Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản tiết 81 Làm văn: Lập dàn ý bài văn nghị luận

LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

A. Phần chuẩn bị.

I. Mục tiêu bài học: Giúp HS:

1.Kiến thức: Nắm được cách lập dàn ý bài văn nl, lập được dàn ý bài văn nl.

2. Kỹ năng, tư duy:Rèn luyện kĩ năng lập dàn ý, phát triển ư duy lô gic.

3. Thái độ, tình cảm: Ý thức cẩn trọng khi trình bày bài văn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản tiết 81 Làm văn: Lập dàn ý bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
So¹n ngµy: 10/3/2008 Gi¶ng ngµy : 12/3/2008 TiÕt: 81 M«n: lµm v¨n: LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN A. PhÇn chuÈn bÞ. I. Môc tiªu bµi häc: Gióp HS: 1.KiÕn thøc: Nắm được cách lập dàn ý bài văn nl, lập được dàn ý bài văn nl. 2. Kü n¨ng, t­ duy:Rèn luyện kĩ năng lập dàn ý, phát triển ư duy lô gic. 3. Th¸i ®é, t×nh c¶m: Ý thức cẩn trọng khi trình bày bài văn. II. Ph­¬ng tiÖn d¹y häc. 1.GV : SGK + SGV + gi¸o ¸n. 2. HS: SGK + Vë ghi . III. C¸ch thøc tiÕn hµnh: GV tæ chøc giê d¹y häc theo c¸ch cho HS trao ®æi th¶o luËn, tr¶ lêi c¸c c©u hái. B. TiÕn tr×nh d¹y häc. I. æn ®Þnh tæ chøc II. KiÓm tra bµi cò: kh«ng . III. Bµi míi. 1.Giíi thiÖu bµi míi ( 1’ ) :Tìm hiểu yêu cầu lập dàn ý bài văn nghị luận. 2. Néi dung: Hoạt động của thày và trò tg kiến thức cần đạt Hs đọc sgk ? Nêu tác dụng của việc lập dàn ý? HS đọc sgk ? Cách lập dàn ý, các bước lập dàn ý? VD SGK Tìm các luận điểm, luận cứ - Luận điểm 1. + Sách là gì? + Chân trời mới là gì? - Luân điểm 2. Tại sao sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới; + Sách đem lại những hiểi biết nhiều mặt. + Sách hé mở cuụoc sống tương lai. - Luận điểm 3. Vai trò của sách đối với cuộc sống con người. + Ý kiến đó đúng hay sai? + Nó có ý nghĩa NTN? + Có người nào không cần đến sách không? + Trách nhiệm của chúng ta với sách? + Đọc sách ntn là tốt nhất? ? Thao tác lập dàn ý? Làm bài tập sgk Tổ 1,2 Làm bài tập 1 Tổ 3,4 làm bài tập 2. Các tổ cử đại diện trình bày, gv điều chỉnh. 5’ 20’ 15’ I . Tìm hiểu chung. 1. Tác dụng của việc lập dàn ý. - Giúp người viết có bố cục rõ ràng. - Giúp người viết bao quát được nội dung chủ yếu. - Tránh việc xa đè, lạc đề, lặp ý, bỏ ý . - Phân phối thời gian hợp lý. 2. Cách lập dàn ý cho bài văn nghị luận. a. Tìm ý cho bài. - Tìm hệ thống luận điểm, luận cứ. - Căn cứ vào các yêu cầu về thao tác. b . Lập dàn ý: - Mở bài : Giới thiệu câu nói. - Thân bài: Lần lượt sắp xếp luận điểm, luận cứ cho hợp lí. - Kết bài: Nhìn lại quá trình nghị luận, mở ra hướng tìm hiểu về sách. 3. Ghi hớ sgk. II. Luyện tập. Bài tập 1. a. Tìm hiểu đề - Giải thích chứng minh - Tại sao có tài mà không có đức là người vô dụng? biểu hiện ntn? - Tại sao có đức không có tài làm việc gì cũng khó? biểu hiện ntn? - Làm thế nào để vừa có tài vừa có đức? - Ý nghĩa câu nói của Bác? b. Lập dàn ý: - Mở bài trực tiếp hay gián tiếp - giới thiệu được câu nói của Bác. - Thân bài: 1. Hiểu câu nói của Bác ntn? - Tài, đức là gì? biểu hiện ntn? - Tại sao có tài không có đức lại vô dụng? - Tại sao có đức không có tài làm việc gì cũng khó? 2. Bàn luận về lời nhận định của Bác. - Yêu cầu kết hợp tài đức. - Vấn đề đó đúng hay sai? - Nó có ý nghĩa ntn? Liệu trong thực tế có người nào chỉ luyện lệch 1 vế không? Việc làm ấy có nên không? Kết bài: Làm thế nào để luyện tài, rèn đức? Bài tập 2. - Mở bài: giới thiệu câu tục ngữ. - Thân bài; 1 Hiểu câu tục ngữ này ntn? + Thế nào là cái khó? + Cái khó bó cái khôn ở chỗ nào 2. Chúng ta nên vận dụng cau tục ngữ này ntn cho đúng - Câu tục ngữ đúng ở chỗ nào - Chỗ nào chưa đúng - Cho ta bài học ntn - Cần chú ý điều kiện khách quan nhưng không quá phị thuộc - Đặt lên hàng đầu sự nỗ lực chủ quan, ý chí vượt khó khăn - Ý nghĩa câu tục ngữ - Kết bài; Cái khó ló cái khôn - Gian nan rèn luyện mới thành công 3.Cñng cè, luyÖn tËp : gv kh¸i qu¸t l¹i kiÕn thøc c¬ b¶n. 2’ C. H­íng dÉn häc bµi : 1. Bµi cò. - Học vở ghi: nắm vững kiến thức vở ghi. - Đọc lại sgk: Hoàn thiện các bài tập SGK 2. Bµi míi. §äc tr­íc bµi “T¸c gia NguyÔn Du”, so¹n bµi theo h­íng dÉn sgk. Chó ý nh÷ng nÐt chÝnh vÒ tiÓu sö ®Ó t¹o lªn tµi n¨ng NguyÔn Du, nh÷ng gi¸ trÞ néi dung trong c¸c s¸ng t¸c cña «ng.

File đính kèm:

  • doctiet 81.doc