Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 23-24: Ôn tập chương

I- MỤC TIÊU

- Học sinh hệ thống hóa kiến thức về tứ giác đã học trong chương (định nghĩa, tính chất, dhnb)

- Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm điều kiện.

- Thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho học sinh

II- CHUẨN BỊ

- Giáo viên: Chuẩn bị trước các câu hỏi ở SGK

- Học sinh: làm các câu hỏi ôn tập chương

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 23-24: Ôn tập chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 24/11/2008 Ngµy d¹y: 25,26/11/2008 Tiết 23-24 ÔN TẬP CHƯƠNG I- MỤC TIÊU Học sinh hệ thống hóa kiến thức về tứ giác đã học trong chương (định nghĩa, tính chất, dhnb) Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm điều kiện. Thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho học sinh II- CHUẨN BỊ Giáo viên: Chuẩn bị trước các câu hỏi ở SGK Học sinh: làm các câu hỏi ôn tập chương III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * HĐI: ôn tập kiến thức - Giáo viên treo bảng phụ có sơ đồ nhận biết các loại tứ giác (cạnh mũi tên chưa viết định nghĩa, dấu hiệu) - Cho trả lời các câu hỏi: 1, 2, 5 - Nêu tính chất về góc, cạnh và đường chéo của hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông - Trong các tứ giác đã học, hình nào có trục đối xứng, hình nào có tâm đối xứng - Nêu dấu hiệu nhận biết các hình……… * HĐ2: Bài luyện tập - Cho học sinh làm bài tập 87 - Cho làm bài tập 88 - Tứ gíac EFGH là hình gì? Vì sao? - Ở bài tập 48 ta chứng minh đầy đủ - Các đường chéo AC, BD có điều kiện gì thì hbh EFGH là hcn, hình thoi, hình vuông Học sinh quan sát trả lời các câu hỏi theo thứ tự BT 87: Học sinh trả lời miệng A E B F C G D H Bài tập 88 Học sinh trả lời tại chỗ a)Hình bình hành EFGH là hcn ĩ HEF = 900 ĩHE EF ĩBD AC (Vì HE//DB, EF//AC) b)Hình bình hành EFGH là hình thoi ĩEF = EH ĩAC = BD (Vì EF=AC/2 , EH=BD/2) Cho làm bài tập 89 (a, b) - Để chứng minh 2 điểm M, E đối xứng nhau qua AB ta cần chỉ ra điều gì? - Nếu còn thời gian cho làm câu c, d nếu không còn thời gian thì cho về nhà - Hình thoi có thêm điều kiện gì sẽ là hình vuông? - Cho học sinh trả lời miệng cách 2: EM l MB c)Hình bình hành EFGH là hình vuông ĩEFGH là hình chữ nhật ĩAC BD ĩEFGH là hình thoi ĩAC = BD A C M B E D Học sinh trả lời tại chỗ a)MD là đường TB của DABC=>MD//AC Do AB AC nên MDAB Ta có AB là đường trung trực của ME nên E đối xứng với M qua AB b)Ta có ME//AC, ME = AC (vì cùng bằng 2 MD) nên AEMC là hình bình hành Vì ABMD (chứng minh trên)=>AB ME tại trung điểm D của mỗi đường nên AEBM là hình thoi c)BC = 4cm =>BM = 2cm Chu vi hình thoi AEBM là BM. 4 = 2 . 4 = 8(cm) d)Hình thoi AEBM là hình vuôngĩAB=EM Vậy Dvuông ABC có thêm điều kiện AB = AC thì AEBM là hìnhvuông IV- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Ôn tập về định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết các hình tứ giác, phép đối xứng trục và đối xứng tâm Làm bài tập: 90 (SGK); bài tập 159, 160, 161 (SBT) Tiết sau kiểm tra 1 tiết NhËn xÐt cđa tỉ chuyªn m«n

File đính kèm:

  • doch8 t23,24.doc