Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 4: Vẽ trang trí - Tạo hoạ tiết trang trí - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS hiểu tầm quan trọng của họa tiết trong nghệ thuật trang trí.

2. Kỹ năng:

- Biết cách tạo những hoạ tiết đơn giản và áp dụng làm các bài tập trang trí

3. Thái độ:

- Yêu thích nghệ thuật trang trí dân tộc.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Sưu tầm 1số hoạ tiết (hoa, lá , chim, thú.)

- Hình minh hoạ các bước tiến hành .

2. Học sinh:

- Sưu tầm 1số hoạ tiết yêu thích.

- Chuẩn bị một số loại hoa, lá để chép và sáng tạo hoạ tiết hoa lá (lá dâu, lá cúc,

lá mướp,hoa cúc, hoa hồng, hoa sen.)

3. Phương pháp dạy học:

- Phương pháp trực quan.

- Phương pháp gợi mở.

- Phương pháp vấn đáp.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

Hoạ tiết là những chi tiết không thể thiếu trong vẽ trang trí. Những hoạ

tiết này thực chất chính là những sự vật trong đời sống được cách điệu, đơn giản

hoá lại, được tô với những màu sắc khác nhau nhằm phù hợp với mục đích trang

trí nào đó. Hôm nay chúng ta cùng học cách tạo hoạ tiết trang trí qua bài 3.

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 67 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 4: Vẽ trang trí - Tạo hoạ tiết trang trí - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/ 9/ 2020 Ngày giảng: 28/ 9/ 2020 ( 7A2) 30/ 9/ 2020 ( 7A3) TIẾT 4- BÀI 3 VẼ TRANG TRÍ TẠO HOẠ TIẾT TRANG TRÍ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS hiểu tầm quan trọng của họa tiết trong nghệ thuật trang trí. 2. Kỹ năng: - Biết cách tạo những hoạ tiết đơn giản và áp dụng làm các bài tập trang trí 3. Thái độ: - Yêu thích nghệ thuật trang trí dân tộc. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Sưu tầm 1số hoạ tiết (hoa, lá , chim, thú...) - Hình minh hoạ các bước tiến hành . 2. Học sinh: - Sưu tầm 1số hoạ tiết yêu thích. - Chuẩn bị một số loại hoa, lá để chép và sáng tạo hoạ tiết hoa lá (lá dâu, lá cúc, lá mướp,hoa cúc, hoa hồng, hoa sen...) 3. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan. - Phương pháp gợi mở. - Phương pháp vấn đáp. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạ tiết là những chi tiết không thể thiếu trong vẽ trang trí. Những hoạ tiết này thực chất chính là những sự vật trong đời sống được cách điệu, đơn giản hoá lại, được tô với những màu sắc khác nhau nhằm phù hợp với mục đích trang trí nào đó. Hôm nay chúng ta cùng học cách tạo hoạ tiết trang trí qua bài 3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: ? Hãy nhắc lại khái niệm về hoạ tiết đã học ở lớp 6? HS trả lời - GV đưa ra một số hình ảnh về hoạ tiết đã được đơn giản, cách điệu như: (chim hạc, hoa cúc , hoa sen...) ? Đây là những hoạ tiết gì? I. Quan sát, nhận xét: - Là những hình ảnh có thực trong tự ? Nó có giống thực so với nguyên bản không? ? Vì sao hoạ tiết không giống nguyên bản mà ta vẫn có thể nhận ra? ? Thế nào gọi là sáng tạo hoạ tiết? ? Vì sao cần phải sáng tạo hoạ tiết? HS trả lời Gv nhận xét chốt ý, ghi bảng. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách tạo hoạ tiết: - GV lưu ý với HS: hoạ tiết là những hình ảnh điển hình trong thiên nhiên về vẻ đẹp, màu sắc, sự độc đáo. Do đó phải lựa chọn hình ảnh để sáng tạo hoạ tiết. - GV treo hình minh hoạ: ? Có mấy bước tạo hoạ tiết trang trí? GV nhận xét ghi bảng. Hs chú ý ghi bài Hoạt động 3: Hướng dẫn hs làm nhiên: cỏ cây, hoa lá, con vật , sóng nước, mây trời, ...được kết hợp hài hoà trong bài vẽ . - Không. - Vì hoạ tiết đó được cách điệu, đơn giản dựa trên các đặc điểm của sự vật đó để cách điệu. Vẫn giữ được nét đặc trưng của sự vật đó. - Việc làm đơn giản nét hoặc sáng tạo thêm nét cho hình ảnh được gọi là quá trình sáng tạo hoạ tiết. - Để làm cho họa tiết thêm sinh động, đẹp, phù hợp với mục đích trang trí. - Hs chú ý ghi bài II. Cách tạo hoạ tiết. 1. Lựa chọn hình ảnh để tạo hoạ tiết - Lựa chọn hình ảnh có đường nét rõ ràng, hài hoà , cân đối 2. Quan sát và ghi chép mẫu thật. - Quan sát và ghi chép hình ảnh nguyên mẫu để hình thành ý tưởng mới cho hoạ tiết. 3. Tạo hoạ tiết trang trí. - Đơn giản, cách điệu từ hình ảnh thực để tạo thành hoạ tiết mới. 4. vẽ màu theo ý thích III. Thực hành. bài: - Yêu cầu: Chép từ 1-2 hình ảnh hoa, lá các em đã chuẩn bị ở nhà và đơn giản cách điệu thành hoạ tiết. Hs làm bài Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: - Giáo viên chọn 2-3 bài (tốt - chưa tốt) của học sinh để học sinh tự nhận xét. Sau đó bổ sung góp ý. - GV có thể chỉ ra trên bài của một số HS những chỗ hợp lí và chưa hợp lí và rút kinh nghiệm về cách vẽ hình qua một bài cụ thể. - Chép từ 1-2 hình ảnh hoa, cỏ và đơn giản, cách điệu thành hoạ tiết. - HS quan sát và trả lời. Hướng dẫn về nhà - Tạo tiếp từ 3-5 hoạ tiết có hình dáng khác nhau. - Chuẩn bị cho bài - Vẽ tranh: Đề tài tranh phong cảnh.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mi_thuat_lop_7_tiet_4_ve_trang_tri_tao_hoa_tiet_tran.pdf
Giáo án liên quan