I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
HS nhận biết và nắm rõ được:
- Sự hình thành 2 giai cấp cơ bản của xã hội phong kiến ở Trung Quốc.
- Chính sách đối nội, đối ngoại của các vua Tần – Hán – Đường. Tác động của
những chính sách này đối với xã hội phong kiến Trung Quốc.
2. Phẩm chất:
- Yêu nước: thấy được sự phát triển của chế độ phong kiến trung quốc có ảnh
hưởng lớn tới lịch sử việt nam, từ đó thêm yêu đất nước Việt Nam
- Trách nhiệm: HS hiểu rõ Trung Quốc là một quốc gia phong kiến, điển hình ở
Phương Đông, là nước láng giềng gần gũi với Việt Nam có ảnh hưởng không nhỏ
tới quá trình phát triển của lịch sử Việt Nam
- Chăm chỉ: Học được tính chăm chỉ, yêu thich lao động,cố gắng vươn lên của
người dân trung quốc.
              
                                            
                                
            
                       
            
                 78 trang
78 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 270 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 7 - Tiết 3 đến 21 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS xã Khoen On, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
1 
Ngày giảng: 15/9 (7A3; 7A4) 
Tiết 3 – Bài 3 
CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN 
THỜI HẬU KỲ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức: 
HS nhận biết và nắm rõ được: 
- Nội dung, ý nghĩa của phong trào văn hóa Phục hưng. 
- Nguyên nhân, hệ quả của phong trào cải cách tôn giáo. 
2. Phẩm chất: 
- Yêu nước: thấy được mặt hạn chế của chế độ phong kiến cản trở sự phát triển của 
xã hội từ đó thêm yêu nước Việt Nam XHCN. 
- Trách nhiệm: Bồi dưỡng cho HS nhận thức về sự phát triển hợp qui luật của xã 
hội loài người, về vai trò của giai cấp tư sản. Giúp HS thấy rõ loài người đang 
đứng trước một bước ngoặt lớn: Sự sụp đổ của CĐPK - 1 chế độ xã hội độc đoán, 
lạc hậu, lỗi thời. 
- Chăm chỉ: tinh thần đấu tranh vươn lên của quần chúng nhân dân chống lại tư 
tưởng lỗi thời của chế độ phong kiến. 
3. Năng lực: 
a. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề, Tự học bài, tự trả lời câu 
hỏi 
- Giao tiếp và hợp tác: trình bày, đưa ra ý kiến thảo luận nhóm 
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của 
nhiệm vụ học tập, tìm ra những ý hay. 
b. Năng lực đặc thù: 
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng nhân 
dân trong việc khôi phục văn hóa phục hưng 
- Tìm hiểu lịch sử: Nhận thấy đây là cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại mở đường cho 
sự phát triển cao hơn của văn hoá Châu Âu và nhân loại 
- Vận dụng KT- KN: nhận xét, đánh giá các sự kiện lịch sử 
II. CHUẨN BỊ: 
1. GV: 
- Bản đồ thế giới hoặc bản đồ Châu Âu. 
- Tranh ảnh thời kỳ văn hoá Phục hưng. 
- Một số tư liệu về nhân vật lịch sử. 
2. HS: 
- Đọc, nghiên cứu trước bài và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 
1. Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp, trực quan, nêu vấn đề và giải quyết 
vấn đề. 
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, trình bày 1 phút 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 
1. Ổn định tổ chức. 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
2 
2. Kiểm tra bài cũ. 
H: Quan hệ sản xuất tư bản ở Châu Âu được hình thành như thế nào? Hậu quả của 
quá trình tích luỹ nguyên thuỷ ? 
3. Bài mới. 
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 
* Giới thiệu bài: Với sự xuất hiện của nền sản xuất mới TBCN càng làm cho mâu 
thuẫn giữa tư sản và quý tộc PK lên cao dẫn đến các cuộc đấu tranh chống quý tộc 
PK nổ ra, các cuộc đấu tranh đó diễn ra như thế nào. Chúng ta cùng tìm hiểu bài 3 
 * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KĨ NĂNG MỚI 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức 
Hoạt động 1: tìm hiểu Phong trào “Văn 
hóa Phục Hưng”(Thế kỉ XIV - XVII). 
H: Vì sao có phong trào văn hóa Phục 
Hưng? 
