Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 27 đến 29 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Học sinh cần nắm được các kiến thức cơ bản sau

- Nguyên nhân, quá trình xâm lược của chủ nghĩa thực dân ở các nước

Đông Nam Á.

- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước Đông Nam Á.

- Kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918).

- Trình bày diễn biến của cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917

2. Tư tưởng

Giáo dục cho học sinh

- Đề cao ý thức cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống các thế lực gay

chiến, bảo vệ hoà bình

3. Kĩ năng

Rèn kĩ năng trình bày, giải thích, nhận xét các sự kiện lịch sử.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo,

giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ.

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo Viê: Soạn giáo án

2. Học sinh: Ôn lại các nội dung đã học

pdf11 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 198 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 27 đến 29 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
87 Ngày giảng: 12/11/2019 Tiết 27 LÀM BÀI TẬP LỊCH SỬ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Học sinh cần nắm được các kiến thức cơ bản sau - Nguyên nhân, quá trình xâm lược của chủ nghĩa thực dân ở các nước Đông Nam Á. - Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước Đông Nam Á. - Kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918). - Trình bày diễn biến của cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 2. Tư tưởng Giáo dục cho học sinh - Đề cao ý thức cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống các thế lực gay chiến, bảo vệ hoà bình 3. Kĩ năng Rèn kĩ năng trình bày, giải thích, nhận xét các sự kiện lịch sử. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo, giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ. b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo Viê: Soạn giáo án 2. Học sinh: Ôn lại các nội dung đã học III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,... 2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức /19 2. Kiểm tra đầu giờ Kiểm tra sự chuẩn bị của hoc sinh 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động Để củng cố lại kiến thức đã học về quá trình xâm lược của chủ nghĩa thực dân ở các nước Đông Nam Á và Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước Đông Nam Á... Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV & HS Nội dung kiến ? Tại sao các nước Đông Nam Á trở thành mục tiêu xâm lược của tư bản phương Tây ? Trình bày tóm tắt quá trình xâm lược các nước Đông Nam Á của tư bản phương Tây ? 1. Các nước Đông Nam Á trở thành mục tiêu xâm lược của tư bản phương Tây * Nguyên nhân: - Đông Nam Á là một khu vực có vị trí 88 - HS hoạt động nhóm đôi - HS trình bày, nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, kết luận ? Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước Đông Nam Á từ giữ thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX? - HS hoạt động nhóm bàn - HS trình bày, nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, kết luận ? Trình bày kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)? - HS hoạt động cá nhân - HS trình bày, nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, kết luận ? Trình bày diễn biến của cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 ? - HS hoạt động cá nhân - HS trình bày, nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, kết luận địa lí quan trọng, giàu tài nguyên. - Chế độ phong kiến lại đang lâm vào khủng hoảng, suy yếu * Tóm tắt quá trình xâm lược: Từ nửa sau thế kỉ XIX, tư bản phương Tây đẩy mạnh xâm lược Đông Nam Á: + Anh chiếm Mã Lai, Miến Điện ; + Pháp chiếm Việt Nam, Lào và Cam- pu-chia ; + Tây Ban Nha và Mĩ chiếm Phi-líp-pin + Hà Lan và Bồ Đào Nha chiếm In-đô- nê-xi-a. + Xiêm là nước duy nhất ở Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của tư bản phương Tây. 2. Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước Đông Nam Á từ giữ thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX - Phong trào giải phóng dân tộc liên tục nổ ra, chiến đấu anh dũng. - Lực lượng tham gia đông đảo là công nhân và nông dân. - Các phong trào đều thất bại vì chưa có đường lối cứu nước đúng đắn. 3. Kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) - Gây ra nhiều tai họa cho nhân loại: 10 triệu người chết, hơn 20 triệu người bị thương, nhiều thành phố, làng mạc, đường sá bị phá huỷ,... chi phí cho chiến tranh lên tới 85 tỉ đô la. - Đem lại lợi ích cho các nước đế quốc thắng trận, nhất là Mĩ. - Bản đồ chính trị thế giới đã bị chia lại : Đức mất hết thuộc địa; Anh, Pháp và Mĩ được mở rộng thêm thuộc địa. 4. Cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 * Diễn biến - Tới đầu tháng 10, không khí cách mạng bao trùm cả nước. - Lê-nin từ Phần Lan bí mật trở về Pê-tơ- rô-grát để trực tiếp lãnh đạo cuộc cách mạng. - Đêm 24 - 10 (6 - 11), cuộc khởi nghĩa 89 ? Trình bày ý nghĩa cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 ? - HS hoạt động cá nhân - HS trình bày, nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, kết luận bùng nổ, quân cách mạng đã làm chủ toàn bộ thành phố. - Đêm 25 - 10 (7 - 11), Cung điện Mùa Đông, nơi ẩn náu cuối cùng của Chính phủ lâm thời, bị đánh chiếm => Chính phủ lâm thời tư sản sụp đổ hoàn toàn. * Ý nghĩa cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 - Cách mạng tháng Mười đã làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh nước Nga. Lần đầu tiên những người lao động lên nắm chính quyền, xây dựng chế độ xã hội mới - chế độ xã hội chủ nghĩa, trên một đất nước rộng lớn. - Cách mạng tháng Mười đã dẫn đến những thay đổi to lớn trên thế giới, cổ vũ mạnh mẽ và tạo ra những điều kiện thuận lợi cho cuộc đấu tranh giải phóng của giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Hoạt động 3: Luyện tập - Tại sao các nước Đông Nam Á trở thành mục tiêu xâm lược của tư bản phương Tây ? Trình bày tóm tắt quá trình xâm lược các nước Đông Nam Á của tư bản phương Tây ? Hoạt động 4: Vận dụng (Trên lớp/ở nhà) - Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước Đông Nam Á từ giữ thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX? - Trình bày kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)? Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà) - Trình bày ý nghĩa cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 ? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi - Chuẩn bị Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939) + Sau chiến tranh thế giới thứ nhất kinh tế Nhật Bản phát triển ntn? + Vì sao giới cầm quyền Nhật chọn con đường phát xít hoá bộ máy nhà nước? Bổ sung kiến thức ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 90 Ngày giảng: 13/11/2019 Chương III CHÂU Á GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) Tiết 28: Bài 19 NHẬT BẢN GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Khái quát về tình hình kinh tế - xã hội Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. - Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế tới Nhật Bản. - Chính sách đối nội, đối ngoại của Nhật Bản - So sánh giữa Nhật Bản và Mĩ trong những năm 1929-1933. 2. Tư tưởng - Nhận thức rõ bản chất phản động, hiếu chiến, tàn bạo của chủ nghĩa phát xít Nhật. - Giáo dục tư tưởng chống chủ nghĩa phát xít, căm thù những tội ác mà chủ nghĩa phát xít gây ra cho nhân loại. 3. Kĩ năng - Sử dụng, khai thác tư liệu, tranh ảnh lịch sử. - Phát hiện kiến thức lịch sử. Đánh giá chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo, giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ. b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Bản đồ các nước châu Á. - Một số tranh ảnh, tư liệu về kinh tế - xã hội Nhật Bản (1918 - 1939). 