Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 26+27 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

A. Mục tiêu

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu màu thông qua bố cục , màu sắc.

- Giúp học sinh hiểu biết cách xé dán giấy lọ hoa và quả

2. Kỹ năng :HS vẽ được một và một số tĩnh vật màu

- HS xé dán một bức tranh lọ hoa và quả theo ý thích

3. Thái độ: Yêu quý vẻ đẹp của tĩnh vật

B. Phương pháp

-Quan sát, vấn đáp, trực quan

-Luyện tập, thực hành

C.Tiến hành

I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra bài và dụng cụ của các em

II.Kiểm tra bài cũ (2'): ? Trình bày về tác giả Mô Nê và nêu giá trị nghệ thuật

của "ấn tượng mặt trời mọc.

III.Bài mới (36')

HĐ 1: Hoạt động khởi động: Tĩnh vật có một vẻ đẹp giản gị và gần gũi với

chúng ta. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu vẻ đẹp của mẫu vật thông qua

cách vẽ màu và xé dán lọ hoa và quả

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 76 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 26+27 - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:07/6/2020 Ngày giảng:10,11,12/6/2020 Tiết 26: Vẽ tĩnh vật (Lọ hoa và quả) Xé dán lọ hoa và quả Vẽ màu A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu màu thông qua bố cục , màu sắc. - Giúp học sinh hiểu biết cách xé dán giấy lọ hoa và quả 2. Kỹ năng :HS vẽ được một và một số tĩnh vật màu - HS xé dán một bức tranh lọ hoa và quả theo ý thích 3. Thái độ: Yêu quý vẻ đẹp của tĩnh vật B. Phương pháp -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Luyện tập, thực hành C.Tiến hành I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra bài và dụng cụ của các em II.Kiểm tra bài cũ (2'): ? Trình bày về tác giả Mô Nê và nêu giá trị nghệ thuật của "ấn tượng mặt trời mọc. III.Bài mới (36') HĐ 1: Hoạt động khởi động: Tĩnh vật có một vẻ đẹp giản gị và gần gũi với chúng ta. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu vẻ đẹp của mẫu vật thông qua cách vẽ màu và xé dán lọ hoa và quả HĐ:Hoạt động hình thành kiến thức mới. I. Vẽ tĩnh vật 1: Quan sát nhận xét về hình dáng và màu sắc của mẫu -Gv yêu cầu học sinh đặt mẫu ? Khung hình chung và khung hình riêng của mỗi vật mẫu ? Nêu vị trí của lọ và quả ?Màu sắc của lọ như thế nào ? Màu sắc của quả như thế nào ? Màu của quả so với lọ như thế nào ?Độ chuyển màu trên lọ và quả như thế nào ?Màu sắc của phông nền như thế nào - Khung hình chung : chữ nhật đứng - Khung hình riêng : Quả hình cầu, lọ hình trụ - Lọ đứng sau quả -Lọ có màu xanh đậm và tối -quả có màu vàng , -Màu của quả sáng hơn lọ -Màu trên 2 vật mẫu đó chuyển một cách nhẹ nhàng - Nền màu tối đà, phông màu hồng nhạt 2 : Cách vẽ màu - Gv cho HS xem các bước tiến hành bài vẽ theo mẫu (bài màu ) ? Trình bày các bước của một bài vẽ theo mẫu 1.Vẽ hình -Phác khung hình chung vảiêng -Xác định tỉ lệ bộ phận -Vẽ hình bẵng nét thẳng -Vẽ chi tiết -GV yêu cầu học sinh phân tích các bước trên đồ dùng dạy học *Gv cho học sinh xem một số bài vẽ mẫu của học sinh năm trước 2.vẽ màu -Phác mảng -Vẽ màu theo mảng -So sáng màu sắc và vẽ theo từng độ đậm nhạt khác nhau II. Xé dán lọ hoa và quả 1: Quan sát nhận xét về hình dáng và màu sắc của mẫu -Gv cho HS xem một số tranh xé dán tĩnh vật màu ? Tranh xé dán tĩnh vật thường có những hình ảnh nào ?Có thể xé dán bằng loại giấy gì ?Khung hình của tững mẫu vật ? Nêu vị trí của lọ và quả ?Màu sắc của lọ như thế nào ? Màu sắc của quả như thế nào ? Màu của quả so với lọ như thế nào ?