Giáo án Mĩ thuật Lớp1

 I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU.

- Kiến thức : Giúp Hs làm quen, tiếp xúc vơi tranh vẽ của thiếu nhi.

- Kĩ năng : Bước đầu biêt quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.

- Thái độ : Bước đầu HS làm quen với tranh vẽ và thêm yêu thích môn Mĩ thuật

- GDBVMT : HS vui chơi lành mạnh, không xả rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường

II/ CHUẨN BỊ.

Giáo viên :

-Giáo án, tranh: Đua thuyền, bể bơi mùa hè. Một số tranh của thiếu nhi vẽ về cảnh vui chơi

Học sinh :

VTV, ĐDHT

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

1/ Ổn định.

2/ Kiểm tra bài cũ.

Kiểm tra ĐDHT của HS, nhận xét

3/ Bài mới.

 

doc70 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày dạy Tuần 1 Môn : Tập vẽ Tiết 1 Bài 1 : XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU. Kiến thức : Giúp Hs làm quen, tiếp xúc vơi tranh vẽ của thiếu nhi. Kĩ năng : Bước đầu biêt quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh. Thái độ : Bước đầu HS làm quen với tranh vẽ và thêm yêu thích môn Mĩ thuật GDBVMT : HS vui chơi lành mạnh, không xả rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường II/ CHUẨN BỊ. Giáo viên : -Giáo án, tranh: Đua thuyền, bể bơi mùa hè. Một số tranh của thiếu nhi vẽ về cảnh vui chơi Học sinh : VTV, ĐDHT III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1/ Ổn định. 2/ Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra ĐDHT của HS, nhận xét 3/ Bài mới. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi chú a/ Giới thiệu bài. Giáo viên giới thiệu và ghi tựa bài lên bảng. b/ Giới thiệu tranh về đề tài “Thiếu nhi vui chơi” Giới thiệu một số tranh cho hs quan sát và đặt câu hỏi. Cảnh vui chơi ở sân trường có những hoạt động nào? Cảnh vui chơi ngày hè có những hoạt động nào ? * Gv nhấn mạnh. Đề tài vui chơi rất rộng và phong phu,ù hấp dẫn người xem, nhiều bạn đã say mê với đề tài này và vẽ được những bức tranh rất đẹp. Chúng ta cùng xem tranh của các bạn. c/ Hướng dẫn học sinh xem tranh Giới thiệu cho hs quan sát tranh và đặt câu hỏi. Bức tranh vẽ những gì ? Trong tranh có nhũng hình ảnh nào ? Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? Các hình ảnh trong tranh diễn ra ở đâu ? Trong tranh có những màu nào ? Màu nào đượp vẽ nhiều ở trong tranh ? Em thích nhất màu nào trong tranh của bạn ? Đặt câu hỏi tương tự cho các bức tranh còn lại * Gv tóm tắt lại nội dung tranh. Hs nhắc lại tựa bài. Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Hs trả lời cho từng câu hỏi Hs khá giỏi: Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh 4/ CỦNG CỐ. Em hãy kể tên một số cảnh vui chơi của thiếu nhi mà em thấy ? Bức tranh này vẽ cảnh gì ? Trong tranh hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? Trong tranh có những màu nào ? Gv nhận xét tuyên dương 5/ Nhận xét dặn dò. Nhận xét tiết học. Dặn dò hs về nhà quan và nhận