I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu biết cách tạo dáng và trang trí mặt nạ
HS trang trí được mặt nạ theo ý thích.
2. Phẩm chất. Nhân ái, Phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm
mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân
3. Năng lực.
a) Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực
tự quản lý, hợp tác nhóm.
b) Năng lực đặc thù: Yêu quý nghệ thuật trang trí của dân tộc
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên. Một số mặt nạ mẫu
- Các bước trang trí mặt nạ
- Bài trang trí mặt nạ mẫu của học sinh năm trước
2. Học sinh: Giấy, chì, màu,tẩy phác thảo nét
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Quan sát vấn đáp trực quan, luyện tập , thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề
- Quan sát, vấn đáp, trực quan
- Luyện tập, thực hành
- Liên hệ thực tiễn cuộc sống
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra dụng cụ học tập
2. Kiểm tra bài cũ.
? Trình bày hiểu biết của em về hoạ sĩ Nguyễn Sáng với bức tranh "Kết nạp
Đảng ở Điện Biên"
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 19: Vẽ trang trí - Tạo dáng và trang trí mặt nạ - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 14/01(8BCD).
Tiết 19 : vẽ trang trí. TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ MẶT NẠ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu biết cách tạo dáng và trang trí mặt nạ
HS trang trí được mặt nạ theo ý thích.
2. Phẩm chất. Nhân ái, Phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm
mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân
3. Năng lực.
a) Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực
tự quản lý, hợp tác nhóm.
b) Năng lực đặc thù: Yêu quý nghệ thuật trang trí của dân tộc
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên. Một số mặt nạ mẫu
- Các bước trang trí mặt nạ
- Bài trang trí mặt nạ mẫu của học sinh năm trước
2. Học sinh: Giấy, chì, màu,tẩy phác thảo nét
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Quan sát vấn đáp trực quan, luyện tập , thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề
- Quan sát, vấn đáp, trực quan
- Luyện tập, thực hành
- Liên hệ thực tiễn cuộc sống
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra dụng cụ học tập
2. Kiểm tra bài cũ.
? Trình bày hiểu biết của em về hoạ sĩ Nguyễn Sáng với bức tranh "Kết nạp
Đảng ở Điện Biên"
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Từ xưa, mặt nạ thường xuất hiện trong đờn ca hợp xướng,, lễ hội múa Rồng tết
trung thu.Ngày nay mặt nạ đã trở thành một trò chơi phổ biến đối với trẻ em.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC KĨ NĂNG MỚI. HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS NỘI DUNG
-Gv cho HS xem một số mặt nạ
-?Mặt nạ dùng để làm gì
?Em có nhận xét gì về hình dáng của mặt
nạ( chỉ vào hình dáng của mặt nạ )
?Mặt nạ được làm bằng chất liệu gì (minh
hoạ cho HS thấy)
? Màu sắc của mặt nạ như thế nào
GV kết luận, bổ sung
I. Quan sát - Nhận xét
* Tác dụng: Mặt nạ dùng để trang trí
sân khấu, thiếu nhi vui chơi múa trong
lễ hội.
+ Hình dáng : Phong phú, đa dạng, hình
tròn, trái xoan, tam giác, ...
+ Mặt nạ người hoặc thú hiến lành hoặc
dữ tợn
*Chất liệu : Bìa cứng, nhựa dẻo, đan
nan
+ màu sắc tươi sáng hoặc tối phù hợp
với tính cách nhân vật
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
II. Cách trang trí mặt nạ
- Nêu cách tạo dáng
- HS thảo luận
- HS thảo luận đưa ra cách trang trí
1. Tạo dáng:
a) Tìm hình dáng chung của mặt nạ
(hình tròn, vuông tam giác)
b) xác định tỉ lệ các bộ phận
c) phác hình bằng nét thẳng
d) Vẽ chi tiết
2.Trang trí :
a) Kẻ trục đối xứng
b) tìm bố cục các mảng hình
c) Vẽ hoạ tiết
d) vẽ màu
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG.
GV ra bài tập, học sinh vẽ bài
- GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa
cho những em vẽ chưa được
- HD một vài nét lên bài học sinh
- GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những
bài tốt.
III. Thực hành
- Vẽ trang trí 1 mặt nạ
- Kích thước: 16-20
- Màu sắc: Tuỳ ý
HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO.
- GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về,
? Hình dáng của các mặt nạ trên?
? Các mặt nạ trên thể hiện điều gì
- ?Màu sắc của mặt nạ ra sao
- (GV kết luận bổ sung ) , tuyên dương những em làm tốt, động viên khuyến
khích những em làm chưa được
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU:
- Hoàn thành bài vẽ ở nhà
- chuẩn bị bài 16-17 kiểm tra học kì - đề tài tự chọn(2 tiết)
- Giấy chì, màu tẩy.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_19_ve_trang_tri_tao_dang_va_tran.pdf