Giáo án Lịch sử 6 - Bài 19: Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế ( giữa thế kỉ I - Giữa thế kỉ VI) (tiếp theo) - Nguyễn Văn Liêm

I – MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1. Kiến thức:

- Từ sau thất bại của cuộc kháng chiến thời Trưng Vương, phong kiến Trung Quốc đã thi hành nhiều biện pháp hiểm độc nhằm biến nước ta thành một bộ phận của Trung Quốc, từ việc tổ chức, sắp đặt bộ máy cai trị đến việc bắt nhân dân ta theo phong tục và luật Hán.

- Chính sách đồng hoà được thực hiện triệt để ở mọi phương diện.

2. Về tư tưởng :

- Bản chất tàn bạo của bọn cướp nước phong kiến Trung Quốc, không những chúng muốn cướp nước ta mà còn muốn cả dân tộc , tiêu diệt dân tộc.

- Nhân dân ta không ngừng đấu tranh về mọi mặt để thoát khỏi tai họa đó.

3. Về kỹ năng:

- Biết phân tích, đánh giá những thủ đoạn cai trị của phong kiến phương Bắc thời Bắc thuộc.

- Biết tìm nguyên nhân vì sao dân ta không ngừng đấu tranh chống ách áp bức của phong kiến phương Bắc.

II. PHƯƠNG TIỆN:

- GV: Bản đồ Việt Nam.