2. Học sinh: Đọc trước bài, trả lời câu hỏi trong bài III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,... 2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức /19 2. Kiểm tra bài cũ ? Kinh tế Mĩ trong thập niên 20 của thế kỉ XX phát triển mạnh mẽ do đâu? Tình hình nước Mĩ trong những năm 1929 - 1939 như thế nào? 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu châu Âu và Mĩ trong giai đoạn (1918- 1939) vậy trong thời gian này Nhật Bản có nhứng nét chính gì về kinh tế chính trị chúng ta cùng tìm hiểu bài ngày hôm nay. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới 91 Hoạt động của GV & HS Nội dung - GV dùng bản đồ xác định vị trí nước Nhật. - HS đọc đoạn tư liệu sgk. ? Nhận xét kinh tế Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới thứ nhất? - HS trả lời ? Kinh tế Nhật phát triển do đâu? - HS trả lời. - GV kết luận + Nhật thu được nhiều nguồn lợi từ chiến tranh. + Đất nước không bị ảnh hưởng từ chiến tranh. + Tăng cường bóc lột người lao động ? Tình hình xã hội Nhật sau chiến tranh như thế nào? - HS hoạt động nhóm đôi 2' - HS trả lời và nhận xét - GV kết luận - HS quan sát một số tranh ảnh liên quan. ? Sự phát triển kinh tế Nhật trong thập niên 20 của thế kỉ XX có điểm gì giống và khác với nước Mĩ? - HS: Thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận: + Giống: cùng là nước thắng trận, thu được nhiều lợi, không bị mất mát gì nên kinh tế phát triển mạnh. + Khác: Kinh tế Mĩ phát triển cực kì nhanh chóng, trong khi nước Nhật chỉ phát triển một vài năm rồi lâm vào khủng hoảng, các ngành kinh tế mất cân đối, phát triển bấp bênh) - GV chuyển ý - HS đọc đoạn tư liệu sgk - HS hoạt động nhóm đôi 4' 2 câu hỏi - HS trả lời và nhận xét I. Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới thứ nhất * Kinh tế: - Phát triển trong một vài năm sau chiến tranh, sản lượng công nghiệp tăng 5 lần. - Nhưng ngay sau chiến tranh KT Nhật Bản ngày càng gặp khó khăn, NN lạc hậu, CN không thay đổi * Xã hội: - Năm 1918 xảy ra “cuộc bạo động lúa gạo” lôi cuốn 10 triệu người tham gia. - Phong trào bãi công sôi nổi - Tháng 7/1922 Đảng Cộng sản Nhật ra đời - Năm 1927 Nhật Bản lâm vào khủng hoảng tài chính chấn dứt sự phục hồi KT ngắn ngủi của nước này II. Nhật Bản trong những năm 1929 - 1939 92 - GV kết luận ? Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 đã tác động tới kinh tế Nhật Bản như thế nào? ? Giới cầm quyền Nhật đã làm gì để đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng và giải quyết những khó khăn của mình? - HS trả lời. GV kết luận. - HS đọc đoạn chữ nhỏ sgk. - GV cung cấp ? Nêu kế hoạch xâm lược của Nhật Bản? - HS nªu - GV kÕt luËn ? Quá trình phát xít hóa ở Nhật diễn ra như thế nào? - HS nªu - GV kÕt luËn ? Vì sao giới cầm quyền Nhật chọn con đường phát xít hoá bộ máy nhà nước? - HS trả lời. - GV kết luận. + Cuộc khủng hoảng tài chính năm 1927. + Giải quyết những khó khăn trong nước. + Các thế lực quân phiệt lên cầm quyền ở Nhật ? Thái độ của người dân Nhật như thế nào khi Chính phủ Nhật phát xít hoá bộ máy nhà nước? - HS trả lời. - GV kết luận. - Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 đã tàn phá nặng nề kinh tế Nhật, sản lượng CN giảm 32,5 %, ngoại thương giảm 80%, 3trieeuj người thất nghiệp. - Giới cầm quyền Nhật Bản đã tăng cường quân sự hoá đất nước, gây chiến tranh xâm lược để thoát khỏi khủng hoảng - Tháng 9/1931 Nhật Bản tấn công vùng Đông Bắc TQ, hình thành lò lửa chiến tranh đầu tiên trên thế giới - Trong thập niên 30, ở Nhật diễn ra quá trình thiết lập