Giáo án lớp 4 tuần 28

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC

 - Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông(nhựng quy định có liên quan tới HS).

 - Phân biệt được hành vi tôn trọng luật giao thông và vi phạm luật giao thông.

 - Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông trong cuộc sông hàng ngày.

 -(Biết nhắc nhở bạn cùng tôn trọng luật giao thông).

II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI

-Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật .

-Kĩ năng phê phán những hành vi phạm luật Giao thông .

III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG

-Đóng vai .

-Trò chơi.

-Thảo luận .

-Trình bày 1 phút.

IV /PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC

- SGK - Mỗi HS có 3 tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng.

- Mẫu điều tra

V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

doc47 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 28, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG –TUẦN 28 Từ ngày đến ngày Thứ, ngày Môn Tiết Thứ hai Đạo đức 27 Tôn trọng luật giao thông -tiết 1 Tập đọc 55 ôn tập giữa HK II –tiết 1 Toán 136 Luyện tập chung LS 27 Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long CC Thứ ba CT 27 ôn tập giữa HK II –tiết 2 LT&C 55 ôn tập giữa HK II –tiết 3 T 137 Giới thiệu tỉ số KH 55 ôn tập vật chất và năng lượng Thứ tư TĐ 56 ôn tập giữa HK II –tiết 4 TLV 55 ôn tập giữa HK II –tiết 5 T 138 Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó ĐL 27 Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng DHMT (t1) Thứ năm KC 27 ôn tập giữa HK II –tiết 6 LT&C 56 Tiết 7 ( Kiểm tra ) T 139 Luyện tập KT 27 Lắp cái đu (T2) KH 56 ôn tập vật chất và năng lượng Thứ sáu TLV 56 TIẾT 8 (Kiểm tra) T 140 Luyện tập AN 28 Học hát: thiếu nhi thế giới liên hoan SHTT Thứ hai ĐẠO ĐỨC TIẾT 28: TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG (Tiết 1) I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC - Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông(nhựng quy định có liên quan tới HS). - Phân biệt được hành vi tôn trọng luật giao thông và vi phạm luật giao thông. - Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông trong cuộc sông hàng ngày. -(Biết nhắc nhở bạn cùng tôn trọng luật giao thông). II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI -Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật . -Kĩ năng phê phán những hành vi phạm luật Giao thông . III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG -Đĩng vai . -Trò chơi. -Thảo luận . -Trình bày 1 phút. IV /PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC - SGK - Mỗi HS có 3 tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng. - Mẫu điều tra V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động: Bài cũ: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo Em đã làm gì để thể hiện việc tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ở trường, ở lớp hoặc ở ngoài xã hội? GV nhận xét Bài mới: Hoạt động1: Thảo luận nhóm (thông tin trang 40) GV chia HS thành các nhóm & giao nhiệm vụ cho các nhóm đọc thông tin & thảo luận các câu hỏi về Nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông? Cách tham gia giao thông an toàn. GV nhận xét kết luận: Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (bài tập 1) GV chia HS thành nhóm đôi & giao nhiệm vụ cho các nhóm GV nhận xét kết luận: Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (bài tập 2) GV chia nhóm & giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống GV nhận xét kết luận chung: 4. Củng cố- dặn dị GV mời vài HS đọc ghi nhớ. Nhận xét tiết học. Tìm hiểu các biển báo giao thông nơi em thường qua lại, ý nghĩa & tác dụng của các biển báo. Chuẩn bị bài tập 4. Hát HS nêu HS nhận xét Các nhóm thảo luận Từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận Các nhóm khác bổ sung & chất vấn + Tai nạn giao thông xảy ra do nhiều nguyên nhân: do thiên tai (bão lụt, động đất, sạt lở núi…) nhưng chủ yếu là do con người (lái nhanh, vượt ẩu, không làm chủ phương tiện, không chấp hành đúng Luật Giao thông…) + Tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả: tổn thất về người & của (người có thể bị chết, bị thương, bị tàn tật; xe bị hỏng, giao thông bị ngừng trệ…) + Mọi người dân đều có trách nhiệm tôn trọng & chấp hành Luật Giao thông. 2HS đọc ghi nhớ bài Từng nhóm HS xem xét tranh để tìm hiểu: Nội dung bức tranh nói về điều gì? Những việc làm đó đã theo đúng Luật Giao thông chưa? Nên làm thế nào thì đúng Luật Giao thông? Một số nhóm lên trình bày kết quả làm việc Các nhóm khác chất vấn & bổ sung Những việc làm trong tranh 2, 3, 4 là những việc làm nguy hiểm, cản trở giao thông. Những việc làm trong các tranh 1, 5, 6 là các việc làm chấp hành đúng Luật Giao thông. HS dự đoán kết quả của từng tình huống Các nhóm trình bày kết quả thảo luận Các nhóm khác bổ sung & chất vấn + Các việc làm trong các tình huống của bài tập 2 là những việc làm dễ gây tai nạn giao thông, nguy hiểm đến sức khoẻ & tính mạng con người. + Luật Giao thông cần thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. 3 HS đọc ghi nhớ. HS nhận xét tiết học HS nghe TIẾT 55: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 1) I.MỤC TIÊU -Đọc rành mạch tương đối lưu loát bài tập đọc đã học ( tốc độ đọc khoảng 85 tiếng / phút ) ;bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn , đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc . -Hiểu nội dung chính` của từng đoạn , nội dung của cả bài , nhận biết được một số hình ảnh , chi tiết có ý nghĩa trong bài ; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự . -HS khá ,giỏi : đọc tương đối lưu loát , diễm cảm được đoạn văn , đoạn thơ ( tốc độ đọc trên 85 tiếng /phút ). II.CHUẨN BỊ: Phiếu viết tên từng bài tập đọc & HTL trong 9 tuần đầu Sách Tiếng Việt 4, tập 2 (gồm cả văn bản báo chí) Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để HS điền vào chỗ trống Tên bài dạy Nội dung chính Nhân vật Bốn anh tài Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa, diệt ác cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây. Cẩu Khây, Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng. Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có nhiều cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ cho nước nhà. Trần Đại Nghĩa III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động: 2.Bài c ũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc & HTL (1/3 số HS trong lớp) GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau Hoạt động 2: HD HS làm bài tập Bài tập 2 Gọi HS đọc yêu cầu của bài GV nêu câu hỏi: Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể? Hãy kể tên những bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “Người ta là hoa đất” (tuần 20, 21) GV ghi bảng GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, đọc thầm lại các truyện Bốn anh tài, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa suy nghĩ, làm bài vào phiếu GV yêu cầu HS nhận xét theo các yêu cầu sau: + Nội dung ghi ở từng cột có chính xác không? + Lời trình bày có rõ ràng, mạch lạc không? 