Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 40: Dân cư Bắc Mĩ - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm của dân cư Bắc Mĩ.

2. Kĩ năng

- Đọc lược đồ phân bố dân cư và đô thị Bắc Mĩ.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức học tập bộ môn.

4. Định hướng năng lực

a. Năng lực chung

- Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b. Năng lực đặc thù

- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên:

- Lược đồ phân bố dân cư và đô thị Bắc Mĩ.

2. Học sinh:

- Đọc và trả lời các câu hỏi trong bài.

III. Phương pháp, kĩ thuật

1. Phương pháp

- Vấn đáp, hoạt động nhóm, trực quan.

2. Kĩ thuật

- Chia nhóm (đôi), đặt câu hỏi

pdf6 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 159 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 40: Dân cư Bắc Mĩ - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 7B- 15/01/2020 Tiết 40 - Bài 37: DÂN CƯ BẮC MĨ I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm của dân cư Bắc Mĩ. 2. Kĩ năng - Đọc lược đồ phân bố dân cư và đô thị Bắc Mĩ. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập bộ môn. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung - Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực đặc thù - Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Lược đồ phân bố dân cư và đô thị Bắc Mĩ. 2. Học sinh: - Đọc và trả lời các câu hỏi trong bài. III. Phương pháp, kĩ thuật 1. Phương pháp - Vấn đáp, hoạt động nhóm, trực quan. 2. Kĩ thuật - Chia nhóm (đôi), đặt câu hỏi. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Cho biết đặc điểm địa hình Bắc Mĩ? 3. Bài mới: Hoạt động 1. Khởi động - GV: Sự phân bố dân cư ở Bắc Mĩ đang biến động cùng với các chuyển biến trong nền kinh tế của các quốc gia trên lục địa này. Quá trình đô thị hóa nhanh ở Bắc Mĩ là kết quả của sự phát triển công nghiệp, hình thành nên các dải siêu đô thị. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung * HS khuyết tật: Yêu cầu ghi chép đầy đủ nội dung chính của bài học theo bảng ghi của Gv. - Dựa vào H37.1 hãy nêu nhận xét tình hình phân bố dân cư ở Bắc Mĩ. + Nêu tên một khu vực có mật độ dân số theo chú giải H 37.1 SGK 1. Sự phân bố dân cư - Dân cư Bắc Mĩ phân bố không đều. - Mật độ dân số có sự khác biệt giữa miền bắc và miền nam, giữa phía tây và phía đông. + Bán đảo A-la-xca và phía bắc Canađa là nơi dân cư thưa thớt nhất. - GV yêu cầu hoạt động nhóm bàn 3p: + Giải thích tại sao sự phân bố dân cư Bắc Mĩ không đồng đều? - Đại diện trình bày-nhận xét bổ sung - GV: Nhận xét chốt ý. - Quan sát hình 37.1 hãy nêu tên các đô thị có quy mô dân số: - Trên 10 triệu dân - Từ 5 - 10 triệu dân - Từ 3 - 5 - Dưới 3 triệu dân. + Dựa vào h.37.1, nêu tên một số thành phố lớn nằm trên hai dãy siêu thị từ Bô- xtơn đến Oa-sinh-tơn và từ Si-ca-gô đến Môn-trê-an? - Nêu nhận xét và giải thích nguyên nhân về sự phân bố các đô thị Bắc Mĩ (Quá trình công nghiệp hoá phát triển cao, các thành phố lớn ở Bắc Mĩ đã phát triển rất nhanh, đã thu hút 1 số dân rất lớn phục vụ trong ngành công nghiệp và dịch vụ) - Đại diện trình bày, nhận xét bổ sung - GV: Nhận xét chốt ý. + Phía tây hệ thống Cooc-đie dân cư thưa thớt (1-10 người/km2). - Nguyên nhân: Khí hậu hàn đới, hoang mạc và nửa hoang mạc. + Phía đông Hoa Kì là khu vực tập trung đông dân nhất của Bắc Mĩ (51- 100 người/km2). - Nguyên nhân: do công nghiệp phát triển sớm, mức độ đô thị hóa cao, tập trung nhiều thành phố, khu công nghiệp, hải cảng lớn. 2. Đặc điểm đô thị - Hơn 76% dân cư Bắc Mĩ sống trong các đô thị. - Phần lớn các thành phố tập trung ở phía nam Hồ Lớn và duyên hải Đại Tây Dương. - Gần đây, sự xuất hiện nhiều thành phố mới ở miền nam và duyên hải Thái Bình Dương đã dẫn tới sự phân bố lại dân cư của Hoa Kì. Hoạt động 3. Luyện tập - Nêu đặc điểm dân cư của Bắc Mĩ? Hoạt động 4. Vận dụng - Dựa vào hình 37.1 và kiến thức đã học lập bảng thống kê theo mẫu: Mật độ dân số Vùng phân bố chủ yếu - Dưới 1 người/km2. - Từ 1 - 10 người/km2. - Từ 10 - 50 người/km2. - Từ 51 - 100 người/km2. - Trên 100 người/km2. - Bán đảo A-la-xca và bắc Ca-na-đa. - Vùng núi Cooc-đi-e. - Ven Thái Bình Dương. - Phía Nam và phía Đông của Đồng Bằng trung tâm. - Nam Ngũ hồ và Đông bắc Hoa Kì. Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - HDVN: Tìm hiểu thêm về dân cư Bắc Mĩ trên Internet. V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau - Chuẩn bị bài mới: Nêu những thuận lợi và khó khăn trong nông nghiệp của Bắc Mĩ. - Trình bày sự phân bố các sản phẩm nông nghiệp Bắc Mĩ. Ngày dạy: 7B- 16/1/2020 Tiết 41- Bài 38: KINH TẾ BẮC MĨ I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm kinh tế của Bắc Mĩ. 2. Kĩ năng - Phân tích bảng số liệu nông nghiệp các nước Bắc Mĩ. - Đọc và phân tích lược đồ nông nghiệp Bắc Mĩ. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập bộ môn. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung - Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. b. Năng lực đặc thù - Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Bảng số liệu nông nghiệp các nước Bắc Mĩ. - Lược đồ nông nghiệp Bắc Mĩ. 2. Học sinh: - Đọc và trả lời các câu hỏi trong bài. III. Phương pháp, kĩ thuật 1. Phương pháp - Vấn đáp, hoạt động nhóm, trực quan. 2. Kĩ thuật - Chia nhóm (đôi), đặt câu hỏi. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày sự phân bố dân cư Bắc Mĩ. - Nêu đặc điểm đô thị Bắc Mĩ. 3. Bài mới: Hoạt động 1. Khởi động - GV: Nông nghiệp Bắc Mĩ là nền nông nghiệp hàng hóa, phát triển đạt đến trình độ cao. Tuy nhiên vẫn có sự khác biệt giữa nền nông nghiệp của Hoa Kì và Ca-na-đa với nền nông nghiệp của Mê-hi-cô. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung * HS khuyết tật: Yêu cầu ghi chép đầy đủ nội dung chính của bài học theo bảng ghi của Gv. - Yêu cầu HS đọc SGK và cho biết: 1. Nền nông nghiệp tiên tiến * Thế mạnh và hạn chế của nông nghiệp Bắc Mĩ: - Nhờ những điều kiện thuận lợi nào Bắc Mĩ có nền nông nghiệp tiên tiến? (Điều kiện tự nhiên, điều kiện xã hội) - Yêu cầu quan sát hình 38.1 SGK/119. - Em có nhận xét gì về đặc điểm nông nghiệp ở Bắc Mĩ? - Yêu cầu đọc bảng nông nghiệp các nước Bắc Mĩ. + Em có nhận xét gì về tỉ lệ lao động nông nghiệp ở Bắc Mĩ (Sử dụng ít lao động nhưng hiệu quả cao) + Cho biết nông nghiệp Bắc Mĩ có những hạn chế gì? - Hoạt động nhóm bàn 3p - Dựa vào hình 38.2 trình bày sự phân bố một số sản phẩm trên lãnh thổ Bắc Mĩ?Vì sao có sự phân hóa đó? - Đại diện trình bày, nhận xét bổ sung - GV: Bắc Canada khí hậu lạnh nhưng đã ứng dụng khoa học kỹ thuật trồng trọt trong nhà kính. Quần đảo cực Bắc rất lạnh, người Exkimô khai thác thiên nhiên, săn bắt cá. Đồng bằng Canada rừng lá kim được khai thác cung cấp cho công nghiệp gỗ và giấy . - Thế mạnh: + Điều kiện tự nhiên thuận lợi. + Có trình độ khoa học kĩ thuật tiên tiến. + Các hình thức tổ chức sản xuất hiện đại. => Năng suất lao động rất cao, sản xuất ra lượng nông sản lớn. - Hạn chế: + Nhiều nông sản có giá trị cao bị cạnh tranh trên thị trường. + Sử dụng nhiều thuốc trừ sâu, phân hóa học gây ô nhiễm môi trường. - Sản xuất nông nghiệp của Hoa Kì, Canađa chiếm vị trí hàng đầu thế giới. * Phân bố sản xuất nông nghiệp: - Do sự phân hóa các điều kiện tự nhiên nên sản xuất nông nghiệp phân hóa từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây. + Vùng đồng bằng trung tâm: lúa mì ở nam Canađa và phía bắc Hoa Kì, phía nam là vùng trồng ngô xen lúa mì, nuôi lợn, bò sữa. + Vùng núi và cao nguyên phía tây Hoa Kì có khí hậu khô hạn, chăn nuôi gia súc. Phía đông: cây ăn quả: cam, chanh + Trên sơn nguyên Mêhicô: chăn nuôi gia súc lớn, trồng ngô,.. Hoạt động 3. Luyện tập - Nêu đặc điểm nông nghiệp của Bắc Mĩ? Hoạt động 4. Vận dụng - Những điều kiện nào làm cho nền nông nghiệp Hoa Kì và Canađa phát triển đến trình độ cao? Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - HDVN: Tìm hiểu về nông nghiệp Bắc Mĩ trên Internet? V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau - Chuẩn bị bài Kinh tế Bắc Mĩ (tiếp) theo câu hỏi: + Nêu các ngành công nghiệp quan trọng của các nước Bắc Mĩ. Những năm gần đây sản xuất công nghiệp của Hoa Kì biến đổi như thế nào? + Hiệp định tự do Bắc Mĩ có ý nghĩa gì với các nước Bắc Mĩ?

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dia_li_lop_7_tiet_40_dan_cu_bac_mi_nam_hoc_2019_2020.pdf