Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 31: Ôn tập Chương II và Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Củng cố những kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc thời Lý, Trần

- Nắm được những thành tựu chủ yếu về các mặt: chính trị, kinh tế, văn

hoá của Đại Việt ở thời Lý, Trần

2. Kĩ năng

- Sử dụng lược đồ.

- Lập bảng thống kê, phân tích, đánh giá, nhận xét.

3. Thái độ

- Giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên.

4. Định hướng phát triển năng lực

a) Năng lực chung

- Tự chủ, tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù

- NL tìm hiểu và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức

Lịch sử vào cuộc sống

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Nghiên cứu nội dung bài học, phương án. Hình thức tổ chức dạy học.

- Phiếu học tập, khung trọng tâm kiến thức.

2. Học sinh

a) Trước giờ lên lớp

- Đọc, nghiên cứu nội dung sgk và hoàn thành các câu hỏi sau mỗi phần

b) Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động học dưới hình thức làm việc cá

nhân và nhóm.

c) Sau giờ lên lớp

- Tiếp tục tìm hiểu về các cuộc kháng chiển chống quân xâm lược Tống của

nhà Lý và chống quân xâm lược Mông-Nguyên của nhà Trần? Nhận xét đánh giá

chiến lược, chiến thuật đánh giặc? Suy nghĩ về các anh hùng dân tộc tiêu biểu gắn với

các cuộc kháng chiến thời Lý, Trần?

