I . Mục Tiêu Cần Đạt :
1. kiến thức :
- khái niệm phép tịnh tiến
- các tính chất của phép tịnh tiến
- biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến
2. về kỉ năng
- qua phép tịnh tiến tìm được ảnh của một điểm
- xác định được tọa độ của một ảnh qua phép tịnh tiến
3. về thái độ
- có nhiều sáng tạo trong học tập
- hứng thú trong học tập , tích cực phát huy tính độc lập trong học tập
II. Chuẩn Bị
Gv : hình vẽ , phấn màu , thước kẻ
Hs : đọc bài trước ở nhà
III. Tiến Trình Giờ Dạy
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 10 - Tiết 2 - Bài 2: Phép tịnh tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 2 Bài 2 : Phép Tịnh Tiến
Ngày dạy :. Tuần :
I . Mục Tiêu Cần Đạt :
1. kiến thức :
- khái niệm phép tịnh tiến
- các tính chất của phép tịnh tiến
- biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến
2. về kỉ năng
- qua phép tịnh tiến tìm được ảnh của một điểm
- xác định được tọa độ của một ảnh qua phép tịnh tiến
3. về thái độ
- có nhiều sáng tạo trong học tập
- hứng thú trong học tập , tích cực phát huy tính độc lập trong học tập
II. Chuẩn Bị
Gv : hình vẽ , phấn màu , thước kẻ
Hs : đọc bài trước ở nhà
III. Tiến Trình Giờ Dạy
ổn định lớp
kiểm tra bài cũ
Câu Hỏi : hs1 : a. thế nào là phép biến hình ?
b. cho các ví dụ về phép biến hình
3. nội dung bài giảng
Hoạt động 1 : Tiếp cận khái niệm phép tịnh tiến
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Định nghĩa
Đn : ( ghi SGK )
N
M
- kí hiệu :
* phép đồng nhất là phép tịnh tiến theo véc tơ không
2. Các Tính Chất
Định lí 1 :
M M’
N N’
Ta có
Định lí 2 :
A A’
B B’
C C’
Hệ quả : (ghi SGK)
▲cho và A . hãy xác định A’ sao cho ?
- phép xác định điểm A’ như thế đgl phép tịnh tiến
▲thế nào là phép tịnh tiến ?
-gv : củng cố khái niệm
- phép đồng nhất là phép tịnh tiến theo véc tơ nào ?
- gv củng cố và khắc sâu
▲ cho và M , N . xác
định M’, N’ . nhận xét gì về các véc tơ sau : ?
So sánh độ dài của chúng ?
- theo dõi hoạt động của học sinh
- củng cố kết quả
- từ đó suy ra các tính chất khác của phép tịnh tiến
- suy nghĩ và tìm lời giải
-học sinh trả lời theo ý kiến của mình
- suy nghĩ trả lời
-thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
-trình bày kết quả vừa tìm được
- học sinh phát biểu định lí 1
Hoạt động 2 : Xác định biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
3. Biểu thức tọa độ
Trong hệ trục Oxy , xét phép tịnh tiến theo ( a;b) .
giả sử M(x;y) M’(x’;y’)
khi đó ta có:
Ví Dụ :
a. cho (1;1) và A (0;2) . ảnh của A qua phép tịnh tiến có tọa độ
1. (1;1) 2. (1;2) 3. (1;3) 4. (0;2)
b. cho (0;0) và A ( 0;2). ảnh của A qua phép tịnh tiến có tọa độ
1. (1;1) 2. (1;2) 3. (1;3) 4. (0;2)
▲cho ( a;b) và điểm M (x;y). gọi M’ là ảnh của M qua phép tịnh tiến theo . hãy tìm tọa độ của điểm M’?
- hướng dẫn : dùng biểu thức tọa độ của véc tơ . hãy tìm tọa độ của M’.
Gọi học sinh lên bảng trình bày
Nhận xét kết quả của học sinh
Đưa ra lời giải đúng
Cho ví dụ và yêu cầu học sinh thực hiện ví dụ
- hoạt động nhóm trả lời câu hỏi
Nghe hiểu nhiệm vụ
Tiến hành giải
Trình bày lời giải
Nhận xét kết quả
Chính xác hóa kết quả
Học sinh lên bảng giải ví dụ
Nhận xét kết quả của bạn
Hoạt động 3 : Củng cố khái niệm phép tịnh tiến
Thời gian
Nội dung
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ví dụ :
- nếu BC là đường kính thì H A từ đó suy ra H nằm trên đường tròn (O;R)
- nếu BC không là đường kính vẽ đường kính BB’
Ta có tứ giác AHCB’ là hình bình hành
Suy ra :
Mà A chạy trên đường tròn (O;R) thì H luôn chạy trên đường tròn (O’;R) là ảnh của đường tròn (O;R) qua
▲gọi học sinh đọc ví dụ
Hướng dẫn học sinh giải
Sử dụng định nghĩa phép tịnh tiến
Chứng minh tứ giác AHCB’ là hình bình hành
Gọi học sinh lên bảng trình bày
Nhận xét kết quả của học sinh
-hoạt động nhóm trả lời câu hỏi
Nghe hiểu nhiệm vụ
Tiến hành giải
Trình bày lời giải
Nhận xét kết quả
Chính xác hóa kết quả
4 . củng cố :
- Thế nào là phép tịnh tiến ? các tính chất ?
- Nêu biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến ?
5. dặn dò :
- Xem lại các nội dung đã học
- Giải các bài tập 2,3,5 trang 9
File đính kèm:
- hh11 a t2.doc