Giáo án số học 6 tiết 72 bài 4: Rút gọn phân số

I.MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: HS hiểu được thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số. HS hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa một phân số về dạng tối giản

2. Kĩ năng: Bước đầu có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản

3. Thái độ: Có ý thức khi rút gọn phân số thường đưa về dạng tối giản.

II. CHUẨN BỊ. Đọc kỹ bài soạn SGK

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định lớp. (1ph)

2. Kiểm tra bài cũ. (7ph)

HS1 : Phát biểu tính chất cơ bản của phân số. Viết dạng tổng quát

Giải bài tập 12/ 11

Trả lời : với m Z và m 0 ; với n ƯC (a ; b)

Giải bài 12 / 11 : a)

HS2 : Giải bài tập 19 / 6 SBT :

Khi nào một phân số có thể viết dưới dạng một số nguyên. Cho ví dụ

Trả lời : Nếu tử chia hết cho mẫu (hoặc tử là bội của mẫu) = 4

Giải thích tại sao phân số sau bằng nhau :

Trả lời : ;

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tiết 72 bài 4: Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Ngày soạn: 18/02/2008 Tiết: 72 Ngày dạy: 20/02/2008 §4. RÚT GỌN PHÂN SỐ I.MỤC TIÊU. Kiến thức: HS hiểu được thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số. HS hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa một phân số về dạng tối giản Kĩ năng: Bước đầu có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản Thái độ: Có ý thức khi rút gọn phân số thường đưa về dạng tối giản. II. CHUẨN BỊ. Đọc kỹ bài soạn - SGK III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Ổn định lớp. (1ph) Kiểm tra bài cũ. (7ph) HS1 :- Phát biểu tính chất cơ bản của phân số. Viết dạng tổng quát - Giải bài tập 12/ 11 Trả lời : với m Ỵ Z và m ¹ 0 ; với n Ỵ ƯC (a ; b) Giải bài 12 / 11 : a) HS2 :- Giải bài tập 19 / 6 SBT : - Khi nào một phân số có thể viết dưới dạng một số nguyên. Cho ví dụ Trả lời : Nếu tử chia hết cho mẫu (hoặc tử là bội của mẫu) = - 4 Giải thích tại sao phân số sau bằng nhau : Trả lời : ; Bài mới. ĐL HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HĐ 1: Cách rút gọn phân số : GV: Cho HS làm ví dụ 1 Hỏi: Hãy rút gọn phân số HS: Có thể rút gọn từng bước, cũng có thể rút gọn ngay 1 lần GV: Ghi lại cách làm của HS Hỏi: Dựa trên cơ sở nào mà em làm được như vậy ? HS: Dựa trên tính chất cơ bản phân số. Hỏi: Vậy để rút gọn phân số ta làm thế nào ? HS: Ta phải chia tử và mẫu của phân số cho một ước chung khác 1 của chúng. GV: Cho HS làm ví dụ 2 Hỏi: Em nào có thể rút gọn phân số HS: Lên bảng rút gọn Hỏi: Qua các ví dụ trên, hãy rút ra quy tắc rút gọn phân số ? HS: Nêu quy tắc rút gọn phân số. HS khác nhắc lại GV: Ghi quy tắc GV: Cho HS làm ? 1 - Rút gọn các phân số sau : a) HS1 : Làm câu a, b HS2 : Làm câu c, d 1. Cách rút gọn phân số : Ví dụ 1 : : 2 : 2 - Xét phân số Ta có : : 7 : 7 Ta lại có : Vậy : Làm như trên là đã rút gọn phân số. Ví dụ 2 : Rút gọn phân số . Ta có: Quy tắc : Muốn rút gọn một phân số, ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng. ? 1 a) b) c) d) HĐ 2: Thế nào là phân số tối giản : Hỏi: Các bài tập ở trên, tại sao dừng lại ở kết quả Hỏi: Hãy tìm ước chung của tử và mẫu của mỗi phân số trên ? HS: Ước chung của tử và mẫu của mỗi phân số chỉ là ± 1 GV: Đó là các phân số tối giản GV: Vậy thế nào là phân số tối giản ? HS: Nêu định nghĩa trong SGK GV: Cho HS làm ? 2 Hỏi: Tìm các phân số tối giản trong các phân số sau : HS: Đứng tại chỗ trả lời Hỏi: Làm thế nào để đưa một phân số chưa tối giản về dạng phân số tối giản ? Hỏi:Rút gọn các phân số đến tối giản Hỏi: Khi rút gọn ta đã chia cả tử và mẫu của phân số cho 3. Số 3 quan hệ với tử và mẫu của phân số như thế nào ? GV: Khi tìm ƯCLN của tử và mẫu là số nguyên tố thì ta tìm như thế nào ? GV: Vậy để rút gọn một lần mà thu được kết quả là phân số tối giản ta phải làm như thế nào ? GV: Quan sát các phân số tối giản : em thấy tử và mẫu của chúng quan hệ thế nào với nhau ? 2. Thế nào là phân số tối giản : Phân số tối giản (hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và (-1) ? 2 Phân số tối giản là : Chú ý : - Phân số tối giản nếu |a| và |b| là hai số nguyên tố cùng nhau. - Để rút gọn phân số ta có thể rút gọn phân số rồi đặt dấu “-” ở tử của phân số nhận được. - Khi rút gọn phân số ta thường rút gọn phân số đó đến tối giản. Củng cố – luyện tập. (ph) GV: Các nhóm hoạt động làm bài tập 15 và 17 a ; d / 15 Bài 15 / 15 : Rút gọn các phân số a) ; b) c) ; d) Bài tập 17 a ; d / 15 : a) ; d) Hỏi : Ta rút gọn như sau là đúng hay sai ? = - 3 HS: Rút gọn như vậy là sai vì các biểu thức trên có thể coi là 1 phân số, ta phải biến đổi tử ; mẫu thành tích mới rút gọn được . Hướng dẫn về nhà. (ph) - Học thuộc quy tắc rút gọn phân số - Nắm vững thế nào là phân số tối giản và làm thế nào để có phân số tối giản - Làm bài tập : 17b ; c ; e ; 18 ; 19 ; 20 ; 22 ; 27 SGK / 15 - 16 - HD: Bài 18sgk: 1 phút = 1/60 giờ. Vậy 20 phút = 20/60 =1/3 giờ.

File đính kèm:

  • docSO TIET 72.doc