I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu tác dụng của việc tích cực, tự giác.
2. Kỹ năng:
- HS biết lập kế hoạch rốn luyện bản thân để trở thành người tích cực, tự giác.
* Kĩ năng sống: Kĩ năng tích cực, tự giác.
3. Thái độ:
- HS biết tự giác, chủ động trong học tập và các hoạt động khác.
* Giá trị sống: Giá trị nhận thức.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề
b) Năng lực đặc thù
Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi, năng lực đánh giá hành vi của bản
thân và người khác, năng lực tự nhận thức bản thân, năng lực lập kế hoạch phát triển
bản thân
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 12
III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
9 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 13 đến 15 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/11 /2019
Ngày giảng: 05/11/2019 ( 6B )
TIẾT 13 - BÀI 10:
TÍCH CỰC, TỰ GIÁC TRONG HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ
TRONG HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu tác dụng của việc tích cực, tự giác.
2. Kỹ năng:
- HS biết lập kế hoạch rốn luyện bản thân để trở thành người tích cực, tự giác.
* Kĩ năng sống: Kĩ năng tích cực, tự giác.
3. Thái độ:
- HS biết tự giác, chủ động trong học tập và các hoạt động khác.
* Giá trị sống: Giá trị nhận thức.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề
b) Năng lực đặc thù
Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi, năng lực đánh giá hành vi của bản
thân và người khác, năng lực tự nhận thức bản thân, năng lực lập kế hoạch phát triển
bản thân
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 12
III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Tích cực tự giác trong các hoạt động tập thể được biểu hiện cụ thể như thế nào
và nó có ý nghĩa gì?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
? Hoạt động tập thể là gì ?
- Hoạt động tập thể:
Là những hoạt động do tập thể công
đoàn, chi đội, lớp, trường,....tổ chức.
? Hãy nêu một số nội dung của hoạt
động tập thể?
? Hoạt động xã hội là gì?
? Nêu một số nội dung về hoạt động
xã hội?
GV: Khi được lớp trưởng phân công
phụ trách tập văn nghệ cho lớp em sẽ
làm gì ?
? Tích cực, tự giác mang lại những lợi
ích gì?
? Hãy kể những việc thể hiện tính tích
cực, tự giác và kết quả của công việc
đó?
? Là HS em nên làm gì để rèn luyện
tính tích cực, tự giác trong hoạt động
tập thể, hoạt động xã hội
- HS thảo luận nhóm
- Nội dung: Các hoạt động học tập, văn
hoá, văn nghệ, vui chơi giải trí, thể dục thể
thao...
- Hoạt động xã hội:
Là những hoạt động có ý nghĩa chính trị xã
hội, do các tổ chức chính trị đứng ra tổ
chức.
- Nội dung: liên quan đến các vấn đề toàn
xã hội quan tâm có ảnh hưởng đến sự phát
triển của xã hội như: Các phong trào xây
dựng và bảo vệ tổ quốc, phát triển kinh tế,
giữ gìn trật tự trị an, cứu trợ đồng bào lũ
lụt, phòng chống Ma tuý, bảo vệ môi
trường và các phong trào thi đua yêu nước
khác....
3. Ý nghĩa của việc tích cực, tự giác
trong hoạt động tập thể, hoạt động xã
hội.
- Mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt.
- Rèn luyện được kĩ năng cần thiết của bản
thân.
- Góp phần xây dựng quan hệ tập thể lành
mạnh, thân ái.
- Được mọi người tôn trọng, quý mến.
4. Cách rèn luyện.
- Tham gia ý kiến xây dựng kế hoạch hoạt
động của tập thể .
- Tự giác tích cực nhận những việc được
phân công khi bản thân nhận thấy có điều
kiện , có khả năng tham gia .
- Nhắc nhở bạn bè thực hiện những công
việc được phân công.
- Có quyết tâm, có sáng tạo thực hiện
nhiệm vụ được phân công .
