I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Giúp học sinh củng cố lại nội dung và nghệ thuật của các văn bản đã học.
2. Kĩ năng
Rèn kĩ năng hệ thống kiến thức đã học
3. Thái độ
Ôn tập nghiêm túc
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù: Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Hệ thống lại kiến thức
2. Học sinh: Ôn lại các nội dung đã học
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ
a) Kiểm tra bài cũ
Không kiểm tra
b) Kiểm tra bài mới: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Khởi động
Để củng cố nội dung kiến thức phần Văn bản đã học chuẩn bị kiến thức làm
bài kiểm tra học kì I chúng ta cùng đi tìm hiểu nội dung tiết học hôm nay.
Gv gọi hs lên bảng thi làm bài ghi tên văn bản và tác giả.
Hs làm theo nhóm (3 phút)
Gv cùng hs kiểm tra cho điểm
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 62: Ôn tập phần văn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 8A- 25/11/2019
8B- 25/11/2019
Tiết 62
ÔN TẬP PHẦN VĂN
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Giúp học sinh củng cố lại nội dung và nghệ thuật của các văn bản đã học.
2. Kĩ năng
Rèn kĩ năng hệ thống kiến thức đã học
3. Thái độ
Ôn tập nghiêm túc
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù: Năng lực đọc, nói, nghe, viết, tạo lập văn bản
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Hệ thống lại kiến thức
2. Học sinh: Ôn lại các nội dung đã học
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề
2. Kĩ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra đầu giờ
a) Kiểm tra bài cũ
Không kiểm tra
b) Kiểm tra bài mới: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới
* Hoạt động 1: Khởi động
Để củng cố nội dung kiến thức phần Văn bản đã học chuẩn bị kiến thức làm
bài kiểm tra học kì I chúng ta cùng đi tìm hiểu nội dung tiết học hôm nay.
Gv gọi hs lên bảng thi làm bài ghi tên văn bản và tác giả.
Hs làm theo nhóm (3 phút)
Gv cùng hs kiểm tra cho điểm
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của GV & HS Nội dung
? Nghệ thuật và nội dung của văn bản
“Tôi đi học”?
- HS: Trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
1. Tôi đi học
a. Nghệ thuật
- Kết hợp nhuần nhuyễn giữa tự sự với
miêu tả và biểu cảm
- So sánh giàu hình ảnh và gợi cảm
b. Nội dung Ghi nhớ sgk/9
- Kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò trong
buổi tựu trường đầu tiên
- Sự quan tâm, chăm sóc của gia đỡnh, nhà
trường đối với thế hệ trẻ tương lai.
? Nghệ thuật và nội dung của văn bản
“Trong lòng mẹ”?
- HS: Trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
? Nghệ thuật và nội dung của văn bản
“Tức nước vỡ bờ”?
- HS: Trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
? Nghệ thuật và nội dung của văn bản
“Lão Hạc”?
- HS: Trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
? Nghệ thuật và nội dung của văn bản
“Cô bé bán diêm”?
- HS: Trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
2. Trong lòng mẹ
a. Nghệ thuật
+ Kể với bộc lộ cảm xúc, hình ảnh thể hiện
tâm trạng, các so sánh giàu sức gợi cảm, lời
văn giàu cảm xúc.
+ Khắc họa hình tượng nhân vật sinh động,
chân thực.
b. Nội dung Ghi nhớ SGK/21
Những cay đắng, tủi cực cùng tình cảm sâu
sắc, lòng kính trọng, tình thương yêu cháy
bỏng của nhà văn dành cho người mẹ bất
hạnh.
3. Tức nước vỡ bờ
a. Nghệ thuật
- Khắc hoạ nhân vật rõ nét.
- Ngòi bút miêu tả linh hoạt sống động:
Nhiều hành động dồn dập nhưng vẫn rõ
nét, các chi tiết đều ''đắt''.
- Ngôn ngữ kể chuyện, miêu tả, đối thoại
đặc sắc: Bình dị nhưng lại có nét rất riêng.
b. Nội dung Ghi nhớ sgk/33
- Bộ mặt tàn bạo của xã hội phong kiến.
- Tinh thần phản kháng mạnh mẽ của chị
Dậu.
4. Lão Hạc
a. Nghệ thuật
- Cách kể chuyện bằng ngôi thứ nhất:
+ Khiến câu chuyện trở nên gần gũi, chân
thực, tác giả như người chứng kiến câu
chuyện.
+ Cốt truyện linh hoạt dịch chuyển không
gian, thời gian.
- Kết hợp kể và tả với biểu cảm.
- Miêu tả tâm lý nhân vật sâu sắc, tinh tế.
b. Nội dung Ghi nhớ sgk/48
- Số phận đau thương của nhân dân trong
xã hội cũ, phẩm chất cao quý tiềm tàng của
họ.
- Lòng yêu thương, trân trọng của nhà văn
đối với người nhân dân nghèo khổ.
5. Cô bé bán diêm
a. Nghệ thuật
- Cách kể chuyện hấp dẫn đan xen giữa
hiện thực và mộng tưởng.
- Sắp xếp các tình tiết hợp lí.
