I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông(nhựng quy định có liên quan tới HS).
- Phân biệt được hành vi tôn trọng luật giao thông và vi phạm luật giao thông.
- Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông trong cuộc sông hàng ngày.
-(Biết nhắc nhở bạn cùng tôn trọng luật giao thông).
II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
-Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật .
-Kĩ năng phê phán những hành vi phạm luật Giao thông .
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
-Đóng vai .
-Trò chơi.
-Thảo luận .
-Trình bày 1 phút.
IV /PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC
- SGK - Mỗi HS có 3 tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng.
- Mẫu điều tra
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
47 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 28, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG –TUẦN 28
Từ ngày đến ngày
Thứ, ngày
Môn
Tiết
Thứ hai
Đạo đức
27
Tôn trọng luật giao thông -tiết 1
Tập đọc
55
ôn tập giữa HK II –tiết 1
Toán
136
Luyện tập chung
LS
27
Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long
CC
Thứ ba
CT
27
ôn tập giữa HK II –tiết 2
LT&C
55
ôn tập giữa HK II –tiết 3
T
137
Giới thiệu tỉ số
KH
55
ôn tập vật chất và năng lượng
Thứ tư
TĐ
56
ôn tập giữa HK II –tiết 4
TLV
55
ôn tập giữa HK II –tiết 5
T
138
Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó
ĐL
27
Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng DHMT (t1)
Thứ năm
KC
27
ôn tập giữa HK II –tiết 6
LT&C
56
Tiết 7 ( Kiểm tra )
T
139
Luyện tập
KT
27
Lắp cái đu (T2)
KH
56
ôn tập vật chất và năng lượng
Thứ sáu
TLV
56
TIẾT 8 (Kiểm tra)
T
140
Luyện tập
AN
28
Học hát: thiếu nhi thế giới liên hoan
SHTT
Thứ hai
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 28: TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG (Tiết 1)
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông(nhựng quy định có liên quan tới HS).
- Phân biệt được hành vi tôn trọng luật giao thông và vi phạm luật giao thông.
- Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông trong cuộc sông hàng ngày.
-(Biết nhắc nhở bạn cùng tôn trọng luật giao thông).
II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
-Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật .
-Kĩ năng phê phán những hành vi phạm luật Giao thông .
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
-Đĩng vai .
-Trò chơi.
-Thảo luận .
-Trình bày 1 phút.
IV /PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC
- SGK - Mỗi HS có 3 tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng.
- Mẫu điều tra
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Khởi động:
Bài cũ: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo
Em đã làm gì để thể hiện việc tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ở trường, ở lớp hoặc ở ngoài xã hội?
GV nhận xét
Bài mới:
Hoạt động1: Thảo luận nhóm (thông tin trang 40)
GV chia HS thành các nhóm & giao nhiệm vụ cho các nhóm đọc thông tin & thảo luận các câu hỏi về
Nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông?
Cách tham gia giao thông an toàn.
GV nhận xét kết luận:
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (bài tập 1)
GV chia HS thành nhóm đôi & giao nhiệm vụ cho các nhóm
GV nhận xét kết luận:
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (bài tập 2)
GV chia nhóm & giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống
GV nhận xét kết luận chung:
4. Củng cố- dặn dị
GV mời vài HS đọc ghi nhớ.
Nhận xét tiết học.
Tìm hiểu các biển báo giao thông nơi em thường qua lại, ý nghĩa & tác dụng của các biển báo.
Chuẩn bị bài tập 4.
Hát
HS nêu
HS nhận xét
Các nhóm thảo luận
Từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận
Các nhóm khác bổ sung & chất vấn
+ Tai nạn giao thông xảy ra do nhiều nguyên nhân: do thiên tai (bão lụt, động đất, sạt lở núi…) nhưng chủ yếu là do con người (lái nhanh, vượt ẩu, không làm chủ phương tiện, không chấp hành đúng Luật Giao thông…)
+ Tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả: tổn thất về người & của (người có thể bị chết, bị thương, bị tàn tật; xe bị hỏng, giao thông bị ngừng trệ…)
+ Mọi người dân đều có trách nhiệm tôn trọng & chấp hành Luật Giao thông.
