I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học sinh cần nắm được các kiến thức cơ bản sau
- Nguyên nhân, quá trình xâm lược của chủ nghĩa thực dân ở các nước
Đông Nam Á.
- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước Đông Nam Á.
- Kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918).
- Trình bày diễn biến của cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917
2. Tư tưởng
Giáo dục cho học sinh
- Đề cao ý thức cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống các thế lực gay
chiến, bảo vệ hoà bình
3. Kĩ năng
Rèn kĩ năng trình bày, giải thích, nhận xét các sự kiện lịch sử.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo,
giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo Viê: Soạn giáo án
2. Học sinh: Ôn lại các nội dung đã học
              
                                            
                                
            
                       
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 336 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 27 đến 29 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 87 
Ngày giảng: 12/11/2019 
Tiết 27 
LÀM BÀI TẬP LỊCH SỬ 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
Học sinh cần nắm được các kiến thức cơ bản sau 
- Nguyên nhân, quá trình xâm lược của chủ nghĩa thực dân ở các nước 
Đông Nam Á. 
- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước Đông Nam Á. 
- Kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918). 
- Trình bày diễn biến của cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 
2. Tư tưởng 
Giáo dục cho học sinh 
 - Đề cao ý thức cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống các thế lực gay 
chiến, bảo vệ hoà bình 
 3. Kĩ năng 
 Rèn kĩ năng trình bày, giải thích, nhận xét các sự kiện lịch sử. 
4. Định hướng năng lực 
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo, 
giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ. 
b) Năng lực đặc thù: 
- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử. 
II. CHUẨN BỊ 
 1. Giáo Viê: Soạn giáo án 
 2. Học sinh: Ôn lại các nội dung đã học 
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 
1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,... 
2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày... 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức /19 
2. Kiểm tra đầu giờ 
Kiểm tra sự chuẩn bị của hoc sinh 
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Khởi động Để củng cố lại kiến thức đã học về quá trình 
xâm lược của chủ nghĩa thực dân ở các nước Đông Nam Á và Phong trào đấu 
tranh giải phóng dân tộc của các nước Đông Nam Á... 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới 
Hoạt động của GV & HS Nội dung kiến 
? Tại sao các nước Đông Nam Á trở 
thành mục tiêu xâm lược của tư bản 
phương Tây ? Trình bày tóm tắt quá 
trình xâm lược các nước Đông Nam 
Á của tư bản phương Tây ? 
1. Các nước Đông Nam Á trở thành 
mục tiêu xâm lược của tư bản phương 
Tây 
* Nguyên nhân: 
- Đông Nam Á là một khu vực có vị trí 
 88 
- HS hoạt động nhóm đôi 
- HS trình bày, nhận xét, bổ sung 
- GV nhận xét, kết luận 
? Em có nhận xét gì về phong trào 
đấu tranh giải phóng dân tộc của 
các nước Đông Nam Á từ giữ thế kỉ 
XIX đến đầu thế kỉ XX? 
- HS hoạt động nhóm bàn 
- HS trình bày, nhận xét, bổ sung 
- GV nhận xét, kết luận 
? Trình bày kết cục của cuộc chiến 
tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)? 
- HS hoạt động cá nhân 
- HS trình bày, nhận xét, bổ sung 
- GV nhận xét, kết luận 
? Trình bày diễn biến của cuộc cách 
mạng tháng Mười Nga năm 1917 ? 
- HS hoạt động cá nhân 
- HS trình bày, nhận xét, bổ sung 
- GV nhận xét, kết luận 
địa lí quan trọng, giàu tài nguyên. 
- Chế độ phong kiến lại đang lâm vào 
khủng hoảng, suy yếu 
* Tóm tắt quá trình xâm lược: 
Từ nửa sau thế kỉ XIX, tư bản phương 
Tây đẩy mạnh xâm lược Đông Nam Á: 
+ Anh chiếm Mã Lai, Miến Điện ; 
+ Pháp chiếm Việt Nam, Lào và Cam-
pu-chia ; 
+ Tây Ban Nha và Mĩ chiếm Phi-líp-pin 
+ Hà Lan và Bồ Đào Nha chiếm In-đô-
nê-xi-a. 
+ Xiêm là nước duy nhất ở Đông Nam Á 
không trở thành thuộc địa của tư bản 
phương Tây. 
