Giáo án GDTC 9 - Tuần 1+2 - Năm 20221-2022 - Trần Tuấn Nghĩa

docx8 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDTC 9 - Tuần 1+2 - Năm 20221-2022 - Trần Tuấn Nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy 10/ 9/ 2021 Lý thuyÕt: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN SỨC BỀN MỤC TIÊU CHUNG - Kiến thức: Biết một số nguyên tắc và phương pháp đơn giản tập luyện phát triển sức bền. - Kĩ năng: Biết vận dụng khi học thể dục và tự tập hằng ngày. Tiết 1. MỘT SỐ HIỂU BIẾT CẦN THIẾT ( Mục 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết một số khái niệm về sức bền ( Sức bền, sức bền chung, sức bền chuyên môn) 2. Kĩ năng: Vận dụng khi học TD và tự tập 3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác học tập II. Chuẩn bị: Sưu tầm một số thành tích về chạy bền. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài mới: Giáo viên đặt vấn đề vào bài: Sức bền có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống, nếu không có sức bền con người vừa mới làm việc, học tập đã mệt mỏi, như vậy không bao giờ làm được việc gì có hiệu quả. Một số hiểu biết cần thiết. a. Khái niệm về sức bền: - Giáo viên đưa ra một số gợi ý cho học sinh suy nghĩ: Tập luyện TDTT có tác dụng gì? Chạy bền có tác dụng gì đối với sức khoẻ con người? Em đã bao giờ tập luyện để rèn luyện sức bền chưa? Vì sao em lại tập? Đẩy tạ có rèn luyện sức bền không? vì sao? Hãy kể một vài bài tập nhằm rèn luyện sức bền? GV cho học sinh thảo luận và đưa ra kết quả, GV kết luận. - Sức bền là khả năng chống lại mệt mỏi của cơ thể khi học tập, lao động hay tạp luyện TDTT kéo dài. - Sức bền có 2 loại: sức bền chung và sức bền chuyên môn Sức bền chung: Là khả năng của cơ thể làm việc nói chung trong một thời gian dài, Sức bền chuyên môn: Là khả năng của cơ thể thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động, hay bài tập thể thao trong một thời gian dài. b. Một số nguyên tắc khi tập luyện: - Tập phù hợp với sức khoẻ của mổi người. - Tập từ nhẹ đến nặng dần. - Tập thường xuyên GV nêu kết hợp phân tích giảng giải từng nguyên tắc để học sinh rõ. - Học sinh thảo luận nội dung theo nhóm - GV kết luận cho học sinh ghi nhớ. 3. Cũng cố: GV hệ thống lại bài, cho học sinh nhắc lại. 4. Hướng dẫn học bài ở nhà: GV hướng dẫn học sinh trả lời một số câu hỏi. ? Em hãy cho biết sức bền là gì? ? Một em HS chưa tập chạy bền bao giờ, ngay buổi đầu tiên đã chạy 1000m, như vậy có tốt không? ? Khi tập luyện sức bền cần tuân thủ cac nguyên tắc nào? Ngµy 10/ 9/ 2020 TiÕt 2 BÀI TD - CHẠY NGẮN III. MỤC TIÊU II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN 1. Kiến thức: Biết cách thực hiện từ nhịp 1 – 10 bài TD. Biết tên và cách 1. Địa điểm: sân TD trường vệ sinh sạch sẽ. thực hiện trò chơi, xuất phát một số tư thế khác nhau. 2. Phương tiện: 2. Kỷ năng: Thực hiện cơ bản đúng các động tác bài TD từ nhịp 1 – 10 - GV: Giáo án kiểm tra sân bãi, dụng cụ. bài TD. Thực hiện thành thạo trò chơi và xuất phát một số tư thế khác - HS Trang phục phù hợp, gọn gàng nhau. 3. Thái độ: Có thái độ đúng đắn, say mê học tập và yêu thích III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP LVĐ PHẦN NỘI DUNG YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỈ THUẬT BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TG SL 1. Nhận lớp 2P Đội hình nhận lớp - Nắm tình hình lớp, sức - HS tập trung , cán sự báo cáo tình hình lớp +GV khỏe học sinh . 2x8 cho GV - Phổ biến nội dung, mục 6p ***************** MỞ tiêu, yêu cầu giờ học - Yêu cầu, tập 6 động tác bài TD phát triển ***************** ĐẦU 2. Khởi động chung, quay các khớp, ép dây chằng dọc, ngang. ***************** + K.