chế độ phát xít với việc sử dụng triệt để bộ máy quân sự và cảnh sát của chế độ quân chủ chuyên chế - Nhân dân Nhật đã tiến hành đấu tranh quyết liệt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Nhật nhưng chỉ làm chậm lại quá trình phát xít hoá ở Nhật. Hoạt động 3: Luyện tập - Sau chiến tranh thế giới thứ nhất kinh tế Nhật Bản phát triển ntn? Hoạt động 4: Vận dụng (Trên lớp/ở nhà) - Quá trình phát xít hóa ở Nhật diễn ra như thế nào? 93 Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà) - Vì sao giới cầm quyền Nhật chọn con đường phát xít hoá bộ máy nhà nước? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi + Chuẩn bị phong trào độc lập ở châu Á Bổ sung kiến thức ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 94 Ngày giảng: /11/2019 Tiết 29: Bài 20 PHONG TRÀO ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở CHÂU Á (1918 - 1939) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Những nét mới của phong trào độc lập dân tộc ở Châu Á trong những năm 1918 - 1939 - Những nét nổi bật của phong trào cách mạng Trung Quốc 1919 - 1939 2. Tư tưởng - Bồi dưỡng kĩ năng tính tất yếu của cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa đế quốc của các dân tộc thuộc địa, phụ thuộc nhằm giành lại độc lập dân tộc 3. Kĩ năng - Rèn kĩ năng sử dụng bản đồ, khai thác tư liệu tranh ảnh lịch sử 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo, giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ. b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Lược đồ Châu Á, soan bài, tranh ảnh liên quan 2. Học sinh: Đọc bài, trả lời câu hỏi sgk III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,... 2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức /19 2. Kiểm tra bài cũ ? Sau chiến tranh thế giới thứ nhất kinh tế Nhật Bản phát triển ntn? ? Vì sao giới cầm quyền Nhật bản tiến hành bành trướng ra bên ngoài? 3.Bài mới Hoạt động 1: Khởi động Sau chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc và sự thắng lợi của cách mạng XHCN tháng mười Nga đã mở ra một thời kì phát triển mới cua cách mạng châu Á. Phong trào lên cao lam rộng ra toàn châu lục, phong trào có nhiều nét chung đồng thời nổi lên đặc điểm của mỗi nước mỗi khu vực như Ân Độ, Trung Quốc, Đông Nam Á, hôm nay các em sẽ tìm hiểu về phong trào độc lập ở châu Á (1918-1939) diễn ra như thế nào qua bài 20 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV & HS Nội dung kiến I. Những nét chung về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á. Cách mạng Trung Quốc trong những năm 1919 - 1939 95 - GV: Treo bản đồ châu Á giới thiệu khái quát về châu lục này. - HS: Đọc sgk ? Hoàn cảnh mới của phong trào độc lập dân tộc ở Châu Á? - HS trả lời Ảnh hưởng của cách mạng tháng 10 Nga, đời sống cực khổ của các tầng lớp nhân dân ? Em hãy trình bày diễn biến của phong trào độc lập dân tộc ở Châu Á? - HS trả lời - GV: Xác định trên lược đồ các quốc gia có phong trào độc lập dân tộc phát triển mạnh + Ở Đông Bắc Á: Trung Quốc với phong trào cách mạng chống đế quốc và phong kiến. Phong trào cách mạng Mông Cổ (1921 - 1924) + Ở Đông Nam Á phong trào lan rộng khắp các nơi như Việt Nam, In-đô-nê-si-a + Nam Á: phong trào cách mạng Ân Độ chống thực dân Anh. + Tây Á: Cách mạng Thổ Nhĩ Kì 1919- 1922 - GV: Giơí thiệu hình SGK ? Kết quả của phong trào độc lập dân tộc Châu Á? - HS hoạt động nhóm đôi 2' - HS trả lời và nhận xét - GV kết luận. Giai cấp công nhân tham gia tích cực, ĐCS các nước lần lượt ra đời - GV: Tổng kết chuyển mục - Trong vòng 20 năm giữa 2 cuôc chiến tranh thế giới cách mạng Trung Quốc diễn ra nhiều sự kiện phong phú phức tạp, chúng ta cùng tìm hiểu một số sự kiện cơ bản đầu tiên là phong trào ngũ ? Sự kiện nào mở đầu cho phong trào CM Trung Quốc từ 1919 - 1939? - GV: Giải thích phong trào