2. Phong trào đấu tranh giải phóng 
dân tộc của các nước Đông Nam Á từ 
giữ thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX 
- Phong trào giải phóng dân tộc liên tục nổ 
ra, chiến đấu anh dũng. 
- Lực lượng tham gia đông đảo là công 
nhân và nông dân. 
- Các phong trào đều thất bại vì chưa có 
đường lối cứu nước đúng đắn. 
3. Kết cục của cuộc chiến tranh thế giới 
thứ nhất (1914-1918) 
- Gây ra nhiều tai họa cho nhân loại: 10 
triệu người chết, hơn 20 triệu người bị 
thương, nhiều thành phố, làng mạc, 
đường sá bị phá huỷ,... chi phí cho chiến 
tranh lên tới 85 tỉ đô la. 
- Đem lại lợi ích cho các nước đế quốc 
thắng trận, nhất là Mĩ. 
- Bản đồ chính trị thế giới đã bị chia lại : 
Đức mất hết thuộc địa; Anh, Pháp và Mĩ 
được mở rộng thêm thuộc địa. 
4. Cuộc cách mạng tháng Mười Nga 
năm 1917 
* Diễn biến 
- Tới đầu tháng 10, không khí cách mạng 
bao trùm cả nước. 
- Lê-nin từ Phần Lan bí mật trở về Pê-tơ-
rô-grát để trực tiếp lãnh đạo cuộc cách 
mạng. 
- Đêm 24 - 10 (6 - 11), cuộc khởi nghĩa 
 89 
? Trình bày ý nghĩa cuộc cách mạng 
tháng Mười Nga năm 1917 ? 
- HS hoạt động cá nhân 
- HS trình bày, nhận xét, bổ sung 
- GV nhận xét, kết luận 
bùng nổ, quân cách mạng đã làm chủ 
toàn bộ thành phố. 
- Đêm 25 - 10 (7 - 11), Cung điện Mùa 
Đông, nơi ẩn náu cuối cùng của Chính 
phủ lâm thời, bị đánh chiếm => Chính 
phủ lâm thời tư sản sụp đổ hoàn toàn. 
* Ý nghĩa cuộc cách mạng tháng Mười 
Nga năm 1917 
- Cách mạng tháng Mười đã làm thay 
đổi hoàn toàn vận mệnh nước Nga. Lần 
đầu tiên những người lao động lên nắm 
chính quyền, xây dựng chế độ xã hội 
mới - chế độ xã hội chủ nghĩa, trên một 
đất nước rộng lớn. 
- Cách mạng tháng Mười đã dẫn đến 
những thay đổi to lớn trên thế giới, cổ vũ 
mạnh mẽ và tạo ra những điều kiện 
thuận lợi cho cuộc đấu tranh giải phóng 
của giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp 
bức trên toàn thế giới. 
Hoạt động 3: Luyện tập 
 - Tại sao các nước Đông Nam Á trở thành mục tiêu xâm lược của tư bản 
phương Tây ? Trình bày tóm tắt quá trình xâm lược các nước Đông Nam Á của 
tư bản phương Tây ? 
Hoạt động 4: Vận dụng (Trên lớp/ở nhà) 
 - Em có nhận xét gì về phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của các 
nước Đông Nam Á từ giữ thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX? 
- Trình bày kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)? 
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà) 
 - Trình bày ý nghĩa cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 ? 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU 
 - Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi 
 - Chuẩn bị Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939) 
+ Sau chiến tranh thế giới thứ nhất kinh tế Nhật Bản phát triển ntn? 
 + Vì sao giới cầm quyền Nhật chọn con đường phát xít hoá bộ máy nhà 
nước? 
Bổ sung kiến thức 
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. 
 90 
Ngày giảng: 13/11/2019 
Chương III 
CHÂU Á GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) 
Tiết 28: Bài 19 
NHẬT BẢN GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) 
I. MỤC TIÊU 
 1. Kiến thức 
 - Khái quát về tình hình kinh tế - xã hội Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới 
thứ nhất. 
 - Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế tới Nhật Bản. 
 - Chính sách đối nội, đối ngoại của Nhật Bản 
- So sánh giữa Nhật Bản và Mĩ trong những năm 1929-1933. 
 2. Tư tưởng 
 - Nhận thức rõ bản chất phản động, hiếu chiến, tàn bạo của chủ nghĩa phát 
xít Nhật. 