- HS: Học bi củ soạn bi mới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 05/11/2022 | Lượt xem: 138 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử 6 - Bài 19: Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế ( giữa thế kỉ I - Giữa thế kỉ VI) (tiếp theo) - Nguyễn Văn Liêm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Thị Trấn GV: Nguyễn Văn Liêm Tuần 22 Tiết ppct 22 Ngày soạn : 05/ 01/ 10 Lớp: Khối 6 Ngày dạy :........................ Bài 19: TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ ( giữa thế kỷ I – giữa thế kỷ VI) I – MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức: - Từ sau thất bại của cuộc kháng chiến thời Trưng Vương, phong kiến Trung Quốc đã thi hành nhiều biện pháp hiểm độc nhằm biến nước ta thành một bộ phận của Trung Quốc, từ việc tổ chức, sắp đặt bộ máy cai trị đến việc bắt nhân dân ta theo phong tục và luật Hán. - Chính sách đồng hoà được thực hiện triệt để ở mọi phương diện. 2. Về tư tưởng : - Bản chất tàn bạo của bọn cướp nước phong kiến Trung Quốc, không những chúng muốn cướp nước ta mà còn muốn cả dân tộc , tiêu diệt dân tộc. - Nhân dân ta không ngừng đấu tranh về mọi mặt để thoát khỏi tai họa đó. 3. Về kỹ năng: - Biết phân tích, đánh giá những thủ đoạn cai trị của phong kiến phương Bắc thời Bắc thuộc. - Biết tìm nguyên nhân vì sao dân ta không ngừng đấu tranh chống ách áp bức của phong kiến phương Bắc. II. PHƯƠNG TIỆNØ: GV: Bản đồ Việt Nam. HS: Học bài củ soạn bài mới. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Kiến thức cần đạt 1/ Ổn định lớp : 2/ Kiểm tra bài cũ:5p - Hai Bà Trưng đã làm gì sau khi giành lại được độc lập ? - Trình bày diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Hán ? 3./ Giảng bài mới: a/ Giới thiệu bài : -HS ổn định -HS trả bài -HS lắng nghe Hoạt động 1: 20p Chế độ cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta từ thế kỷ I đến thế kỷ VI. HOẠT ĐỘNG GV Hoạt động 1: -GV: dùng lược đồ Aâu Lạc để trình bày cho HS rõ những vùng đất của Châu Giao. F Từ thế kỷ I, Châu Giao gồm những vùng đất nào ? F Em hãy cho biết miền đất Aâu Lạc trước đây bao gồm những quận nào của Châu Giao ? F Đầu thế kỷ III, chính sách cai trị của phong kiến Trung Quốc có gì thay đổi ? F Từ sau cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, nhà Hán có sự thay đổi gì trong chính sách cai trị ? F Bộ máy nhà nước trong giai đoạn này có gì khác so với bộ máy trước cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng ? F Nhà Hán thực hiện chính sách bóc lột nhân dân ta bằng hình thức nào ? F Tại sao nhà Hán lại đánh thuế nặng vào muối và sắt ? F Em có nhận xét gì về chính sách bóc lột của bọn đô hộ ? F Ngoài chính sách bóc lột thuế má, cống nạp, phong kiến Trung Quốc còn thực hiện những chính sách nào ? F Vì sao nhà Hán tiếp tục thi hành chủ trương đưa người Hán sang ở nước ta ? HOẠT ĐỘNG HS -HS chú ý -TL:Gồm 6 quận của Trung Quốc (Quảng Châu) và 3 quận: Giao Chỉ, Cửu Chân và Nhật Nam. -Trung Quốc chia thành 3 nước: Nguỵ, Thục, Ngô. Nhà Ngô tách Châu Giao thành Quảng Châu và Giao Châu (Aâu Lạc cũ) -Là 3 quận: Giao Chỉ, Cửu Chân và Nhật Nam. -Nhà Hán đã trực tiếp nắm quyền từ trung ương đến địa phương. -Trước cuộc khởi nghĩa, Lạc tướng đứng đầu huyện là người Việt, đến thế kỷ III huyện lệnh là người Hán. -Nhà Hán thắt chặt hơn bộ máy cai trị đối với dân ta. -Đóng thuế (muối và sắt ), lao dịch và nộp cống (sản vật quý, sản phẩm thủ công và thợ khéo) -Đánh thuế muối và sắt chúng sẽ bóc lột được nhiều hơn (vì mọi người dân đều phải dùng muối và sắt) -Các thế lực phong kiến phương Bắc tìm mọi cách bóc lột, đàn áp nhân dân ta. -Đưa người Hán sang Giao Châu, buộc dân ta phải học chữ Hán và tiếng Hán, tuân theo luật pháp và phong tục của người Hán. -Thực hiện ý đồ đồng hoá nhân dân ta, biến nhân dân thành người Hán. Kiến thức cần đạt 1.Chế độ cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta từ thế kỷ I đến thế kỷ VI. a.Ách thống trị của các triều đại Trung Quốc: -Đầu thế kỷ III, Nhà Ngô tách Châu Giao thành Quảng Châu và Giao Châu -Nhà Hán đã trực tiếp nắm quyền từ trung ương đến địa phương. b.Nỗi thống khổ của nhân dân ta: -Đóng nhiều thứ thuế (muối và sắt) -Lao dịch và nộp cống. c.Đẩy mạnh đồng hoá: -Đưa người Hán sang Giao Châu. -Bắt dân ta học chữ Hán và tiếng Hán, tuân theo luật pháp và phong tục của người Hán. Hoạt động 2: 20p Tình hình kinh tế nước ta từ thế kỷ I đến thế kỷ VI có gì thay đổi ? Hoạt động 2: F Chính quyền đô hộ nắm độc quyền về sắt như thế nào ? F Vì sao nhà Hán giữ độc quyền về sắt ? F Mặc dù bị hạn chế, nhưng nghề sắt ở Châu Giao như thế nào ? F Vì sao nghề rèn sắt vẫn phát triển ? F Những chi tiết nào chứng tỏ nền nông nghiệp Giao Châu vẫn phát triển ? F Ngoài nghề nông, người Châu Giao còn biết làm những nghề nào khác ? F Những sản phẩm nông nghiệp và thủ công nghiệp đã đạt đến trình độ như thế nào ? FThương nghiệp trong thời kỳ này ra sao ? -Đặt các chức quan để kiểm soát gắt gao việc khai thác, chế tạo và mua bán đồ sắt. -Để kìm hãm nền kinh tế nước ta và đề phòng nhân dân ta nổi dậy. -Vẫn phát triển (các di chỉ, mộ cổ, truyền thuyết Thánh Gióng ) -Do yêu cầu của cuộc sống và cuộc đấu tranh giành lại độc lập. -Biết dùng trâu, bò kéo cày, đắp đê phòng lũ lụt, biết làm thuỷ lợi, biết trồng hai vụ lúa một năm -Nghề thủ công: rèn sắt, làm gốm, tráng men, vẽ trang trí. -Nghề dệt phát triển. -Những sản phẩm này trở thành đồ cống phẩm (sản phẩm tốt, đẹp cống nạp cho phong kiến Trung Quốc) -Phát triển, chính quyền giữ độc quyền về ngoại thương. 2.Tình hình kinh tế nước ta từ thế kỷ I đến thế kỷ VI có gì thay đổi ? a.Công cụ sắt và nghề nông: -Nghề rèn sắt vẫn phát triển, nhân dân chế tạo được nhiều công cụ sản xuất, vũ khí. -Nông nghiệp phát triển: + Dùng trâu bò làm sức kéo phổ biến. + Diện tích trồng trọt mở rộng + Công trình thuỷ lợi phát triển. + Biết sử dụng phân bón. + Trồng hai vụ lúa trong một năm. + Chăn nuôi nhiều gia súc. b.Các nghề thủ công và buôn bán: -Nghề rèn sắt, nghề gốm, nghề dệt phát triển mạnh mẽ. -Việc buôn bán trong và ngoài nước cũng phát triển. -Chính quyền giữ độc quyền về ngoại thương. HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Kiến thức cần đạt 4. Củng cố: - Trong các thế kỷ I –VI, chế độ cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta có gì thay đổi ? - Hãy nêu những biểu hiện mới trong nông nghiệp thời kỳ này là gì ? 5. Dặn dò: - Học bài, làm bài tập trong sách thực hành. - Xem trước bài : “Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế (tt)” -HS lắng nghe và trả lời câu hỏi -HS về nhà chuẩn bị *Nhận xét

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_6_bai_19_tu_sau_trung_vuong_den_truoc_ly_nam.doc
Giáo án liên quan