xét tranh Chuẩn bị VTV, chì đen, chì màu, tẩy … cho bài học sau * Điều chỉnh bổ sung : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn Ngày dạy Tuần 2 Môn : Tập vẽ Tiết 2 Bài 2 : VẼ NÉT THẲNG I/ Mục đích - Yêu cầu Kiến thức : Giúp hs nhận biết được một số loại loại nét thẳng. Kĩ năng : Biết cách vẽ nét thẳng Biết phối hợp các nét thẳng để vẽ, tạo hình đơn giản và vẽ màu theo ý thích Thái độ : Tăng cường khả năng quan sát và hiểu biết về đồ vật có nét thẳng II/ CHUẨN BỊ. Giáo viên : Giáo án, SGK, thước. Tranh, ảnh có nét thẳng. Bài vẽ của hs năm trước Học sinh : VTV, chì đen, chì màu, tẩy … III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1/ Ổn định. 2/ Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra ĐDHT của HS, nhận xét. 3/ Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi chú a/ Giới thiệu bài Gv giới thiệu bài và ghi tựa lên bảng b/ Giới thiệu các nét thẳng Gv yêu cầu hs quan sát hình trong VTV và quan sát một số hình có nét thẳng và đặt câu hỏi : -Trong hình chúng ta vừa quan sát có những nét thẳng nào ? -Em hãy tìm và kể tên một số nét thẳng có trong lớp học của mình ? -Gv vẽ lên bảng một số nét thẳng cho hs quan sát và đặt câu hỏi. -Đây là những nét thẳng gì ? c/ Cách vẽ nét thẳng Gv vẽ các loại nét thẳng lên bảng để hs quan sát và đặt câu hỏi : -Nét thẳng ngang vẽ như thế nào ? -Nét thẳng dọc vẽ từ đâu đến đâu ? -Nét thẳng nghiêng vẽ như thế nào ? Gv vẽ lên bảng một số hình và đặt câu hỏi : -Đây là hình gì ? * Giới thiệu cho hs quan sát một số bài vẽ của hs năm trước d/ Thực hành Cho hs thực hành Gv quan sát theo dõi gợi ý giúp đỡ hs đ/ Nhận xét đánh giá Cuối giờ gv thu một số bài cùng hs nhận xét đánh giá về: hình vẽ, cách vẽ hình, màu sắc. Cho hs chọn bài vẽ đẹp theo ý thích và xếp loại. Gv nhận xét và xếp loại Hs nhắc lại tựa bài. Hs quan sát hình và trả lời câu hỏi 4 hs kể. Hs theo dõi quan sát và trả lời câu hỏi. Hs theo dõi quan sát và trả lời câu hỏi. Hs quan sát nhận xét Hs thực hành vẽ tranh theo ý thích Hs nộp bài, cùng giáo viên nhận xét đánh giá Hs theo dõi. Hs thực hiện Hs khá giỏi: Phối hợp các nét thẳng để vẽ tạo thành hình vẽ có nội dung. 4/ Nhận xét dặn dò Nhận xét tiết học Dặn dò hs về nhà tập các nét thẳng . Chuẩn bị chì, đen , chì màu, VTV cho bài học sau * Điều chỉnh bổ sung ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn Ngày dạy Tuần 3 Môn : Tập vẽ Tiết 3 Bài 3 : MÀU VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH ĐƠN GIẢN A/ Mục đích - Yêu cầu - Kiến thức : Giúp hs nhận biết 3 màu: đỏ, vàng , lam. - Kĩ năng : Biết chọn màu vàvẽ màu vào hình đơn giản. Vẽ được màu kín hình, không (hoặc ít) ra ngoài hình vẽ - Thái độ : Thích vẻ đẹp của bức tranh khi đã vẽ màu B/ CHUẨN BỊ. Giáo viên : Giáo án, tranh, ảnh có màu đỏ, vàng, lam, hộp sáp màu. Bài vẽ của hs năm trước Học sinh :VTV, bút chì, màu, tẩy… C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. I/ Ổn định. II/ Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra VTV, ĐDHT của HS, nhận xét. III/ Bài mới. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi chú 1/ Giới thiệu bài. Giáo viên giới thiệu và ghi tự bài lên bảng 2/ Quan sát nhận xét. Giới thiệu cho hs quan sát 3 màu đỏ, vàng, lam ở hộp màu sáp và 3 màu ở hình 1 VTV và đặt câu hỏi : Cho thầy biết đây là những quả gì ? Em hãy kể tên 3 màu có ở hình 1? Màu đỏ thường thấy ở đâu ? Màu vàng thường thấy ở đâu ? Màu lam thường thấy ở đâu ? Gv kết luận: mọi vật xung quanh ta đều có màu sắc, màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn. Màu đỏ, vàng, lam là 3 màu chính. 3/ Cách vẽ màu. Giới thiệu cho hs quan sát hình 2, 3 và 4 và đặt câu hỏi. Lá cờ Tổ quốc có màu gì ? Núi thường có màu gì ? Quả cây thường có màu gì ? Vậy chúng ta chọn màu để vẽ theo mẫu hoặc theo ý thích. Khi vẽ màu các em cầm bút thoải mái để vẽ màu dễ dàng, nên vẽ màu xung quanh trước, ở giữa sau. * Giới thiệu cho hs quan sát một số bài vẽ của hs năm trước. 4/ Thực hành. Cho hs thực hành. Gv theo dõi, gợi ý giúp đỡ hs . 5/ Nhận xét đánh giá Cuối giờ gv thu một số bài cùng hs nhận xét đánh giá về màu sắc, cách vẽ màu. Cho hs chọn bài vẽ đẹp theo ý thích và xếp loại. Gv bổ sung và xếp loại Hs nhắc lại tựa bài. Hs quan sát màu và trả lời câu hỏi Hs theo dõi. Hs quan sát hình và trả lời câu hỏi Hs quan sát theo dõi sự hướng dẫn của gv. Hs quan sát nhận xét. Hs thực hành vẽ màu vào hình lá cờ, quả xoài, núi. Hs nộp bài cùng giáo viên nhận xét đánh giá Hs tự xếp loại bài vẽ Hs theo dõi. Hs khá giỏi: Cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu IV/ Nhận xét dặn dò. Nhận xét tiết học. Dặn dò hs về nhà quan sát mọi vật xung quanh và gọi tên màu của chúng (hoa, lá, quả). Chuẩn bị chì đen, chì màu,…. cho bài học sau * Điều chỉnh bổ sung ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn 10/09/2012 Ngày dạy 12/09/2012 Tuần 4 Môn : Mĩ thuật/1 Tiết 4 Bài 4 : VẼ HÌNH TAM GIÁC I / Mục đích - Yêu cầu - Kiến thức : Nhận biết được hình tam giác. - Kĩ năng : Biết cách vẽ hình tam giác - Vẽ được một số đồ vật có dạng hình tam giác. - Thái độ : HS thêm yêu quý các đồ vật. II / CHUẨN BỊ. Giáo viên : Giáo án, SGV. Một số hình vẽ cĩ dạng hình tam giác. Cái êke, cái khăn quàng. Bài vẽ của Hs năm trước. Học sinh : Vở tập vẽ. Chì đen, chì màu, tẩy…. III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1/ Ổn định. 2/ Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra ĐDHT của HS, nhận xét. 3/ Bài mới. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi chú Giới thiệu bài. Gv ghi tựa bài HĐ1 Quan sát nhận xét Giới thiệu cái êke, cái khăn quàng, cái nón, hình vẽ mái nhà… cho hs quan sát và đặt câu hỏi. Đây là những đồ vật gì ? hình gì? Các đồ vật trên giống hình gì ? Gv vẽ hình cánh buồm, dãy núi, con cá cho Hs quan sát và đặt câu hỏi. Cho thầy biết trên bảng thầy vẽ những hình gì ? HĐ2Cách vẽ hình tam giác Gv vẽ hình tam giác lên bảng cho Hs quan sát và hướng dẫn cách vẽ Để vẽ được hình tam giác chúng ta cần: -Vẽ từng nét -Vẽ nét từ trên xuống. -Vẽ nét từ trái sang phải (vẽ theo chiều mũi tên) Gv vừa hướng dẫn vừa dùng phấn màu vẽ lại cho hs quan sát. Vẽ thêm một số hình tam giác khác nhau cho hs quan sát Giới thiệu cho hs quan sát một số bài vẽ của hs năm trước. HĐ3 Thực hành Cho hs thực hành Gv quan sát theo dõi gợi ý giúp đỡ hs *Nhận xét đánh giá Gv thu bài cùng hs nhận xét đánh giávà xếp loại Hs nhắc lại tựa bài Hs quan sát vật mẫu và trả lời câu hỏi Hs lần lượt trả lời Hs quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi Hs quan sát hình tam giác Hs quan sát theo dõi sự hướng dẫn của gv. Hs quan sát theo dõi Hs quan sát nhận xét Hs thực hành vẽ một bức tranh về biển Hs tự nhận xét đánh giá và xếp loại bài vẽ. Hs khá giỏi: Từ hình tam giác vẽ được hình tạo thành bức tranh đơn giản 4/ Nhận xét dặn dò. Nhận xét tiết học. 5/Dặn dò hs về nhà quan sát quả, cây, hoa, lá. Chuẩn bị VTV, chì đen, chì màu, tẩy … * Điều chỉnh bổ sung ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn17 /09/2012 .Ngày dạy 19/09/2012 Tuần 5 Môn : Mĩ thuật/1 Tiết 5 Bài 5 : TẬP VẼ HÌNH CÓ NÉT CONG VÀ TÔ MÀU I/ Mục đích yêu cầu : Kiến thức : Nhận biết nét cong Kĩ năng : Biết cách vẽ nét cong. Vẽ được hình có nét cong và tô màu theo ý thích. Thái độ : Thêm yêu thích vẽ tranh II/ CHUẨN BỊ. Giáo viên : Giáo án, SGK. Tranh, ảnh có cây, dòng sông , con vật … Bài vẽ của hs năm trước Học sinh : VTV, chì đen, chì màu … III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1/ Ổn định. 2/ Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra ĐDHT của HS Nhận xét phần KTBC 3/ Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi chú *Giới thiệu bài Gv giới thiệu bài và ghi lên bảng *HĐ1;Giới thiệu các nét cong Gv vẽ lên bảng một số nét cong, nét lượn sóng, nét cong kín cho hs quan sát và đặt câu hỏi. Đây là những nét cong gì ? Giới thiệu cho hs quan sát tranh, ảnh có cây, dòng sông, con vật… và đặt câu hỏi Các hình trên được tạo ra từ những nét gì ? * H Đ2:Cách vẽ nét cong Gv vẽ lên bảng hình lượn sóng, hình quả, hình hoa cho hs quan sát và dùng phấn màu đồ lại các nét và hướng dẫn (vẽ theo chiều mũi tên) * Giới thiệu cho hs quan sát một số bài vẽ của hs năm trước * HĐ 3:Thực hành Cho hs thực hành Gv quan sát theo dõi gợi ý giúp đỡ hs * Nhận xét đánh giá Cuối giờ gv thu một số bài cùng hs nhận xét đánh giá về hình vẽ, màu sắc. Cho hs chọn bài vẽ đẹp theo ý thích và xếp loại Hs nhắc lại tựa bài. Hs quan sát các nét cong và trả lời câu hỏi Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi Hs theo dõi quan sát sụ hướng dẫn của gv Hs quan sát nhận xét Hs thực hành vẽ vườn hoa hoặc vườn cây ăn quả Hs nộp bài cùng giáo viên nhận xét đánh giá Hs khá, giỏi Vẽ được một tranh đơn giản có nét cong và tô màu theo ý thích 4 / CỦNG CỐ. Nhận xét tiết học 5 DẶN DÒ HS về nhà quan sát hình dáng của cây,hoa, quả. Chuẩn bị chì, đen , chì màu, VTV cho bài học sau * Điều chỉnh bổ sung ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............................................... ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn. 23/09/2012 .Ngày dạy..26/09/2012 Tuần 6 Môn: Mĩ thuật/1 Tiết 6 Bài 6 : TẬP VẼ HOẶC NẶN QUẢ DẠNG TRÒN I/ Mục đích yêu cầu : - Kiến thức : Nhận biết đặc điểm, hình dáng và màu sắc một số quả dạng tròn. - Kĩ năng : Vẽ hoặc nặn được một vài quả dạng tròn. Yêu mến vẻ đẹp của cỏ cây, hoa trái - Thái độ : Có ý thức bảo vệ vẻ đẹp của thiên nhiên. II/ Chuẩn bị Giáo viên Giáo án, SGV. Một số tranh, ảnh về các loại quả dạng tròn Một vài quả dạng tròn khác nhau. Sản phẩm của hs năm trước. Học sinh VTV, chì đen, chì màu III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1/ Ổn định. 2/ Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra ĐDHT của HS, nhận xét 3/ Bài mới. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi chú *Giới thiệu bài. Giáo viên giới thiệu và ghi tự bài lên bảng H Đ1 :Quan sát nhận xét Giới thiệu tranh, ảnh và vật mẫu cho hs quan sát và đặt câu hỏi. Trong tranh có những loại quả nào ? Các quả có hình dáng như thế nào ? Các loại quả có màu sắc như thế nào ? Giới thiệu cho hs quan sát quả cam và đặt câu hỏi Quả cam có hình gì, màu sắc ra sao ? Em phải làm gì để bảo vệ cây cối xung quanh mình? Gv tóm tắt : Quả là một phần của cây, vì vậy muốn có quả để phục vụ cho cuộc sống chúng ta phải biết chăm sóc và bảo vệ cây. Từ đó giúp chúng ta góp phần BVMT xung quanh. HĐ3 Cách vẽ quả Giới thiệu lại quả cam cho hs quan sát và đặt câu hỏi. Quả gồm có những bộ phận nào ? Khi vẽ quả chúng ta cần: -Vẽ phác hình qua (hình tròn) -Vẽ chi tiết và vẽ màu phù hợp với màu sắc của quả Gv vừa hướng dẫn vừa vẽ lên bảng cho hs quan sát Giới thiệi cho hs quan sát một số bài vẽ của hs năm trứơc . H Đ3 Thực hành Cho hs thực hành Gv theo dõi gợi ý giúp đỡ hs * Nhận xét đánh giá Cuối giờ gv thu một số bài cùng hs nhận xét đánh giá về hình vẽ, cách vẽ hình, màu sắc. Cho hs chọn bài vẽ đẹp theo ý thích và xếp loại. Gv bổ sung và xếp loại Hs nhắc lại tựa bài. Hs quan sát tranh, ảnh, vật mẫu và trả lời câu hỏi Hs lần lượt trả lời Hs quan sát quả cam và trả lời Hs theo dõi Hs quan sát và trả lời câu hỏi Hs theo dõi quan sát sự hướng dẫn của gv. Hs thực hành vẽ quả dạng tròn Hs nộp bài, cùng giáo viên nhận xét đánh giá Hs tự xếp loại bài vẽ Hs khá, giỏi: Vẽ hoặc nặn được một số quả dạng trịn cĩ đặc điểm riêng. 4 / CỦNG CỐ. Nhận xét tiét học. 5 / DẶN DÒ hs về nhà quan sát hoa, quả (hình dáng, màu sắc) Chuẩn bị chì đen, chì màu VTV cho bài học sau. * Điều chỉnh bổ sung ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................................................ …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn 29 /19/2012 Ngày dạy 01/10/2012 Tuần 7 Môn : Mĩ thuật/1 Tiết 7 Bài 7 : VẼ MÀU VÀO HÌNH QUẢ (TRÁI) CÂY I/ Mục đích yêu cầu - Kiến thức : Nhận biết màu sắc và vẻ đẹp của một số loại quả quen biết. - Kĩ năng : Biết chọn màu để vẽ vào hình các quả. Tô được màu vào quả theo ý thích. - Thái độ : Giáo dục học sinh yêu mến vẻ đẹp của hoa, trái. Có ý thức bảo vệ vẻ đẹp của thiên nhiên II/ CHUẨN BỊ. Giáo viên : Giáo án, tranh, ảnh một số loại quả như : Quả xoài, cam, chuối, cà… Một vài quả thật. Bài vẽ của hs năm trước Học sinh :VTV, búi chì, hộp màu III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1/ Ổn định. 2/ Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra VTV, ĐDHT của HS, nhận xét 3/ Bài mới. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi chú * Giới thiệu bài. Giáo viên giới thiệu và ghi tự bài lên bảng HĐ1 Quan sát nhận xét. Giới thiệu cho hs quan sát một số quả thật và đặt câu hỏi. Cho thầy biết đây là những quả gì ? Hình dáng của các loại quả như thế nào ? Em thấy các loại quả có màu gì ? Quả gồm những bộ phận nào ? - Giới thiệu cho hs quan sát một số loại quả và đặt câu hỏi. Các loại quả trong tranh có màu gì ? Em hãy kể tên một số loại quả cây mà em biết ? Cây cho ta quả, vì vậy muốn có quả để phục vụ cho cuộc sống chúng ta phải biết chăm sóc và bảo vệ cây. Bảo vệ cây chính là bảo vệ môi trường thiên nhiên. HĐCách vẽ màu. Giới thiệu cho hs quan sát tranh quả xoài, quả cà tím và đặt câu hỏi. Tranh vẽ quả gì ? Quả xoài, quả cà có màu gì ? Vậy khi vẽ màu chúng ta phải chọn màu phù hợp với quả để vẽ . Khi vẽ màu, chúng ta vẽ đều tay, vẽ từ ngoài vào trong để màu không bị lem ra ngoài, nên đặt chì màu nằm nghiêng. Gv vừa hướng dẫn vừa vẽ minh hoạ lên bảng cho hs quan sát. * Giới thiệu cho hs quan sát một số bài vẽ của hs năm trước. HĐ3 Thực hành. Cho hs thực hành. Gv theo dõi, gợi ý giúp đỡ hs . Nhận xét đánh giá Cuối giờ gv thu một số bài cùng hs nhận xét đánh giá về màu sắc, cách vẽ màu. Cho hs chọn bài vẽ đẹp theo ý thích và xếp loại. Gv bổ sung và xếp loại Hs nhắc lại tựa bài. Hs quan sát vật mẫu và trả lời câu hỏi Hs lần lượt trả lời Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi Hs theo dõi Hs quan sát theo dõi sự hướng dẫn của gv. Hs vẽ màu vào hình quả xoài, quả cà tím. Hs nộp bài cùng giáo viên nhận xét đánh giá Hs tự xếp loại bài vẽ Hs khá giỏi: Biết chọn màu, phối hợp màu để vẽ vào hình các quả cho đẹp. 4 / CỦNG CỐ: - Cũng cố lại bài học. (Hôm nay học bài gì?) 5 / DẶN DÒ: - Về nhà quan sát các đồ vật có dạng hình vuông và hình chữ nhật -Chuẩn bị ĐDHT… * Điều chỉnh bổ sung ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn : 06 / 10 / 2012 Ngày dạy : 08 / 10 / 2012 Tuần 8 Môn : TÂP VẼ Tiết 8 Bài 8 : VẼ HÌNH VUÔNG VÀ HÌNH CHỮ NHẬT A/ Mục đích yêu cầu. - Kiến thức : Nhận biết hình vuơng và hình chữ nhật. - Kĩ năng : Biết cách vẽ hình vuơng và hình chữ nhật. Vẽ được các dạng hình vuơng, hình chữ nhật vào hình cĩ sẵn và vẽ màu theo ý thích. - Thái độ : Thêm yêu thích vẽ tranh. B/ CHUẨN BỊ. Giáo viên : Giáo án. Một vài đồ vật dạng hình vuơng, hình chữ nhật. Bài vẽ của hs năm trước. Học sinh : VTV,chì đen, chì màu, tẩy … C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC I/ Ổn định. II/ Kiểm tra bài cũ. Kiểm tra VTV, ĐDHT của HS, nhận xét III/ Bài mới. Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi chú 1/ Giới thiệu bài. Giáo viên giới thiệu và ghi tự bài lên bảng 2/ Quan sát nhận xét Giới thiệu một số đồ vật dạng hình vuông, hình chữ nhật cho hs quan sát và đặt câu hỏi : -Đây là những hình gì ? -Hình vuông có mấy cạnh, các cạnh của hình vuông có độ dài như thế nào ? -Độ dài của các cạnh hình chữ nhật như thế nào ? -Em hãy kể tên một số đồ vật có dạng hình vuông, hình chữ nhật ? Cho hs quan sát hình minh hoạ trong VTV và đặt câu hỏi. Ô màu xanh là hình gì, ô màu đỏ là hình gì ? 3/ Cách vẽ hình. Để vẽ được hình vuông, hình chữ nhật chúng ta cần: Vẽ trước 2 nét ngang hoặc 2 nét dọc cách đều nhau. Vẽ tiếp 2 nét còn lại. Gv vừa hướng dẫn vừa vẽ lên bảng cho hs quan sát. * Giới thiệu cho hs quan sát một số bài vẽ của hs năm trước 4/ Thực hành Cho học sinh thực hành. Gv theo dõi gợi ý giúp đỡ hs 5/ Nhận xét đánh giá Cuối giờ gv thu một số bài cùng hs nhận xét đánh giá về hình vẽ, cách vẽ hình, màu sắc, cách vẽ màu. Cho hs chọn bài vẽ đẹp theo ý thích và xếp loại. Gv bổ sung và xếp loại Hs nhắc lại tựa bài. Hs quan sát vật mẫu và trả lời câu hỏi Hs lần lượt trả lời Hs theo dõi quan sát sự hướng dẫn của gv Hs quan sát Hs quan sát nhận xét Học sinh thực hành vẽ vào hình có sẵn. Hs nộp bài, cùng giáo viên nhận xét đánh giá Hs tự xếp loại bài vẽ Hs khá giỏi: Vẽ cân đối được họa tiết dạng hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích IV/ Nhận xét dặn dò. Nhận xét tiét học. Dặn dò hs về nhà quan sát hình dáng của một vài vật xung quanh như: (ngôi nhà, cái bàn, bảng, hộp bút….) Quan sát trước bài số 9 * Điều chỉnh bổ sung ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 07-10-2012 Ngày dạy: 09-10-2012. Tuần : 9 Môn : Mĩ thuật Tiết: 9 Bài 9 : Thường thức mĩ thuật. XEM TRANH PHONG CẢNH I/. Mục đích yêu cầu: - Kiến thức : HS nhận biết đđược tranh phong cảnh, yêu thích tranh phong cảnh. - Kĩ năng : Mô tả được những hình vẽ và màu sắc chính trong tranh. - Thái độ : Yêu mến cảnh đẹp quê hương, có ý thức giữ gìn môi trường. II/. Chuẩn bị: Giáo viên : Tranh phong cảnh ( Cảnh biển, đồng ruộng, phố phường). Tranh phong cảnh của thiếu nhi, tranh in trong vở tập vẽ 1 Học sinh : Vở tập vẽ III./ Hoạt động dạy, học chủ yếu: 1. Ổn định: Hát. 