I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu tác dụng của việc tích cực, tự giác.
2. Kỹ năng:
- HS biết lập kế hoạch rốn luyện bản thân để trở thành người tích cực, tự giác.
* Kĩ năng sống: Kĩ năng tích cực, tự giác.
3. Thái độ:
- HS biết tự giác, chủ động trong học tập và các hoạt động khác.
* Giá trị sống: Giá trị nhận thức.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết
vấn đề
b) Năng lực đặc thù
Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi, năng lực đánh giá hành vi của bản
thân và người khác, năng lực tự nhận thức bản thân, năng lực lập kế hoạch phát triển
bản thân
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh
2. Học sinh:
- Yêu cầu cuối tiết 12
III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 13 đến 15 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ta Gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/11 /2019 
Ngày giảng: 05/11/2019 ( 6B ) 
 TIẾT 13 - BÀI 10: 
TÍCH CỰC, TỰ GIÁC TRONG HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ 
TRONG HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI (tiết 2) 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức: 
 - Giúp HS hiểu tác dụng của việc tích cực, tự giác. 
2. Kỹ năng: 
 - HS biết lập kế hoạch rốn luyện bản thân để trở thành người tích cực, tự giác. 
* Kĩ năng sống: Kĩ năng tích cực, tự giác. 
3. Thái độ: 
 - HS biết tự giác, chủ động trong học tập và các hoạt động khác. 
* Giá trị sống: Giá trị nhận thức. 
4. Định hướng năng lực 
a) Năng lực chung 
 Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề 
b) Năng lực đặc thù 
 Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi, năng lực đánh giá hành vi của bản 
thân và người khác, năng lực tự nhận thức bản thân, năng lực lập kế hoạch phát triển 
bản thân 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: 
 - SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh 
2. Học sinh: 
- Yêu cầu cuối tiết 12 
III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT 
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm 
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số 
2. Kiểm tra bài cũ: 
 ? Thế nào là tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội? 
3. Bài mới: 
Hoạt động 1: Khởi động 
 Tích cực tự giác trong các hoạt động tập thể được biểu hiện cụ thể như thế nào 
và nó có ý nghĩa gì? 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới 
Hoạt động của GV và HS Nội dung 
? Hoạt động tập thể là gì ? 
- Hoạt động tập thể: 
 Là những hoạt động do tập thể công 
đoàn, chi đội, lớp, trường,....tổ chức. 
? Hãy nêu một số nội dung của hoạt 
động tập thể? 
? Hoạt động xã hội là gì? 
? Nêu một số nội dung về hoạt động 
xã hội? 
GV: Khi được lớp trưởng phân công 
phụ trách tập văn nghệ cho lớp em sẽ 
làm gì ? 
? Tích cực, tự giác mang lại những lợi 
ích gì? 
? Hãy kể những việc thể hiện tính tích 
cực, tự giác và kết quả của công việc 
đó? 
? Là HS em nên làm gì để rèn luyện 
tính tích cực, tự giác trong hoạt động 
tập thể, hoạt động xã hội 
- HS thảo luận nhóm 
- Nội dung: Các hoạt động học tập, văn 
hoá, văn nghệ, vui chơi giải trí, thể dục thể 
thao... 
- Hoạt động xã hội: 
Là những hoạt động có ý nghĩa chính trị xã 
hội, do các tổ chức chính trị đứng ra tổ 
chức. 
- Nội dung: liên quan đến các vấn đề toàn 
xã hội quan tâm có ảnh hưởng đến sự phát 
triển của xã hội như: Các phong trào xây 
dựng và bảo vệ tổ quốc, phát triển kinh tế, 
giữ gìn trật tự trị an, cứu trợ đồng bào lũ 
lụt, phòng chống Ma tuý, bảo vệ môi 
trường và các phong trào thi đua yêu nước 
khác.... 
3. Ý nghĩa của việc tích cực, tự giác 
trong hoạt động tập thể, hoạt động xã 
hội. 
- Mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt. 
- Rèn luyện được kĩ năng cần thiết của bản 
thân. 
- Góp phần xây dựng quan hệ tập thể lành 
mạnh, thân ái. 
- Được mọi người tôn trọng, quý mến. 
4. Cách rèn luyện. 
- Tham gia ý kiến xây dựng kế hoạch hoạt 
động của tập thể . 
- Tự giác tích cực nhận những việc được 
phân công khi bản thân nhận thấy có điều 
kiện , có khả năng tham gia . 
