Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài: Từ ghép và từ láy

III / Luyện tập:

1/ Hãy xếp những từ phức được in nghiêng trong các câu dưới đây thành hai loại từ ghép và từ láy. Biết rằng những tiếng in đậm là tiếng có nghĩa:

a/ Nhân dân ghi nhớ công ơn Chử Đồng Tử, lập đền thờ ở nhiều nơi bên sông Hồng. Cũng từ đó hằng năm, suốt mấy tháng mùa xuân, cả một vùng bờ bãi sông Hồng lại nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.

 Theo Hoàng Lê

b/ Dáng tre vương mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhặn. Rồi tre lớn lên, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc. Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người.

 Thép Mới

ppt8 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 236 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Bài: Từ ghép và từ láy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂUNGƯỜI DẠY: NGUYỄN THỊ THÚY VÂN CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔCHÀO MỪNG CÁC THẦY, CÔ GIÁO ĐẾN DỰ GIỜ Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 4BI / Nhận xét:Tôi nghe truyện cổ thầm thìLời ông cha dạy cũng vì đời sau. Lâm Thị Mỹ Dạ Thuyền ta chầm chậm vào Ba Bể Núi dựng cheo leo, hồ lặng im Lá rừng với gió ngân se sẽ Hoạ tiếng lòng ta với tiếng chim. Hoàng Trung ThôngCấu tạo của những từ phức được in đậm trong các câu thơ sau có gì khác nhau?-Từ phức nào do những tiếng có nghĩa tạo thành?-Từ phức nào do những tiếng có âm đầu hoặc vần lặp lại nhau tạo thành?. ? ? ? ? ? ? ? ... ? ? ? ? ? ? ? . truyện cổ, ông cha, lặng imthầm thì, chầm chậm, cheo leo, se sẽII / Ghi nhớ:Có hai cách chính để tạo từ phức là:1/ Ghép những tiếng có nghĩa lại với nhau. Đó là các từ ghép.M: Tình thương, thương mến,2/ Phối hợp những tiếng có âm đầu hay vần (hoặc cả âm đầu và vần) giống nhau. Đó là các từ láy.M: săn sóc, khéo léo, luôn luôn,III / Luyện tập:1/ Hãy xếp những từ phức được in nghiêng trong các câu dưới đây thành hai loại từ ghép và từ láy. Biết rằng những tiếng in đậm là tiếng có nghĩa:a/ Nhân dân ghi nhớ công ơn Chử Đồng Tử, lập đền thờ ở nhiều nơi bên sông Hồng. Cũng từ đó hằng năm, suốt mấy tháng mùa xuân, cả một vùng bờ bãi sông Hồng lại nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông. Theo Hoàng Lêb/ Dáng tre vương mộc mạc, màu tre tươi nhũn nhặn. Rồi tre lớn lên, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc. Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người. Thép Mới Từ ghépTừ láyCâu aCâu bghi nhớ, đền thờ, bờ bãi, tưởng nhớdẻo dai, vững chắc, thanh caonô nứcnhũn nhặn, cứng cápTừ ghépTừ láya/ NgayNgay thẳng, ngay thật, ngay lưng, ngay đơngay ngắn b/ Thẳngthẳng băng, thẳng cánh, thẳng cẳng,thẳng đuột, thẳng đứng, thẳng góc, thẳng tay, thẳng tắp, thẳng tuột, thẳng tínhthẳng thắn, thẳng thớmc/ Thậtchân thật, thành thật, thật lòng, thật lực, thật tâm, thật tìnhthật thà2/ Tìm từ ghép, từ láy chứa từng tiếng sau đây:a/ Ngayb/ Thẳngc/ ThậtGhi nhớ:Có hai cách chính để tạo từ phức là:1/ Ghép những tiếng có nghĩa lại với nhau. Đó là các từ ghép.M: Tình thương, thương mến,2/ Phối hợp những tiếng có âm đầu hay vần (hoặc cả âm đầu và vần) giống nhau. Đó là các từ láy.M: săn sóc, khéo léo, luôn luôn,Chúc các thầy cô giáo mạnh khoẻ. Chúc các em chăm ngoan, học giỏi.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_bai_tu_ghep_va_tu_lay.ppt
Giáo án liên quan