Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 31: Tuần 16: Luyện tập

A) Mục tiêu:

- Củng cố quy tắc phép trừ phân thức.

- Rèn kỹ năng thực hiện phép trừ phân thức, đổi dấu phân thức, thực hiện một dãy phép tính cộng trừ, phân thức.

- Biểu diễn các đại lượng thực tế bằng một biểu thức chưa x, tính giá trị biểu thức.

B) Chuẩn bị: Bảng phụ

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 645 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 8 môn Đại số - Tiết 31: Tuần 16: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngaøy Soaïn 6/12/2008 LUYỆN TẬP Tiết 31 A) Mục tiêu: - Củng cố quy tắc phép trừ phân thức. - Rèn kỹ năng thực hiện phép trừ phân thức, đổi dấu phân thức, thực hiện một dãy phép tính cộng trừ, phân thức. - Biểu diễn các đại lượng thực tế bằng một biểu thức chưa x, tính giá trị biểu thức. B) Chuẩn bị: Bảng phụ C) Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1 Kiểm tra : - HS1: Định nghĩa hai phân thức đối nhau. Viết công thức tổng quát Thực hiện phép trừ - HS2: Phát biểu quy tắc trừ phân thức? Viết công thức tổng quát. Thực hiện phép trừ Hoạt động 2 Luyện tập: Hoạt động của thầy và trò Làm bài tập 30b SGK - GV: Yêu cầu hs lên bảng thực hiện Làm bài tập 31b tr50 SGK - GV: Chứng tỏ hiệu đó là phân thức có tử bằng 1 - HS: Lên bảng thực hiện - GV: Nhấn mạn các kỹ năng: biến trừ thành cộng, quy tắc bỏ ngoặc đằng trước có dấu trừ, phân tích đa thức thành nhân tử, rút gọn... Làm bài tập 34 tr50 SGK - GV: Có nhận xét gì về mẫu của hai phân thức này? Có (x-7) và (7-x) là hai phân thức đối nhau nên mẫu của hai phân thức này đối nhau - GV: Vậy nên thực hiện phép tính như thế nào? - HS: Nên thực hiện biến phép trừ thành phép cộng đồng thời đổi dấu mẫu thức Làm bài tập 35 tr50 SGK - GV: Yêu cầu hs hoạt động theo nhóm Phát phiếu học tập cho các nhóm - HS: Đại diện các nhóm lên trình bày bài giải của nhóm mình Làm bài tập 36 tr51 SGK - GV: Trong bài toán có những đại lượng nào? Số sản phẩm; Số ngày; Số sản phẩm làm trong một ngày. - GV: Ta sẽ phân tích các đại lượng trên trong 2 trưòng hợp kế hoạch và thực tế - GV: Vậy số sp làm thêm trong một ngày được biểu diễn bởi biểu thức nào? Số sản phẩm làm thêm trong một ngày: - GV: Tính số sản phẩm làm thêm trong 1 ngày với x = 25 Làm bài tập 32 tr50 SGK - GV: Sử dụng kêt quả bài tập31a tr SGK để làm bài tập 32 SGK Ghi bảng Bài1: Thực hiện các phép tính Bài 2: Thực hiện các phép tính Bài 3: ( Bài 36 tr51 SGK) Số SP Số ngày Số SP làm 1 ngày Kế hoạch 10000(sp) x(ngày) (SP/ngày) Thực tế 10080(SP) x-1 (ngày) (SP/ngày) Số sản phẩm làm thêm trong một ngày: Thay x=25 vào biểu thức ta được: (SP/ngày) Vậy số sản phẩm làm thêm trong một ngày với x=25 là 20 sản phẩm Bài4: ( Bài 32 tr50 SGK) Hoạt động 3 Hướng dẫn về nhà: Bài tập về nhà 37 SGK; Bài 26;27; 28 tr21 SBT Ôn lại quy tắc nhân phân số và tính chất của phép nhân phân số

File đính kèm:

  • doc29.doc