- Nhắc nhở bạn bè thực hiện những công 
việc được phân công. 
- Có quyết tâm, có sáng tạo thực hiện 
nhiệm vụ được phân công . 
Hoạt động 3: Luyện tập 
 - GV: Hướng dẫn HS làm bài tập b,c, d, đ sgk/31. Bài tập 1,2,3 sbt/29 
 - HS thảo luận nhóm bàn thực hiện và nhận xét kết quả 
Hoạt động 4: Vận dụng 
? Vì sao phải tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội? 
 - GV yêu cầu HS về nhà kể tên các hoạt động tập thể mà em đã tham gia và 
cho biết bản thân cần làm gì để tích cực tự giác hơn? 
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo 
 Tổ chức trò chơi " đố tài". 
 - Cách chơi: các nhóm xây dựng kịch bản, tạo tình huống ( Tích cực và chưa 
tích cực, tự giác) rồi đố các nhóm 
 - Từng nhóm lên trình bày, các nhóm khác quan sát, giải quyết. 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
 - Về nhà học thuộc khái niệm và điều chỉnh hành vi việc làm của bản thân tích 
cực hơn trong các hoạt động tập thể 
 - Chuẩn bị bài cho tiết sau: 
 + Đọc truyện Tấm gương nghèo vượt khó của học sinh 
 + Liệt kê mục đích học tập của bản thân em 
Ngày soạn: 10/11 /2019 
Ngày giảng: 12/11/2019 ( 6B ) 
Tiết 14 - Bài 11 
MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
 - Giúp HS hiểu thế nào là mục đích học tập của học sinh 
2. Kĩ năng 
 - HS biết xác định mục đích học tập đúng đắn. 
3. Thái độ 
 - Có ý chí, nghị lực, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích học tập của 
mình. 
4. Định hướng năng lực 
a) Năng lực chung 
 Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề 
b) Năng lực đặc thù 
 Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi, năng lực đánh giá hành vi của bản 
thân và người khác, năng lực tự nhận thức bản thân, năng lực lập kế hoạch phát triển 
bản thân 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: 
 - SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh 
2. Học sinh: 
- Yêu cầu cuối tiết 13 
III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT 
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm 
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số 
2. Kiểm tra bài cũ: 
 Kiểm tra việc làm bài tập và chuẩn bị bài của HS 
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
 GV tổ chức trò chơi nhanh: Hỏi về mục đích của các công việc, ngành nghề? 
 H: Các em đến trường là để làm gì? 
Ở trường các em học được những gì? (học các môn học theo qui định, tham gia các 
hoạt đọng tập thể, hđ xã hội, rèn luyện các phẩm chất đạo đức.) 
 Vậy chúng ta học để làm gì? GV dẫn dắt vào bài. 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới 
Hoạt động của GV và HS Nội dung 
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặt vấn đề 
“Tấm gương của một học sinh nghèo vượt 
khó”. 
1. Truyện đọc: 
- gọi hs đọc diễn cảm truyện 
- GV: Cho hs quan sát hình ảnh: Gth về Trương 
Bá Tú 
Thảo luận nhóm- 5 phút: 
N1: Vì sao bạn Tú đoạt được giải nhì thi toán 
quốc tế? 
Bạn đã say mê, kiên trì, vượt khó trong học tập: 
+ Bạn tự học, mỗi bài toán tìm nhiều cách giải 
khác nhau. 
+ Say mê học tiếng anh, sưu tầm bài toán bằng 
tiếng anh để giải. 
N2: Tú đã ước mơ gì? Để đạt được ước mơ Tú 
đã suy nghĩ và hành động như thế nào? 
N3: Tú đã gặp khó khăn gì trong học tập? 
- Nhà nghèo, điều kiện học thiếu thốn 
N4: Em học tập được ở bạn Tú những gì? 
em học tập ở bạn Tú: 
+ Sự say mê, kiên trì trong học tập 
+ Tìm tòi độc lập suy nghĩ trong học tập. 
+ Xác định được mục đích học tập 
HS thảo luận- Các nhóm báo cáo, nhận xét, bổ 
sung 
GV nhận xét, KL: 
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học 
Thảo luận theo cặp: Những động cơ học tập nào 
sau đây mà em cho là hợp lý? Vì sao 
1. Học tập vì bố mẹ 
2. Học tập vì tương lai của bản thân 
3. Học tập để khỏi thua kém bạn bè 
4. Học tập để có khả năng tự lập cuộc sống sau 
này. 