GV: trong suốt 1000 năm đêm trường 
trung cổ,chế độ phong kiến đã kìm hãm 
sự phát triển của xã hội.Toàn xã hội chỉ 
có trường học để đào tạo giáo sĩ.Những 
di sản của nền văn hoá cổ đại bị phá huỷ 
hoàn toàn trừ nhà thờ và tu viện.Do đó 
giai cấp tư sản đấu tranh chống lại sự 
ràng buộc của tư tưởng phong kiến 
GV: giải thích khái niệm: “Văn Hóa 
Phục Hưng” : 
H: Vì sao giai cấp tư sản đứng lên đấu 
tranh chống quý tộc,phong kiến? 
GV : Như vậy giai cấp tư sản có thế lực 
về kinh tế nhưng không có địa vị xã hội, 
mở đầu là cuộc đấu tranh trên lĩnh vực 
văn hóa → Phong trào văn hóa Phục 
Hưng. 
H: Tại sao giai cấp tư sản lại chọn đấu 
tranh trên lĩnh vực văn hoá để mở đường 
cho đấu tranh chống phong kiến? 
*Tích hợp giáo dục môi trường 
GV: Nêu một số thành tựu của phong 
trào văn hóa Phục Hưng: Văn học, Nghệ 
thuật , KH , Triết học . 
H: Qua các tác phẩm của mình,các tác 
giả thời Phục Hưng muốn nói lên điều 
gì? 
GV: Nêu dẫn chứng và phân tích nội 
dung tiến bộ của phong “Văn hóa Phục 
1. Phong trào Văn hoá Phục hưng 
( thế kỉ XIV - XVII) 
* Nguyên nhân: 
+ Giai cấp tư sản có thế lực kinh tế 
nhưng không có địa vị xã hội . 
+ Chế độ phong kiến kìm hãm sự phát 
triển của XH. 
* Khái niệm : Phong trào văn hóa 
Phục Hưng là khôi phục những tinh 
hoa văn hóa cổ đại Hi Lạp và Rô Ma, 
đồng thời phát triển nó ở tầm cao mới. 
* Nội dung: 
- Phê phán xã hội phong kiến và giáo 
hội 
- Đề cao giá trị của con người, đề cao 
khoa học tự nhiên 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
3 
Hưng” 
GV nhấn mạnh: Tính chất của phong 
trào văn hóa Phục Hưng 
H: Phong trào văn hóa Phục Hưng có ý 
nghĩa như thế nào? 
GV: Nhận xét, đánh giá và nhân mạnh 
điểm tích cực, hạn chế, tính chất, ý 
nghĩa của phong trào văn hóa Phục 
Hưng và chuyển ý 
Hoạt động 2 tìm hiểu Phong trào cải 
cách tôn giáo. 
H: Vì sao ở Châu Âu lại diễn ra các 
cuộc cải cách tôn giáo? 
GV sử dụng: Hình 7: M.Lu-Thơ (1483 - 
1546) 
H: Quan sát hình 7 và dựa vào nội dung 
SGK em hãy giới thiệu một vài nét về 
M.Lu-Thơ? 
GV: Bổ sung vài nét về M.Lu-Thơ và 
trình bày cuộc cải cách tôn giáo của 
M.Lu-Thơ ở Đức . 
H: Nội dung cải cách tôn giáo của 
M.Lu-Thơ là gì ? 
GV giảng: Nội dung tư tưởng cải cách 
của CanVanh. 
H: Phong trào cải cách tôn giáo đã tác 
động như thế nào đến xã hội Châu Âu 
lúc bấy giờ? 
* Ý nghĩa: 
- Phát động quần chúng đấu tranh 
chống phong kiến 
- Là cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại mở 
đường cho sự phát triển cao hơn của 
văn hoá Châu Âu và nhân loại 
2. Phong trào cải cách tôn giáo 
* Nguyên nhân: 
- Giáo hội tăng cường bóc lột ND. 
- Giáo hội là lực lượng cản trở sự phát 
triển của giai cấp tư sản đang lên 
* Hệ quả : 
- Đạo Ki-tô bị chia thành hai giáo 
phái : Cựu giáo là Ki-Tô giáo cũ và 
Tân giáo, mâu thuẫn và xung đột với 
nhau. Bùng lên cuộc đấu tranh nông 
dân Đức. 
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
- Nội dung, ý nghĩa của phong trào văn hóa Phục hưng. 
- Nguyên nhân, hệ quả của phong trào cải cách tôn giáo. 