Hoạt động 3: Luyện tập
- GV: Hướng dẫn HS làm bài tập b,c, d, đ sgk/31. Bài tập 1,2,3 sbt/29
- HS thảo luận nhóm bàn thực hiện và nhận xét kết quả
Hoạt động 4: Vận dụng
? Vì sao phải tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội?
- GV yêu cầu HS về nhà kể tên các hoạt động tập thể mà em đã tham gia và
cho biết bản thân cần làm gì để tích cực tự giác hơn?
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo
Tổ chức trò chơi " đố tài".
- Cách chơi: các nhóm xây dựng kịch bản, tạo tình huống ( Tích cực và chưa
tích cực, tự giác) rồi đố các nhóm
- Từng nhóm lên trình bày, các nhóm khác quan sát, giải quyết.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về nhà học thuộc khái niệm và điều chỉnh hành vi việc làm của bản thân tích
cực hơn trong các hoạt động tập thể
- Chuẩn bị bài cho tiết sau:
+ Đọc truyện Tấm gương nghèo vượt khó của học sinh
+ Liệt kê mục đích học tập của bản thân em
Ngày soạn: 10/11 /2019
Ngày giảng: 12/11/2019 ( 6B )
Tiết 14 - Bài 11
MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Giúp HS hiểu thế nào là mục đích học tập của học sinh
2. Kĩ năng
- HS biết xác định mục đích học tập đúng đắn.
3. Thái độ
- Có ý chí, nghị lực, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích học tập của
mình.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề
b) Năng lực đặc thù
Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi, năng lực đánh giá hành vi của bản
thân và người khác, năng lực tự nhận thức bản thân, năng lực lập kế hoạch phát triển
bản thân
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 13
III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra việc làm bài tập và chuẩn bị bài của HS
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
GV tổ chức trò chơi nhanh: Hỏi về mục đích của các công việc, ngành nghề?
H: Các em đến trường là để làm gì?
Ở trường các em học được những gì? (học các môn học theo qui định, tham gia các
hoạt đọng tập thể, hđ xã hội, rèn luyện các phẩm chất đạo đức.)
Vậy chúng ta học để làm gì? GV dẫn dắt vào bài.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặt vấn đề
“Tấm gương của một học sinh nghèo vượt
khó”.
1. Truyện đọc:
- gọi hs đọc diễn cảm truyện
- GV: Cho hs quan sát hình ảnh: Gth về Trương
Bá Tú
Thảo luận nhóm- 5 phút:
N1: Vì sao bạn Tú đoạt được giải nhì thi toán
quốc tế?
Bạn đã say mê, kiên trì, vượt khó trong học tập:
+ Bạn tự học, mỗi bài toán tìm nhiều cách giải
khác nhau.
+ Say mê học tiếng anh, sưu tầm bài toán bằng
tiếng anh để giải.
N2: Tú đã ước mơ gì? Để đạt được ước mơ Tú
đã suy nghĩ và hành động như thế nào?
N3: Tú đã gặp khó khăn gì trong học tập?
- Nhà nghèo, điều kiện học thiếu thốn
N4: Em học tập được ở bạn Tú những gì?
em học tập ở bạn Tú:
+ Sự say mê, kiên trì trong học tập
+ Tìm tòi độc lập suy nghĩ trong học tập.
+ Xác định được mục đích học tập
HS thảo luận- Các nhóm báo cáo, nhận xét, bổ
sung
GV nhận xét, KL:
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học
Thảo luận theo cặp: Những động cơ học tập nào
sau đây mà em cho là hợp lý? Vì sao
1. Học tập vì bố mẹ
2. Học tập vì tương lai của bản thân
3. Học tập để khỏi thua kém bạn bè
4. Học tập để có khả năng tự lập cuộc sống sau
này.