 - Giáo dục tư tưởng chống chủ nghĩa phát xít, căm thù những tội ác mà 
chủ nghĩa phát xít gây ra cho nhân loại. 
 3. Kĩ năng 
 - Sử dụng, khai thác tư liệu, tranh ảnh lịch sử. 
 - Phát hiện kiến thức lịch sử. Đánh giá chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản 
4. Định hướng năng lực 
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo, 
giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ. 
b) Năng lực đặc thù: 
- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử. 
II. CHUẨN BỊ 
 1. Giáo viên 
 - Bản đồ các nước châu Á. 
 - Một số tranh ảnh, tư liệu về kinh tế - xã hội Nhật Bản (1918 - 1939). 
 2. Học sinh: Đọc trước bài, trả lời câu hỏi trong bài 
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 
1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,... 
2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày... 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
 1. Ổn định tổ chức /19 
 2. Kiểm tra bài cũ 
 ? Kinh tế Mĩ trong thập niên 20 của thế kỉ XX phát triển mạnh mẽ do 
đâu? Tình hình nước Mĩ trong những năm 1929 - 1939 như thế nào? 
 3. Bài mới 
 Hoạt động 1: Khởi động Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu châu Âu và Mĩ 
trong giai đoạn (1918- 1939) vậy trong thời gian này Nhật Bản có nhứng nét 
chính gì về kinh tế chính trị chúng ta cùng tìm hiểu bài ngày hôm nay. 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới 
 91 
Hoạt động của GV & HS Nội dung 
- GV dùng bản đồ xác định vị trí nước 
Nhật. 
- HS đọc đoạn tư liệu sgk. 
? Nhận xét kinh tế Nhật Bản sau Chiến 
tranh thế giới thứ nhất? 
- HS trả lời 
? Kinh tế Nhật phát triển do đâu? 
- HS trả lời. 
- GV kết luận 
+ Nhật thu được nhiều nguồn lợi từ 
chiến tranh. 
+ Đất nước không bị ảnh hưởng từ 
chiến tranh. 
+ Tăng cường bóc lột người lao động 
? Tình hình xã hội Nhật sau chiến tranh 
như thế nào? 
- HS hoạt động nhóm đôi 2' 
- HS trả lời và nhận xét 
- GV kết luận 
- HS quan sát một số tranh ảnh liên 
quan. 
? Sự phát triển kinh tế Nhật trong thập 
niên 20 của thế kỉ XX có điểm gì giống 
và khác với nước Mĩ? 
- HS: Thảo luận nhóm 
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến, 
nhận xét, bổ sung. 
- GV nhận xét, kết luận: 
+ Giống: cùng là nước thắng trận, thu 
được nhiều lợi, không bị mất mát gì nên 
kinh tế phát triển mạnh. 
 + Khác: Kinh tế Mĩ phát triển cực kì 
nhanh chóng, trong khi nước Nhật chỉ 
phát triển một vài năm rồi lâm vào 
khủng hoảng, các ngành kinh tế mất cân 
đối, phát triển bấp bênh) 
- GV chuyển ý 
- HS đọc đoạn tư liệu sgk 
- HS hoạt động nhóm đôi 4' 2 câu hỏi 
- HS trả lời và nhận xét 
I. Nhật Bản sau Chiến tranh thế 
giới thứ nhất 
* Kinh tế: 
- Phát triển trong một vài năm sau 
chiến tranh, sản lượng công nghiệp 
tăng 5 lần. 
- Nhưng ngay sau chiến tranh KT 
Nhật Bản ngày càng gặp khó khăn, 
NN lạc hậu, CN không thay đổi 
* Xã hội: 
- Năm 1918 xảy ra “cuộc bạo động lúa 
gạo” lôi cuốn 10 triệu người tham gia. 
- Phong trào bãi công sôi nổi 
- Tháng 7/1922 Đảng Cộng sản Nhật ra 
đời 
- Năm 1927 Nhật Bản lâm vào 
khủng hoảng tài chính chấn dứt sự 
phục hồi KT ngắn ngủi của nước này 
II. Nhật Bản trong những năm 1929 
- 1939 
 92 
- GV kết luận 
? Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 
1933 đã tác động tới kinh tế Nhật Bản 
như thế nào? 