4. Củng cố- dặn dị Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể? GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học Yêu cầu HS chưa có điểm kiểm tra đọc hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục luyện đọc. Nhắc HS xem lại các bài học về 3 kiểu câu kể (Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?) Hát Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng1–2 phút) HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu) HS trả lời HS đọc yêu cầu của bài Đó là những bài kể một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật để nói lên một điều có ý nghĩa HS phát biểu HS đọc thầm lại các bài này HS hoạt động nhóm Đại diện nhóm báo cáo kết quả Cả lớp nhận xét HS sửa bài theo lời giải đúng 2HS nêu HS nghe TOÁN TIẾT 136: LUYỆN TẬP CHUNG I – MỤC TIÊU : -Nhận biết được một số tính chất của hình chữ nhật , hình thoi. -Tính được diẹn tích hình vuông , hình chữ nhật , hình bình hành , hình thoi II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Vở Bảng phụ ghi nội dung BT1 ,2, 3. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Khởi động Bài cũ: Gọi HS lên bảng làm lại BT1 Nêu cách tính diện tích hình thoi? GV nhận xét – tuyên dương Bài mới : Luyện tập chung Hoạt động1: Giới thiệu bài – ghi tựa : Hoạt động 2: HD luyện tập Bài tập1: Gọi HS đọc yêu cầu bài. Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? GV yêu cầu HS làm miệng. GV nhận xét nêu kết quả đúng Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài. Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Yêu cầu HS làm miệng nêu kết quả. GV nhận xét nêu kết quả đúng Bài tập 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài. Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Yêu cầu HS tính diện tích từng hình rồi so sánh để tìm hình có diện tích lớn nhất. GV treo bảng phụ HS lên bảng khoanh vào ý đúng GV nhận xét nêu kết quả đúng 4. Củng cố- dặn dị Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật? Nêu cách tính diện tích hình vuông? Nêu cách tính diện tích hình bình hành? Nêu cách tính diện tích hình thoi? GV nhận xét tiết học Làm lại BT1,2 và chuẩn bị : Giới thiệu tỉ số Hát 2HS lên bảng làm bài và nêu cách tính diện tích hình thoi. HS theo dõi nhận xét HS đọc yêu cầu bài. Đúng ghi Đ sai ghi S vào ô trống. HS trình bày kết quả trước lớp – HS nhận xét a. Đ b. Đ c. Đ d. S. HS đọc yêu cầu bài Đúng ghi Đ sai ghi S vào ô trống. HS trình bày kết quả trước lớp – HS nhận xét a. S b. Đ c. Đ d. Đ. HS đọc yêu cầu bài Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng HS tiếp nối nhau nêu cách tính diện tích từng hình rồi tính so sánh để tìm hình có diện tích lớn nhất. Hình có diện tích lớn nhất là: A. Hình vuông ( 25 cm2 ) . LỊCH SỬ TIẾT 28: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long (Năm 1786) I.MỤC TIÊU : - Nắm được đôi nét về nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long diệt Chúa Trịnh(1786): + Sau khi lật đổ chính quyền họ Nguyễn, Nguyễn Huệ tiến ra Thăng Long, lật đổ chính quyền họ Trịnh( năm 1786). + Quân của Nguyễn Huệ đi đến đâu đánh thắng đến đó , năm 1786, nghĩa quân Tây Sơn làm chủ Thăng Long, mở đầu cho việc thống nhất lại đất nước. - Nắm được công lao của Quang Trung trong việc đánh bại Chúa Nguyễn, Chúa Trịnh, mở đầu cho việc thống nhất đất nước. - HS khá , giỏi : nắm được nguyên nhân thắng lợi của quân Tây Sơn khi tiến ra Thăng Long: quân Trịnh bạc nhược, chủ quan, quân Tây Sơn tiến như vũ bão, quân Trịnh không kịp trở tay…. II.CHUẨN BỊ : -Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn . -Gợi ý kịch bản :Tây Sơn tiến ra Thăng Long. III.III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Thành thị thế kỉ XVI-XVII. - Trình bày tên các đô thị lớn hồi thế kỉ XVI-XVII và những nét chính của các đô thị đó . -Theo em, cảnh buôn bán sôi động ở các thành thị nói lên tình hình kinh tế nước ta thời đó như thế nào ? GV nhận xét - ghi điểm . 