5. Học tập để làm vui lòng thầy cô giáo.
- Lựa chọn ý kiến HS trả lời đúng
GV: Tiếp tục nêu câu hỏi cho hs thảo luận
? Từ bài tập trên, em hãy cho biết mục đích học
tập đúng nhất là gì?
+ Định hướng cho hs trao đổi
+ Chốt lại ý đúng.
GV: mục đích sâu sắc nhất là góp phần xây
dựng quê hương, thực hiện dân giàu, nước
mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh vì
tương lai của bản thân, danh dự của GĐ và nhà
trường.
? Kể những tấm gương nghèo vượt khó vươn
lên trong học tập mà em biết?
2. Nội dung bài học:
a. Mục đích học tập:
- Trước mắt: Nỗ lực học để trở
thành con ngoan, trò giỏi, cháu
- HS kể
- GV nhận xét, bổ sung
- GV Kết luận: Muốn đạt được ước mơ của
mình, các em phải cố gắng, nỗ lực phấn đấu,
say mê, kiên trì học tập, tích luỹ thêm kiến
thức, trau dồi đạo đức. Có như vậy, các em mới
trở thành các nhà nghiên cứu khoa học, nhà
văn, bác sĩ, kỹ sư như em mơ ước.
ngoan BH, người công dân tốt.
- Tương lai: Trở thành con người
chân chính có đủ khả năng lao
động để tự lập nghiệp và góp
phần xây dựng quê hương đất
nước, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ
nghĩa.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- GV: Khái quát kiến thức bài học
- Mục đích học tập của học sinh là gì?
Hành vi nào dưới đây thể hiện là người học sinh có mục đích học tập đúng đắn?Vì
sao?
a. Chỉ hôm nào cô dặn sẽ kiểm tra thì Hoan mới học kĩ bài
b. Vì sợ thua điểm Lan về môn Toán nên Vân dành nhiều thời gian và cố gắng
học thật kì môn này
c. Ngày nào Toàn cũng làm bài, học bài đủ các môn để nắm vững kiến thức.
d. Sợ bị cha mẹ mắng nên Liên luôn cố gắng học tốt.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
Theo em, thế nào là mục đích học tập đúng đắn? Thế nào là mục đích học tập sai?
Cho ví dụ?
- HS trình bày ý kiến cá nhân- Nhận xét lẫn nhau.
- GV nhận xét, kl:
+ Mục đích học tập đúng đắn là không chỉ học tập vì tương lai của bản thân mà phải
học vì tương lai của dân tộc.
+ Để đạt được mục đích đề ra, học sinh cần :Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt, tích cực
tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách.
+ Mục đích học tập sai là chỉ biết đến quyền lợi của bản thân mà không nghĩ gì đến ai
cả.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Trò chơi tập làm phóng viên theo chủ đề: “ước mơ của em”
HS xung phong làm phóng viên để phỏng vấn các bạn, nội dung:
+ Nêu ước mơ của bản thân?
+ Muốn ước mơ đó trở thành hiện thực theo bạn sẽ phải làm gì cho hiện tại,
tương lai?
+ Để thực hiện tốt mục đích học tập của bản thân, em phải làm gì.
HS khác: Bổ sung thêm ý kiến
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU
- HS về nhà học bài.
- Tìm hiểu tiếp nội dung bài học, trả lời câu hỏi:
+ Ý nghĩa của việc xác định được tập mục đích học đúng. Phân biệt mục đích
học tập đúng với tập mục đích học sai.
+ Tìm những tấm gương học tập tốt, vì sao họ đạt được thành tích cao như vậy.
+ Làm bài tập a,b trong SGK
Ngày soạn: 16/11 /2019
Ngày giảng: 19/11/2019 ( 6B )
Tiết 15 - Bài 11
MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH (T2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Xác định đúng mục đích học tập.
- Giúp HS hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xác định đúng mục đích học
tập
2. Kĩ năng
- HS biết xác định mục đích học tập đúng đắn, biết xây dựng, điều chỉnh kế
hoạch học tập, lao động một cách hợp lí nhất.