? Giới cầm quyền Nhật đã làm gì để đưa 
đất nước thoát khỏi khủng hoảng và giải 
quyết những khó khăn của mình? 
- HS trả lời. GV kết luận. 
- HS đọc đoạn chữ nhỏ sgk. 
- GV cung cấp 
? Nêu kế hoạch xâm lược của Nhật 
Bản? 
- HS nªu 
- GV kÕt luËn 
? Quá trình phát xít hóa ở Nhật diễn ra 
như thế nào? 
- HS nªu 
- GV kÕt luËn 
? Vì sao giới cầm quyền Nhật chọn con 
đường phát xít hoá bộ máy nhà nước? 
- HS trả lời. 
- GV kết luận. 
+ Cuộc khủng hoảng tài chính năm 
1927. 
+ Giải quyết những khó khăn trong 
nước. 
+ Các thế lực quân phiệt lên cầm quyền 
ở Nhật 
? Thái độ của người dân Nhật như thế 
nào khi Chính phủ Nhật phát xít hoá bộ 
máy nhà nước? 
- HS trả lời. 
- GV kết luận. 
- Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 -
1933 đã tàn phá nặng nề kinh tế 
Nhật, sản lượng CN giảm 32,5 %, 
ngoại thương giảm 80%, 3trieeuj 
người thất nghiệp. 
- Giới cầm quyền Nhật Bản đã tăng 
cường quân sự hoá đất nước, gây 
chiến tranh xâm lược để thoát khỏi 
khủng hoảng 
- Tháng 9/1931 Nhật Bản tấn công 
vùng Đông Bắc TQ, hình thành lò 
lửa chiến tranh đầu tiên trên thế giới 
- Trong thập niên 30, ở Nhật diễn ra 
quá trình thiết lập chế độ phát xít với 
việc sử dụng triệt để bộ máy quân sự 
và cảnh sát của chế độ quân chủ 
chuyên chế 
- Nhân dân Nhật đã tiến hành đấu 
tranh quyết liệt dưới sự lãnh đạo của 
Đảng Cộng sản Nhật nhưng chỉ làm 
chậm lại quá trình phát xít hoá ở 
Nhật. 
 Hoạt động 3: Luyện tập 
 - Sau chiến tranh thế giới thứ nhất kinh tế Nhật Bản phát triển ntn? 
 Hoạt động 4: Vận dụng (Trên lớp/ở nhà) 
 - Quá trình phát xít hóa ở Nhật diễn ra như thế nào? 
 93 
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà) 
- Vì sao giới cầm quyền Nhật chọn con đường phát xít hoá bộ máy nhà 
nước? 
 V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU 
 - Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi 
 + Chuẩn bị phong trào độc lập ở châu Á 
Bổ sung kiến thức 
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. 
 94 
Ngày giảng: /11/2019 
Tiết 29: Bài 20 
PHONG TRÀO ĐỘC LẬP DÂN TỘC Ở CHÂU Á (1918 - 1939) 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức 
- Những nét mới của phong trào độc lập dân tộc ở Châu Á trong những 
năm 1918 - 1939 
- Những nét nổi bật của phong trào cách mạng Trung Quốc 1919 - 1939 
2. Tư tưởng 
- Bồi dưỡng kĩ năng tính tất yếu của cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực 
dân, chủ nghĩa đế quốc của các dân tộc thuộc địa, phụ thuộc nhằm giành lại độc 
lập dân tộc 
3. Kĩ năng 
- Rèn kĩ năng sử dụng bản đồ, khai thác tư liệu tranh ảnh lịch sử 
4. Định hướng năng lực 
a) Năng lực chung: Tự chủ, tự học; hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo, 
giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ. 
b) Năng lực đặc thù: 
- Năng lực tìm tòi và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: Lược đồ Châu Á, soan bài, tranh ảnh liên quan 
2. Học sinh: Đọc bài, trả lời câu hỏi sgk 
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 
1. Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm,... 
2. Kỹ thuật: Đọc - viết tích cực, động não, trình bày... 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức /19 
2. Kiểm tra bài cũ 
? Sau chiến tranh thế giới thứ nhất kinh tế Nhật Bản phát triển ntn? 
? Vì sao giới cầm quyền Nhật bản tiến hành bành trướng ra bên ngoài? 
