

2. Học sinh

- Thước thẳng có chia khoảng, compa, sợi dây, thanh gỗ, và 1 mảnh giấy can.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

 1. Phương pháp:

- Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực quan, gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề.

 2. Kĩ thuật:

- Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 91 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 6 - Tiết 10: Trung điểm của đoạn thẳng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 09/11/2019 (6A2,4) TIẾT 10. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng. 2. Kỹ năng - Nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng. - Biết vẽ trung điểm của 1 đoạn thẳng. Biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thoả mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất thì không còn là trung điểm của đoạn thẳng. 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực khoa học. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Thước thẳng có chia khoảng, bảng phụ, bút dạ, phấn màu, compa, sợi dây, thanh gỗ. 2. Học sinh - Thước thẳng có chia khoảng, compa, sợi dây, thanh gỗ, và 1 mảnh giấy can. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực quan, gợi mở- vấn đáp, pp giải quyết vấn đề. 2. Kĩ thuật: - Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Cho hình vẽ. (GV vẽ AM = 2 cm; MB = 2 cm lên bảng). Hãy đo độ dài: AM = ......cm. MB = ......cm a) So sánh AM và MB? b) Tính AB? c) Nhận xét gì về vị trí của M đối với A và B? Đáp án: a) AM = 2cm; MB = 2cm. Vậy AM = MB. b) M nằm giữa A và B nên: MA + MB = AB AB = 2 + 2 = 4 (cm) c) M nằm giữa A và B. M cách đều A và B (vì MA = MB). Qua bài tập trên ta thấy M nằm giữa hai điểm A, B và M cách đều A, B ta gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Vậy trung điểm của đoạn thẳng là gì ? Có tính chất gì ? Để trả lời câu hỏi này ta sang bài hôm nay => Bài mới. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Nếu điểm M thoả mãn như trong bài kiểm tra trên ta nói M là trung điểm của AB ? M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thoả mãn điều kiện gì? GV: Chốt định nghĩa GV: Yêu cầu HS đọc định nghĩa 1. Trung điểm của đoạn thẳng Định nghĩa: (SGK - 124) M là trung điểm của AB (M còn gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB) GV: Nêu ví dụ (SGK-125) GV: Hướng dẫn HS phân tích bài toán: ? M là trung điểm của AB nên em có nhận xét gì về độ dài của MA và MB ? M có vị trí như thế nào so với điểm A, B? GV: Yêu cầu HS vẽ trung điểm M bằng thước thẳng GV: Giới thiệu cách xác định trung điểm bằng cách gấp giấy GV hướng dẫn HS thực hành GV: Cho HS làm ? GV: Hãy nêu các bước làm 2. Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng VD: Đoạn thẳng AB = 5 cm. Hãy vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB? Giải: - Cách 1: Dùng thước thẳng có chia khoảng. B1: Vẽ đoạn thẳng AB. B2: Tính = 2,5 cm B3: Vẽ M trên đoạn thẳng AB với độ dài MA (hoặc MB) ? (SGK - T125). Đo theo mép thẳng của đoạn gỗ. + Gập đôi đoạn dây có độ dài bằng độ dài thanh gỗ sao cho 2 đầu dây trùng nhau. + Đo đoạn dây đã gấp đôi để xác định trung điểm của thanh gỗ. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Yêu cầu HS làm bài 60 (SGK - Tr 125) Đáp án: + Bài 60: _ A _ x _ B _ O Điểm A nằm giữa điểm O và điểm B vì cùng nằm trên tia Ox và OA < OB. OA + AB = OB suy ra AB = 2 cm. Vậy OA = AB. Điểm A là trung điểm của đoạn thẳng OB vì điểm A nằm giữa hai điểm O và B và OA = AB. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Sử dụng sợi dây để chia một vật cứng (như thanh gỗ hay mép bàn) thành hai phần có độ dài bằng nhau. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học thuộc định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng. - Xem lại các bài tập đã làm. - BTVN: Bài 62; 63; 64. - Tiết sau luyện tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_6_tiet_10_trung_diem_cua_doan_thang_nam.doc