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài vẽ của HS. 3. Bài mới: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi chú * Giới thiệu bài :Ở đất nước ta có rất nhiều phong cảnh đẹp. Mỗi phong cảnh đều có vẻ đẹp riêng của nó. Các bạn đã vẽ được một số tranh phong cảnh đẹp hôm nay chúng ta cùng xem. Giáo viên rút tựa và ghi tự bài lên bảng a. Giới thiệu về tranh phong cảnh: Giới thiệu cho hs quan sát một số tranh ảnh phong cảnh và đặt câu hỏi. - Tranh phong cảnh thường vẽ những gì ? GVNX: Tranh phong cảnh thường vẽ nhà, đường đi, cây cối, ao hồ, biển. - Ngoài những hình ảnh trên tranh phong cảnh còn có thể vẽ thêm những gì ? GVNX: Ngoài ra tranh phong cảnh còn có thể vẽ thêm người và các con vật. - Tranh phong cảnh có thể sử dụng những chất liệu màu nào ? b. Hướng dẫn HS xem tranh: Giới thiệu tranh “Đêm hội” cho hs quan sát và đặt câu hỏi. - Bức tranh có tên là gì ? - Tranh do ai vẽ, vẽ bằng chất liệu gì ? - Trong tranh có những hình ảnh nào ? - Trong tranh có những màu nào ? - Tại sao tranh có tên là “Đêm hội” - Em có thích bức tranh đêm hội không? Vì sao? * Gv tóm tắt: Tranh “Đêm Hội” là một bức tranh đẹp đã được bạn Võ Đức Hoàng Chương vẽ lại với một không khí vui tươi hấp dẫn của một đêm hội. - Giới thiệu tiếp tranh “Chiều về” cho hs quan sát và đặt câu hỏi tương tự. Gv tóm tắt: Tranh phong cảnh là tranh vẽ về các cảnh đẹp, có nhiều loại cảnh đẹp như: + Cảnh nông thôn (đường làng, cánh đồng, nhà,…) + Cảnh thành phố (nhà, cây, công viên, xe cộ,….) + Cảnh miền núi (đồi, núi, cây, nhà sàn,….) + Cảnh miền biển (tàu, thuyền, cá,…..) Trên quê hương chúng ta có rất nhiều các cảnh đẹp, chúng ta phải biết giữ gìn và bảo vệ các cảnh đẹp đó. Khi vẽ màu có thể dùng các màu thích hợp để vẽ, để thể hiện các buổi trong ngày như sáng, trưa, chiều. - Hs nhắc lại tựa bài - Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi. - HS trả lời. Hs quan sát tranh “Đêm hội” và trả lời câu hỏi - Hs quan sát tranh “Chiều về” và trả lời câu hỏi. - Hs theo dõi. Hs theo dõi Hs khá giỏi: Có cảm nhận vẻ đẹp của tranh phong cảnh 4. Củng cố: - Tranh đêm hội vẽ những gì ? - Tranh chiều về vẽ những gì ? - Trong tranh có những màu nào ? - Tranh phong cảnh thường vẽ những gì ? Gv nhận xét tuyên dương. 5. Nhận xét tiết học: Dặn dò hs về nhà quan sát cây và các con vật . Sưu tầm tranh phong cảnh. Chuẩn bị chì đen, chì màu, VTV cho bài học sau. * Điều chỉnh bổ sung: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 27-11-2012. Ngày dạy: 29-11-2012. Tuần : 10 Môn : Mĩ thuật. Tiết: 10 Bài 10 : TẬP VẼ QUẢ QUẢ DẠNG TRÒN VÀ TẬP TÔ MÀU THEO Ý THÍCH I./ Mục đích yêu cầu: - Kiến thức : - HS nhận biết được hình dáng, màu sắc , vẻ đẹp của một vài loại quả. - Biết cách vẽ quả dạng tròn. - kĩ năng: Tập vẽ quả dạng tròn và tập tô màu theo ý thích. - Thái độ : Yêu mến vẻ đẹp của hoa trái, cỏ cây, có ý thức bảo vệ vẻ đẹp của thiên nhiên. II./Chuẩn bị: Giáo viên : - Giáo án, một vài loại quả như : (cam, xoài, đu đủ, ….) - Hình vẽ một số quả dạng tròn.Bài vẽ của hs năm trước. Học sinh : - VTV, chì đen, màu, tẩy. III/. Các hoạt động dạy, học chủ yếu: 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra ĐDHT của HS, nhận xét,

File đính kèm:

  • docgiao an my thuat lop 1 moi.doc