* Kĩ năng sống: Kĩ năng rèn luyện bản thân để đạt được mục đích đề ra.
3. Thái độ
- HS biết tự giác, chủ động trong học tập và có ý chí, nghị lực vươn lên trong
học tập và trong cuộc sống.
* Giá trị sống: Giá trị nhận thức.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề
b) Năng lực đặc thù
Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi, năng lực đánh giá hành vi của bản
thân và người khác, năng lực tự nhận thức bản thân, năng lực lập kế hoạch phát triển
bản thân
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT GDCD 6
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 14
III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút
Câu hỏi: Theo em để tích cự tựu giác trong các hoạt động tập thể ta cần làm gì?
Trả lời
Nội dung Điểm
- Tham gia ý kiến xây dựng kế hoạch hoạt động của tập thể . 2,5
- Nhắc nhở bạn bè thực hiện những công việc được phân công. 2,5
- Tự giác tích cực nhận những việc được phân công khi bản thân nhận thấy
có điều kiện , có khả năng tham gia .
2,5
- Có quyết tâm, có sáng tạo thực hiện nhiệm vụ được phân công . 2,5
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Tại sao chúng ta phải học tập, học để làm gì và học như thế nào ? chúng
ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay .
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Tìm hiểu ý nghĩa của việc xác định đúng mục
đích học tập.
Gv: Yêu cầu hs kể một số tấm gương xác định
mục đích học tập đúng đắn?.
Gv: Kể cho hs nghe "câu chuyện điểm 10"
sbt/26
- đọc truyện: " Học để hiểu biết" sbt/34.
GV. Vì sao phải xác định mục đích học tập?
- Xác định những biện pháp trong học tập?
- HS thảo luận theo nhóm.
Hs: Thảo luận, trình bày, nhận xét.
GV chốt lại
GV. Cho HS làm bài tập
GV. Trong học tập chúng ta cần có những trách
nhiệm gì?
2. Ý nghĩa.
- Xác định đúng đắn mục đích
học tập " Vì tương lai của bản
thân gắn liền với tương lai của
dân tộc" thì sẽ học tập tốt.
- Ứng dụng được kiến thức đã
học vào thực tế cuộc sống.
3. Trách nhiệm của học sinh.
- Phải tu dưỡng đạo đức, học tập
tốt.
- Tích cực học ở lớp, ở trường và
tự học.
- Tránh lối học vẹt, học lệch các
môn....
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
GV. Yêu ccầu HS làm bài tập d(sgk)
GV: Hãy kể một tấm gương kiên trì vượt khó trong học tập?.
(Nguyễn Ngọc Kí, Mac Đĩnh Chi; Lã Thanh Phong ( cùng một lúc học 3 trường đại
học); Bác Hồ; .....)
GV: Yêu cầu HS tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về việc học.
GV: HD học sinh làm các bài tập: d, đ sbt/28
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
?Theo em xác định mục đích học tập đúng đắn có tác dụng gì?
- HS trình bày ý kiến cá nhân- Nhận xét lẫn nhau.
- GV nhận xét, kl:
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Trò chơi tập làm phóng viên theo chủ đề: “ước mơ của em”
HS xung phong làm phóng viên để phỏng vấn các bạn, nội dung:
+ Nêu ước mơ của bản thân?
+ Muốn ước mơ đó trở thành hiện thực theo bạn sẽ phải làm gì cho hiện tại,
tương lai?
+ Để thực hiện tốt mục đích học tập của bản thân, em phải làm gì.
HS khác: Bổ sung thêm ý kiến
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU
- HS về nhà học bài.
- Chuẩn bị bài: Ôn tập học kì I.
Yêu cầu: Xem lại toàn bộ các nội dung kiến thức đã học trong học kì I.
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_tiet_13_den_15_nam_hoc_2019.pdf