Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 69: Thuyết minh về một thể loại văn học (Tiếp) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

HS nắm được các kĩ năng và vận dụng để làm bài văn thuyết minh về một thể

loại văn học: kĩ năng quan sát, tìm hiểu, tra cứu về một số tác phẩm cùng loại.

2. Kĩ năng

- Quan sát đặc điểm hình thức của một thể loại văn học.

- Tìm ý, lập dàn ý cho bài văn thuyết minh về một thể loại văn học.

- Tạo lập một văn bản thuyết minh về một thể loại văn học.

3. Thái độ

Thấy được vai trò quan trọng của quan sát, tìm hiểu tra cứu để tiến hành làm

một bài văn thuyết minh.

4. Định hướng năng lực

a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Năng lực đặc thù: Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Nghiên cứu soạn bài

2. Học sinh: Đọc trước bài ở nhà

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp

- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề

2. Kĩ thuật

- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra đầu giờ

a) Kiểm tra bài cũ

Kiểm tra 15 phút

* Đề bài: Làm thế nào để thuyếT minh được một thể loại văn học? Khi nêu các đặc

điểm cần lưu ý điều gì? Bố cục của bài văn thuyết minh?

* Hướng dẫn chấm, biểu điểm

- Muốn thuyết minh được một thể loại văn học, trước hết phải quan sát, nhận

xét, sau đó khái quát thành những đặc điểm. (4 điểm)

- Khi nêu các đặc điểm cần chọn những đặc điểm quan trọng, tiêu biểu, có dẫn

chứng minh hoạ. (4 điểm)

- Bố cục ba phần. Mở bài, thân bài, kết bài (2 điểm)

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 69: Thuyết minh về một thể loại văn học (Tiếp) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 8A- 5/12/2019 8B- 6/12/2019 Tiết 69 THUYẾT MINH VỀ MỘT THỂ LOẠI VĂN HỌC (Tiếp) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức HS nắm được các kĩ năng và vận dụng để làm bài văn thuyết minh về một thể loại văn học: kĩ năng quan sát, tìm hiểu, tra cứu về một số tác phẩm cùng loại. 2. Kĩ năng - Quan sát đặc điểm hình thức của một thể loại văn học. - Tìm ý, lập dàn ý cho bài văn thuyết minh về một thể loại văn học. - Tạo lập một văn bản thuyết minh về một thể loại văn học. 3. Thái độ Thấy được vai trò quan trọng của quan sát, tìm hiểu tra cứu để tiến hành làm một bài văn thuyết minh. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực đặc thù: Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Nghiên cứu soạn bài 2. Học sinh: Đọc trước bài ở nhà III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề 2. Kĩ thuật - Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra đầu giờ a) Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 15 phút * Đề bài: Làm thế nào để thuyếT minh được một thể loại văn học? Khi nêu các đặc điểm cần lưu ý điều gì? Bố cục của bài văn thuyết minh? * Hướng dẫn chấm, biểu điểm - Muốn thuyết minh được một thể loại văn học, trước hết phải quan sát, nhận xét, sau đó khái quát thành những đặc điểm. (4 điểm) - Khi nêu các đặc điểm cần chọn những đặc điểm quan trọng, tiêu biểu, có dẫn chứng minh hoạ. (4 điểm) - Bố cục ba phần. Mở bài, thân bài, kết bài (2 điểm) b) Kiểm tra bài mới: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới * Hoạt động 1: Khởi động Giáo viên vào bài trực tiếp * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của GV & HS Nội dung - HS: Đọc yêu cầu bài tập - Hs lập dàn ý theo nhóm - HS: Trả lời - HS: Nhận xét, bổ sung - GV: Nhận xét, kết luận II. Luyện tập 1. Bài tập 1 sgk/154 Thuyết minh đặc điểm của truyện ngắn Lập dàn ý a. Mở bài Định nghĩa chung về thể loại truyện ngắn b. Thân bài Đặc điểm của truyện ngắn - Cốt truyện: Diễn ra trong thời gian, không gian hẹp. - Kết cấu: Ngắn gọn, chặt chẽ - Nhân vật, sự việc: ít - Vấn đề phản ánh: Một biến cố, một hành động, một trạng thái tâm lí của nhân vật - Ngôn ngữ: Dễ hiểu c. Kết bài Cảm nhận của bản thân về truyện ngắn * Hoạt động 3: Luyện tập Hs viết mở bài, kết bài Hs trình bày, nhận xét Gv nhận xét chốt * Hoạt động 4: Vận dụng (ở nhà) Gv: Yêu cầu học sinh viết hoàn chỉnh cho đề bài trên * Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng, phát triển ý tưởng sáng tạo. Hs về nhà tìm hiểu thêm cách thuyết minh về các thể loại văn học (thơ, truyện) V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học thuộc ghi nhớ SGK, tìm hiểu đặc điểm của các thể loại văn học. - Đọc trước các văn bản: Muốn làm thằng cuội, Hai chữ nước nhà.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_8_tiet_69_thuyet_minh_ve_mot_the_loai_va.pdf