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
 - Giai cấp tư sản có vai trò như thế nào trong cuộc đấu tranh chống lại chế độ 
phong kiến để khôi phục nề văn hóa phục hưng 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
4 
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG 
TẠO 
- Sưu tầm tư liệu về nền văn hóa Phục Hưng 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Hướng dẫn về nhà học bài cũ và làm bài tập: 
- Chuẩn bị bài mới: Bài 4: TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN, trả lời câu hỏi: 
+Sự hình thành 2 giai cấp cơ bản của xã hội phong kiến ở Trung Quốc. 
- Chính sách đối nội, đối ngoại của các vua Tần – Hán – Đường. Tác động của 
những chính sách này đối với xã hội phong kiến Trung Quốc. 
Ngày giảng: 17/09 (7A3); 18/09 (7A4) 
Tiết 4 – Bài 4 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
5 
TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức: 
HS nhận biết và nắm rõ được: 
- Sự hình thành 2 giai cấp cơ bản của xã hội phong kiến ở Trung Quốc. 
- Chính sách đối nội, đối ngoại của các vua Tần – Hán – Đường. Tác động của 
những chính sách này đối với xã hội phong kiến Trung Quốc. 
2. Phẩm chất: 
- Yêu nước: thấy được sự phát triển của chế độ phong kiến trung quốc có ảnh 
hưởng lớn tới lịch sử việt nam, từ đó thêm yêu đất nước Việt Nam 
- Trách nhiệm: HS hiểu rõ Trung Quốc là một quốc gia phong kiến, điển hình ở 
Phương Đông, là nước láng giềng gần gũi với Việt Nam có ảnh hưởng không nhỏ 
tới quá trình phát triển của lịch sử Việt Nam 
- Chăm chỉ: Học được tính chăm chỉ, yêu thich lao động,cố gắng vươn lên của 
người dân trung quốc. 
3. Năng lực: 
a. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Độc lập làm việc để giải quyết vấn đề, Tự học bài, tự trả lời câu 
hỏi 
- Giao tiếp và hợp tác: trình bày, đưa ra ý kiến thảo luận nhóm 
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của 
nhiệm vụ học tập, tìm ra những ý hay. 
b. Năng lực đặc thù: 
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nhận thức được quá trình hình thành xã hội phong 
kiến trung quốc, các chính sách qua các triều đại 
- Tìm hiểu lịch sử: Nhận thấy chế đọ phong kiến ở Việt Nam chụi ảnh hưởng nặng 
nề của chế độ phong kiến Trung Quốc 
- Vận dụng KT- KN: nhận xét, đánh giá các sự kiện lịch sử 
II. CHUẨN BỊ: 
1. GV: 
- Bản đồ Trung Quốc thời phong kiến. 
- Tranh ảnh công trình kiến trúc: Vạn lý trường thành, cung điện. 
2. HS: 
- Đọc, nghiên cứu trước bài và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 
1. Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp, trực quan, nêu vấn đề và giải quyết 
vấn đề. 
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, trình bày 1 phút 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 
1. Ổn định tổ chức. 
2. Kiểm tra bài cũ. 
H: Trình bày nguyên nhân xuất hiện của phong trào văn hoá Phục Hưng ? 
3. Bài mới. 
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
6 
* Giới thiệu bài: Ở phía bắc của Trung Quốc có một vùng đồng bằng rộng lớn phì 
nhiêu đó là đồng bằng Hoa Bắc do phù sa sông Hoàng Hà bồi đắp nên. Kinh tế khu 
vực này rất p/triển, xã hội có giai cấp đầu tiên nhà nước Trung Quốc được hình 
thành. Nhà nước phong kiến Trung Quốc mang những đặc trưng gì chúng ta cùng 
tìm hiểu bài hôm nay. 
 * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KĨ NĂNG MỚI 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung 
Hoạt động 1: tìm hiểu sự hình thành xã 
hội phong kiến ở Trung Quốc 
H: Vào thời Xuân thu Chiến Quốc nền 
sản xuất có gì tiến bộ? 
H: Những tiến bộ trong sản xuất đã có 
tác động như thế nào đến xã hội? 
H: Giai cấp địa chủ và nông dân tá điền 
đã được hình thành như thế nào ở Trung 
Quốc? 
GV chốt: Một số quan lại, nông dân 
giàu chiếm nhiều ruộng đất, có quyền 
lực → Địa chủ. 