Ngũ tứ 1. Những nét chung a) Hoàn cảnh - Từ sau cách mạng tháng Mười và chiến tranh thế giới thứ nhất, phong trào CM ở Châu Á bước sang thời kì phát triển mới b) Diễn biến - Phong trào phát triển mạnh khắp Châu Á tiêu biểu: Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, In-đô-nê-xi-a.... + Phong trào Ngũ Tứ TQ + Cuộc CM nhân dân Mông Cổ (1921 – 1924) thắng lợi thành lập nước Cộng hòa nhân dân Mông Cổ + Phong trào đấu tranh của nhân dân Ấn Độ dưới sự lãnh đạo của Đảng Quốc Đại do M. Gan-đi đứng đầu c) Kết quả - ĐCS các nước ra đời: In-đô-nê-si- a, Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam. - Trào lưu cách mạng vô sản phát triển mạnh mẽ, Giai cấp công nhân là lực lượng lãnh đạo, công nông là nòng cốt của phong trào 2. Cách mạng Trung Quốc trong những năm 1919 - 1939 a) Giai đoạn 1919 - 1925 - Ngày 4/5/1919 phong trào Ngũ tứ bùng nổ. Mở đầu bằng cuộc biểu tình của 3000 nghìn học sinh yêu 96 ? Phong trào ngũ tứ nhằm mục đích gì? - HS: Trả lời - GV: Chống âm mưu xâu xé Trung Quốc của các đế quốc ? Phong trào Ngũ tứ diễn ra như thế nào? - HS: Phong trào lan rộng ra cả nước, lôi cuốn đông đảo công nghân, nông dân, trí thức. ? Kết quả của phong trào đạt được là gì? - HS trả lời - GV: Cho HS thảo luận: ? Nét mới của phong trào Ngũ tứ với CM Tân hợi là gì? - HS: Thảo luận trả lời câu hỏi - GV: Nhận xét , kết luận. Phong trào Ngũ tứ CM Tân hợi Giai cấp Trí thức, công nhân, nông dân,... Tư sản, nhân dân lao động... Tính chất Chống đế quốc qua khẩu hiệu Trung Quốc của người, Trung Quốc, xóa bỏ Hiệp ước 21 điều của các nước đế quốc nhằm xâu xé TrunQuốc. Chống phong kiến đòi thực hiện cải cách dân chủ tiến bộ về văn hóa tư tưởng. Tính chất chống phong kiến đánh đuổi Mãn Thanh - GV: Các giai đoạn cách mạng Trung quốc sau khi ĐCS ra đời. ? Phong trào cách mạng Trung Quốc phát triển như thế nào trong những năm 1926 - 1927? - HS trả lời. 1926 - 1927, ĐCS lãnh đạo nhân dân chống bọn quân phiệt và tay sai nước ở BK → Chống âm mưu xâu xé Trung Quốc của các đế quốc - Diễn biến: Phong trào lan rộng ra cả nước, lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia - Kết quả: Ngày 1/7/1921 ĐCS Trung Quốc thành lập b) Giai đoạn 1919 - 1939 - 1926 - 1927: Tiến hành chiến tranh Bắc phạt của lực lượng cách mạng lật đổ các tập đoàn quân phiệt đang chia nhau thống trị 97 ? Giai đoạn 1927 - 1937 như thế nào? - HS trả lời. Nội chiến ? Trước nguy cơ phát xít Nhật phong trào cách mạng như thế nào? - HS trả lời. Quốc cộng hợp tác chống phát xít Nhật ? Vì sao năm 1937 Đảng cộng sản lại bắt tay hợp tác với Quốc dân? - HS: Thảo luận cặp nhóm - HS trả lời nhiều vùng trong nước - 1927 - 1937: Cuộc nội chiến cách mạng giữa Quốc dân Đảng - TGT và Đảng Cộng sản TQ - Tháng 7/1937, Nhật Bản tấn công xâm lược TQ. CMTQ chuyển sang thời kì mới: Quốc - Cộng hợp tác, kháng chiến chống Nhật Hoạt động 3: Luyện tập - Vì sao sau chiến tranh thế giới thứ nhất phong trào độc lập dân tộc Châu Á bùng nổ mạnh mẽ? Hoạt động 4: Vận dụng (Trên lớp/ở nhà) - Cách mạng Trung Quốc diễn ra như thế nào trong những năm 1919- 1939? Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà) - Em có nhật xét gì về cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở Đông Nam Á sau chiến tranh thế gới thứ nhất? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi - Chuẩn bị trước phần II của bài tìm hiểu phong trào độc lập dân tộc Châu Á giữa hai cuộc đại chiến thế giới + Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, phong trào độc lập dân tộc ở ĐNA có những đặc điểm nổi bật nào? + Kể tên các phong trào đấu tranh tiêu biểu của nhân dân ĐNA trong thời kì này? Bổ sung kiến thức ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_8_tiet_27_den_29_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf
Giáo án liên quan