Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 12: Trung Quốc cuối thế kỷ XIX - Đầu thế kỷ XX - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Lan

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nguyên nhân, sự xâu xé Trung Quốc của các nước đế quốc.

- Hướng dẫn HS lập niên biểu các phong trào đấu tranh tiêu biểu của nhân dân

Trung Quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.

2. Phẩm chất

- Hình thành và giáo dục cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp

+ Phê phán triều đình phong kiến Mãn Thanh trong việc để TQ biến thành miếng

mồi xâu xé của các nước đế quốc.

+ Khâm phục cuộc đấu tranh của nhân dân TQ chống đế quốc và phong kiến

3. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: tự đọc và nghiên cứu bài, tranh ảnh, tài liệu liên quan

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh trao đổi, chia sẻ, tương tác, hỗ trợ lẫn

nhau trong thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng CNTT phục vụ bài học,

biết khai thác kênh chữ, kênh hình phát hiện những vấn đề mới.

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực tìm hiểu lịch sử: Thấy được những phong trào đấu tranh chống thực

dân Anh của nhân dân Trung Quốc

- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích tình hình, đặc điểm, những

điểm nổi bật của TQ trong phong trào đấu tranh.

- Năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học: Biết nhận xét, đánh giá nhân

vật lịch sử, lập sổ tay học tập về các phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 88 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 12: Trung Quốc cuối thế kỷ XIX - Đầu thế kỷ XX - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Lan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021 Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than Ngày soạn: 14/10/2020 Ngày dạy: 16/10/2020 Tiết 12-Bài 10 TRUNG QUỐC CUỐI THẾ KỶ XIX - ĐẦU THẾ KỶ XX I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nguyên nhân, sự xâu xé Trung Quốc của các nước đế quốc. - Hướng dẫn HS lập niên biểu các phong trào đấu tranh tiêu biểu của nhân dân Trung Quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. 2. Phẩm chất - Hình thành và giáo dục cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp + Phê phán triều đình phong kiến Mãn Thanh trong việc để TQ biến thành miếng mồi xâu xé của các nước đế quốc. + Khâm phục cuộc đấu tranh của nhân dân TQ chống đế quốc và phong kiến 3. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: tự đọc và nghiên cứu bài, tranh ảnh, tài liệu liên quan - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh trao đổi, chia sẻ, tương tác, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng CNTT phục vụ bài học, biết khai thác kênh chữ, kênh hình phát hiện những vấn đề mới. b. Năng lực đặc thù - Năng lực tìm hiểu lịch sử: Thấy được những phong trào đấu tranh chống thực dân Anh của nhân dân Trung Quốc - Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Phân tích tình hình, đặc điểm, những điểm nổi bật của TQ trong phong trào đấu tranh... - Năng lực vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học: Biết nhận xét, đánh giá nhân vật lịch sử, lập sổ tay học tập về các phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu nội dung bài học. - Tài liệu, hình ảnh, lược đồ liên quan đến các đế quốc - Bảng phụ - Phiếu học tập - Máy chiểu vật thể 2. Học sinh - Hoàn thành nhiệm vụ về nhà tiết trước - Đọc, nghiên cứu nội dung bài học III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Phương pháp vấn đáp, nêu vấn đề Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021 Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than - Phương pháp thuyết trình - Phương pháp trực quan... 2. Kỹ thuật - Động não, công đoạn... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định: KT sĩ số: 8A2: ...../......; 8A5: ....../...... 