Bài giảng Tuần 27 tiết 78 : so sánh phân số

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS nắm được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu, quy tắc so sánh hai phân số khác mẫu. Nắm được khái niệm phân số âm, phân số dương.

- Kỹ năng: So sánh được hai phâm số.

- Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khoa học.

II. CHUẨN BỊ :

GV: Bảng phụ, phấn màu.

HS: Đọc trước bài.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1. Ổn định tổ chức :

Lớp 6A1: Lớp 6A2:

2. Kiểm tra bài cũ :

? Nêu các bước quy đồng mẫu hai phân số.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 27 tiết 78 : so sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 16/ 03/ 2009 GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:19/ 03/ 2009 TUẦN 27 Tiết 78 : SO SÁNH PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS nắm được quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu, quy tắc so sánh hai phân số khác mẫu. Nắm được khái niệm phân số âm, phân số dương. - Kỹ năng: So sánh được hai phâm số. - Thái độ: Cẩn thận, chính xác, khoa học. II. CHUẨN BỊ : GV: Bảng phụ, phấn màu. HS: Đọc trước bài. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Ổn định tổ chức : Lớp 6A1: Lớp 6A2: 2. Kiểm tra bài cũ : ? Nêu các bước quy đồng mẫu hai phân số. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Họat động 1: So sánh hai phân số cùng mẫu. ? Hãy so sánh hai phân số ? Nhận xét về tử và mẫu các phân số ? Để so sánh hai phân số có mẫu dương ta làm như thế nào. - Y/cầu HS đọc quy tắc. ? Vận dụng thực hiện ?1 GV chốt. ? Vậy nếu hai phân số cùng mẫu, nhưng mẫu âm thì có vận dụng được quy tắc trên hay không? Nếu có thì thực hiện như thế nào? HS so sánh. + Mẫu dương và bằng nhau. + Tử của phân số nhỏ hơn tử của phân số + Hai phân số có mẫu dương, phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn. HS thực hiện ?1 HS khác nhận xét, giải thích vì sao? - Không vận dụng được quy tắc trên nếu hai phân số cùng mẫu âm. - Để thực hiện được ta phải đổi thành mẫu dương. 1. So sánh hai phân số cùng mẫu. Phân số được biểu diễn Phân số được biểu diễn * Quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu: SGK VD1: vì -3 < -1 vì -10 < 3 VD2: , , Họat động 2: So sánh hai phân số không cùng mẫu. ? Hãy so sánh hai phân số Ta đã biết để so sánh được hai phân số thì cần điều kiện gì? Ta đã biết cách nào để đưa được hai phân số trên cùng mẫu dương. - GV& HS cùng thực hiện VD3: ? Vậy để so sánh hai phân số không cùng mẫu ta làm như thế nào. Vận dụng thực hiện ?2 - Hướng dẫn HS thực hiện. - Nhận xét sửa sai. ?3 :So sánh phân số sau với 0: Thông qua ?3 em có nhận xét gì? - Giải lại ?2.b theo nhận xét 0 Hay < 0 < Vậy < ? Nhận xét hai cách giải. HS dự đoán. Cùng mẫu dương. + Quy đồng mẫu hai phân số. + Tính chât nhân cảc tử và mẫu với (-1) Trả lời - Hs đọc quy tắc. ?2 So sánh các phân số a. và > Vậy > b. và và Vậy > 2. So sánh hai phân số không cùng mẫu. VD3: So sánh hai phân số Viết Quy đồng hai phân số : MC = 15 Vì -9 > -10 nên > hay > Vậy * Quy tắc so sánh hai phân số không cùng mẫu: SGK * Nhận xét: SGK tr23 4. Củng cố luyện tập: + Phát biểu hai quy tắc so sánh các phân số cùng mẫu và các phân số khác mẫu + Phân số như thế nào được gọi là phân số âm, dương. + Làm bài tập 37/SGk tr23 5. Hướng dẫn dặn dò: - Về nhà học thuôïc quy tắc so sánh các phân số cùng mẫu và các phân số khác mẫu - Ôn tập lại các bước quy đồng mẫu nhiều phân số - Làm các bài tập 38; 39; 40; 41 /SGK tr23+24 - Tiết sau “ PHÉP CỘNG PHÂN SỐ ”

File đính kèm:

  • docS.H Tuan 27 Tiet 78.doc