- Nhiều vùng dân bị mất ruộng đất → 
nghèo túng phải nhận ruộng của địa chủ 
để cày công và nộp tô → Nông dân tá 
điền. 
GV nhấn mạnh: Quan hệ SXPK hình 
thành đây chính là sự thay thế quan hệ 
bóc lột: Sự bóc lột của quí tộc với nông 
dân công xã trước đây thay bằng sự bóc 
lột của địa chủ với nông dân tá điền. 
GVgiải thích khái niệm: “Địa chủ” 
GV: Sử dụng bảng niên biểu giới thiệu 
tóm tắt lịch sử phong kiến Trung Quốc. 
Hoạt động 2: tìm hiểu Xã hội Trung 
Quốc thời Tần - Hán 
GV: Trình bày sự kiện 221 TCN Tần 
Thủy Hoàng thống nhất đất nước thiết 
lập nhà nước phong kiến. 
H: Sau khi thống nhất đất nước, nhà Tần 
đã thi hành những chính sách gì về mặt 
đối nội? 
H: Em có nhận xét gì về chính sách đối 
nội của nhà Tần. 
1. Sự hình thành xã hội phong kiến 
ở Trung Quốc. 
- 2000 năm TCN người Trung Quốc 
dựng nhà nước đầu tiên. 
- Thời Xuân Thu, Chiến Quốc có 
nhiều tiến bộ trong sản xuất. 
+ Công cụ bằng sắt 
+ Kĩ thuật cải tiến 
+ Giao thông thuỷ lợi phát triển 
→ Năng xuất lao động tăng 
- Xã hội có nhiều biến đổi: 
+ Giai cấp địa chủ xuất hiện. 
+ Nông dân bị phân hoá (ND lĩnh 
canh ) 
- Quan hệ SXPK được hình thành 
(XHPK ) TKIII - TCN (thời Tần.) 
- 
2. Chính sách đối nội, đối ngoại của 
các vua Tần - Hán - Đường 
* Chính sách đối nội: 
- Thời Tần: Có tổ chức bộ máy nhà 
nước, ban hành chế độ đo lường, 
thống nhất tiền tệ 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
7 
GV bổ sung rồi chốt: Mặc 
dù...............nhưng nhà Tần cũng đã có 
những c/s tiến bộ vì thế xã hội ổn định 
H: Em hãy kể tên 1 số công trình kiến 
trúc tiêu biểu thời Tần? 
GV sử dụng tranh, ảnh: Vạn Lý 
Trường Thành, giới thiệu vài nét về 
công trình tiêu biểu này. 
GV yêu cầu HS: Quan sát hình 8. SGK. 
H: Em có nhận xét gì về bức tượng gốm 
trong bức tranh? 
H: Chính sách đối ngoại của nhà Tần 
như thế nào? 
GV giảng: Chính sách tàn bạo của nhà 
Tần → Nhân dân nổi dậy đấu tranh lật 
đổ nhà Tần → Nhà Hán thành lập. 
GV cho HS liên hệ cuộc kháng chiến 
chống quân Tần của nhân dân ta 
H: Dựa vào SGK em hãy cho biết nhà 
Hán đã ban hành những chính sách gì 
nhằm củng cố và phát triển kinh tế? 
H: Những chính sách đó có tác dụng 
như thế nào? 
H: Thời gian tồn tại của nhà Hán so với 
nhà Tần như thế nào? Vì Sao? 
GV nhấn mạnh: Dưới thời Tần Hán bộ 
máy nhà nước trung ương và địa phương 
bước đầu được hình thành ... 
Hoạt động 3(10’): tìm hiểu Sự thịnh 
vượng của Trung Quốc dưới thời 
Đường. 
H: Qua tìm hiểu SGK em thấy chính 
sách đối nội của nhà Đường có gì đáng 
chú ý? 
GV: GV nói thêm về chính sách quân 
điền 
H : Em có nhận xét gì về chính sách đối 
nội của nhà Đường ? 
H: những chính sách đó tác dụng như 
thế nào? 
GV nhấn mạnh: Dưới thời Đường 
XHPK cường thịnh nhất. 
- Thời Hán: Xoá bỏ chế độ pháp luật 
hà khắc, giảm nhẹ tô thuế, sản dịch, 
khuyến khích sản xuất khai hoang 
-> kinh tế ổn định, xã hội phát triển. 
- Thời Đường: 
+ Tổ chức bộ máy nhà nước được 
hoàn thiện. 
+ Mở khoa thi chọn nhân tài. 
+ Thực hiện chính sách quân điền, 
giảm tô thuế. 
→ Kinh tế phát triển hơn trước, xã hội 
phồn thịnh. 
* Chính sách đối ngoại: 
- Thời Tần: Gây chiến tranh, mở rộng 
lãnh thổ. 
- Thời Hán: Tiến hành nhiều cuộc 
chiến tranh xâm lược. 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
8 
H: Nhà Đường thi hành chính sách gì về 
đối ngoại? 
GV liên hệ: Cuộc xâm lược của nhà 
Đường đối với Việt Nam: KN Mai Thúc 
Loan, Phùng Hưng, Khúc Thừa Dụ 
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
- Sự hình thành 2 giai cấp cơ bản của xã hội phong kiến ở Trung Quốc. 
- Chính sách đối nội, đối ngoại của các vua Tần – Hán – Đường. Tác động của 
những chính sách này đối với xã hội phong kiến Trung Quốc. 
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
 - Chính sách đối ngoại của các triều đại phong kiến trung quốc có ảnh hưởng như 
thế nào dến nước ta 
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG 
TẠO 
- Sưu tầm tư liệu về đát nước trung quốc 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Hướng dẫn về nhà học bài cũ và làm bài tập: 
- Chuẩn bị bài mới: Bài 4: TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN, trả lời câu hỏi: 
- Chính sách thi hành của nhà Tống, Nguyên. 
- Tình hình chính trị, kinh tế Trung Quốc thời Minh-Thanh. 
- Trình bày, đánh giá về các thành tựu tiêu biểu của văn hóa Trung Quốc thời 
phong kiến 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
9 
Ngày giảng: 22/09 (7A3; 7A4) 
 Tiết 5 – Bài 4 
TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức: 
HS nhận biết và nắm rõ được: 
- Chính sách thi hành của nhà Tống, Nguyên. 
- Tình hình chính trị, kinh tế Trung Quốc thời Minh-Thanh. 
- Trình bày, đánh giá về các thành tựu tiêu biểu của văn hóa Trung Quốc thời 
phong kiến. 
2. Phẩm chất: 
- Yêu nước: thấy được sự phát triển của chế độ phong kiến trung quốc có ảnh 
hưởng lớn tới lịch sử việt nam, từ đó thêm yêu đất nước Việt Nam 
- Trách nhiệm: HS nắm được các chính sách đối nội, đối ngoại của nhà tống, 
Nguyên, Minh, Thanh các thành tựu văn hóa Trung Quốc 
- Chăm chỉ: Học được tính chăm chỉ, yêu thich lao động,cố gắng vươn lên của 
người dân trung quốc. 
3. Năng lực: 
a. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Đọc trước bài ở nhà, trả lời các câu hỏi SGK 
- Giao tiếp và hợp tác: trình bày,hợp tác có hiệu quả trong quá trình thảo luận nhóm, đưa 
ra ý kiến thảo luận nhóm 
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của 
nhiệm vụ học tập, tìm ra những ý hay. 
b. Năng lực đặc thù: 
- Nhận thức và tư duy lịch sử:Tìm hiểu các chính sách đối nội đối ngoại của các 
triều đâị Tống, Nguyên, Minh, Thanh các thành tựu văn hóa tiêu biểu của trung 
quốc 
- Tìm hiểu lịch sử: Biết được quá trình phát triển của trung quốc qua các triều đại, 
và những thành tựu văn hóa tiêu biểu của trung quốc 
- Vận dụng KT- KN: nhận xét, đánh giá các sự kiện lịch sử 
II. CHUẨN BỊ: 
1. GV: 
- Bản đồ Trung Quốc thời phong kiến. 
- Tài liệu tham khảo 
2. HS: 
- Đọc, nghiên cứu trước bài và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 
1. Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp, trực quan, nêu vấn đề và giải quyết 
vấn đề. 
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, trình bày 1 phút,kĩ thuật đặt câu hỏi, giải quyết vấn đề 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 
1. Ổn định tổ chức. 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
10 
2. Kiểm tra bài cũ. 
H: Chính sách đối nội của nhà Đường có gì thay đổi hơn so với thời đại trước ? 
3. Bài mới. 
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 
* Giới thiệu bài: 
Sau khi phát triển tới độ cực thịnh dưới thời ĐườngTQ lại lâm vào tình trạng chia 
cắt suốt hơn nửa thế kỷ (từ 907-960). Nhà Tống thành lập 
 * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KĨ NĂNG MỚI 
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức 
HS: Đọc sgk 
Thảo luận nhóm lớn (5p) 
Gv phát phiếu học tập, sau đó các nhóm đổi 
chéo phiếu và tự chấm điểm theo hướng 
dẫn của gv 
Nội dung Thời Tống Thời Nguyên 
Đối nội 
Đối ngoại 
GV: Nhà Tống có công lao gì đối với đất 
nước TQ? 
- Thống nhất lại đất nước tuy không còn 
mạnh như thời Đường 
GV: Nhà Tống đã thực hiện chính sáchh gì 
để ổn định và phát triển KT đất nước? 
GV: Những chính sách của nhà Tống có tác 
dụng gì? 
Ổn định đời sống của nhân sau nhiều năm 
loạn lạc 
GV: Khi thống trị TQ nhà Nguyên đã thi 
hành những chính sách gì? 
GV: Sự phân biệt đối sử đã dẫn đến hậu 
quả gì? 
- ND TQ nhiều lần nổi dậy đấu tranh 
HS: Tự đọc thông tin sgk 
GV: Trình bày về tình hình TQ từ sau thời 
Nguyên đến cuối thời Thanh? 
GV: Sự suy yếu của XH phong kiến TQ 
cuối thời Minh – Thanh được biểu hiện 
ntn? 
GV: Mầm mống KT TBCN dưới thời 
3)Trung Quốc thời Tống- Nguyên 
* Thời Tống 
- Thi hành nhiều chính sách xóa bỏ, 
miễn giảm các thứ thuế và sưu dịch 
nặng nề 
- Mở mang công trình thuỷ lợi 
- Khuyến khích phát triển thủ công 
nghiệp 
->Ổn định đời sống của nhân dân 
sau nhiều năm loạn lạc 
* Thời Nguyên 
- Phân biệt đối xử giữa người Mông 
Cổ và người Hán 
4/ Trung Quốc thời Minh – 
Thanh 
- Những thay đổi về chính trị: 
+ Năm 1368 nhà Minh được thành 
lập 
+ Năm 1644 Lý Tự Thành lật đổ 
nhà Minh. Nhà Thanh thành lập 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
11 
Minh- Thanh được biểu hiện ntn? 
Sự xất hiện của công trường thủ công, 
nhiều xưởng dệt lớn chuyên môn hoá cao, 
thương nghiệp, thành thị PT 
GV: Tư tưởng nho gi¸o và quan hệ “ Tam 
cương ” là quan hệ giữa vua- tôi, chồng- 
vợ, cha – con. Quan hệ “ Ngũ thường”nãi 
về nhân - lễ - nghĩa- trí- tin. Khổng Tử 
muốn lập kỷ cương thông qua mối quan hệ 
trên 
 Hãy kể tên một số tác phẩm văn học, sử 
học 
 - Tây du kí. Tam quốc diễn nghĩa,. 
GV: Em có nhận xét gì về tranh sản xuất đồ 
gốm qua h.10 sgk 
- Trang trí tinh xảo, nét vẽ điêu luyện 
GV: Quan s¸t H. 9 em có nhận xét gì? 
- Là công trình đồ sộ, rộng lớn, kiên cố, 
kiến trúc hài hoà, đẹp 
GV: Chốt 
Trình bày những hiểu biết của em về KH- 
KT Trung Quốc? Thảo luận nhóm bàn 2p 
HS: Trả lời 
H: Đánh giá về các thành tựu văn hóa của 
TQ thời PK? 
- Đạt được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh 
vực, có tác dụng và ảnh hưởng lớn tới sự 
phát triển của văn hóa thế giới. 
- Biến đổi Xh cuối thời Minh- 
Thanh 
+ Vua quan sống sa hoa truỵ lạc 
+ Nông dân và thợ thủ công sống 
khổ cực vì thuế khóa, sưu dịch nặng 
nề 
- Thủ công nghiệp phát triển, xuất 
hiện mầm mống TBCN, ngoại 
thương phát triển 
5/ Văn hoá, khoa học – kĩ thuật 
Trung Quốc thời phong kiến 
*Văn ho¸: 
- Tư tưởng : Nho giáo trở thành hệ 
tư tưởng và đạo đức của giai cấp 
phong kiến 
- Văn học, sử học có nhiều tác 
phẩm nổi tiếng 
- Nghệ thuật, hội họa, điêu khắc đều 
ở trình độ cao 
* Khoa học, kỹ thuật: 
- Trung Quốc có nhiều phát minh 
quan trọng: giấy viết, nghề in, la 
bàn thuốc súng 
- Kỹ thuật đóng tàu, luyện kim, khai 
mỏ phát triển 
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
- Chính sách thi hành của nhà Tống, Nguyên. 
- Tình hình chính trị, kinh tế Trung Quốc thời Minh-Thanh. 
- Trình bày, đánh giá về các thành tựu tiêu biểu của văn hóa Trung Quốc thời 
phong kiến. 
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
 - Chính sách đối ngoại của các triều đại phong kiến trung quốc có ảnh hưởng như 
thế nào dến nước ta 
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG 
TẠO 
- Sưu tầm tư liệu về đấtt nước trung quốc 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Hướng dẫn về nhà học bài cũ và làm bài tập: 
- Chuẩn bị bài mới: Bài 5: Ấn Độ thời phong kiến trả lời câu hỏi: 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
12 
- Những nét chính về Ấn Độ thời phong kiến. 
- Trình bày và đánh giá những thành tựu về văn hóa của Ấn Độ. 
Ngày giảng: 24/09 (7A3); 25/09 (7A4) 
Tiết 6 – Bài 5 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
13 
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức: 
HS nhận biết và nắm rõ được: 
- Những nét chính về Ấn Độ thời phong kiến. 
- Trình bày và đánh giá những thành tựu về văn hóa của Ấn Độ. 
2. Phẩm chất: 
- Trách nhiệm: HS nắm được những nét chính về Ân Độ thời phong kiến và những 
thành tựu về văn hóa của Ân Độ 
 - Chăm chỉ: Học sinh tự giác học tập 
3. Năng lực: 
a. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Đọc trước bài ở nhà, trả lời các câu hỏi SGK 
- Giao tiếp và hợp tác: trình bày, hợp tác có hiệu quả trong quá trình thảo luận nhóm, đưa 
ra ý kiến thảo luận nhóm 
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: suy nghĩ đưa ra các ý kiến giải quyết yêu cầu của 
nhiệm vụ học tập, tìm ra những ý hay. 
b. Năng lực đặc thù: 
- Nhận thức và tư duy lịch sử:Tìm hiểu về Ân Độ thời phong kiến và những thành 
tựu về văn hóa của Ân Độ 
- Tìm hiểu lịch sử: Biết được những nét chính về Ân Độ cùng với những thành tựu 
về văn hóa 
- Vận dụng KT- KN: nhận xét, đánh giá các sự kiện lịch sử 
II. CHUẨN BỊ: 
1. GV: 
- Bản đồÂn Độ thời phong kiến. 
- Tài liệu tham khảo 
2. HS: 
- Đọc, nghiên cứu trước bài và soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK. 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 
1. Phương pháp: Thảo luận nhóm, vấn đáp, trực quan, nêu vấn đề và giải quyết 
vấn đề. 
2. Kĩ thuật: chia sẻ nhóm, trình bày 1 phút,kĩ thuật đặt câu hỏi, giải quyết vấn đề 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 
1. Ổn định tổ chức. 
2. Kiểm tra bài cũ. 
H: Nêu những thành tựu về văn hóa,khoa học kĩ thuật của trung quốc? 
3. Bài mới. 
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 
* Giới thiệu bài: 
Sau khi phát triển tới độ cực thịnh dưới thời ĐườngTQ lại lâm vào tình trạng chia 
cắt suốt hơn nửa thế kỷ (từ 907-960). Nhà Tống thành lập 
 * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KĨ NĂNG MỚI 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
14 
Ấn Độ là một quốc gia được hình thành từ thời cổ đại. Theo quy luật của sự phát 
triển lịch sử Ấn Độ đã phát triển lên xã hội PK,và đạt được nhiều thành tựu văn 
hoá 
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức 
GV: Cung cấp 
GV:Hãy nêu những điều kiện thuận lợi 
cho sự phát triển của Ấn Độ dưới thời 
vương triều Gúp- ta? 
Thảo luận cặp đôi 2 p 
GV: Vì sao mâu thuẫn dân tộc dưới thời 
vương triều hồi giáo Đe- li lại trở nên căng 
thẳng?(K-G) 
- Các quí tộc hồi giáo ra sức chiếm ruộng 
đất của người Ấn 
- Cấm đạo Hin- đu mâu thuẫn dân tộc 
trở nên căng thẳng 
GV: Vua A-cơ - ba đã làm gì để phát triển 
đất nước Ấn Độ? 
GV: Người Ấn Độ đã đạt được những 
thành tựu gì về văn hoá? 
Thảo luận nhóm bàn 7p 
Hs làm viêc với phiếu học tập 
Các nhóm đổi chéo phiếu và tự chấm điểm 
dưới sự hướng dẫn của gv 
Lĩnh vực Thành tựuchính 
Chữ viết 
Tôn giáo 
Văn học 
Hin-đu 
Kiến trúc 
GV: Văn học Ấn độ thời cổ đại phát triển 
với nhiều thể loại, đó là những thể loại 
nào? 
- Hai bộ sử thi: Ma- ha- bha- ra- ta. kịch 
thơ: Sơ- kun- tơ- la của Ka-li- sa 
GV: Giới thiệu H11 SGK => Cung cấp 
1. Ấn Độ thời phong kiến 
* Vương triều Gúp- ta ( TK IV-TK 
VI ) Ấn Độ trở thành quốc gia 
phong kiến hùng mạnh, kinh tế, văn 
hóa, xã hội phát triể 
- Đất nước thống nhất 
- Nghề luyện kim( đồ sắt) phát triển 
- Các nghề thủ công cũng ngày 
càng PT 
* Vương triều hồi giáo Đê- li( TK 
XII- TK XV) 
- Các quí tộc hồi giáo ra sức chiếm 
ruộng đất của người Ấn 
- Cấm đạo Hin- đu mâu thuẫn 
dân tộc trở nên căng thẳng 
* Vương triều Mô-gôn TK XVI- 
XIX 
- Xoá bỏ sự kỳ thị tôn giáo, hoà hợp 
dân tộc, thủ tiêu độc quyền Hồi giáo 
- Khôi phục nền kinh tế đất nước, 
phát triển văn hoá 
2. Văn hoá Ấn Độ 
- Chữ viết: Chữ Phạn là chữ viết 
riêng, là ngôn ngữ văn tự để sang 
tác văn học, là nguồn gốc của chữ 
viết Hin- đu 
- Tôn giáo: Đạo Bà la môn có bộ 
kinh Vê-đa, đạo Hin- đu phổ biến 
- Văn học Hin-đu: giáo lí, luật pháp, 
thơ ca có ảnh hưởng đến đời sống 
xã hội 
- Kiến trúc: ảnh hưởng sâu sắc của 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
15 
kiến thức 
H: Đánh giá về các thành tựu văn hóa của 
ÂĐ thời PK? (G -K) 
- Đạt được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh 
vực, có tác dụng và ảnh hưởng lớn tới sự 
phát triển của văn hóa thế giới. 
các tôn giáo với những công trình 
kiến trúc tháp, đền thờ, chùa độc 
đáo 
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
- Những nét chính về Ấn Độ thời phong kiến. 
- Trình bày và đánh giá những thành tựu về văn hóa của Ấn Độ. 
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
 - Hoạt động cặp đôi 2p 
- Trình bày và đánh giá những thành tựu về văn hóa của Ấn Độ. 
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG 
TẠO 
- Sưu tầm tư liệu về đất nước Ấn Độ 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Hướng dẫn về nhà học bài cũ và làm bài tập: 
- Chuẩn bị bài mới: Bài 5: Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á trả lời câu hỏi: 
- Xác định vị trí, kể tên và điều kiện tự nhiên các nước Đông Nam Á. 
- Các giai đoạn phát triển lịch sử của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á. 
Giáo án sử 7 Năm học: 2020 - 2021 
16 
Ngày giảng: 29/9/2020 (7A3; 7A4) 
Tiết 7 : Bài 6 
CÁC QUỐC GIA PHONG KIẾN ĐÔNG NAM Á 
I. 
            File đính kèm:
 giao_an_lich_su_lop_7_tiet_3_den_21_nam_hoc_2020_2021_truong.pdf giao_an_lich_su_lop_7_tiet_3_den_21_nam_hoc_2020_2021_truong.pdf