I. MỤC TIÊU:
- HS nắm được định nghĩa, tính chất và định lí 1,2 về đường trung bình (đtb) của tam giác.
- Biết vận dụng các tính chất của đtb của tam giác để tính độ dài, chứng minh hai đường thẳng song song, bằng nhau.
- Rèn kỹ năng lập luận chứng minh Định lí và vận dụng Định lí vào CM các bài toán thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
- GV : bảng phụ,thước thẳng, thước đo góc.
- HS : thước thẳng, thước đo góc.
3 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 5, bài 4: Đường trung bình của tam giác, hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: Tuần: 3
ND: Tiết: 5
§ 4 . ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC,
CỦA HÌNH THANG.
MỤC TIÊU:
HS nắm được định nghĩa, tính chất và định lí 1,2 về đường trung bình (đtb) của tam giác.
Biết vận dụng các tính chất của đtb của tam giác để tính độ dài, chứng minh hai đường thẳng song song, bằng nhau.
Rèn kỹ năng lập luận chứng minh Định lí và vận dụng Định lí vào CM các bài toán thực tế.
CHUẨN BỊ:
GV : bảng phụ,thước thẳng, thước đo góc.
HS : thước thẳng, thước đo góc.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
BỔ SUNG
TG
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
NỘI DUNG
15’
HOẠT DỘNG 1: Đướng trung bình của tam giác – Định lí 1
GV đặt vấn đề từ hình 33.
Yêu cầu HS thực hiện ?1.
Gợi ý HS CM hai tam giác bằng nhau bằng cách vẽ đường phụ tạo ra hai tam giác chứa hai cạnh AE và EC.
gọi HS trình bày.
Định lí 1.
GV giới thiệu đtb của tam giác. định nghĩa và nêu cách vẽ.
Lưu ý: Trong một tam giác có 3 đtb.
HS quan sát.
HS trình bày lập luận theo dẫn dắt của GV.
Vẽ EF//AB => BD//EF
Mà DA=DB => DA=EF
ADE = EFC (g.c.g)
AE = EC.
HS phát biểu Định lí 1.
HS nêu định nghĩa.
Đường trung bình của tam giác:
Định lí 1:
Đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh của tam giác và song song với cạnh thứ hai thì đi qua trung điểm cạnh thứ ba.
Định nghĩa:
Đường trung bình của tam giác là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh của tam giác.
15’
HOẠT ĐỘNG 2 : Đướng trung bình của tam giác – Định lí 2
Yêu cầu thực hiện ?2.
Gợi ý:
CM DE//BC
CM DE=BC kẻ đường phụ DF=2DE
yêu cầu HS thảo luận 5’.
GV cùng các nhóm nhận xét, GV khẳng định và chốt định lí 2.
HS nghe gợi ý.
HS thảo luận 5’.
AED=CEF (c.g.c)
AD=CF;
DB=CF(=AD)
Vì và ở vị trí so le trong nên AD//CF hay DB//CF.
DBCF là hình thang.
Theo nhận xét § 2, ta có: DE=BC; DE//BC
HS phát biểu Định lí 2.
Định lí 2:
Đường trung bình của tam giác thì song song với cạnh thứ ba và bằng nửa cạnh ấy.
12’
HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố
?3.
Bài 21:(bảng phụ)
Bài 22: (bảng phụ)
?3. BC = 10 cm.
Bài 21: x = 10 cm
Bài 22: AB = 6 cm.
3’
HOẠT ĐỘNG 4 : HDVN
Học bài theo sgk.
Giải bài 22.
HD:
EM là đtb của BDC => EM//DC
DI//EM
Mà AD = DE => đpcm.
- Chuẩn bị § 4. (tt). Nghiên cứu Định lí 3,4.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- hh8-t5.doc