I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS tập quan sát , nhận xét thiên nhiên và các hoạt động thường ngày của con
người
2. Kỹ năng:
- Tìm được đề tài phản ánh cuộc sống xung quanh và vẽ được một bức tranh
theo ý muốn về đề tài.
3. Thái độ:
- Có ý thức làm đẹp cuộc sống xung quanh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Sưu tầm tranh về đề tài cuộc sống của hoạ sĩ, học sinh đã vẽ
- Sưu tầm qua tranh, ảnh về những hình ảnh đẹp về phong cảnh đất nước và các
hoạt động của con người ở các vùng miền khác nhau.
- Hình minh hoạ các bước vẽ tranh.
2. Học sinh:
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuật.
3. Phương pháp dạy học:
-Phương pháp trực quan,
-Phương pháp vấn đáp,
-Phương pháp gợi mở,
-Phương pháp luyện tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
3. Bài mới:
- Cuộc sống tạo ra cái đẹp, cái đẹp có trong cuộc sống.Chính vì thế, cuộc
sống trong đời thường vốn đã phong phú, nhưng khi đưa vào tranh lại càng sinh
động và hấp dẫn hơn. Và cuộc sống xung quanh đã trở thành đề tài cho nhiều
hoạ sĩ vẽ tranh. Hôm nay chúng ta cùng vẽ tranh về đề tài cuộc sống quanh em.
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 11: Vẽ tranh Đề tài "Cuộc sống quanh em" (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Ngày dạy: 7A1: 19/11/2020
TIẾT 11
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI CUỘC SỐNG QUANH EM (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS tập quan sát , nhận xét thiên nhiên và các hoạt động thường ngày của con
người
2. Kỹ năng:
- Tìm được đề tài phản ánh cuộc sống xung quanh và vẽ được một bức tranh
theo ý muốn về đề tài.
3. Thái độ:
- Có ý thức làm đẹp cuộc sống xung quanh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Sưu tầm tranh về đề tài cuộc sống của hoạ sĩ, học sinh đã vẽ
- Sưu tầm qua tranh, ảnh về những hình ảnh đẹp về phong cảnh đất nước và các
hoạt động của con người ở các vùng miền khác nhau.
- Hình minh hoạ các bước vẽ tranh.
2. Học sinh:
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuật.
3. Phương pháp dạy học:
-Phương pháp trực quan,
-Phương pháp vấn đáp,
-Phương pháp gợi mở,
-Phương pháp luyện tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
3. Bài mới:
- Cuộc sống tạo ra cái đẹp, cái đẹp có trong cuộc sống.Chính vì thế, cuộc
sống trong đời thường vốn đã phong phú, nhưng khi đưa vào tranh lại càng sinh
động và hấp dẫn hơn. Và cuộc sống xung quanh đã trở thành đề tài cho nhiều
hoạ sĩ vẽ tranh. Hôm nay chúng ta cùng vẽ tranh về đề tài cuộc sống quanh em.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
2
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm và
chọn nội dung đề tài:
- GV giới thiệu một số tranh ảnh về cuộc
sống xung quanh em cho HS quan sát.
- HS quan sát tranh mẫu
? Em hãy kể tất cả hoạt động diễn ra ở
cuộc sống quanh em?
- HS trả lời – GV nhận xét chốt ý ghi
bảng đồng thời lấy một vài VD cho HS
tham khảo.
- Đây là đề tài với nhiều nội dung phong
phú phản ánh cuộc sống của con người
và thiên nhiên.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ:
- Với các bước vẽ tranh hoàn toàn giống
với các bài trước, bạn nào hãy nhắc lại
cách tiến hành bài vẽ tranh?
- HS trả lời.
- GV nhận xét, ghi bảng.
- GV cho HS quan sát lại hình minh hoạ
các bước vẽ tranh.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài
tập.
- GV gợi ý cho những HS gặp khó khăn,
động viên, khuyến khích các em mạnh
dạn thể hiện ý tưởng của mình.
- Chú ý tới luật xa gần trong bài.
- HS tập chung làm bài
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá.
- GV chọn một số bài vẽ của hs để nhận
xét.
? Bố cục và nội dung bức tranh đã đúng
chưa?
? Màu sắc tranh như thế nào?
? Bài vẽ nào đẹp nhất?
- GV nhận xét và bổ sung.
I. Tìm và chọn nội dung đề tài:
- Hoạt động diễn ra trong gia đình, trong
nhà trường và ngoài xã hội vô cùng
phong phú đa dạng.
- Hình ảnh người, nhà, cây cối, bầu
trời...
- Màu sắc đa dạng tùy theo cảm xúc của
người vẽ.
II. Cách vẽ tranh:
- Tìm và chọn nội dung để tài.
B1. Sắp xếp bố cục (phân chia mảng
chính, phụ).
B2. Vẽ phác hình vào các mảng chính
phụ đã phác
B3. Vẽ và chỉnh sửa hoàn thiện hình
B4. Vẽ màu tươi vui.
III. Bài tập
- Vẽ một bức tranh về đề tài cuộc sống
quanh em và vẽ màu theo ý thích.
- YC khổ giấy A4
- HS treo bài
- HS trả lời
- HS lắng nghe
Hướng dẫn về nhà
- Hoàn thành hình bài vẽ (nếu trên lớp chưa làm xong).
- Chuẩn bị tiếp bài vẽ hình dể tiết sau hoàn thành màu
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_7_tiet_11_ve_tranh_de_tai_cuoc_song_qua.pdf