Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản tiết 69 Làm văn: Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh

Tiết: 69 Môn: làm văn:

Các hình thức kết cấu của

văn bản thuyết minh

A. Phần chuẩn bị.

I. Mục tiêu bài học: Giúp HS:

1.Kiến thức: Hiểu rõ tầm quan trọng của phương pháp thuyết minh và yêu cầu đối với việc vận dụng phương pháp thuyết minh. Nắm được một số phương pháp thuyết minh cụ thể.

2. Kỹ năng, tư duy:Rèn luyện kĩ năng làm bài văn thuyết minh, rèn luyện tư duy logíc, kh.

3. Thái độ, tình cảm: Thái độ cẩn trọng, nghiêm túc, khách quan khi thuyết minh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 383 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản tiết 69 Làm văn: Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
So¹n ngµy: 17/2/2008 Gi¶ng ngµy : 18/2/2008 TiÕt: 69 M«n: lµm v¨n: C¸c h×nh thøc kÕt cÊu cña v¨n b¶n thuyÕt minh A. PhÇn chuÈn bÞ. I. Môc tiªu bµi häc: Gióp HS: 1.KiÕn thøc: Hiểu rõ tầm quan trọng của phương pháp thuyết minh và yêu cầu đối với việc vận dụng phương pháp thuyết minh. Nắm được một số phương pháp thuyết minh cụ thể. 2. Kü n¨ng, t­ duy:Rèn luyện kĩ năng làm bài văn thuyết minh, rèn luyện tư duy logíc, kh. 3. Th¸i ®é, t×nh c¶m: Thái độ cẩn trọng, nghiêm túc, khách quan khi thuyết minh. II. Ph­¬ng tiÖn d¹y häc. 1.GV : SGK + SGV + gi¸o ¸n. 2. HS: SGK + Vë ghi . III. C¸ch thøc tiÕn hµnh: GV cã thÓ tæ chøc giê d¹y häc theo c¸ch cho HS trao ®æi th¶o luËn, tr¶ lêi c¸c c©u hái. B. TiÕn tr×nh d¹y häc. I. æn ®Þnh tæ chøc II. KiÓm tra bµi cò: kh«ng . III. Bµi míi. 1.Giíi thiÖu bµi míi ( 1’ ) 2. Néi dung: Hoạt động của thày và trò tg kiến thức cần đạt HS đọc sgk ? Nêu tầm quan trọng của phương pháp thuyết minh? HS đọc sgk ? Nêu một số phưong pháp thuyết minh đã học? ? Những đoạn văn sgk đã sử dụng những phương pháp thuyết minh nào? tác dụng? - Đ1: P2 Đinh nghĩa=> người đọc lĩnh hội cụ thể từng mốc thời gian bút danh của thi sĩ. -Đ2: P2 dùng số liệu => người đọc nắm được cụ thể. - Đ3: P2 so sánh phân tích => người đọc hình dung được nhạc cụ. HS đọc sgk ? Có những phương pháp thuyết minh nào ngoài các phương pháp đã học? ? Đoạn văn viết về Ba – Sô viết theo phương pháp nào? mục đích? - Phương pháp giảng giải nguyên nhân, kết quả. - Mục đích giới thiệu bút danh là chủ yếu. HS đọc sgk ? Căn cứ vào đâu để chọn phương pháp thuyết minh? 5’ 10’ 15’ I. Tìm hiểu chung. 1. Tầm quan trọng của phương pháp thuyết minh. - Biết rõ ràng, chính xác, cụ thể, đầy đủ về đối tượng thuyết minh. - Nắm vững mối quan hệ giưũa phương pháp và mục đích thuyết minh. 2. Một số phương pháp thuyết minh. - Nêu định nghĩa . - liệt kê. - Nêu ví dụ. - Dùng số liệu. - So sánh, - Phân loại. - Phân tích. 3. Tìm hiểu thêm về phương pháp thuyết minh. - Thuyết minh bằng chú thích. + Định nghĩa: là làm rõ tính chất. + Chú thích ; Làm rõ nghĩa. => ưu điểm là làm rõ thêm về nghĩa, nhược điểm là chưa biết hết tính chất của sự vật, sự việc. - Thuyết minh bằng cách giảng giải nguyên nhân, kết quả; là nêu nguyen nhân kết quả của nó. - Căn cứ vào mục đích thuyết minh để chon phương pháp thuyết minh. II.Tổng kết: Phần ghi nhớ SGK 3. Củng cố, luyện tập: Bài tập 1 SGk - Người viết thể hiện sự hiểu biết thật khoa học, chính xác, khách quan về một loài hoa mà cả phương đông và phương tây tôn quí. - Phối hợp các phương pháp thuyết minh như: + Chú thích; “ hoa lan. loài hoa vương giả” + Phân loại: “ Phân loại..” + Liệt kê: “ Chỉ riêng 10 loài hoa máu sắc” + Miêu tả: “ Với cánh môi” Bài tập 2 Chú ý:áp dụng lí thuyết đã học. Lựa chọn nhữngnghề gần gũi với bản thân mà bản thân hiểu rõ và yêu thích. C. H­íng dÉn häc bµi : 1. Bµi cò. - Đọc lại sgk: Đọc lại lí thuyết, các bài viết, bài tham khảo để củng cố lí thuyết - N¾m v÷ng kiÕn thøc vë ghi. - Hoµn thiÖn c¸c bµi tËp vµo vë bµi tËp. 2. Bµi míi. - Đọc tp, trả lời câu hỏi phần hướng dẫn học bài SGK bài “ Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”? Nêu những nét chính về tg, thể loại, đặc điểm truyện truyền kì của ND? Xác định bố cục của truyện, nội dung của mỗi phần? Xác định chủ đề của truyện? Nêu nhũng nét nghệ thuật đặc sắc của TP? Tử Văn được giới thiệu NTN? đánh giá nhận xét về nhân vật và nghệ thuật giới thiệu? Vì sao TV đốt đền, Chàng làm việc này như thế nào? Đánh giá hành động, thái độ , tính cách nv?Hậu quả đầu tiên của việc đốt đền là gì? Phân tích hình ảnh và lời nói của cư sĩ và cử chỉ thái độ của TV? Giờ sau học đọc văn

File đính kèm:

  • doctiet 69.doc