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 31: Ôn tập Chương II và Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/11/2019 Ngày dạy: 19/11/2019-7A56 Tiết 31-Bài 17 ÔN TẬP CHƯƠNG II VÀ CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Củng cố những kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc thời Lý, Trần - Nắm được những thành tựu chủ yếu về các mặt: chính trị, kinh tế, văn hoá của Đại Việt ở thời Lý, Trần 2. Kĩ năng - Sử dụng lược đồ. - Lập bảng thống kê, phân tích, đánh giá, nhận xét... 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên. 4. Định hướng phát triển năng lực a) Năng lực chung - Tự chủ, tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù - NL tìm hiểu và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức Lịch sử vào cuộc sống II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu nội dung bài học, phương án. Hình thức tổ chức dạy học. - Phiếu học tập, khung trọng tâm kiến thức... 2. Học sinh a) Trước giờ lên lớp - Đọc, nghiên cứu nội dung sgk và hoàn thành các câu hỏi sau mỗi phần b) Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động học dưới hình thức làm việc cá nhân và nhóm. c) Sau giờ lên lớp - Tiếp tục tìm hiểu về các cuộc kháng chiển chống quân xâm lược Tống của nhà Lý và chống quân xâm lược Mông-Nguyên của nhà Trần? Nhận xét đánh giá chiến lược, chiến thuật đánh giặc? Suy nghĩ về các anh hùng dân tộc tiêu biểu gắn với các cuộc kháng chiến thời Lý, Trần? III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 1. Phương pháp - Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, phân tích, tổng hợp... 2. Kỹ thuật - Trình bày, động não, công đoạn... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 7A5: ...../32; 7A6: ...../34 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu những biện pháp cải cách của Hồ Quý Ly? - Tác dụng của những cải cách đó? 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động GV nêu mục tiêu tiết học dẫn dắt hs vào bài: Thời Lý-Trần nhân dân ta đã phải đương đầu với những cuộc xâm lược nào? Những thành tựu nổi bật về kinh tế, văn hóa, giáo dục... Chúng ta sẽ hệ thống hóa trong tiết học ngày hôm nay... HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV&HS Nội dung (Gợi ý) - HĐ cá nhân-ghi nhớ lại kiến thức - Ghi kết quả ra giấy - Đổi chéo kết quả với bạn bên cạnh-bổ sung cho nhau - Giao hs kiểm tra học thuộc chéo nhau - Báo cáo kết quả - Gv phân tích, đánh giá kết quả HĐ - HĐN: Hoàn thành phiếu học tập ? Lập bảng thống kê các cuộc kháng chiến thời Lý, Trần? - Đại diện nhóm trình bày kết quả trên bảng. - Các nhóm tương tác, nhận xét, đánh giá, bổ sung. - Gv chuần hóa kiến thức. - HS HĐN 6 (5’) - Hoàn thành phiếu học tập - Gọi đại diện 1 nhóm lên trình bày kết quả trên bảng - Các nhóm tương tác. Chia sẻ, nhận xét, bổ sung - GV phân tích, đánh giá kết quả - Chuẩn hóa kiến thức 1. Hoàn cảnh thành lập nhà Lý - Năm 1005, Lê Hoàn mất, Lê Long Đĩnh nối ngôi và năm l009 thì qua đời. - Triều thần chán ghét nhà Lê đã tôn Lý Công Uẩn lên ngôi vua. Nhà Lý được thành lập. - Năm 1010 Lý Thái Tổ dời đô ra Đại La, đổi tên là thành Thăng Long. 2. Những thành tựu về văn hóa, giáo dục thời Lý - Năm 1070, Văn Miếu được xây dựng ở Thăng Long. - Năm 1076, mở Quốc Tử Giám. => Đánh dấu sự ra đời của nền giáo dục Đại Việt. - Nhà nước quan tâm giáo dục, khoa cử. - Văn học chữ Hán bước đầu phát triển. - Đạo Phật phát triển, khắp nơi đều dựng chùa, tô tượng, đúc chuông... - Các hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian phát triển: Ca hát, nhảy múa, trò chơi dân gian ... - Kiến trúc, điêu khắc có phong cách nghệ thuật đa dạng, độc đáo tiêu biểu là chùa Một Cột, tượng Phật A-di-đà, hình rồng thời Lý... 3. Lập bảng thống kê các cuộc kháng chiến lớn thời Lý -Trần Tên cuộc kháng chiến Thời gian bắt đầu và kết thúc Đường lối đánh giặc Nhân vật lịch sử tiêu biểu - HS HĐN bàn (5’) ghi nhớ kiến thức - HĐN bàn kiểm tra chéo nhau - Báo cáo kết quả - GV kiểm tra xác suất - HĐ cá nhân-trả lời câu hỏi - Lớp chia sẻ, tương tác, nhận xét, bổ sung - GV chuẩn hóa kiến thức - HS học thuộc 4. Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa Lịch sử ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên * Nguyên nhân thắng lợi - Nhà Trần tạo được khối đoàn kết toàn dân tộc: Tất cả các tầng lớp nhân dân, các thành phần dân tộc đều tham gia đánh giặc, trong đó hạt nhân là các quý tộc, vương hầu. - Nhà Trần chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, quan tâm chăm lo sức dân tạo nên sự gắn bó giữa triều đình và nhân dân. - Tinh thần hi sinh, quyết chiến quyết thắng của toàn dân mà nòng cốt là quân đội. - Chiến lược, chiến thuật đánh giặc đúng đắn, sáng tạo của vương triều Trần, tiêu biểu là Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư... * Ý nghĩa lịch sử - Đập tan tham vọng và ý chí xâm lược Đại Việt của đế chế Mông-Nguyên, bảo vệ được độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia của dân tộc. - Thể hiện sức mạnh của dân tộc, đánh bại mọi kẻ thù xâm lược, góp phần nâng cao lòng tự hào dân tộc, củng cố niềm tin cho nhân dân... - Để lại bài học quý giá (đoàn kết dân tộc, quan tâm chăm lo cho nhân dân...) 5. Nhà Trần xây dựng quân đội và củng cố quốc phòng - Quân đội gồm: cấm quân và quân ở các lộ; làng xã có hương binh; ngoài ra còn có quân của các vương hầu. - Chính sách “ Ngụ binh ư nông” và chủ trương “Quân lính cốt tinh nhuệ, không cốt đông” - Quân đội được học tập binh pháp và luyện tập võ nghệ - Nhà Trần cử những tướng giỏi cầm quân đóng ở những nơi hiểm yếu, vua trực tiếp đi tuần. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập * Bài tập: Kể một vài ví dụ về tinh thần đoàn kết đánh giặc trong các cuộc kháng chiến thời Lý-Trần? - Kháng chiến chống Tống: sự đoàn kết chiến đấu giữa quân đội triều đình với đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng núi - Kháng chiến chống Mông – Nguyên: dân nhân theo lệnh triều đình thực hiện “ vườn không nhà trống”, tự xây dựng làng chiến đấu, phối hợp với quân triều đình để tiêu diệt giặc... HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng Lập bảng thống kê những thành tựu nổi bật về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, nghệ thuật thời Lý-Trần (GV hướng dẫn hs về nhà làm) HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Dựa vào đâu có thể nhận định: thời Lý - Trần dân tộc ta xây dựng được nền văn minh rực rỡ, gọi là văn minh Đại Việt? - Theo em, trách nhiệm của chúng ta đối với những thành quả mà ông cha ta đã làm là gì? V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Hoàn thành bảng thống kê về văn hóa, giáo dục, khoa học nghệ thuật. - Chuẩn bị bài 18: “ Cuộc kháng chiến của nhà Hồ và phong trào khởi nghĩa chống quân Minh đầu thế kỉ XV” + Nhà Minh xấm lược nước ta như thế nào? + Các chính sách cai trị của nhà Minh.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_31_on_tap_chuong_ii_va_chuong_ii.pdf