I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nhằm hệ hống lại các kến thưc đã học trong học kì I.
- Nắm được những kiến thức cơ bản, trọng tâm.
2. Kĩ năng
- Học sinh có phương pháp làm các dạng bài tập.
- Áp dụng các kiến thức đã được học vào trong cuộc sống.
3. Thái độ
- Tạo cho các em có ý thức ôn tập, học bài và làm bài.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Một số bài tập trắc nghiệm.
2. Học sinh
- Ôn tập bài cũ.
- Làm các bài tập trong sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 298 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 15: Ôn tập học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 22/11/2019
Tiết 15:
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nhằm hệ hống lại các kến thưc đã học trong học kì I.
- Nắm được những kiến thức cơ bản, trọng tâm.
2. Kĩ năng
- Học sinh có phương pháp làm các dạng bài tập.
- Áp dụng các kiến thức đã được học vào trong cuộc sống.
3. Thái độ
- Tạo cho các em có ý thức ôn tập, học bài và làm bài.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Một số bài tập trắc nghiệm.
2. Học sinh
- Ôn tập bài cũ.
- Làm các bài tập trong sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của GV&HS Nội dung kiến thức
GV: hướng dẫn HS ôn tập những nội
dung sau:
Câu 1: Tự chủ là gì? Người biết tự
chủ là người như thế nào? Tự chủ có
ý nghĩa như thế nào đối với mỗi
người.
HS: TL
Câu 2: Bài tập tình huống
Chủ nhật, Hằng được mẹ cho đi
chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều
quần áo mới đúng mốt, bộ nào Hằng
cũng thích. Em đòi mẹ mua hết bộ
này đến bộ khác làm mẹ rất bực
mình. Buổi đi chơi phố mất vui.
Chủ đề 1: Quan hệ với bản thân
- Tự chủ là làm chủ bản thân.
- Người biết tự chủ là người làm chủ
được những suy nghĩ, tình cảm và hành
vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình
huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin
và biết điều chỉnh hành vi của mình.
- Tự chủ là một đức tính quý giá. Nhờ
tính tự chủ mà con người biết sống một
cách đúng đắn và biết cư xử có đạo
đức, có văn hóa. Tính tự chủ giúp ta
đứng vững trước những tình huống khó
khăn và những thử thách, cám dỗ.
Em hãy nhận xét về việc làm của
Hằng. Em sẽ khuyên Hằng như thế
nào?
Câu 1: Thế nào là chí công vô tư?
Nêu những biểu hiện của chí công vô tư.
Câu 2: Thế nào là năng động, sáng
tạo? Năng động, sáng tạo có ý nghĩa
như thế nào?
Câu 1: Vì sao chúng ta phải phản đối
chiến tranh và bảo vệ hòa bình ?
Câu 2: Thế nào là tình hữu nghị giữa
các dân tộc trên thế giới? Tình hữu
nghị giữa các dân tộc trên thế giới có
ý nghĩa gì?
Chủ đề 2: Quan hệ với công việc
- Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức
của con người.
- Biểu hiện ở sự công bằng, không thiên
vị, giải quyết công việc theo lẽ phải,
xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích
chung lên trên lợi ích cá nhân.
- Năng động là tích cực, chủ động, dám
nghĩ, dám làm.
- Sáng tạo say mê nghiên cứu, tìm tòi
để tạo ra những giá trị mới về vật chất,
tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải
quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc
vào những cái đã có sẵn.
- Người năng động, sáng tạo là người luôn
say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí
các tình huống trong học tập, lao động,
công tác nhằm đạt kết quả cao.
- Năng động, sáng tạo là phẩm chất rất
cần thiết của người lao động trong xã
hội iện đại. Nó giúp con người có thể
vượt qua những rang buộc của hoàn
cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được
mục đích đã đề ra một cách nhanh
chóng và tốt đẹp.
- Nhờ năng động, sáng tạo mà con gười
làm nên những kì tích vẻ vang, mang
lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình
và đất nước.
Chủ đề 3: Quan hệ với cộng đồng,
đất nước, nhân loại
- Vì: chiến tranh là mất mát, là đau khổ, là
chia li, là thảm họa của toàn nhân loại.
- Vì: hòa bình là hạnh phúc, là khát
vọng của toàn nhân loại.
- Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên
thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện
giữa nước này với nước khác. Ví dụ:
quan hệ Việt - Lào, quan hệ Việt Nam -
Cu-ba
Câu 3: Bài tập tình huống:
An thường tâm sự với các bạn:
“Nói đến truyền thống của dân tộc
Việt Nam, mình có mặc cảm thế nào
ấy. So với thế giới, nước mình lạc
hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh
giặc ra, dân tộc ta có còn truyền
thống nào đáng tự hào đâu?”.
Em có đồng ý với ý kiến của An
không? Vì sao? Em sẽ nói gì với An?
- Quan hệ hữu nghị tạo cơ hội và điều
kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp
tác, phát triển về nhiều mặt: kinh tế,
văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học, kĩ
thuật; tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh
gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến
nguy cơ chiến tranh.
4. Củng cố
- GV khái quát nội dung tiết học, nhấn mạnh nội dung kiến thức trọng tâm
học sinh cần nắm vững để áp dụng vào bài kiểm tra học kì.
5. Dặn dò
- Về nhà ôn kĩ bài, làm bài tập.
- Chuẩn bị cho bài kiểm tra học kì I.
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_9_tiet_15_on_tap_hoc_ki_i_nam.pdf