I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Những nét chính về Lê Lợi và Nguyễn Trãi.
- Những hoạt động trong thời kỳ đầu của nghĩa quân Lam Sơn.
2. Kĩ năng
- Sử dụng xác định địa điểm chính trên lược đồ, nhận xét những sự kiện chính.
- Phân tích, đánh giá nhận xét nhân vật và sự kiện lịch sử
3. Thái độ
- Cảm phục về tinh thần đấu tranh vì độc lập dân tộc.
- Tinh thần dũng cảm vượt khó của nghĩa quân.
4. Định hướng phát triển năng lực
a) Năng lực chung
- Tự chủ, tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù
- NL tìm hiểu và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức
Lịch sử vào cuộc sống
              
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 473 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 37: Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/12/2019 Ngày dạy: 31/12/2019 
Tiết 37-Bài 19 
CUỘC KHỞI NGHĨA LAM SƠN (1418 - 1427) 
I. THỜI KỲ Ở MIỀN TÂY THANH HOÁ 
( 1418 - 1423) 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
- Những nét chính về Lê Lợi và Nguyễn Trãi. 
- Những hoạt động trong thời kỳ đầu của nghĩa quân Lam Sơn. 
2. Kĩ năng 
- Sử dụng xác định địa điểm chính trên lược đồ, nhận xét những sự kiện chính. 
- Phân tích, đánh giá nhận xét nhân vật và sự kiện lịch sử 
3. Thái độ 
- Cảm phục về tinh thần đấu tranh vì độc lập dân tộc. 
- Tinh thần dũng cảm vượt khó của nghĩa quân. 
4. Định hướng phát triển năng lực 
a) Năng lực chung 
- Tự chủ, tự học; giao tiếp hợp tác; giải quyết các vấn đề và sáng tạo 
b) Năng lực đặc thù 
- NL tìm hiểu và khám phá lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức 
Lịch sử vào cuộc sống 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên 
- Nghiên cứu nội dung bài học, phương án. 
- Nghiên cứu tài liệu SGK, SGV, HD thực hiện chuẩn KTKN Sử 7, Lược đồ cuộc 
khởi nghĩa Lam Sơn. 
- Dự kiến các hình thức tổ chức các kỹ thuật dạy học 
- Phiếu học tập, Văn bản Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi 
2. Học sinh 
a) Trước giờ lên lớp 
- Đọc, nghiên cứu nội dung sgk và hoàn thành các câu hỏi sau mỗi phần 
b) Trong giờ học: HS tiến hành các hoạt động học dưới hình thức làm việc cá nhân và 
nhóm. 
c) Sau giờ lên lớp 
- Tiếp tục tìm hiểu, khám phá về Lê Lợi, Nguyễn Trãi và những năm đầu hoạtđộng 
của Nghĩa quân Lam Sơn. 
III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT 
1. Phương pháp 
- Đàm thoại, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, phân tích, tổng hợp... 
2. Kỹ thuật 
- Trình bày, động não, công đoạn... 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 7A5: ...../32; 7A6: ...../34 
2. Kiểm tra bài cũ 
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 
3. Bài mới 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
Phong trào đấu tranh vũ trang, giải phóng dân tộc chống quân Minh đô hộ ở 
đầu thế kỉ XV, tiêu biểu nhất là cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi khởi xướng. 
Cuộc khở nghĩa đó đã diễn ra như thế nào? Diễn biến của cuộc khởi nghĩa? 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới 
Hoạt động của GV- HS Kiến thức trọng tâm HS cần nắm 
- HS tìm hiểu phần in nhỏ trong SGK 
? Hãy cho biết một vài nét về Lê Lợi? 
- Ông là một hào trưởng có uy tín ở 
vùng Lam Sơn ông sinh năm 1385. Là 
con của địa chủ bình dân, ông là người 
yêu nước, cương trực, khẳng khái 
trước cảnh nước mất nhà tan ông đã 
nuôi ý trí giết giặc cứu nước. 
- HS đọc đoạn in nghiêng trang 85 
? Em hiểu gì về câu nói của Lê Lợi 
- Thể hiện ý trí của người dân Đại Việt 
? Lê Lợi đã chọn nơi nào làm căn cứ? 
- Lam Sơn 
? Em hãy cho biết một vài nét về căn 
cứ địa Lam Sơn? 
- Là căn cứ địa đầu tiên của cuộc khởi 
nghĩa, là quê hương của Lê Lợi 
- Đó là vùng đồi núi tháp xen kẽ rừng 
thưa và thung lũng nằm ở tả ngạn sông 
Chu nơi có dân tộc Mường- Thái sinh 
sống, có địa thế hiểm trở. 
Khi nghe tin Lê Lợi chuẩn bị khởi 
nghĩa, hào kiệt khắp nơi hưởng ứng và 
về hội tụ ngày càng đông trong đó có 
Nguyễn Trãi. 
