Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 34: Diện tích đa giác - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức:

- HS nắm công thức tính dtích đa giác đơn giản, đặc biệt là cách tính diện tích tam

giác, hình thang.

- Biết chia một cách hợp lí đa giác cần tìm diện tích thành những đa giác đơn giản

mà ta có thể tính được diện tích.

2. Kỹ năng:

- Tính diện tích những đa giác đơn giản.

- Thực hiện các phép vẽ và đo cần thiết khi tính diện tích của những đa giác phức tạp.

3.Thái độ: Làm việc cẩn thận, chính xác.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết

vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng lực

giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học; Năng lực sử dụng công

cụ, phương tiện học toán

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Thước, êke, bảng phu hình 148, 149 và ví dụ SGK trang 129.

2. Học sinh: Thước thẳng có chia khoảng, êke.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Vấn đáp,hoạt động nhóm.

2. Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 92 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 34: Diện tích đa giác - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 03/1/2020 - 8A1 Tiết 34: DIỆN TÍCH ĐA GIÁC I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - HS nắm công thức tính dtích đa giác đơn giản, đặc biệt là cách tính diện tích tam giác, hình thang. - Biết chia một cách hợp lí đa giác cần tìm diện tích thành những đa giác đơn giản mà ta có thể tính được diện tích. 2. Kỹ năng: - Tính diện tích những đa giác đơn giản. - Thực hiện các phép vẽ và đo cần thiết khi tính diện tích của những đa giác phức tạp. 3.Thái độ: Làm việc cẩn thận, chính xác. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học; Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Thước, êke, bảng phu hình 148, 149 và ví dụ SGK trang 129. 2. Học sinh: Thước thẳng có chia khoảng, êke. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp,hoạt động nhóm. 2. Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động: ĐVĐ: Tính diện tích đa giác bất kì như thế nào? Để biết được điều đó chúng ta vào bài học hôm nay. 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS NỘI DUNG - GV: Tính diện tích đa giác được đưa về tính diện tích của những , hình thang - Cho các đa giác bất kì, hãy nêu phương pháp có thể dùng để tính diện tích các đa giác? (treo bảng phụ hình 1. Cách tính diện tích của một đa giác bất kì Hình 148a, b 148, 149) - Hướng dẫn HS cách thực hiện chia đa giác thành các tam giác, tứ giác có thể tính được diện tích dễ dàng - Nêu ví dụ ở sgk trang 124 - Cho HS làm bài tập 37 Sgk trang 130: Hãy thực phép đo (chính xác đến mm). ? Tính diện tích hình ABCDE (H.152 sgk)? (Cần đo những đoạn nào?) - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân - GV kiểm tra bài làm của HS. - Cho HS làm cá nhân bài tập 38 (sgk): dựa vào dữ kiện của bài toán được cho trên hình vẽ. ? Hãy tính diện tích con đường EBGF và diện tích phần còn lại? Hình 149 - Chia đa thức thành những , hình thang, 2. Ví dụ SGK trang 129, 130 Bài 37 (SGK-130) SABCDE ? Bài 38 (SGK-130) Diện tích con đường: SEBGF = 50.120 = 6000 m2 Diện tích đám đất: SABCD =150.120 = 18000m2 Diện tích đất còn lại: 18000 – 6000 = 12000 m2 HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: - Nêu các tính diện tích đa giác. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: - Về nhà làm bài tập vận dụng tương tự trong SGK HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (có thể làm ở nhà) - Tính diện tích mảnh ruộng bất kì trong thực tế. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Làm bài tập 39, 40 sgk trang 131. - Ôn tập chương II: các định lí, công thức tính diện tích các hình đã học. - Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 SGK trang 131, 132. - Tiết sau: Ôn tập chương II. A B C D E H K G

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_34_dien_tich_da_giac_nam_hoc_201.pdf