5. Học tập để làm vui lòng thầy cô giáo. 
- Lựa chọn ý kiến HS trả lời đúng 
GV: Tiếp tục nêu câu hỏi cho hs thảo luận 
? Từ bài tập trên, em hãy cho biết mục đích học 
tập đúng nhất là gì? 
+ Định hướng cho hs trao đổi 
+ Chốt lại ý đúng. 
GV: mục đích sâu sắc nhất là góp phần xây 
dựng quê hương, thực hiện dân giàu, nước 
mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh vì 
tương lai của bản thân, danh dự của GĐ và nhà 
trường. 
? Kể những tấm gương nghèo vượt khó vươn 
lên trong học tập mà em biết? 
2. Nội dung bài học: 
a. Mục đích học tập: 
- Trước mắt: Nỗ lực học để trở 
thành con ngoan, trò giỏi, cháu 
- HS kể 
- GV nhận xét, bổ sung 
- GV Kết luận: Muốn đạt được ước mơ của 
mình, các em phải cố gắng, nỗ lực phấn đấu, 
say mê, kiên trì học tập, tích luỹ thêm kiến 
thức, trau dồi đạo đức. Có như vậy, các em mới 
trở thành các nhà nghiên cứu khoa học, nhà 
văn, bác sĩ, kỹ sư như em mơ ước. 
ngoan BH, người công dân tốt. 
- Tương lai: Trở thành con người 
chân chính có đủ khả năng lao 
động để tự lập nghiệp và góp 
phần xây dựng quê hương đất 
nước, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ 
nghĩa. 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
 - GV: Khái quát kiến thức bài học 
 - Mục đích học tập của học sinh là gì? 
Hành vi nào dưới đây thể hiện là người học sinh có mục đích học tập đúng đắn?Vì 
sao? 
 a. Chỉ hôm nào cô dặn sẽ kiểm tra thì Hoan mới học kĩ bài 
 b. Vì sợ thua điểm Lan về môn Toán nên Vân dành nhiều thời gian và cố gắng 
học thật kì môn này 
 c. Ngày nào Toàn cũng làm bài, học bài đủ các môn để nắm vững kiến thức. 
 d. Sợ bị cha mẹ mắng nên Liên luôn cố gắng học tốt. 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
Theo em, thế nào là mục đích học tập đúng đắn? Thế nào là mục đích học tập sai? 
Cho ví dụ? 
- HS trình bày ý kiến cá nhân- Nhận xét lẫn nhau. 
- GV nhận xét, kl: 
+ Mục đích học tập đúng đắn là không chỉ học tập vì tương lai của bản thân mà phải 
học vì tương lai của dân tộc. 
+ Để đạt được mục đích đề ra, học sinh cần :Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt, tích cực 
tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách. 
+ Mục đích học tập sai là chỉ biết đến quyền lợi của bản thân mà không nghĩ gì đến ai 
cả. 
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
 Trò chơi tập làm phóng viên theo chủ đề: “ước mơ của em” 
 HS xung phong làm phóng viên để phỏng vấn các bạn, nội dung: 
 + Nêu ước mơ của bản thân? 
 + Muốn ước mơ đó trở thành hiện thực theo bạn sẽ phải làm gì cho hiện tại, 
tương lai? 
 + Để thực hiện tốt mục đích học tập của bản thân, em phải làm gì. 
 HS khác: Bổ sung thêm ý kiến 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU 
 - HS về nhà học bài. 
 - Tìm hiểu tiếp nội dung bài học, trả lời câu hỏi: 
 + Ý nghĩa của việc xác định được tập mục đích học đúng. Phân biệt mục đích 
học tập đúng với tập mục đích học sai. 
 + Tìm những tấm gương học tập tốt, vì sao họ đạt được thành tích cao như vậy. 
 + Làm bài tập a,b trong SGK 
Ngày soạn: 16/11 /2019 
Ngày giảng: 19/11/2019 ( 6B ) 
Tiết 15 - Bài 11 
MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH (T2) 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
 - Xác định đúng mục đích học tập. 
 - Giúp HS hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xác định đúng mục đích học 
tập 
2. Kĩ năng 
 - HS biết xác định mục đích học tập đúng đắn, biết xây dựng, điều chỉnh kế 
hoạch học tập, lao động một cách hợp lí nhất. 
 * Kĩ năng sống: Kĩ năng rèn luyện bản thân để đạt được mục đích đề ra. 