2HS đọc ghi nhớ bài
Từng nhóm HS xem xét tranh để tìm hiểu: Nội dung bức tranh nói về điều gì? Những việc làm đó đã theo đúng Luật Giao thông chưa? Nên làm thế nào thì đúng Luật Giao thông?
Một số nhóm lên trình bày kết quả làm việc
Các nhóm khác chất vấn & bổ sung
Những việc làm trong tranh 2, 3, 4 là những việc làm nguy hiểm, cản trở giao thông.
Những việc làm trong các tranh 1, 5, 6 là các việc làm chấp hành đúng Luật Giao thông.
HS dự đoán kết quả của từng tình huống
Các nhóm trình bày kết quả thảo luận
Các nhóm khác bổ sung & chất vấn
+ Các việc làm trong các tình huống của bài tập 2 là những việc làm dễ gây tai nạn giao thông, nguy hiểm đến sức khoẻ & tính mạng con người.
+ Luật Giao thông cần thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi.
3 HS đọc ghi nhớ.
HS nhận xét tiết học
HS nghe
TIẾT 55: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU
-Đọc rành mạch tương đối lưu loát bài tập đọc đã học ( tốc độ đọc khoảng 85 tiếng / phút ) ;bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn , đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc .
-Hiểu nội dung chính` của từng đoạn , nội dung của cả bài , nhận biết được một số hình ảnh , chi tiết có ý nghĩa trong bài ; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự .
-HS khá ,giỏi : đọc tương đối lưu loát , diễm cảm được đoạn văn , đoạn thơ ( tốc độ đọc trên 85 tiếng /phút ).
II.CHUẨN BỊ:
Phiếu viết tên từng bài tập đọc & HTL trong 9 tuần đầu Sách Tiếng Việt 4, tập 2 (gồm cả văn bản báo chí)
Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để HS điền vào chỗ trống
Tên bài dạy
Nội dung chính
Nhân vật
Bốn anh tài
Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa, diệt ác cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây.
Cẩu Khây, Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng.
Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa
Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có nhiều cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ cho nước nhà.
Trần Đại Nghĩa
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
2.Bài c ũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc & HTL
(1/3 số HS trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau
Hoạt động 2: HD HS làm bài tập
Bài tập 2
Gọi HS đọc yêu cầu của bài
GV nêu câu hỏi:
Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể?
Hãy kể tên những bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “Người ta là hoa đất” (tuần 20, 21)
GV ghi bảng
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, đọc thầm lại các truyện Bốn anh tài, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa suy nghĩ, làm bài vào phiếu
GV yêu cầu HS nhận xét theo các yêu cầu sau:
+ Nội dung ghi ở từng cột có chính xác không?
+ Lời trình bày có rõ ràng, mạch lạc không?
4. Củng cố- dặn dị
Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể?
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Yêu cầu HS chưa có điểm kiểm tra đọc hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục luyện đọc.
Nhắc HS xem lại các bài học về 3 kiểu câu kể (Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?)
Hát
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng1–2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
HS đọc yêu cầu của bài
Đó là những bài kể một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật để nói lên một điều có ý nghĩa
HS phát biểu
HS đọc thầm lại các bài này
HS hoạt động nhóm
Đại diện nhóm báo cáo kết quả
Cả lớp nhận xét
HS sửa bài theo lời giải đúng
2HS nêu
HS nghe
TOÁN
TIẾT 136: LUYỆN TẬP CHUNG
I – MỤC TIÊU :
-Nhận biết được một số tính chất của hình chữ nhật , hình thoi.
-Tính được diẹn tích hình vuông , hình chữ nhật , hình bình hành , hình thoi
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Vở
Bảng phụ ghi nội dung BT1 ,2, 3.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Khởi động
Bài cũ:
Gọi HS lên bảng làm lại BT1
Nêu cách tính diện tích hình thoi?
GV nhận xét – tuyên dương
Bài mới : Luyện tập chung
Hoạt động1: Giới thiệu bài – ghi tựa :
Hoạt động 2: HD luyện tập
Bài tập1:
Gọi HS đọc yêu cầu bài.
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
GV yêu cầu HS làm miệng.
GV nhận xét nêu kết quả đúng
Bài tập 2:
Gọi HS đọc yêu cầu bài.