động chung: GV: Cho học sinh chạy bước nhỏ, chạy nâng Dàn hàng ta được ĐH khởi động + K.động chuyên môn cao đùi, chạy đạp sau. 3. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS trả lời hoặc thực hiện động tác 1. Bài TD: 2P 1L Nhóm nữ. ĐH học bài TD + Học bài TD từ nhịp 1 – 10 - Nhịp 1 hai tay đưa ra trước, nhịp 2 hai tay GV N1 bài TD ( nam và nữ riêng). dang ngang lòng bàn tay ngữa, nhịp 3 hai tay * * * * * * * * đưa lên cao chếch hình chữ V, nhịp 4 bước chân * * * * * * * * CƠ trái lên trước, tay trái ra trước, tay phải ra sau, BẢN 4L nhịp 5 gập người tay trai chạm mũi chân tay GV quan sát, sửa sai, bao quát các nhóm. phải lên cao ở phía sau, chân phải chùng gối, Đội hình chạy ngắn 29P nhịp 6 về nhịp 5... GV N2 2. Chạy ngắn. Nhóm nam. +NT Trò chơi: “chạy tiếp sức” - Thực hiện đúng theo hiệu lệnh, có tác dụng ******* - Đứng mặt vai lưng hướng phản xạ nhanh bổ trợ cho chạy ngắn ******* chạy xuất phát. - GV hệ thống lại bài ******* 3. Cũng cố: - Thực hiện động tác linh hoạt, đúng biên độ, + GV yêu cầu HS lên thực phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân. hiên bài TD từ nhịp 1 – 10( - Thực hiện đúng ĐT xuất phát, đạp sau tích nam và nữ riêng). cực, phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân để giữ thăng bằng, tăng tốc độ đạt đến mức hợp lý. 1 Hồi tỉnh: 3P - GV: Hướng dẫn cho học sinh tập một số động ĐH xuống lớp tác thả lỏng. +GV KẾT 2 Nhận xét: - Nhận xét ý thức học tập của các em, nhận xét ***************** THÚC giờ dạy. ***************** 3 Dặn dò: 3P - Ra bài tập về nhà. ***************** Ngµy 19/ 9/ 2021 TiÕt 3 BÀI TD - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN. I. MỤC TIÊU * Thái độ học tập * Kiến thức. - Biết cách thực hiện từ nhịp 1 – 10 bài TD (nam), từ nhịp - Có thái độ đúng đắn, say mê học tập và yêu thích bộ 1 – 18 bài TD (nữ), Trò chơi “Chạy tiếp sức con thoi”, tư thế sẵn sàng môn. xuất phát, biết hiện tượng cực điểm và cách khắc phục trong chạy bền II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN * Kỷ năng. - Thực hiện đúng các động tác bài TD từ nhịp 1 – 10 bài TD - Địa điểm: sân TD trường (nam và nữ),và thực hiện được từ nhịp 11 - 18 bài TD (nữ). Nắm vững - Chuẩn bị giáo án kiểm tra sân bãi, dụng cụ, trang hiện tượng cực điểm và cách khắc phục trong chạy bền. phục. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP LVĐ PHẦN NỘI DUNG YÊU CẦU CHỈ DẪN KỈ THUẬT PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TG SL 1. Nhận lớp 2P Đội hình nhận lớp - Nắm tình hình lớp, sức - HS tập trung , cán sự báo cáo tình hình lớp cho +GV khỏe học sinh . 2x8 GV - Phổ biến nội dung, mục 6p ***************** MỞ tiêu, yêu cầu giờ học - Yêu cầu, tập 6 động tác bài TD phát triển chung, ***************** ĐẦU 2. Khởi động quay các khớp, ép dây chằng dọc, ngang. ***************** + K.động chung: GV: Cho học sinh chạy bước nhỏ, chạy nâng cao Dàn hàng ta được ĐH khởi động + K.động chuyên môn đùi, chạy đạp sau. 3. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS trả lời hoặc thực hiện động tác 2P 1L Nhóm nữ. - TTCB- Nhịp 11 gập người cúi xuống ĐH học bài TD - Bài TD: hai tay chạm mũi chân, nhịp 12 ngồi xuống hai GV N1 + Ôn từ nhịp 1 - 10 bài TD tay công lên mặt đất, nhịp 13 đá chân trái sang * * * * * * * CƠ (nam và nữ riêng) ngang, nhịp 14 về nhịp 12, nhịp 15 giông nhịp 13 * * * * * * * BẢN + Học từ nhịp11 - 18 bài nhưng đổi TD(nữ) 4L - Y/C thực hiện đúng, đều, đẹp, đúng biên độ, GV quan sát, sửa sai, bao quát các - Chạy ngắn: nhịp điệu động tác. nhóm + Trò chơi “Chạy tiếp sức con 29P Nhóm nam: ĐH chạy nhanh thoi”. Thực hiện trò chơi đúng luật và chơI thành thạo N2 + Tư thế săn sàng xuất phát. trò chơi.Thực hiện động tác đúng theo khẩu lệnh, - Chạy bền: Giới thiệu hiện có tác dung phản xạ nhanh bổ trợ cho chạy ngắn +NT tượng cực điểm và cách khắc Thực hiện động tác linh hoạt, đúng biên độ, phối ******* phục trong chạy bền.. hợp nhịp nhàng giữa đánh tay và chân. ******* - Cũng cố: Xẩy ra do hiện tượng gắng sức kéo dài. ******* GV hệ thống lại bài 1 Hồi tỉnh: 3P - Hs: Thực hiện một số động tác thả lỏng. ĐH xuống lớp - Nhận xét ý thức học tập của các em, nhận xét +GV KẾT 2 Nhận xét: giờ dạy. ***************** THÚC - Ra bài tập về nhà. ***************** 3 Dặn dò: 3P ***************** Ngµy 19/ 9/ 2020 TiÕt 4 BÀI TD - CHẠY NGẮN I. MỤC TIÊU * Kiến thức. - Biết tên và cách thực hiện từ nhịp 1 - 18 Nữ, từ nhị 11- * Thái độ học tập 19 bài TD (nam); Trò chơi “ Chạy đuổi”,Ngồi mặt hướng chạy xp, tư - Có thái độ đúng đắn, say mê học tập và yêu thích bộ thế săn sàng xuất phát. môn. * Kỷ năng. - Thực hiện đúng các động tác bài TD từ nhịp 1 – 18(Nữ), II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN Ngồi mặt hướng chạy xp, tư thế săn sàng xuất phát và thực hiện được - Địa điểm: sân TD trường từ nhịp 11- 19 bài TD( nam ). - Chuẩn bị giáo án kiểm tra sân bãi, dụng cụ, trang phục. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP LVĐ PHẦN NỘI DUNG YÊU CẦU CHỈ DẪN KỈ THUẬT BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TG SL 1. Nhận lớp 2P Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung bài giảng. Đội hình nhận lớp - Nắm tình hình lớp, sức CBL Hô cho lớp tập 6 động tác bài TD phát triển +GV khỏe học sinh . 2x8 chung, quay các khớp, ép dây chằng dọc, ngang. - Phổ biến nội dung, mục 6p GV: Cho học sinh chạy bước nhỏ, chạy nâng cao ***************** MỞ tiêu, yêu cầu giờ học đùi, chạy đạp sau. ***************** ĐẦU 2. Khởi động GV: Cho các em quan sát nhận xét, sau đó GV ***************** + K.động chung: nhận xét đúng và cho điểm. Dàn hàng ta được ĐH khởi động + K.động chuyên môn 3. Bài cũ: Thực hiện các ĐT - Yêu cầu HS trả lời hoặc thực hiện động tác GV quan sát cho điểm BTD đã học - Bài TD: 2P 1L Nhóm nam: ĐH học bài TD Ôn tập từ nhịp 1 – 10 bài TD - Nhịp 11 gập người cúi xuống hai tay chạm mũi GV N1 (nam ) từ nhị 11- 18( Nữ) chân, nhịp 12 ngồi xuống hai tay công lên mặt * * * * * * * * - Học mới từ nhị 11- 19bài đất, nhịp 13 đá chân trái sang ngang, nhịp 14 về * * * * * * * * CƠ TD nhịp 12, nhịp 15 giống nhịp 13 nhưng 19 chân BẢN (nam ) 4L dang rộng bằng vai tay dang ngang bàn tay sấp. GV quan sát, sửa sai, bao quát các Nhóm nữ: nhóm - Chạy ngắn: 29P GV hướng dẫn luật chơi và cách chơi sau dó cho ĐH chạy nhanh N2 Trò chơi “ Chạy đuổi”. hs thực hiện. Khi chơi phải nghiêm túc đúng luật. Ngồi mặt hướng chạy xp, tư Thực hiện động tác di chuyển đúng theo khẩu +NT thế săn sàng xuất phát. lệnh, có tác dung phản xạ nhanh bổ trợ cho chạy ******* Cũng cố: ngắn ******* HS thực hiện tư thế săn sàng Thực hiện động tác linh hoạt, đúng biên độ, phối ******* xuất phát hợp nhịp nhàng giữa đánh tay và chân. - HS nhắc lại, GV hệ thống lại bài 1 Hồi tỉnh: 3P - GV: Hướng dẫn cho học sinh tập một số động ĐH xuống lớp tác thả lỏng. +GV KẾT 2 Nhận xét: - Nhận xét ý thức học tập của các em, nhận xét ***************** THÚC giờ dạy. ***************** 3 Dặn dò: 3P - Ra bài tập về nhà. *****************

File đính kèm:

  • docxgiao_an_gdtc_9_tuan_12_nam_20221_2022_tran_tuan_nghia.docx
Giáo án liên quan