3. Thái độ 
 - HS biết tự giác, chủ động trong học tập và có ý chí, nghị lực vươn lên trong 
học tập và trong cuộc sống. 
 * Giá trị sống: Giá trị nhận thức. 
4. Định hướng năng lực 
a) Năng lực chung 
 Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết 
vấn đề 
b) Năng lực đặc thù 
 Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi, năng lực đánh giá hành vi của bản 
thân và người khác, năng lực tự nhận thức bản thân, năng lực lập kế hoạch phát triển 
bản thân 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên: 
 - SGK, SGV, SBT GDCD 6 
2. Học sinh: 
- Yêu cầu cuối tiết 14 
III. PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT 
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm 
2. Kỹ thuật: Kĩ thuật hỏi và trả lời, kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật nhóm 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Ổn định tổ chức: Nắm bắt sĩ số 
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút 
 Câu hỏi: Theo em để tích cự tựu giác trong các hoạt động tập thể ta cần làm gì? 
 Trả lời 
Nội dung Điểm 
- Tham gia ý kiến xây dựng kế hoạch hoạt động của tập thể . 2,5 
- Nhắc nhở bạn bè thực hiện những công việc được phân công. 2,5 
- Tự giác tích cực nhận những việc được phân công khi bản thân nhận thấy 
có điều kiện , có khả năng tham gia . 
2,5 
- Có quyết tâm, có sáng tạo thực hiện nhiệm vụ được phân công . 2,5 
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
 Tại sao chúng ta phải học tập, học để làm gì và học như thế nào ? chúng 
ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay . 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới 
Hoạt động của GV và HS Nội dung 
- Tìm hiểu ý nghĩa của việc xác định đúng mục 
đích học tập. 
Gv: Yêu cầu hs kể một số tấm gương xác định 
mục đích học tập đúng đắn?. 
Gv: Kể cho hs nghe "câu chuyện điểm 10" 
sbt/26 
- đọc truyện: " Học để hiểu biết" sbt/34. 
GV. Vì sao phải xác định mục đích học tập? 
- Xác định những biện pháp trong học tập? 
- HS thảo luận theo nhóm. 
Hs: Thảo luận, trình bày, nhận xét. 
GV chốt lại 
GV. Cho HS làm bài tập 
GV. Trong học tập chúng ta cần có những trách 
nhiệm gì? 
2. Ý nghĩa. 
- Xác định đúng đắn mục đích 
học tập " Vì tương lai của bản 
thân gắn liền với tương lai của 
dân tộc" thì sẽ học tập tốt. 
- Ứng dụng được kiến thức đã 
học vào thực tế cuộc sống. 
3. Trách nhiệm của học sinh. 
- Phải tu dưỡng đạo đức, học tập 
tốt. 
- Tích cực học ở lớp, ở trường và 
tự học. 
- Tránh lối học vẹt, học lệch các 
môn.... 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
 GV. Yêu ccầu HS làm bài tập d(sgk) 
 GV: Hãy kể một tấm gương kiên trì vượt khó trong học tập?. 
(Nguyễn Ngọc Kí, Mac Đĩnh Chi; Lã Thanh Phong ( cùng một lúc học 3 trường đại 
học); Bác Hồ; .....) 
 GV: Yêu cầu HS tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về việc học. 
 GV: HD học sinh làm các bài tập: d, đ sbt/28 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
 ?Theo em xác định mục đích học tập đúng đắn có tác dụng gì? 
 - HS trình bày ý kiến cá nhân- Nhận xét lẫn nhau. 
 - GV nhận xét, kl: 
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
 Trò chơi tập làm phóng viên theo chủ đề: “ước mơ của em” 
 HS xung phong làm phóng viên để phỏng vấn các bạn, nội dung: 
 + Nêu ước mơ của bản thân? 
 + Muốn ước mơ đó trở thành hiện thực theo bạn sẽ phải làm gì cho hiện tại, 
tương lai? 
 + Để thực hiện tốt mục đích học tập của bản thân, em phải làm gì. 
 HS khác: Bổ sung thêm ý kiến 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU 
 - HS về nhà học bài. 
 - Chuẩn bị bài: Ôn tập học kì I. 
Yêu cầu: Xem lại toàn bộ các nội dung kiến thức đã học trong học kì I. 
            File đính kèm:
 giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_tiet_13_den_15_nam_hoc_2019.pdf giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_tiet_13_den_15_nam_hoc_2019.pdf