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới * HĐ1: KHỞI ĐỘNG - HS quan sát hình ảnh Là một đất nước rộng lớn, đông dân (chiếm 1/4 diện tích Châu Á, 1/5 dân số TG), cuối thế kỷ XIX, TQ đã bị các nước tư bản phương Tây xâu xé, xâm lược. Tại sao như vậy ? Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân TQ đã diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng giải đáp qua nội dung của bài. * HĐ2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV&HS Nội dung kiến thức trọng tâm GV: Sử dụng bản đồ TG. HS: Xác định vị trí của Trung Quốc trên bản đồ. - HS Đọc mục 1 và kết hợp q/s H42 (SGK) - HS thảo luận nhóm 4(5’): Hoàn thành phiếu học tập. I. Trung Quốc bị các nước đế quốc chia xẻ * Nguyên nhân: - Trung Quốc là một nước lớn, đông dân, giàu tài nguyên khoáng sản. - Nửa sau thế kỉ XIX chế độ phong kiến suy yếu và mục nát. * Sự xâu xé Trung Quốc: - Từ năm 1840 - 1842, thực dân Anh đã biến Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021 Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than ? Tình hình TQ nửa sau t/k XIX ntn? ? Các nước ĐQ tranh nhau xâm chiếm TQ ntn? ? Vì sao các nước ĐQ lại xâu xé TQ như vậy? - Ðại diện các nhóm trình bày kết quả - Gv chọn 1 số phiếu sử dụng máy chiếu cùng hs phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả - GV gọi hs chốt kiến thức. - GV hướng dẫn hs lập niên biểu - Gv trưng bày kết quả của 1 số hs trên máy chiếu cùng phân tích nhận xét, đánh giá và kết luận. Trung Quốc từ một nước phong kiến độc lập thành nước nửa thuộc địa, nửa phong kiến . - Đến cuối thế kỉ XIX, Đức chiếm vùng Sơn Đông. - Anh chiếm vùng châu thổ sông Dương Tử. - Pháp chiếm vùng Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông. - Nga, Nhật chiếm vùng Đông Bắc. II. Phong trào đấu tranh của nhân dân TQ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX * Lập niên biểu STT Thời gian Phong trào 1 1840-1842 Khaùng chieán choáng quaân Anh xaâm löôïc. 2 1851-1864 Phong trào nông dân Thái Bình Thiên Quốc. 3 1898 Cuộc vận động Duy Tân 4 1899-1901 Phong trào Nghĩa Hòa Đoàn * HĐ3: LUYỆN TẬP Chọn đáp án đúng 1. Lý do nào khiến cho Trung Quốc trở thành đối tượng xâm lược của CNĐQ ở thế kỷ XIX? A. Trung Quốc là nước rộng, đông dân nhất thế giới. B. Trung Quốc là nước giàu tài nguyên. C. Chế độ phong kiến suy yếu. D. Tất cả các ý trên đều đúng. 2. Cuộc chiến tranh thuốc phiện do thực dân Anh gây ra ở Trung Quốc vào thời gian nào? Giáo án Lịch sử 8 Năm học 2020-2021 Phạm Thị Lan Trường THCS Phúc Than A. Tháng 6 - 1840 đến tháng 7 - 1842. B. Tháng 8 - 1840 đến tháng 6 - 1842. C. Tháng 6 - 1840 đến tháng 8 - 1842. D. Tháng 6- 1840 đến tháng 6 - 1842. 3. Tại sao không phải một nước mà nhiều nước đế quốc cùng xâu xé, xâm lược Trung Quốc? A. Vì triều đình phong kiến Mãn Thanh còn rất mạnh. B. Vì Trung Quốc đất rộng, người đông. C. Vì phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc chống phong kiến mạnh. D. Vì triều đình phong kiến không chấp nhận con đường thỏa hiệp. 4 . Mở đầu quá trình xâm lược Trung Quốc thực dân Anh đã làm gì? A. Khuất phục triều đình Mãn Thanh. B. Cấu kết với các đế quốc khác để xâu xé Trung Quốc, C. Tiến hành cuộc chiến tranh thuốc phiện. D. Tiến hành chiến tranh với nước đế quốc Âu, Mĩ, Nhật Bản. 5. Vùng nào của Trung Quốc chịu ảnh hưởng của Nhật? A. Bắc kinh B. Thượng Hải C. Hồng Kông D. Đài Loan và Đông Bắc Trung Quốc 6. Vùng đồng bằng sông Dương Tử của Trung Quốc bị nước nào chiếm đóng? A. Nước Đức B. Nước Pháp C. Nước Anh D. Nước Nga * HĐ4: VẬN DỤNG (Thực hiện ở nhà) Thi ai nhanh hơn ? Em hãy tóm tắt phong trào đấu tranh của nhân dânTrung Quốc từ năm 1840-1911? * HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO Trình bày hiểu biết của em về Trung Quốc hiện nay? - HS viết báo cáo vào sổ tay học tập V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU - Học bài, hoàn thành các nhiệm vụ GV giao - Chuẩn bị tiết 13: CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á + Đọc thông tin sgk + Trả lời các câu hỏi cuối mỗi phần

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_lich_su_lop_8_tiet_12_trung_quoc_cuoi_the_ky_xix_dau.pdf