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
Yêu cầu HS làm miệng nêu kết quả.
GV nhận xét nêu kết quả đúng
Bài tập 3:
Gọi HS đọc yêu cầu bài.
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
Yêu cầu HS tính diện tích từng hình rồi so sánh để tìm hình có diện tích lớn nhất.
GV treo bảng phụ HS lên bảng khoanh vào ý đúng
GV nhận xét nêu kết quả đúng
4. Củng cố- dặn dị
Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật?
Nêu cách tính diện tích hình vuông?
Nêu cách tính diện tích hình bình hành?
Nêu cách tính diện tích hình thoi?
GV nhận xét tiết học
Làm lại BT1,2 và chuẩn bị : Giới thiệu tỉ số
Hát
2HS lên bảng làm bài và nêu cách tính diện tích hình thoi.
HS theo dõi nhận xét
HS đọc yêu cầu bài.
Đúng ghi Đ sai ghi S vào ô trống.
HS trình bày kết quả trước lớp – HS nhận xét
a. Đ b. Đ c. Đ d. S.
HS đọc yêu cầu bài
Đúng ghi Đ sai ghi S vào ô trống.
HS trình bày kết quả trước lớp – HS nhận xét
a. S b. Đ c. Đ d. Đ.
HS đọc yêu cầu bài
Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
HS tiếp nối nhau nêu cách tính diện tích từng hình rồi tính so sánh để tìm hình có diện tích lớn nhất.
Hình có diện tích lớn nhất là:
A. Hình vuông ( 25 cm2 )
.
LỊCH SỬ
TIẾT 28: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long
(Năm 1786)
I.MỤC TIÊU :
- Nắm được đôi nét về nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long diệt Chúa Trịnh(1786):
+ Sau khi lật đổ chính quyền họ Nguyễn, Nguyễn Huệ tiến ra Thăng Long, lật đổ chính quyền họ Trịnh( năm 1786).
+ Quân của Nguyễn Huệ đi đến đâu đánh thắng đến đó , năm 1786, nghĩa quân Tây Sơn làm chủ Thăng Long, mở đầu cho việc thống nhất lại đất nước.
- Nắm được công lao của Quang Trung trong việc đánh bại Chúa Nguyễn, Chúa Trịnh, mở đầu cho việc thống nhất đất nước.
- HS khá , giỏi : nắm được nguyên nhân thắng lợi của quân Tây Sơn khi tiến ra Thăng Long: quân Trịnh bạc nhược, chủ quan, quân Tây Sơn tiến như vũ bão, quân Trịnh không kịp trở tay….
II.CHUẨN BỊ :
-Lược đồ khởi nghĩa Tây Sơn .
-Gợi ý kịch bản :Tây Sơn tiến ra Thăng Long.
III.III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Thành thị thế kỉ XVI-XVII.
- Trình bày tên các đô thị lớn hồi thế kỉ XVI-XVII và những nét chính của các đô thị đó .
-Theo em, cảnh buôn bán sôi động ở các thành thị nói lên tình hình kinh tế nước ta thời đó như thế nào ?
GV nhận xét - ghi điểm .
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài: Ghi tựa
b.Phát triển bài :
Hoạt động1: Làm việc cả lớp :
GV dựa vào lược đồ, trình bày sự phát triển của khởi nghĩa Tây Sơn trước khi tiến ra Thăng Long: Mùa xuân năm 1771, ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ xây dựng căn cứ khởi nghĩa tại Tây Sơn đã đánh đổ được chế độ thống trị của họ Nguyễn ở Đàng Trong (1771), đánh đuổi được quân xâm lược Xiêm (1785). Nghĩa quân Tây Sơn làm chủ được Đàng Trong và quyết định tiến ra Thăng Long diệt chính quyền họ Trịnh .
-GV cho HS lên bảng tìm và chỉ trên bản đồ vùng đất Tây Sơn.
-GV giới thiệu về vùng đất Tây Sơn trên bản đồ.
*Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp: (Trò chơi đóng vai )
-GV cho HS đọc hoặc kể lại cuộc tiến quân ra Thăng Long của nghĩa quân ra Tây Sơn .
-GV dựa vào nội dung trong SGK để đặt câu hỏi:
+Sau khi lật đổ chúa Nguyễn ở Đàng Trong, Nguyễn Huệ có quyết định gì ?
+Nghe tin Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc, thái độ của Trịnh Khải và quân tướng như thế nào?
+Cuộc tiến quân ra Bắc của quân Tây Sơn diễn ra thế nào ?
-Sau khi HS trả lời ,GV cho HS đóng vai theo nội dung SGK từ đầu đến đoạn … Quân Tây Sơn .
-GV theo dõi các nhóm để giúp HS tập luyện. Tùy thời gian GV tổ chức cho HS đóng tiểu phẩm “Quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long” ở trên lớp .
GV nhận xét .
Hoạt động3: Làm việc cá nhân:
-GV cho HS thảo luận về
Kết quả và ý nghĩa của sự kiện nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long.
-GV nhận xét ,kết luận .
4. Củng cố- dặn dị
-GV gọi 2HS đọc bài học trong khung .
-Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long nhằm mục đích gì ?
-Việc Tây Sơn lật đổ tập đoàn phong kiến họ Trịnh có ý nghĩa như thế nào?
- Nhận xét tiết học .
-Về xem lại bài và chuẩn bị trước bài : “Quang Trung đại phá quân Thanh năm 1789”.
Hát
HS lên bảng trả lời
HS nhận xét
HS nhắc lại tựa
-HS lắng nghe.
HS lên bảng chỉ.
-HS theo dõi .
-HS kể hoặc đọc .
+ Sau khi lật đổ chúa Nguyễn ở Đàng Trong, Nguyễn Huệ có quyết định tiến ra Thăng Long diệt chính quyền họ Trịnh .
Nghe tin Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc, Trịnh Khải đứng ngồi không yên, quân tướng sợ hãi đưa của cải đi giấu, đưa vợ con đi trốn.
Quân thuỷ và quân bộ của Nguyễn Huệ tiến như vũ bão. . . . .
HS chia thành các nhóm,phân vai,tập đóng vai .
-HS đóng vai .
-HS đóng tiểu phẩm .
-HS thảo luận và trả lời:
Nguyễn Huệ làm chủ được Thăng Long, lật đổ họ Trịnh, giao quyền cai trị Đàng Ngoài cho vua Lê, mở đầu việc thống nhất đất nước sau hơn 200 năm bị chia cắt.
-3 HS đọc và trả lời - Cả lớp nhận xét, bổ sung.
Tây Sơn lật đổ tập đoàn phong kiến họ Trịnh có ý nghĩa là mở đầu việc thống nhất đất nước sau hơn 200 năm bị chia cắt.
HS nhận xét tiết học
Thứ ba :
TIẾT 28: ÔN TẬP HỌC KÌ II (Tiết 2)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Nghe –Viết đúng bài chính tả ( tốc độ đọc khoảng 85 chũ /15 phút ) , không mắc quá 5 lỗi trong bài ; trình bày đúng bài văn miêu tả .
-Biết đặc câu theo các kiểu câu đã học ( Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ? ) để ke å ,tả hay giới thiệu .
-HS khá giỏi viết đúng và tương đối đẹp bài CT ( tốc độ trên 85 chữ / 15 phút ) ; hiểu nội dung bài .
II.CHUẨN BỊ:
Tranh ảnh minh hoạ cho đoạn văn ở BT1
3 tờ phiếu khổ to để 3 HS làm BT2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
2.Bài c ũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe – viết
GV đọc đoạn văn Hoa giấy
GV nhắc HS chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai (rực rỡ, trắng muốt, tinh khiết, bốc bay lên, lang thang, tản mát)
Em hãy nêu nội dung của đoạn văn?
GV đọc từng câu, từng cụm từ 2 lượt cho HS viết
GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt
GV chấm bài 1 số HS & yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau
GV nhận xét chung
Hoạt động 2: Đặt câu
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
GV hỏi:
+ BT2a yêu cầu đặt câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào các em đã được học?
+ BT2b yêu cầu đặt câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào các em đã được học?
+ BT2c yêu cầu đặt câu văn tương ứng với kiểu câu kể nào các em đã được học?
GV phát phiếu cho 3 HS
GV nhận xét, kết luận
4. Củng cố- dặn dị
Thế nào là dũng cảm?
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Chuẩn bị bài: Ôn tập giữa học kì II (tiết 3)
Hát
HS theo dõi trong SGK
HS đọc thầm lại đoạn văn
Tả vẻ đẹp đặc sắc của loài hoa giấy.
HS nghe – viết
HS soát lại bài
HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả
1 HS đọc nội dung BT2
HS trả lời
HS làm bài cá nhân
3 HS làm bài trên phiếu dán kết quả bài làm trên bảng.
Cả lớp nhận xét
2HS trả lời
TIẾT : ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
-Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1 .
- Nghe –Viết đúng bài chính tả ( tốc độ đọc khoảng 85 chũ /15 phút ) , không mắc quá 5 lỗi trong bài ; trình bày đúng bài thơ lục bát .
II.CHUẨN BỊ:
1 số phiếu đã kẻ bảng để HS các nhóm làm BT1, 2
Bảng phụ viết nội dung BT3 theo hàng ngang.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
2.Bài c ũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
Giới thiệu bài
GV nêu câu hỏi: Từ đầu HKII tới
nay, các em đã được học những chủ điểm nào?
GV ghi tên các chủ điểm lên bảng
lớp, giới thiệu: Các bài học Tiếng Việt trong 3 chủ điểm ấy đã cung cấp cho các em một số từ, thành ngữ, tục ngữ. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ hệ thống lại vốn từ ngữ, luyện tập sử dụng các từ ngữ đó.
Hoạt động1: Hướng dẫn ôn tập bài tập 1, 2
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
GV phát phiếu cho các nhóm, quy định thời gian làm bài khoảng 7 phút
Sau khi nghe hiệu lệnh của GV, các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp
Sau khi các nhóm chấm xong, GV hướng dẫn cả lớp soát lại, sửa sai. Tính điểm thi đua
Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập bài 3
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
Bài tập yêu cầu gì?
GV: ở từng chỗ trống, các em thử lần lượt điền các từ cho sẵn sao cho tạo ra cụm từ có nghĩa.
GV mở bảng phụ đã viết sẵn nội dung bài tập, mời 3 HS lên bảng làm bài
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
4. Củng cố- dặn dị
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau.
Hát
HS nêu :Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm.
HS đọc yêu cầu của bài tập 1
HS mở SGK, tìm lời giải các bài tập trong 2 tiết MRVT ở mỗi chủ điểm, ghi từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ vào các cột tương ứng.
Các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp
Mỗi nhóm cử 1 HS lên bảng chấm chéo bài làm của nhóm bạn. Cách chấm: đọc thành tiếng từ ngữ thuộc từng chủ điểm, từ nào không thuộc chủ điểm, gạch chéo bên cạnh, ghi tổng số từ đúng dưới từng cột.
Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài tập
+ Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống
HS làm bài cá nhân, 3 HS làm bảng phụ, mỗi em 1 ý
Cả lớp nhận xét
HS nghe
TOÁN
TIẾT 137: GIỚI THIỆU TỈ SỐ
I - MỤC TIÊU :
-Biết lập tỉ số của hai đại lượng cùng loại.
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ vẽ sơ đồ VD1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Kiểm tra định kì giữa kì II
GV trả bài – nhận xét bài kiểm tra
Bài mới:
GV giới thiệu bài – ghi tựa:
Hoạt động1: Giới thiệu tỉ số 5 : 7 và 7 : 5
GV nêu ví dụ:Có 5 xe tải &7 xe khách.
GV hướng dẫn HS vẽ sơ đồ.
GV đặt vấn đề: Số xe tải bằng mấy phần số xe khách ?
GV giới thiệu tỉ số: Người ta nói tỉ số của số xe tải & số xe khách là 5 : 7 hay . Tỉ số này cho biết số xe tải bằng số xe khách.
GV tiếp tục đặt vấn đề: Số xe khách bằng mấy phần số xe tải?
GV giới thiệu tỉ số: Người ta nói tỉ số của số xe tải & số xe khách là 7 : 5 hay . Tỉ số này cho biết số xe tải bằng số xe khách .