3.Bài mới 
 Hoạt động 1: Khởi động Sau chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc và sự 
thắng lợi của cách mạng XHCN tháng mười Nga đã mở ra một thời kì phát triển 
mới cua cách mạng châu Á. Phong trào lên cao lam rộng ra toàn châu lục, phong 
trào có nhiều nét chung đồng thời nổi lên đặc điểm của mỗi nước mỗi khu vực 
như Ân Độ, Trung Quốc, Đông Nam Á, hôm nay các em sẽ tìm hiểu về phong 
trào độc lập ở châu Á (1918-1939) diễn ra như thế nào qua bài 20 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới 
Hoạt động của GV & HS Nội dung kiến 
I. Những nét chung về phong 
trào độc lập dân tộc ở châu Á. 
Cách mạng Trung Quốc trong 
những năm 1919 - 1939 
 95 
- GV: Treo bản đồ châu Á giới thiệu 
khái quát về châu lục này. 
- HS: Đọc sgk 
? Hoàn cảnh mới của phong trào độc lập 
dân tộc ở Châu Á? 
- HS trả lời Ảnh hưởng của cách mạng 
tháng 10 Nga, đời sống cực khổ của các 
tầng lớp nhân dân 
? Em hãy trình bày diễn biến của phong 
trào độc lập dân tộc ở Châu Á? 
- HS trả lời 
- GV: Xác định trên lược đồ các quốc gia 
có phong trào độc lập dân tộc phát triển 
mạnh 
+ Ở Đông Bắc Á: Trung Quốc với phong 
trào cách mạng chống đế quốc và phong 
kiến. Phong trào cách mạng Mông Cổ 
(1921 - 1924) 
+ Ở Đông Nam Á phong trào lan rộng 
khắp các nơi như Việt Nam, In-đô-nê-si-a 
+ Nam Á: phong trào cách mạng Ân Độ 
chống thực dân Anh. 
+ Tây Á: Cách mạng Thổ Nhĩ Kì 1919-
1922 
- GV: Giơí thiệu hình SGK 
? Kết quả của phong trào độc lập dân tộc 
Châu Á? 
- HS hoạt động nhóm đôi 2' 
- HS trả lời và nhận xét 
- GV kết luận. Giai cấp công nhân tham 
gia tích cực, ĐCS các nước lần lượt ra 
đời 
- GV: Tổng kết chuyển mục 
- Trong vòng 20 năm giữa 2 cuôc chiến 
tranh thế giới cách mạng Trung Quốc 
diễn ra nhiều sự kiện phong phú phức 
tạp, chúng ta cùng tìm hiểu một số sự 
kiện cơ bản đầu tiên là phong trào ngũ 
? Sự kiện nào mở đầu cho phong trào 
CM Trung Quốc từ 1919 - 1939? 
- GV: Giải thích phong trào Ngũ tứ 
1. Những nét chung 
a) Hoàn cảnh 
- Từ sau cách mạng tháng Mười và 
chiến tranh thế giới thứ nhất, 
phong trào CM ở Châu Á bước 
sang thời kì phát triển mới 
b) Diễn biến 
- Phong trào phát triển mạnh khắp 
Châu Á tiêu biểu: Trung Quốc, Ấn 
Độ, Việt Nam, In-đô-nê-xi-a.... 
+ Phong trào Ngũ Tứ TQ 
+ Cuộc CM nhân dân Mông Cổ 
(1921 – 1924) thắng lợi thành lập 
nước Cộng hòa nhân dân Mông Cổ 
+ Phong trào đấu tranh của nhân 
dân Ấn Độ dưới sự lãnh đạo của 
Đảng Quốc Đại do M. Gan-đi đứng 
đầu 
c) Kết quả 
- ĐCS các nước ra đời: In-đô-nê-si-
a, Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam. 
- Trào lưu cách mạng vô sản phát 
triển mạnh mẽ, Giai cấp công nhân 
là lực lượng lãnh đạo, công nông là 
nòng cốt của phong trào 
2. Cách mạng Trung Quốc trong 
những năm 1919 - 1939 
a) Giai đoạn 1919 - 1925 
- Ngày 4/5/1919 phong trào Ngũ tứ 
bùng nổ. Mở đầu bằng cuộc biểu 
tình của 3000 nghìn học sinh yêu 
 96 
? Phong trào ngũ tứ nhằm mục đích gì? 
