I.Mục tiêu cần đạt:
- Giúp học sinh hiểu và hình dung được cuộc sống gian khổ và tinh thần lạc quan của Rô-bin-xơn một mình trên đảo hoang, bộc lộ qua bức chân dung tự hoạ của nhân vật; nghệ thuật vẽ chân dung nhân vật đặc sắc của tác giả.
- Giáo dục học sinh tinh thần vượt khó trong học tập .
- Rèn kĩ năng phân tích nhân vật.
II.Chuẩn bị:
- Tiểu thuyết Rô-bin-xơn Cru-xô .
- Tranh minh hoạ Rô-bin –xơn .
- Giáo án soạn bằng PowerPoint + giáo án phụ Word .
III .Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra SS học sinh .
2.Kiểm tra bài cũ : Báo cáo tình hình soạn bài của các bạn .
3.Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1518 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Rô-Bin-xơn ngoài đảo hoang đe-ni-ơn đi-phô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 tiết 146 RÔ-BIN-XƠN NGOÀI ĐẢO HOANG
Soạn :.../.../2010 ( Trích )
Dạy : ../.../2010
Đe-ni-ơn Đi-Phô
I.Mục tiêu cần đạt:
- Giúp học sinh hiểu và hình dung được cuộc sống gian khổ và tinh thần lạc quan của Rô-bin-xơn một mình trên đảo hoang, bộc lộ qua bức chân dung tự hoạ của nhân vật; nghệ thuật vẽ chân dung nhân vật đặc sắc của tác giả.
- Giáo dục học sinh tinh thần vượt khó trong học tập .
- Rèn kĩ năng phân tích nhân vật.
II.Chuẩn bị:
- Tiểu thuyết Rô-bin-xơn Cru-xô .
- Tranh minh hoạ Rô-bin –xơn .
- Giáo án soạn bằng PowerPoint + giáo án phụ Word .
III .Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra SS học sinh .
2.Kiểm tra bài cũ : Báo cáo tình hình soạn bài của các bạn .
3.Bài mới:
3.1 : Giới thiệu bài :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động 1
GV hướng dẫn HS đọc bài : Giọng đọc trầm tĩnh, vui vui, pha chút hóm hỉnh, tự giễu cợt
GV nhận xét cách đọc của bạn .
GV hỏi :Nêu vài nét về tác giả ?
Gv nhận xét .
? Nêu đôi nét chính về tác phẩm .
Năm sáng tác ?
Nội dung đoạn trích ?
Ngôi kể ?
Gv tóm tắc tác phẩm .
Gv : Hỏi câu 1 trong SGK.
Gv nhận xét .
Gv : Hỏi câu 2 trong SGK .
Gv nhận xét .
Thông thường, trong bức hoạ chân dung, gương mặt chiếm vị trí quan trọng nhất. Nhưng ở đây, lại xếp sau cùng và độ dài cũng ít. Có lẽ là do phương thức tự sự ở ngôi thứ 1– Rô-bin-xơn chỉ có thể kể về những gì mình thấy được. Nếu truyện được kể theo ngôi thứ 3, số ít, thì chắc khuôn mặt sẽ được nói đến đầu tiên.
Hoạt động 2.
Gv hỏi : Trong đoạn đầu, Rô-bin-xơn tự cảm nhận bộ dạng mình như thế nào ?
Gv nhận xét .
Gv hỏi : qua bộ dạng đó, ta cảm nhận được điều gì ?
Gv nhận xét .
Gv hỏi : Trang phục của Rô-bin-xơn gồm những thứ gì? mỗi thứ ấy được kể và tả như thế nào?
Gv nhận xét .
Gv hỏi : Ngoài trang phục, thì cách trang bị của Rô-bin-xơn như thế nào ?
Gv nhận xét .
Gv hỏi : Em có nhận xét gì về cách tả, kể của tác giả? Qua đó cho biết tinh thần của nhân vật như thế nào (Trong điều kiện sống lúc đó của anh) ?
Gv nhận xét .
Gv hỏi : Diện mạo của Rô-bin-xơn được tả qua chi tiết nào?
Gv nhận xét .
Gv hỏi :Nhận xét gì về cách kể? Qua diện mạo ấy ta hiểu thêm gì ở Rô-bin-xơn?
Gv nhận xét .
Hoạt động nhóm:Thảo luận
Qua bức chân dung tự hoạ của Rô-bin-xơn, em có cảm nhận gì về cuộc sống cũng như tinh thần, nghị lực của anh khi sống ngoài đảo hoang suốt hơn 10 năm ?
Gv nhận xét .
Hoạt động 3 .
? Nêu nhận xét về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích .
Gv liên hệ chương trình “ Vượt lên chính mình ”
Giáo dục tinh thần học tập của học sinh “ Vượt lên khó khăn trước mắt – Củng cố và xây dựng tương lai ”
Hoạt động của học sinh
Học sinh đọc
Học sinh nêu
Học sinh nêu .
Học sinh nêu
Học sinh nêu .
Học sinh nêu
Học sinh nêu
Học sinh nêu
Học sinh nêu .
▲ Học sinh thảo luận .
Học sinh nêu .
Nội dung ghi bảng
I. Đọc-tìm hiểu chú thích .
1 .Tác giả (SGK)
- Đi-Phô là nhà văn lớn của nước Anh (1660-1731)
- Ông đã viết hàng trăm tác phẩm châm biếm, phê phán những sai trái trong xh.
- Tài năng văn học của ông thực sự nở rộ vào khoảng năm ông 60 tuổi.
2 . Tác phẩm .
-Tác phẩm Rô -Bin –Xơn Cru-xô sáng tác năm 1719 .
- Đoạn trích kể chuyện lúc Rô- Bin -Xơn một mình sống ngoài đảo hoang khoảng 15 năm ( dưới hình thức tự truyện – kể theo ngôi thứ I)
-Tóm tắt tác phẩm “Rô – bin –xơn Cru –
xô ”
- Bố cục: 3 đoạn
Đ1: “Từ đầu...như dưới đây”:Cảm giác chung khi tự ngắm mình của Rô-bin-xơn
Đ2: “TT...khẩu súng của tôi”:Trang phục, trang bị của Rô-bin-xơn
Đ3: Còn lại:Diện mạo của Rô-bin-xơn.
II.Phân tích
1.Cảm giác chung khi tự ngắm mình của Rô-bin-xơn
trông kì lạ quái đản : làm
cho họ hoảng sợ .
Bộ dạng
buồn cười : phá lên cười sằng sặc
→ Chứng tỏ cuộc sống thật thiếu thốn, khắc nghiệt.
2 / Trang phục và trang bị của Rô-bin-xơn.
Mũ:to tướng, cao lêu đêu,chẳng ra hình
thù gì, làm bằng da dê
Trang phục: Áo:bằng tấm da dê, vạt dài tới lưng chừng bắp
đùi
Quần:loe ,lông dê thõng
xuống
Ủng : Da dê, hình dáng hết sức kì cục
Thắt lưng bằng da dê
Trang bị : Lủng lẳng bên này
một chiếc cưa nhỏ, bên kia một chiếc rìu con .
Đeo hai cái túi bằng
da dê...
=>tả rất kĩ, giọng văn dí dỏm :Trang phục, trang bị hết sức độc đáo →kết quả của lao động sáng tạo, của nghị lực và tinh thần vượt lên hoàn cảnh .
3. Diện mạo của Rô-bin-xơn
-Màu da không đến nỗi đen cháy...
-Râu:dài, xén tỉa thành một cặp ria mép to tướng kiểu Hồi giáo...
=>Cách kể dí dỏm, khôi hài → cuộc sống ở trên đảo vô cùng khắc nghiệt, gian khổ.Cách xén tỉa râu cho thấy: anh không đánh mất hi vọng sống để trở về.
3.Đằng sau bức chân dung
-Thấy được cuộc sống gian nan, vất vả trên đảo hoang hơn mười năm trời của anh.
-Thấy được nghị lực, trí thông minh sự khéo léo, đầu óc thực tế, quyết tâm sống, tính cách kiên cường, tinh thần lạc quan, yêu đời của Rô-bin-xơn
III.Tổng kết
Giá trị đoạn trích
Nội dung
Tinh thần lạc quan, vượt lênsố phận .
Nghệ thuật
Miêu tả đặc sắc, ngôn ngữ kể chuyện với giọng điêu hài hước . .
4.Củng cố .
? Qua nhân vật Rô –bin –xơn và Mai An Tiêm, em rút ra cho mình bài học gì?
Đáp án :Gặp khó khăn, không chán nản tuyệt vọng,lạc quan,phấn đấu vượt khó.
? Qua đoạn trích” Rô- Bin - Xơn ngoài đảo hoang “ Em rút ra bài học gì về ý chí nghị lực của con người trong cuộc sống ?
Đáp án
Không ngại khó khăn gian khổ .Biết làm chủ cuộc sống .Biết sáng tạo trong cuộc sống .Luôn lạc quan yêu đời .....
5 / Dặn dò .
- Về nhà đọc lại văn bản .
- Chuẩn bị bài tiếp theo.
File đính kèm:
- GAP Rô bin xon.doc
- Robinson ngoai dao hoang I.ppt