- Kết hợp tự sự, miêu tả và biểu cảm
- Kết cấu đối lập, tương phản.
? Nghệ thuật và nội dung của văn bản
“Chiếc lá cuối cùng”?
- HS: Trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
? Nghệ thuật và nội dung của văn bản
“Hai cây phong”?
- HS: Trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
? Nghệ thuật và nội dung của văn bản
“Thông tin về ngày trái đất năm
2000”?
- HS: Trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
? Nghệ thuật và nội dung của văn bản
“Ôn dịch thuốc lá”?
- HS: Trả lời
- Trí tưởng tượng bay bổng.
b. Nội dung Ghi nhớ SGK/68
Truyện để lại cho ta lòng thương cảm sâu
sắc đối với 1 em bé bất hạnh.
6. Chiếc lá cuối cùng
a. Nghệ thuật
- Cốt truyện dàn dựng chu đáo, tình tiết sắp
xếp khéo léo.
- Đảo ngược tình huống 2 lần gây bất ngờ
và hứng thú, xúc động cho người đọc.
- Kể xen tả và biểu cảm (đoạn cuối)
- Sắp xếp các tình tiết hấp dẫn, chặt chẽ
khéo léo.
b. Nội dung ghi nhớ sgk/90
- Ca ngợi tình yêu thương cao cả giữa
những con người nghèo khổ.
- Tôn vinh giá trị, sức mạnh của nghệ thuật
chân chính.
7. Hai cây phong
a. Nghệ thuật
- Kể chuyện 2 vai: tôi và chúng tôi.
- 2 mạch kể, mạch kể của người kể chuyện
xưng ''tôi'' quan trọng hơn.
- Kết hợp tự sự với miêu tả, biểu cảm
- So sánh nhân hoá miêu tả hình ảnh,
đường nét, màu sắc sinh động đậm chất hội
hoạ.
b. Nội dung Ghi nhớ sgk/101
- Tình yêu quê hương da diết.
- Lòng xúc động đặc biệt vì 2 cây phong
gắn liền với hình ảnh người thầy giáo cũ,
người đã vun trồng mơ ước, hi vọng cho
học sinh.
8. Thông tin về ngày trái đất năm 2000”
a. Nghệ thuật
Sử dụng biện pháp liệt kê, phân tích, câu
cầu khiến, tăng tính thuyết phục.
b. Nội dung Ghi nhớ: SGK/107
- Tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông
- Không sử dụng bao bì ni lông là bảo vệ
môi trường, Trái Đất, bảo vệ sức khỏe con
người.
9. Ôn dịch thuốc lá
a. Nghệ thuật
Thuyết minh bằng lập luận, so sánh giàu
hình ảnh, dẫn chứng, số liệu cụ thể xác
thực.
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
? Nghệ thuật và nội dung của văn bản
“Bài toán dân số”?
- HS: Trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
? Nghệ thuật và nội dung của văn bản
“Đập đá ở Côn Lôn”?
- HS: Trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
b. Nội dungGhi nhớ sgk/122
- Thuốc lá là một ôn dịch gây tác hại
nghiêm trọng đến sức khoẻ, kinh tế, đạo
đức.
- Cần quyết tâm chống lại nạn dịch này.
10. Bài toán dân số
a. Nghệ thuật
- Nêu vấn đề hấp dẫn
- Lập luận chặt chẽ, số liệu minh chứng
phong phú, thuyết phục
b. Nội dung Ghi nhớ sgk/132
- Nguy cơ bùng nổ dân số của thế giới
- Hạn chế tốc độ gia tăng dân số, ngăn chặn
sự bùng nổ dân số để bảo vệ cuộc sống của
chính mình
11. Đập đá ở Côn Lôn (Trọng tâm)
a. Nghệ thuật
- Giọng thơ hào hùng đầy khí phách
- Bút pháp lãng mạn uyển chuyển
- Đối thanh, đối ý nhịp nhàng
b. Nội dung Ghi nhớ sgk/150
Ý chí quyết tâm mưu đồ sự nghiệp cứu
nước của người anh hùng cách mạng Phan
Châu Trinh.
* Hoạt động 3: Luyện tập
Hs lên bảng tóm tắt lại 2 văn bản: Tức nước vỡ bờ và Lão Hạc
* Hoạt động 4: Vận dụng (ở nhà)
Gv: Yêu cầu học sinh viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của mình về một trong các
nhân vật đã được tìm hiểu
* Hoạt động5: Tìm tòi, mở rộng
Hs về nhà tìm sưu tầm các tác phẩm viết về đề tài trẻ em, đề tài người nông
dân trước cách mạng, đề tài viết về gia đình.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học thuộc các nội dung đã ôn tập chuẩn bị cho tiết kiểm tra học kì I
- Chuẩn bị “Trả bài tập làm văn số 3”
+ Xem và lập dàn ý cho đề bài: Thuyết minh về chiếc bút máy hoặc chiếc bút
bi.
+ Xem lại các lỗi mình hay mắc phải trong các bài Tập làm văn số 1 và số 2.
******************************************
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_8_tiet_62_on_tap_phan_van_nam_hoc_2019_2.pdf