Độ chuyển màu trên lọ và quả như thế nào ?Màu sắc của phông nền như thế nào *Gv : Nên quan sát kĩ tĩnh vật về hình dáng cũng như màu sắc. -lọ hoa và quả -giấy báo , giấy thủ công,... - khung hình chung : chữ nhật đứng -Khung hình riêng : Quả hình cầu, lọ hình trụ - Lọ đứng sau quả -Lọ có màu xanh đậm và tối -quả có màu vàng , -Màu của quả sáng hơn lọ -Màu trên 2 vật mẫu đó chuyển một cách nhẹ nhàng - Nền màu tối đà, phông màu hồng nhạt - 2 : Cách vẽ màu - Gv cho HS xem các bước tiến hành bài vẽ theo mẫu (bài màu ) ? Trình bày các bước của một bài xé dán theo mẫu -GV yêu cầu học sinh phân tích các bước trên đồ dùng dạy học *Gv cho học sinh xem một số bài xé dán mẫu năm trước 1.Phác hình và nền cho mẫu 2.Chọn giấy cho màu nền và mẫu 3.Quệt hồ vào hình và nền 4.Xé từng mảnh giấy nhỏ không bằng nhau dán vào mẫu và nền.(đặt giấy cứng và to lên trên hình và miết đều tay) HĐ 3-4: Hoạt động luyện tập và vận dụng GV ra bài tập, học sinh vẽ bài -GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa cho những em vẽ chưa được -HD một vài nét lên bài học sinh -GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những bài tốt. Vẽ theo mẫu lọ hoa và quả (vẽ màu ) HĐ 5 .Hoạt động tìm tòi và mở rộng (4'): ): -GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về, -? Bố cục của mẫu như thế nào -? Hình vẽ có giống mẫu hay không - ?Màu sắc của bài vẽ so với mẫu như thế nào -(GV kết luận bổ sung ) IV.Dặn dò (2'): - Vễ nhà tiếp tục đặt một bộ mẫu để vẽ Ngày soạn: 07/6/2020 Ngày giảng:10,11,12/6/2020 Tiết 27: Trang trí đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu về cách trang trí đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật 2. Kỹ năng : Biết cách trang trí được một đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật. 3. Thái độ: HS yêu quý các đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật. B. Phương pháp -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Luyện tập, thực hành, liên hệ thực tiễn cuộc sống. C.Chuẩn bị: 1.GV: đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật, bài trang trí mẫu -Bài tham khảo của hoạ sĩ -Minh hoạ một vài nội dung truyện đơn giản -Các bước bài trang trí đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật. 2.HS : Tẩy, màu , chì, giấy D.Tiến hành I.ổn định tổ chức (1'); Hát 1 bài II.Kiểm tra bài cũ (2'): Nhận xét một số bài xé dán lọ hoa và quả III.Bài mới (38') HĐ 1.Hoạt động khởi động: Trong gia đình ta, có nhiều đồ vật được trang trí đẹp mắt: Bàn ghế, giường tủ. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các em trang trí một số đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật. HĐ2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 1: Chọn hình trang trí -Gv đưa cho HS xem một số đồ vật :Khăn tay, gạch hoa, (Xem và chọn cho mình một mẫu vật) ? Trang trí đồ vật gồm có mấy bước +Tìm bố cục + Vẽ hoạ tiết + vẽ màu 2: Thực hành GV ra bài tập, học sinh vẽ bài -GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa cho những em vẽ chưa được -HD một vài nét lên bài học sinh -GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những bài tốt. -Gv có thể hướng dẫn trực tiếp lên bài HS. Vẽ trang trí một đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật mà em thích -Kích thước : Giấy A3 -Màu nước, hoặc màu bột HĐ 3-4: Hoạt động luyện tập – Vận dụng Vẽ trang trí một đồ vật có dạng hình vuông hình chữ nhật mà em thích -Kích thước : Giấy A3 -Màu nước, hoặc màu bột HĐ 5: Hoạt động tìm tòi, mở rộng. -GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về: -? Bố cục của bài vẽ -? Hình vẽ như thế nào , hoạ tiết đã phù hợp với bố cục hay chưa -? Màu sắc của bài vẽ ra sao -(GV kết luận bổ sung ) , tuyên dương những em làm tốt, động viên khuyến khích những em làm chưa được IV.Dặn dò (2'): -Về nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ -Chuẩn bị bài 33-34 Kiểm tra học kì II -Giấy chì, màu, tẩy -Phác thảo nét

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mi_thuat_lop_7_tiet_2627_nam_hoc_2019_2020_truong_pt.pdf
Giáo án liên quan