I/ Mục tiêu bài học: Học sinh nắm và biết:
- Nắm những nét chính tình hình Mĩ La-tinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai, những nét chính về cuộc cách mạng Cu Ba và kết quả công cuộc xây dựng CNXH ở nước này.
- Yêu mến, quý trọng nhân dân Cu Ba, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị.
- Kĩ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh, khai thác kiến thức.
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- G: Lược đồ Mĩ La-tinh, H.14 tr.30, H.15 tr.32.
- H: Kiến thức bài 3, tư liệu tranh ảnh về Mĩ La-tinh và Cu Ba.
III/ Tiến trình dạy và học:
Giới thiệu bài: (1 phút) Vào bài trực tiếp.
Bài mới:
Hoạt động 1: I. NHỮNG NÉT CHUNG: (17 phút)
2 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 05/11/2022 | Lượt xem: 173 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 9 - Tiết 8, Bài 7: Các Nước Mĩ La-tinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8: Bài 7: CÁC NƯỚC MĨ LA-TINH.
I/ Mục tiêu bài học: Học sinh nắm và biết:
- Nắm những nét chính tình hình Mĩ La-tinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai, những nét chính về cuộc cách mạng Cu Ba và kết quả công cuộc xây dựng CNXH ở nước này.
- Yêu mến, quý trọng nhân dân Cu Ba, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị.
- Kĩ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh, khai thác kiến thức.
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- G: Lược đồ Mĩ La-tinh, H.14 tr.30, H.15 tr.32.
- H: Kiến thức bài 3, tư liệu tranh ảnh về Mĩ La-tinh và Cu Ba.
III/ Tiến trình dạy và học:
Giới thiệu bài: (1 phút) Vào bài trực tiếp.
Bài mới:
Hoạt động 1: I. NHỮNG NÉT CHUNG: (17 phút)
Hoạt động của thầy và trò:
Nội dung ghi bảng:
Biết được nét chính tình hình chung của các nước Mĩ La-tinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai.
Hoạt động: Tập thể / Nhóm: (2 nhóm)
G: Lược đồ H.14 tr.30: Giới thiệu Mĩ La-tinh.
Giải thích vì sao gọi là Mĩ La-tinh?
Nội dung thảo luận:
Nhóm 1: - Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Mĩ La-tinh.
- Xác định vị trí 1 số nước trong quá trình đấu tranh giành độc lập trên lược đồ.
- Giải thích “Sân sau”, “Lục địa bùng cháy” .
Nhóm 2: - Công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ở Mĩ La-tinh.
- Tình hình Mĩ La-tinh đầu những năm 90. Nguyên nhân dẫn đến tình hình đó.
" Nhóm trình bày, bổ sung
G nhận xét, chuẩn kiến thức.
* Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc:
- Trước Chiến tranh:
Đầu thế kỉ XIX: Bra-xin, Ác-hen-ti-na, Pê-ru giành độc lập " “Sân sau” của đế quốc Mĩ.
- Sau Chiến tranh: chuyển biến mạnh mẽ.
+ Mở đầu cách mạng Cu Ba 1959.
+ Đầu những năm 60 – 80 của thế kỉ XX: “Lục địa bùng cháy” " Các chính phủ dân tộc - dân chủ được thiết lập.
* Công cuộc xây dựng và phát triển đất nước:
- Đạt nhiều thành tựu.
+ Củng cố độc lập chủ quyền.
+ Dân chủ hóa sinh hoạt chính trị.
+ Cải cách kinh tế.
+ Thành lập các tổ chức liên minh khu vực hợp tác và phát triển kinh tế.
- Đầu những năm 90: khó khăn, căng thẳng.
Hoạt động 2: II. CU BA – HÒN ĐẢO ANH HÙNG: (22 phút)
Trình bày được những nét chính về cuộc cách mạng Cu Ba và kết quả công cuộc xây dựng CNXH ở nước này.
Hoạt động: Tập thể / Nhóm: (6 nhóm)
* GDMT: Lược đồ: Giới thiệu về điều kiện tự nhiên của Cu Ba, để thấy được tinh thần đấu tranh kiên cường của nhân dân Cu Ba trong bảo vệ và xây dựng Tổ quốc XHCN.
Thảo luận nội dung:
Nhóm 1: Quá trình ra đời của chế độ độc tài Ba-ti-xta.
Nhóm 2: Cuộc tấn công pháo đài Môn-ca-đa.
Nhóm 3: Phong trào đấu tranh cách mạng 1956 - 1959.
Nhóm 4: Công cuộc xây dựng CNXH.
Nhóm 5: Thành tựu.
Nhóm 6: - Tại sao gọi Cu Ba là “Hòn đảo anh hùng”?
- Mối quan hệ Việt Nam – Cu Ba.
" Nhóm trình bày, bổ sung
G nhận xét, chuẩn kiến thức + Giới thiệu một vài nét về Phi-đen Ca-xtơ-rô.
(H.15 tr.32)
Sơ kết.
- 3/1952 Mĩ thiết lập chế độ độc tài Ba-ti-xta.
- 26/7/1953, 135 thanh niên yêu nước do Phi-đen Ca-xtơ-rô lãnh đạo tấn công pháo đài Môn-ca-đa.
" Mở đầu phong trào đấu tranh vũ trang.
- 1956 - 1958 xây dựng và phát triển lực lượng cách mạng.
- 1/1/1959 lật đổ chế độ độc tài Ba-ti-xta.
- Tiến hành cải cách dân chủ.
+ Cải cách ruộng đất
+ Quốc hữu hóa các xí nghiệp của tư bản
+ Xây dựng chính quyền các cấp
+ Thanh toán nạn mù chữ, phát triển giáo dục, y tế ...
¨ Bộ mặt đất nước thay đổi căn bản, sâu sắc
- Trong nửa thế kỉ qua: đạt nhiều thành tựu to lớn trong xây dựng chủ nghĩa xã hội.
2. Củng cố - Dặn dò: (5 phút)
- Nêu những nét nổi bật của tình hình Mĩ La-tinh từ sau 1945?
- * Bài cũ: Điền sự kiện vào các ô sau để thể hiện sự phát triển của phong trào giải phóng dân tộc ở Cu Ba sau Chiến tranh thế giới thứ hai:
10/3/1952
Tướng Ba-ti-xta lên cầm quyền ở Cu Ba.
26/7/1953
Cuộc tấn công pháo đài
Môn-ca-đa.
25/11/1956
Phi-đen Ca-xtơ-rô trở về Tổ quốc.
12/1958
Tổng tiến công trên khắp các mặt trận.
31/12/1958
Ba-ti-xta chạy trốn ra nước ngoài.
1/1/1959
Lật đổ chế độ độc tài Ba-ti-xta.
- Học bài theo từ bài 1 – bài 7, tiết 9 kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_9_tiet_8_bai_7_cac_nuoc_mi_la_tinh.doc