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: Ghi tựa b.Phát triển bài : Hoạt động1: Làm việc cả lớp : GV dựa vào lược đồ, trình bày sự phát triển của khởi nghĩa Tây Sơn trước khi tiến ra Thăng Long: Mùa xuân năm 1771, ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ xây dựng căn cứ khởi nghĩa tại Tây Sơn đã đánh đổ được chế độ thống trị của họ Nguyễn ở Đàng Trong (1771), đánh đuổi được quân xâm lược Xiêm (1785). Nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được Đàng Trong và quyết định tiến ra Thăng Long diệt chính quyền họ Trịnh . -GV cho HS lên bảng tìm và chỉ trên bản đồ vùng đất Tây Sơn. -GV giới thiệu về vùng đất Tây Sơn trên bản đồ. *Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp: (Trò chơi đóng vai ) -GV cho HS đọc hoặc kể lại cuộc tiến quân ra Thăng Long của nghĩa quân ra Tây Sơn . -GV dựa vào nội dung trong SGK để đặt câu hỏi: +Sau khi lật đổ chúa Nguyễn ở Đàng Trong, Nguyễn Huệ có quyết định gì ? +Nghe tin Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc, thái độ của Trịnh Khải và quân tướng như thế nào? +Cuộc tiến quân ra Bắc của quân Tây Sơn diễn ra thế nào ? -Sau khi HS trả lời ,GV cho HS đóng vai theo nội dung SGK từ đầu đến đoạn … Quân Tây Sơn . -GV theo dõi các nhóm để giúp HS tập luyện. Tùy thời gian GV tổ chức cho HS đóng tiểu phẩm “Quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long” ở trên lớp . GV nhận xét . Hoạt động3: Làm việc cá nhân: -GV cho HS thảo luận về Kết quả và ý nghĩa của sự kiện nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long. -GV nhận xét ,kết luận . 4. Củng cố- dặn dị -GV gọi 2HS đọc bài học trong khung . -Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long nhằm mục đích gì ? -Việc Tây Sơn lật đổ tập đoàn phong kiến họ Trịnh có ý nghĩa như thế nào? - Nhận xét tiết học . -Về xem lại bài và chuẩn bị trước bài : “Quang Trung đại phá quân Thanh năm 1789”. Hát HS lên bảng trả lời HS nhận xét HS nhắc lại tựa -HS lắng nghe. HS lên bảng chỉ. -HS theo dõi . -HS kể hoặc đọc . + Sau khi lật đổ chúa Nguyễn ở Đàng Trong, Nguyễn Huệ có quyết định tiến ra Thăng Long diệt chính quyền họ Trịnh . Nghe tin Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc, Trịnh Khải đứng ngồi không yên, quân tướng sợ hãi đưa của cải đi giấu, đưa vợ con đi trốn. Quân thuỷ và quân bộ của Nguyễn Huệ tiến như vũ bão. . . . . HS chia thành các nhóm,phân vai,tập đóng vai . -HS đóng vai . -HS đóng tiểu phẩm . -HS thảo luận và trả lời: Nguyễn Huệ làm chủ được Thăng Long, lật đổ họ Trịnh, giao quyền cai trị Đàng Ngoài cho vua Lê, mở đầu việc thống nhất đất nước sau hơn 200 năm bị chia cắt. -3 HS đọc và trả lời - Cả lớp nhận xét, bổ sung. Tây Sơn lật đổ tập đoàn phong kiến họ Trịnh có ý nghĩa là mở đầu việc thống nhất đất nước sau hơn 200 năm bị chia cắt. HS nhận xét tiết học Thứ ba : TIẾT 28: ÔN TẬP HỌC KÌ II (Tiết 2) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: - Nghe –Viết đúng bài chính tả ( tốc độ đọc khoảng 85 chũ /15 phút ) , không mắc quá 5 lỗi trong bài ; trình bày đúng bài văn miêu tả . -Biết đặc câu theo các kiểu câu đã học ( Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ? ) để ke å ,tả hay giới thiệu . -HS khá giỏi viết đúng và tương đối đẹp bài CT ( tốc độ trên 85 chữ / 15 phút ) ; hiểu nội dung bài . II.CHUẨN BỊ: Tranh ảnh minh hoạ cho đoạn văn ở BT1 3 tờ phiếu khổ to để 3 HS làm BT2 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động: 2.Bài c ũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe – viết GV đọc đoạn văn Hoa giấy GV nhắc HS chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai (rực rỡ, trắng muốt, tinh khiết, bốc bay lên, lang thang, tản mát) Em hãy nêu nội dung của đoạn văn? GV đọc từng câu, từng cụm từ 2 lượt cho HS viết GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt GV chấm bài 1 số HS & yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau GV nhận xét chung Hoạt động 2: Đặt câu Gọi HS đọc yêu cầu bài tập GV hỏi: + BT2a yêu cầu đặt câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào các em đã được học? + BT2b yêu cầu đặt câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào các em đã được học? + BT2c yêu cầu đặt câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào các em đã được học? GV phát phiếu cho 3 HS GV nhận xét, kết luận 4. Củng cố- dặn dị Thế nào là dũng cảm? GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học Chuẩn bị bài: Ôn tập giữa học kì II (tiết 3) Hát HS theo dõi trong SGK HS đọc thầm lại đoạn văn Tả vẻ đẹp đặc sắc của loài hoa giấy. HS nghe – viết HS soát lại bài HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả 1 HS đọc nội dung BT2 HS trả lời HS làm bài cá nhân 3 HS làm bài trên phiếu dán kết quả bài làm trên bảng. Cả lớp nhận xét 2HS trả lời TIẾT : ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: -Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1 . - Nghe –Viết đúng bài chính tả ( tốc độ đọc khoảng 85 chũ /15 phút ) , không mắc quá 5 lỗi trong bài ; trình bày đúng bài thơ lục bát . II.CHUẨN BỊ: 1 số phiếu đã kẻ bảng để HS các nhóm làm BT1, 2 Bảng phụ viết nội dung BT3 theo hàng ngang. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động: 2.Bài c ũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3.Bài mới: Giới thiệu bài GV nêu câu hỏi: Từ đầu HKII tới nay, các em đã được học những chủ điểm nào? GV ghi tên các chủ điểm lên bảng lớp, giới thiệu: Các bài học Tiếng Việt trong 3 chủ điểm ấy đã cung cấp cho các em một số từ, thành ngữ, tục ngữ. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ hệ thống lại vốn từ ngữ, luyện tập sử dụng các từ ngữ đó. Hoạt động1: Hướng dẫn ôn tập bài tập 1, 2 Gọi HS đọc yêu cầu bài tập GV phát phiếu cho các nhóm, quy định thời gian làm bài khoảng 7 phút Sau khi nghe hiệu lệnh của GV, các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp Sau khi các nhóm chấm xong, GV hướng dẫn cả lớp soát lại, sửa sai. Tính điểm thi đua Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập bài 3 Gọi HS đọc yêu cầu bài tập Bài tập yêu cầu gì? GV: ở từng chỗ trống, các em thử lần lượt điền các từ cho sẵn sao cho tạo ra cụm từ có nghĩa. GV mở bảng phụ đã viết sẵn nội dung bài tập, mời 3 HS lên bảng làm bài GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. 4. Củng cố- dặn dị GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau. Hát HS nêu :Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm. HS đọc yêu cầu của bài tập 1 HS mở SGK, tìm lời giải các bài tập trong 2 tiết MRVT ở mỗi chủ điểm, ghi từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ vào các cột tương ứng. Các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp Mỗi nhóm cử 1 HS lên bảng chấm chéo bài làm của nhóm bạn. Cách chấm: đọc thành tiếng từ ngữ thuộc từng chủ điểm, từ nào không thuộc chủ điểm, gạch chéo bên cạnh, ghi tổng số từ đúng dưới từng cột. Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài tập + Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống HS làm bài cá nhân, 3 HS làm bảng phụ, mỗi em 1 ý Cả lớp nhận xét HS nghe TOÁN TIẾT 137: GIỚI THIỆU TỈ SỐ I - MỤC TIÊU : -Biết lập tỉ số của hai đại lượng cùng loại. II.CHUẨN BỊ: Bảng phụ vẽ sơ đồ VD1 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Kiểm tra định kì giữa kì II GV trả bài – nhận xét bài kiểm tra Bài mới: GV giới thiệu bài – ghi tựa: Hoạt động1: Giới thiệu tỉ số 5 : 7 và 7 : 5 GV nêu ví dụ:Có 5 xe tải &7 xe khách. GV hướng dẫn HS vẽ sơ đồ. GV đặt vấn đề: Số xe tải bằng mấy phần số xe khách ? GV giới thiệu tỉ số: Người ta nói tỉ số của số xe tải & số xe khách là 