- HS: Trả lời 
- GV: Chống âm mưu xâu xé Trung 
Quốc của các đế quốc 
? Phong trào Ngũ tứ diễn ra như thế 
nào? 
- HS: Phong trào lan rộng ra cả nước, lôi 
cuốn đông đảo công nghân, nông dân, trí 
thức. 
? Kết quả của phong trào đạt được là gì? 
- HS trả lời 
- GV: Cho HS thảo luận: 
? Nét mới của phong trào Ngũ tứ với CM 
Tân hợi là gì? 
- HS: Thảo luận trả lời câu hỏi 
- GV: Nhận xét , kết luận. 
Phong trào Ngũ tứ 
CM Tân 
hợi 
Giai 
cấp 
Trí thức, công nhân, 
nông dân,... 
Tư sản, 
nhân dân 
lao 
động... 
Tính 
chất 
Chống đế quốc qua 
khẩu hiệu Trung 
Quốc của người, 
Trung Quốc, xóa bỏ 
Hiệp ước 21 điều của 
các nước đế quốc 
nhằm xâu xé 
TrunQuốc. Chống 
phong kiến đòi thực 
hiện cải cách dân chủ 
tiến bộ về văn hóa tư 
tưởng. 
Tính chất 
chống 
phong 
kiến đánh 
đuổi Mãn 
Thanh 
- GV: Các giai đoạn cách mạng Trung 
quốc sau khi ĐCS ra đời. 
? Phong trào cách mạng Trung Quốc 
phát triển như thế nào trong những năm 
1926 - 1927? 
- HS trả lời. 1926 - 1927, ĐCS lãnh đạo 
nhân dân chống bọn quân phiệt và tay sai 
nước ở BK → Chống âm mưu xâu 
xé Trung Quốc của các đế quốc 
- Diễn biến: Phong trào lan rộng ra 
cả nước, lôi cuốn đông đảo các 
tầng lớp nhân dân tham gia 
- Kết quả: Ngày 1/7/1921 ĐCS 
Trung Quốc thành lập 
b) Giai đoạn 1919 - 1939 
- 1926 - 1927: Tiến hành chiến 
tranh Bắc phạt của lực lượng cách 
mạng lật đổ các tập đoàn quân 
phiệt đang chia nhau thống trị 
 97 
? Giai đoạn 1927 - 1937 như thế nào? 
- HS trả lời. Nội chiến 
? Trước nguy cơ phát xít Nhật phong 
trào cách mạng như thế nào? 
- HS trả lời. Quốc cộng hợp tác chống 
phát xít Nhật 
? Vì sao năm 1937 Đảng cộng sản lại bắt 
tay hợp tác với Quốc dân? 
- HS: Thảo luận cặp nhóm 
- HS trả lời 
nhiều vùng trong nước 
- 1927 - 1937: Cuộc nội chiến cách 
mạng giữa Quốc dân Đảng - TGT 
và Đảng Cộng sản TQ 
- Tháng 7/1937, Nhật Bản tấn công 
xâm lược TQ. CMTQ chuyển sang 
thời kì mới: Quốc - Cộng hợp tác, 
kháng chiến chống Nhật 
Hoạt động 3: Luyện tập 
 - Vì sao sau chiến tranh thế giới thứ nhất phong trào độc lập dân tộc Châu 
Á bùng nổ mạnh mẽ? 
Hoạt động 4: Vận dụng (Trên lớp/ở nhà) 
- Cách mạng Trung Quốc diễn ra như thế nào trong những năm 1919-
1939? 
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (làm ở nhà) 
- Em có nhật xét gì về cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở Đông Nam 
Á sau chiến tranh thế gới thứ nhất? 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Học bài theo câu hỏi sgk kết hợp vở ghi 
- Chuẩn bị trước phần II của bài tìm hiểu phong trào độc lập dân tộc Châu 
Á giữa hai cuộc đại chiến thế giới 
+ Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, phong trào độc lập dân tộc ở ĐNA có 
những đặc điểm nổi bật nào? 
+ Kể tên các phong trào đấu tranh tiêu biểu của nhân dân ĐNA trong thời 
kì này? 
Bổ sung kiến thức 
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. 
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_8_tiet_27_den_29_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf giao_an_lich_su_lop_8_tiet_27_den_29_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf