I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- Củng cố kiến thức tiếng Việt đã học trong chương trình HKI
2. Kĩ năng
- Nhận biết những ưu, nhược điểm của mình trong quá trình làm bài.
3. Thái độ:
Có ý thức tìm và sửa lỗi; rút kinh nghiệm cho bài KT sau.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo Viên.
- Chấm chữa bài
2. Học sinh.
- Xem lại nội dung kiến thức đã kiểm tra
4. Năng lực, phẩm chất:
a. Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng
lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác,
b. Năng lực đặc thù:
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Phương tiện: Giáo án, Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng
- Phương pháp: dạy học hợp tác, đàm thoại gợi mở, quy nạp, giảng bình.
2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT :
- Phương pháp: vấn đáp – gợi mở, hoạt động nhóm
- Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, chia nhóm
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 56: Trả bài kiểm tra tiếng Việt - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 09/11/2019 (6a1, 6a3)
Tiết 56 - Bài 13: TRẢ BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
- Củng cố kiến thức tiếng Việt đã học trong chương trình HKI
2. Kĩ năng
- Nhận biết những ưu, nhược điểm của mình trong quá trình làm bài.
3. Thái độ:
Có ý thức tìm và sửa lỗi; rút kinh nghiệm cho bài KT sau.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo Viên.
- Chấm chữa bài
2. Học sinh.
- Xem lại nội dung kiến thức đã kiểm tra
4. Năng lực, phẩm chất:
a. Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng
lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác,
b. Năng lực đặc thù:
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Phương tiện: Giáo án, Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng
- Phương pháp: dạy học hợp tác, đàm thoại gợi mở, quy nạp, giảng bình...
2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT :
- Phương pháp: vấn đáp – gợi mở, hoạt động nhóm
- Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, chia nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là số từ, lượng từ. Lấy ví dụ minh họa.
? Phân biệt số từ và danh từ chỉ đơn vị. Lấy ví dụ chứng minh.
? Phân biệt số từ và lượng từ. Lấy ví dụ chứng minh.
HOẠT ĐỘNG 1: khởi động
* Bắt đầu khởi động: Gv giới thiệu mục đích, yêu cầu của tiết học
HOẠT ĐỘNG 2: hình thành kiến thức mới:
Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức trọng tâm
GV đọc đề bài – HS xác định yêu cầu
Câu 1: (3 điểm)
Phân biệt từ đơn, từ phức? Lấy 2 ví
dụ về từ đơn, 2 ví dụ về từ phức?
Câu 2: (2 điểm)
I. Đề bài
- Xây dựng tiết 47
1. Xác định yêu cầu của đề
Tìm 4 danh từ chỉ sự vật và 4 danh từ
chỉ đơn vị?
Câu 3: (3 điểm)
a. Nêu cấu tạo của cụm danh từ?
b. Tìm cụm danh từ trong câu sau và
đặt cụm danh từ vừa tìm được vào mô
hình cấu tạo?
Vd: Những em học sinh chăm ngoan
ấy đang rất cố gắng trong học tập.
Câu 4: (2 điểm)
Cho danh từ: con trâu. Hãy:
a. Thêm phụ ngữ đứng trước và đứng
sau để tạo thành cụm danh từ.
b. Đăt thành câu hoàn chỉnh với cụm
danh từ đã tạo.
GV cho HS làm các câu trong đề.
GV nêu đáp án - HDC
GV nhận xét ưu điểm và khuyết điểm
của học sinh.
GV nêu lỗi trình bày, như:
- Phân tích cấu tạo
- Viết đoạn văn
- Đặt câu
2. HDC
II. Trả bài, chữa lỗi
1. Trả bài
* Ưu điểm:
- Đa số các em nắm chắc được các nội
dung kiến thức phần tiếng việt về
danh từ và cụm danh từ.
- Đã biết đặt câu với cụm danh từ
hoàn chỉnh
* Nhược điểm:
- Chưa xác định đúng yêu cầu của đề.
- Nêu cấu tạo cdt chưa đầy đủ, còn
nhầm lẫn với khái niệm danh từ
- Đặt câu chưa đảm bảo cấu trúc
- Phân tích cấu tạo chưa chính xác.
2. Chữa lỗi
- Lỗi trình bày:
HS lên bảng phân tích cấu tạo và đặt
câu.
GV nêu lỗi diễn đạt trong đoạn văn
GV chữa 1 số lỗi điển hình.
GV tuyên dương các bài làm tốt:
Bình, Dương b, Sơn....
GV trả bài, thống kê điểm
TS G K Tb Y Kém
-Lỗi diễn đạt:
-Lỗi chính tả:
+ Gianh từ
+ là từ chỉ tiên/ tiêm
+ lến đớp
+ học xinh
+ Con châu
+dửa vát
+tên diêng
HOẠT ĐỘNG 3: luyện tập
- Gv cho học sinh đọc lại các bài làm tốt để cho cả lớp tham khảo
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
Đặt câu có động từ, xác định động từ trong câu vừa đặt
HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG
TẠO.
- Học sưu tầm những truyện dân gian Việt Nam hoặc nước ngoài.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU:
- Về nhà xem lại các kiến thức đã kiểm tra.
- Tự làm lại các câu trong đề.
- Chuẩn bị bài: Động từ.
Yêu cầu: Tìm hiểu khái niệm, lấy được ví dụ.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_56_tra_bai_kiem_tra_tieng_viet_na.pdf