I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu nhuỵ.
- Phân biệt được giao phấn và tự thụ phấn.
2. Kỹ năng:
- Phân tích, so sánh đặc điểm thích nghi của các loại hoa với các hình thức
thụ phấn.
-HS phân tích, so sánh đặc điểm thích nghi của các loại hoa với các hình thức
thụ phấn.
3. Thái độ:
- Rèn cho học sinh thói quen ham mê tìm tòi thông tin
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: NL giải quyết vấn đề,NL vận dụng kt vào cuộc sống,NL
hợp tác nhóm
b) Năng lực đặc thù : Năng lực ngôn ngữ, khoa học, thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Tranh ảnh về hoa thụ phấn
2. HS: Ít nhất mỗi nhóm HS sưu tầm về một số loại hoa thụ phấn.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp : Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong
nhóm nhỏ.- 2 -
2. Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực
8 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Tiết 37+38 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 1 -
HỌC KÌ II
Tuần 19
Ngày soạn: 02/1/2020
Ngày dạy: /1 / 2020
Tiết 37. Bài: 30 THỤ PHẤN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu nhuỵ.
- Phân biệt được giao phấn và tự thụ phấn.
2. Kỹ năng:
- Phân tích, so sánh đặc điểm thích nghi của các loại hoa với các hình thức
thụ phấn.
-HS phân tích, so sánh đặc điểm thích nghi của các loại hoa với các hình thức
thụ phấn.
3. Thái độ:
- Rèn cho học sinh thói quen ham mê tìm tòi thông tin
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: NL giải quyết vấn đề,NL vận dụng kt vào cuộc sống,NL
hợp tác nhóm
b) Năng lực đặc thù : Năng lực ngôn ngữ, khoa học, thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Tranh ảnh về hoa thụ phấn
2. HS: Ít nhất mỗi nhóm HS sưu tầm về một số loại hoa thụ phấn.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp : Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong
nhóm nhỏ.
- 2 -
2. Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ : Không.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 : Khởi động: Quá trình sinh sản của cây được bắt đầu bằng
sự thụ phấn. Vậy sự thụ phấn là gì? Có những cách thụ phấn nào? GV: Dẫn dắt
vào bài.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS NỘI DUNG
Hoạt động1. Thụ phấn là gì?
- PP- KT: Dạy học đặt và giải quyết vấn
đề, Thuyết trình.
- Hình thức: hoạt động cá nhân
- Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề
& sáng tạo
GV: Giảng về hiện tượng thụ phấn: Sự thụ
phấn là bắt đầu của quá trình sinh sản hữu
tính ở cây có hoa. Có sự tiếp xúc giữa hạt
phấn (là bộ phận sinh ra tế bào sinh dục
đực) và đầu nhuỵ (thuộc bộ phận chứa tế
bào sinh dục cái) thì hoa mới thực hiện
được chức năng sinh sản, sự tiếp xúc đó
gọi là hiện tượng thụ phấn. Thế nào là thụ
phấn?
- HS: Từng HS độc lập tìm hiểu SGK và
giảng giải của GV, suy nghĩ trả lời câu
hỏi. Một HS phát biểu câu trả lời, các em
khác bổ sung.
- GV:Nhận xét và chốt lại: thụ phấn là
hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu
nhuỵ.
- HS: Rút ra kết luận.
1. Thụ phấn là gì?
- Thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp
xúc với đầu nhuỵ.
- 3 -
Hoạt động 2.Hoa tự thụ phấn và hoa
giao phấn
- PP- KT: Dạy học đặt và giải quyết vấn
đề, dạy học hợp tác.
- Hình thức: hoạt động nhóm, cá nhân
- Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề
& sáng tạo, NL quan sát
GV: yêu cầu HS quan sát các hoa (mang
đến) và hình 30.1 SGK, đọc SGK để thực
hiện phần lệnh SGK tr. 99
- HS: Quan sát hoa và tranh, đọc thông tin
SGK, thảo luận nhóm để thống nhất đáp
án.
- GV:nhận xét, hoàn chỉnh kiến thức.
- GV:cho HS đọc tiếp thông tin SGk để trả
lời hai câu hỏi: ªHoa giao phấn khác với
hoa tự thụ phấn ở điểm nào?
ªHiện tượng giao phấn của hoa được
thực hiện nhờ yếu tố nào?
- HS: từng HS đọc tiếp thông tin SGK,
độc lập suy nghĩ tìm cầu trả lời. Hai HS
trả lời câu hỏi, các em khác bổ sung.