5 : 7 hay . Tỉ số này cho biết số xe tải bằng số xe khách. GV tiếp tục đặt vấn đề: Số xe khách bằng mấy phần số xe tải? GV giới thiệu tỉ số: Người ta nói tỉ số của số xe tải & số xe khách là 7 : 5 hay . Tỉ số này cho biết số xe tải bằng số xe khách . Chú ý: + Khi viết tỉ số của số 5 và 7 thì phải viết theo thứ tự là 5 : 7 hoặc + Khi viết tỉ số của số 7 và 5 thì phải viết theo thứ tự là 7 : 5 hoặc Hoạt động 2: Giới thiệu tỉ số a : b (b khác 0) Yêu cầu HS lập tỉ số của 5 và 7, 3 và 6 Sau đó lập tỉ số a và b (b khác 0) là: a : b = (b khác 0) Kết luận chung: Tỉ số của số a và số b là a : b hay (b khác 0) Hoạt động 3: Thực hành Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài. Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? GV tổ chức cho HS thi đua cặp đôi+ cả lớp làm nháp GV cùng HS theo dõi sửa bài, nhận xét Bài tập 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài. Bài toán cho biết gì? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Tương tự BT2 HS làm bài GV cùng HS nhận xét – tuyên dương Củng cố - Dặn dò: Tỉ số cho biết gì? GV nhận xét tiết học Chuẩn bị bài: Tìm hai số khi biết tổng & tỉ số của hai số đó. HS sửa bài HS nhận xét HS vẽ sơ đồ 5 xe tải 7 xe khách. Bằng số xe khách. HS nhắc lại để ghi nhớ. Bằng số xe tải. HS nhắc lại để ghi nhớ. Vài HS nhắc lại để ghi nhớ HS đọc yêu cầu bài. Viết tỉ số của a và b biết. 2HS lên bảng thi đua + cả lớp làm nháp a) = b) = c) = d)= HS đọc yêu cầu bài,suy nghĩ làm bài vào vở nháp + 1HS lên bảng làm bài Bài giải Số HS tổ đó có là : 5+6= 11( bạn) a. Tỉ số của số bạn trai và số bạn của cả tổ b. Tỉ số của số bạn gái và số bạn của cả tổ KHOA HỌC TIẾT 55: ÔN TẬP VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG I.MỤC TIÊU - Ôn tập về: +Các kiến thức về nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt. + Kĩ năng quan sát, thí nghiệm, bảo vệ môi trường giữ gìn sức khỏe. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Một số đồ dùng phục vụ cho các thí nghiệm về nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt như: cốc, túi ni lông, miếng xốp, xi – lanh, đèn, nhiệt kế… Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh sáng, bóng tối, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hằng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động Bài cũ: Nhiệt cần cho sự sống Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm? GV nhận xét, chấm điểm Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Trả lời các câu hỏi ôn tập Mục tiêu: HS củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng Cách tiến hành: Sửa bài chung cả lớp Đáp án: Câu 5: ánh sáng từ đèn đã chiếu sáng quyển sách. Aùnh sáng phản chiếu từ quyển sách đi tới mắt và mắt nhìn thấy được quyển sách Câu 6: không khí nóng hơn ở xung quanh sẽ truyền nhiệt cho các cốc nước lạnh làm chúng ấm lên. Vì khăn bông cách nhiệt nên sẽ giữ cho cốc được khăn bọc còn lạnh hơn so với cốc kia Hoạt động 2: Trò chơi Đố bạn chứng minh được… Mục tiêu: HS củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng và các kĩ năng quan sát, thí nghiệm Cách tiến hành: GV chuẩn bị sẵn một số phiếu yêu cầu Ví dụ về câu đố: Hãy chứng minh: Nước không có hình dạng xác định Ta chỉ nhìn thấy vật khi có ánh sáng từ vật tới mắt Không khí có thể bị nén lại, giãn ra Củng cố – Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Chuẩn bị bài: Ôn tập Hát 2HS lên bảng trả lời HS cả lớp theo dõi nhận xét HS nhắc lại tựa HS trả lời HS nhận xét HS làm việc cá nhân các câu hỏi 1, 2 trang 110 và 3, 4, 5, 6 trang 111 (HS chép lại bảng và sơ đồ các câu 1, 2 trang 110 vào vở để làm) Mỗi HS trình bày 1 câu hỏi HS nhận xét, bổ sung Đại diện các nhóm lên bốc thăm Các nhóm chuẩn bị,

File đính kèm:

  • doc28.doc