? Em biết gì về Nguyễn Trãi? 
- Là người học rộng trí cao, có lòng 
yêu nước thương dân, hết mực (mở 
rộng về Nguyễn Trãi trang 147 sách 
thiết kế ) 
(Đọc phần in ngiêng đầu năm 
1416.trang 85) 
Bài văn thề của Lê Lợi .. 
- HĐ nhóm bàn (5’)/phiếu học tập 
? Trình bày những khó khăn của 
nghĩa quân Lam Sơn trong những 
năm đầu của cuộc khởi nghĩa? 
- Lực lượng còn yếu 
I. Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa 
- Lê Lợi là người yêu nước, thương dân, 
có uy tín lớn. 
- Năm 1416 Lê Lợi cùng bộ chỉ huy tổ 
chức hội thề Lũng Nhai. 
- Năm 1418 Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa ở 
Lam Sơn- Lê Lợi tự xưng là Bình Định 
Vương. 
II. Những năm đầu hoạt động của nghĩa 
quân Lam Sơn 
- Do lực lượng còn mỏng và yếu, quân 
Minh nhiều lần tấn công bao vây căn cứ 
Lam Sơn, nghĩa quân ba lần rút lên núi 
- Thiếu lương thực 
- Thế giặc đang mạnh 
Nguyễn trãi đã nhận xét: cơm ăn thì 
sớm tối được 2 bữa, áo mặc đông hè 
chỉ có một manh, quân lính đã vài 
nghìn ... 
? Trước tình hình khó khăn đó nghĩa 
quân đã nghĩ cách gì để giải vây? 
- Lê Lai đã cải trang làm Lê Lợi dẫn 
một toán quân liều chết- phá vòng vây 
giặc. 
- Lê Lai cùng toán quân cảm tử hy 
sinh anh dũng.Giặc tưởng đã giết được 
Lê Lơi nên cho rút quân. 
? Em có suy nghĩ gì về tấm gương hi 
sinh của Lê Lai? 
- Một tấm gương hi sinh anh dũng đã 
nhận lấy cái chết về mình để cứu minh 
chủ 
* Để ghi nhớ công lao Lê Lai. Lê Lợi 
đã phong cho Lê Lai công thần hạng 
nhất. 
* Cuối 1421. Mười vạn quân Minh lại 
mở cuộc vây quyét lớn buộc quân ta 
phải rút lui lên núi Chí Linh (lần 2) 
? Trong lần thứ 2 này nghĩa quân đã 
gặp phải khó khăn gì? 
- Thiếu lương thực trầm trọng, đói rét 
phải giết cả voi và ngựa chiến để nuôi 
quân. 
* Trước tình hình đó ta đã phải hoà 
hoãn với quân Minh chuẩn bị về căn 
cứ Lam Sơn vào 5.1423. 
? Tại sao Lê Lợi đề nghị tạm hoà hoãn 
với quân Minh? 
- Tránh cuộc bao vây của quân Minh 
- Có thời gian để củng cố lực lượng 
* Cuối 1424 giặc dụ dỗ Lê Lợi không 
được. Chúng trở mặt tấn công ta. 
( Giai đoạn 1 kết thúc , mở ra một thời kỳ 
mới) 
Chí Linh và chịu nhiều gian khổ, nhiều 
tấm gương chiến đấu hi sinh, tiêu biểu là 
Lê Lai. 
+ Mùa hè năm 1423, Lê Lợi đề nghị tạm 
hòa, quân Minh chấp nhận, nghĩa quân 
quay về Lam Sơn và tiếp tục hoạt động. 
+ Cuối năm 1424, quân Minh trở mặt tấn 
công Lam Sơn. Cuộc khởi nghĩa chuyển 
sang giai đoạn mới. 
Hoạt động 3: Luyện tập 
Tại sao quân Minh lại chấp nhận đề nghị tạm hòa của Lê Lợi? 
(Vì quân Minh muốn dụ hòa Lê Lợi, hòng làm mất ý chí chiến đấu của nghĩa quân) 
Hoạt động 4: Vận dụng 
Nét nổi bật của tình hình nghĩa quân Lam Sơn trong giai đoạn 1918 – 1923 là? 
(liên tục bị quân Minh vây hãm và phải rút lui) 
Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng, phát triển ý tưởng sáng tạo 
? Em có nhận xét gì cuộc khởi nghĩa lam Sơn? 
(tinh thần chiến đấu hi sinh, vượt qua gian khổ của nghĩa quân trong những 
năm đầu của cuộc kháng chiến) 
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
- Học bài 
- Chuẩn bị bài mới: Phần II. 
+ Nghiên cứu nội dung sgk 
+ Trả lời các câu hỏi 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_7_tiet_37_cuoc_khoi_nghia_lam_son_1418_1.pdf giao_an_lich_su_lop_7_tiet_37_cuoc_khoi_nghia_lam_son_1418_1.pdf