- GV:nhận xét, chính xác hoá đáp án: Hoa
giao phấn khác hoa tự thụ phấn ở chỗ: hoa
giao phấn là hoa đơn tính hoặc hoa lưỡng
tính có nhị và nhuỵ không chín cùng một
lúc. Hiện tượng giao phấn của hoa được
thực hiện nhờ sâu bọ, nhờ gió, nước hoặc
nhờ con người.
2.Hoa tự thụ phấn và hoa giao phấn:
a) Hoa tự thụ phấn:
- Hoa tự thụ phấn: hạt phấn của hoa rơi
vào đầu nhuỵ của chính hoa đó.
- Hoa tự thụ phấn là hoa lưỡng tính, có
nhị và nhuỵ chín cùng một lúc.
b) Hoa giao phấn:
- Hoa giao phấn là hoa có hạt phấn chuyển
đến đầu nhuỵ của hoa khác.
- Hoa giao phấn là hoa đơn tính hoặc hoa
lưỡng tính có nhị và nhuỵ không chín
cùng một lúc.
HOẠT ĐỘNG 3 : Luyện tập:
- Trả lời câu SGK.
HOẠT ĐỘNG 4 : Vận dụng
- 4 -
- Hoa giao phấn khác với hoa tự thụ phấn ở điểm nào?
HOẠT ĐỘNG 5 : Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Đọc mục Em có biết
- Tìm hiểu các loại hoa được thụ phấn nhờ sâu bọ có ở địa phương.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Chuẩn bị bài : Thụ phấn (tiếp)
- Sưu tầm về một số loại hoa thụ phấn nhờ sâu bọ có ở địa phương.
******************************************************
Tuần 19
Ngày soạn: 02/1/2020
Ngày dạy: /1 / 2020
Tiết 38. Bài: 30 THỤ PHẤN (tiếp)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ.
-HS giải thích những đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ gió.
- Phân biệt được đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ gió với hoa thụ phấn nhờ
sâu bọ.
- Hiểu được những ứng dụng của con người thụ phấn cho hoa để nâng cao
năng suất, phẩm chất cây trồng hoặc để lai tạo giống mới.
- Hiểu được sự thống nhất giữa cấu tạo và chức năng của các bộ phận hoa.
2. Kỹ năng:
- Phân tích, so sánh đặc điểm thích nghi của các loại hoa với các hình thức
thụ phấn.
- Biết cách thụ phấn bổ sung để tăng năng suất cây trồng.
- 5 -
- HS vận dụng kiến thức về thụ phấn trong trồng trọt tại gia đình.
3. Thái độ:
- HS có ý thức bảo vệ các loài động vật giúp thụ phấn cho hoa.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: NL giải quyết vấn đề,NL vận dụng kt vào cuộc sống,NL
hợp tác nhóm
b) Năng lực đặc thù : Năng lực ngôn ngữ, khoa học, thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Tranh ảnh về hoa thụ phấn nhờ gió
- Chuẩn bị một số hoa tự thụ phấn nhờ sâu bọ ở điạ phương.
2. HS: Ít nhất mỗi nhóm HS sưu tầm về một số loại hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
có ở địa phương.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp : Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác trong
nhóm nhỏ.
2. Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, Kĩ thuật đọc tích cực
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ : Thụ phấn là gì, đặc điểm của hoa tự thụ phấn và hoa giao
phấn ?
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 : Khởi động:GV: Dẫn dắt vào bài dựa vào nội dung trả lời
bài cũ.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG
Hoạt động 3. Đặc điểm của hoa thụ
phấn nhờ sâu bọ
- PP- KT: Dạy học hợp tác, KT tia chớp.
- 6 -
- Hình thức: hoạt động cá nhân, nhóm.
- Định hướng năng lực: NL hợp tác.
GV yêu cầu HS quan sát hình 30.2 SGK
và các hoa do các em mang đến, thảo luận
nhóm để thực hiện phần lệnh SGK /100.
- HS: quan sát hình và mẫu vật thảo luận
nhóm trả lời câu hỏi.
- GV:nhận xét, chỉnh lí, bổ sung và chốt
lại: Đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ
- HS: rút ra kết luận.
TÍCH HỢP –BVMT: HScó ý thức bảo vệ
các loài động vật bởi vì chúng có vai trò
quan trọng trong việc thụ phấn cho hoa
,duy trì nòi giống các loài thực vật.Nên
cần phải bảo vệ đa dạng sinh học.
3. Đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ
sâu bọ:
Hoa có màu sắc sặc sỡ, có hương thơm,
có mật ngọt để thu hút côn trùng.
- Tràng hoa có dạng đặc biệt (hình ống),
côn trùng chiu xuống hút mật sẽ lấy hạt
phấn hoặc thụ phấn cho hoa.
- Hạt phấn to dính và có gai .
- Đầu nhuỵ có chất dính để dính hạt
phấn.
*Hoạt động4: Tìm hiểu đặc điểm của hoa
thụ phấn nhờ gió.
- PP- KT: Dạy học đặt và giải quyết vấn
đề, KT tia chớp.
- Hình thức: hoạt động cá nhân
- Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề
& sáng tạo
- GV:Cho HS quan sát hoa mang tới (hoa
ngô) và hình 30.3, 30.4 SGK /101, nghiên
cứu thông tin SGK để trả lời câu hỏi phần
lệnh SGK?
- HS: Quan sát hoa và hình, nghiên cứu
thông tin SGK, trao đổi nhóm, cử đại diện
trả lời câu hỏi nêu được: Đặc điểm chung
của những cây thụ phấn nhờ gió (ngô, cao
lương, kê)
4. Đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ
gió:
- Hoa đực thường ở ngọn để đón gió.
Hoa cái ở phía dưới để đón hạt phấn.
- Bao hoa tiêu giảm để gió dễ dàng thổi
được hạt phấn.
- Chỉ nhị dài bao phấn treo lủng lẳng để
dễ đung đưa theo gió.
- Hạt phấn nhỏ nhẹ dễ bay theo gió, hạt
phấn nhiều mới có cơ hội thụ phấn cho
hoa cái.
- Đầu nhuỵ dài, nhiều lông để đón và
- 7 -
- GV:nhận xét, hoàn chỉnh kiến thức.
- GV:yêu cầu HS so sánh thụ phấn nhờ gió
và thụ phấn nhờ sâu bọ (bao hoa, nhị và
nhuỵ)?
- HS: nhớ lại kiến thức so sánh giữa hai
hình thức thụ phấn.
- GV:nhận xét, chính xác hoá kiến thức:
giữ hạt phấn.
Hoạt động 5 : Ứng dụng kiến thức về
thụ phấn
- PP- KT: Dạy học đặt và giải quyết vấn
đề, KT tia chớp.
- Hình thức: hoạt động cá nhân, nhóm
- Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề
& sáng tạo
- GV:Các em đã thấy con người thụ phấn
cho hoa ở những loại cây nào?
- HS: 1-2 HS trả lời (tuỳ từng địa phương
như mướp hay bầu bí, ngô)
- GV:Cho HS quan sát hình 30.5 SGK và
yêu cầu HS tìm hiểu thông tin để trả lời
câu hỏi: Những ứng dụng về sự thụ phấn
cho cây của con người?
- HS: Quan sát hình, tìm hiểu thông tin
SGK, trao đổi nhóm để thống nhất đáp án.
- HS: đại diện một vài nhóm HS trả lời câu
hỏi, các em khác bổ sung.
GV: nhận xét, chốt lại kiến thức,HS rút ra
kết luận
TÍCH HỢP-GDMT:Giáo dục cho HS có
ý thức bảo vệ cho các loài động vật bởi vì
chúng có vai trò quan trọng trong việc thụ
phấn cho hoa duy trì nòi giống của các
5. Ứng dụng kiến thức về thụ phấn:
- Con người có thể chủ động thụ phấn
cho hoa bằng cách thụ phấn bổ sung
(nếu gặp điều kiện thời tiết không
thuận lợi).
- Thụ phấn bổ sung cho hoa làm tăng
khả năng tạo quả, hạt của cây hơn.
- Tạo được những giống lai mới có
phẩm chất tốt, năng suất cao, chống
bệnh tốt.
- 8 -
loài thực vật , bảo vệ sự đa dạng sinh học
HOẠT ĐỘNG 3 : Luyện tập:
- Trả lời câu SGK.
HOẠT ĐỘNG 4 : Vận dụng
- Thụ phấn là gì? Tạo sao hoa bưởi (hoa chanh) là hoa tự thụ phấn? Hoa bí đỏ
(hoặc hoa nào đó) có đặc điểm nào hấp dẫn sâu bọ?
HOẠT ĐỘNG 5 : Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Đọc mục Em có biết
- Những cây có hoa nở về ban đâm như nhài, quỳnh, dạ hương có đặc điểm gì
thu hút sâu bọ?
- Nuôi ong trong các vườn cây ăn quả có lợi gì?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài, trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK và bài tập tr. 102 vào vở bài tập.
- Đọc mục: “ Em có biết”.
Chuẩn bị cho bài sau:
- Xem trước bài: “ Thụ tinh, kết hạt và tạo quả”
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_6_tiet_3738_nam_hoc_2019_2020_truong_pt.pdf