Chú ý:
+ Khi viết tỉ số của số 5 và 7 thì phải viết theo thứ tự là 5 : 7 hoặc
+ Khi viết tỉ số của số 7 và 5 thì phải viết theo thứ tự là 7 : 5 hoặc
Hoạt động 2: Giới thiệu tỉ số a : b (b khác 0)
Yêu cầu HS lập tỉ số của 5 và 7, 3 và 6
Sau đó lập tỉ số a và b (b khác 0) là:
a : b = (b khác 0)
Kết luận chung: Tỉ số của số a và số b là a : b hay (b khác 0)
Hoạt động 3: Thực hành
Bài tập 1:
Gọi HS đọc yêu cầu bài.
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
GV tổ chức cho HS thi đua cặp đôi+ cả lớp làm nháp
GV cùng HS theo dõi sửa bài, nhận xét
Bài tập 3:
Gọi HS đọc yêu cầu bài.
Bài toán cho biết gì?
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
Tương tự BT2 HS làm bài
GV cùng HS nhận xét – tuyên dương
Củng cố - Dặn dò:
Tỉ số cho biết gì?
GV nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài: Tìm hai số khi biết tổng & tỉ số của hai số đó.
HS sửa bài
HS nhận xét
HS vẽ sơ đồ
5 xe tải
7 xe khách.
Bằng số xe khách.
HS nhắc lại để ghi nhớ.
Bằng số xe tải.
HS nhắc lại để ghi nhớ.
Vài HS nhắc lại để ghi nhớ
HS đọc yêu cầu bài.
Viết tỉ số của a và b biết.
2HS lên bảng thi đua + cả lớp làm nháp
a) = b) =
c) = d)=
HS đọc yêu cầu bài,suy nghĩ làm bài vào vở nháp + 1HS lên bảng làm bài
Bài giải
Số HS tổ đó có là : 5+6= 11( bạn)
a. Tỉ số của số bạn trai và số bạn của cả tổ
b. Tỉ số của số bạn gái và số bạn của cả tổ
KHOA HỌC
TIẾT 55: ÔN TẬP VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
I.MỤC TIÊU
- Ôn tập về:
+Các kiến thức về nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt.
+ Kĩ năng quan sát, thí nghiệm, bảo vệ môi trường giữ gìn sức khỏe.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Một số đồ dùng phục vụ cho các thí nghiệm về nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt như: cốc, túi ni lông, miếng xốp, xi – lanh, đèn, nhiệt kế…
Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh sáng, bóng tối, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hằng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động
Bài cũ: Nhiệt cần cho sự sống
Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống
Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm?
GV nhận xét, chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Trả lời các câu hỏi ôn tập
Mục tiêu: HS củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng
Cách tiến hành:
Sửa bài chung cả lớp
Đáp án:
Câu 5: ánh sáng từ đèn đã chiếu sáng quyển sách. Aùnh sáng phản chiếu từ quyển sách đi tới mắt và mắt nhìn thấy được quyển sách
Câu 6: không khí nóng hơn ở xung quanh sẽ truyền nhiệt cho các cốc nước lạnh làm chúng ấm lên. Vì khăn bông cách nhiệt nên sẽ giữ cho cốc được khăn bọc còn lạnh hơn so với cốc kia
Hoạt động 2: Trò chơi Đố bạn chứng minh được…
Mục tiêu: HS củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng và các kĩ năng quan sát, thí nghiệm
Cách tiến hành:
GV chuẩn bị sẵn một số phiếu yêu cầu
Ví dụ về câu đố: Hãy chứng minh:
Nước không có hình dạng xác định
Ta chỉ nhìn thấy vật khi có ánh sáng từ vật tới mắt
Không khí có thể bị nén lại, giãn ra
Củng cố – Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Chuẩn bị bài: Ôn tập
Hát
2HS lên bảng trả lời
HS cả lớp theo dõi nhận xét
HS nhắc lại tựa
HS trả lời
HS nhận xét
HS làm việc cá nhân các câu hỏi 1, 2 trang 110 và 3, 4, 5, 6 trang 111 (HS chép lại bảng và sơ đồ các câu 1, 2 trang 110 vào vở để làm)
Mỗi HS trình bày 1 câu hỏi
HS nhận xét, bổ sung
Đại diện các nhóm lên bốc thăm
Các nhóm chuẩn bị,
File đính kèm:
- 28.doc